Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

96. Đêm Noel không thể nào quên

LTS: Bài này đã được đăng trên trang Web 'Thi nhân Việt Nam đương đại', LB chép lại cho các bạn đọc cho vui. Chúc Giáng sinh vui vẻ.
---------
No-el này anh đến với em
Một chút vần thơ, chút ngọt mềm
Nhạc tình vần vũ bao tình cảm
Chỉ có mình ta trong bóng đêm


Chắc có bạn đọc sẽ ngạc nhiên là vì sao hôm qua hắn nói Phật thì hôm nay hắn nói Chúa. Bạn ạ, ngay trong entry đầu tiên hắn đã nói đến Chúa và Phật rồi đó. Đối với hắn, vấn đề là ở tư tưởng chứ không phải thiên về tôn giáo nào hay trường phái/chủ nghĩa nào. Tư tưởng con người không nên hạn chế trong bất cứ phạm vi nào, thật là giới hạn nếu bạn bắt đầu câu chuyện với một người bạn bằng cách hỏi ‘bạn theo đạo gì?’.

Có một đêm, 24/12/1980, ở Sài Gòn, hắn với một người bạn theo đạo Tin Lành đi chơi Noel. Họ đã đi bộ từ Ký túc xá Ngô Gia Tự lên đến đường Trần Hưng Đạo, còn cách chợ Bến Thành vài km thì không đi được nữa - mật độ người đã dày đặc. Thế là họ phải ghé vào một cái nhà thờ trên đường Trần Hưng Đạo để ‘tản cư’. Thú thật, lúc đấy là một ‘bôn-xê-vít’ nên hắn chỉ ghé bất đắc dĩ vào nhà thờ để chờ một hai tiếng đồng hồ, sau đó khi mật độ người giảm dần thì tiếp tục đi.

Phải chăng con người có số phận, hết chỗ ẩn nấp sao lại xui khiến ẩn nấp trong nhà thờ. Tại đó, dù không muốn nghe cũng phải nghe, từng lời nói của vị linh mục cứ như thế rót vào tai hắn.

Ông ấy nói nói tâm hồn của con người như một cái bình chứa đầy những tạp niệm. Chúa sẵn sàng đến với con người, nhưng Ngài đến bằng cách nào trong khi con người không cho Ngài đến! Các người hãy đổ những tạp niệm ra, càng nhiều chỗ trống thì Ngài càng đến, cho tới khi cái bình rỗng không thì Ngài ngự hoàn toàn trong trái tim bạn.

Hắn nhớ mãi trên 30 năm về lời khuyên đó, không nhất thiết hắn phải nhớ chính xác như là các Cha nghĩ, vì hắn nghe với tư cách là người ngoại đạo. Nhưng lời nói đó, cứ lẩn quẩn trong đầu óc hắn và thỉnh thoảng nó lại xuất hiện.

Khi ngồi bên cái máy laptop để viết entry, hắn hiểu rất rõ ràng là tại sao người ta nói thượng đế luôn hiển hiện chung quanh ta, trong cái không gian ta đang ở, mà chính hắn cũng cảm nhận một cách rõ ràng như vậy.

Hắn cũng cảm nhận được rằng Chúa sẵn sàng đứng bên cạnh hắn và đưa tay bảo vệ hắn suốt đời mà không phụ thuộc vào số lần mà ai đó đi nhà thờ hay niệm ‘a men’.

Vì sự ảnh hưởng của lời giảng đó, khi hắn ra quán cà phê, để góp ý cho một người biết chỗ đúng sai của mình và để người đó tiếp thu cái đúng, hắn thường lấy ra một ly nước trà đầy và nói:
- ‘Đây là một ly nước trà đầy, ta đổ ra một ít nước thì trong ly trà lại xuất hiện một khoảng không, ta đổ ra càng nhiều nước thì khoảng không càng lớn, ta đổ hết nước trà ra thì ta có một cái ly trà hoàn toàn trống rỗng. Tư tưởng cũng vậy, nếu bỏ bớt tạp niệm hay cái tôi càng nhiều, thì sẽ tiếp nhận càng nhiều chân lý của cuộc sống, lúc đó có thể nói là ta đã trở thành bậc thông thái, nếu ta bỏ cái tôi hay tạp niệm hoàn toàn!, khi đó cái tôi hòa nhập với vũ trụ làm một, hay nói cách khác là ta đã trở thành đấng ‘giác ngộ’.

Chữ ‘không’ cũng có sự khác biệt bạn ạ, bình thường khi nói ‘không’ thì ta nghĩ đến con số 0 hay không có gì. Với đạo Phật, dù nói không hay nói sắc, bạn cũng nghĩ đến không, bởi vậy bên phái Thiếu Lâm mới có những người có pháp danh là Không Kiến, Vô Sắc hay Hư Trúc… Khác với chữ ‘không’ mà hắn nghe trong nhà thờ, không ở đây tức là dẫn đến có, mà có ở đây là có ‘Chúa’. Nhưng dường như không tồn tại một sự khác biệt như vậy, mọi thứ đều quy về làm một, khi ‘lòng đã bình an’ thì đã có Phật hay có Chúa trong đó rồi.

Cũng cần nhắc lại, mỗi người, đặc biệt là trong lúc cô đơn, ốm đau nặng, tai biến nghiêm trọng, hay lúc tuyệt vọng... thì họ có nhiều cách để tìm lối thoát tinh thần cho mình. Paven Coócsagin thì tìm lối thoát từ tư tưởng cộng sản, Steve Jobs thì tìm lối thoát từ tư tưởng Phật giáo, Jean Valjean thì tìm lối thoát từ tư tưởng Chúa, người Islam thì tìm lối thoát từ tư tưởng Hồi giáo… Không phê phán, đó là vấn đề tâm linh mà vì thế lối thoát tinh thần của mỗi con người sẽ khác nhau. Tuy nhiên, bài toán ‘giải thoát’ đến nay và mãi mãi về sau cũng không thể nào có lời giải duy nhất.

Và không biết hắn có bị ảnh hưởng Phật, Chúa hay văn hóa ‘thờ ông bà’ thế nào đó mà mỗi khi có ai tuyên bố là sẽ thành công 99% hay 100% thì hắn lập tức chỉ lên trời và nói là ‘phải chờ ông đó’. Thật vậy, dù duy vật hay duy tâm, người mà quyết định cuối cùng hết mọi thứ là ‘ông trời’. Các bạn hãy kiểm tra thử xem, chả lẽ cả đời các bạn chưa bao giờ kêu ‘trời ơi!’ đó ư, người Tây kêu là ‘oh, my God!’ đó, Khổng Minh mà còn kêu trời huống gì là bạn.

Ngoài cái đêm Noel trên, do số phận đã đưa đẩy, hắn đã được nói chuyện với một nhà sư ở núi Châu Thới, Thủ Đức, năm 1981, hắn đã từng nói chuyện mấy lần với Cha ở nhà thờ Hòa Đông và gần như nghe chuyện suốt đêm với một linh mục bên bờ hồ Tình Thương khoảng năm 1986-1988…

Hắn cũng biết có nhiều cách để tiếp cận Chúa, trong đó có một cách mà người ta gọi là tiếp cận bằng lý tính, hắn đã tiếp cận như vậy. Vả lại trong bài này, hắn không có phân biệt đâu là đạo Tin Lành, đâu là đạo Thiên Chúa, hắn cũng không phân biệt đâu là chính đạo và đâu là tà ma ngoại đạo, hắn chỉ biết cảm nhận mà thôi - các vấn đề về Chúa và thượng đế như thế nào.

Và tất cả những cái trên cộng với các tư tưởng ‘góp nhặt’ từ bạn bè, các tư tưởng xã hội giao thoa trước và sau 1975 và tư tưởng tư bản và CS đã hòa quyện trong người hắn để thành một thể riêng, đó là hắn.

Cuối cùng, nói chi cho nhiều, cái mà ta tưởng là ít thì thật ra lại đầy rẫy trong xã hội, đó là người ta sẽ bất chấp Phật, Chúa, Thượng đế, Ala hay cái được gọi là ‘duy vật’ để đạt được 2 cái ‘sướng’, đó là tiền và tình, mà vì thế người ta mới sản sinh hoài cái triết lý là thế nào là dùng tiền ‘đúng’ và thế nào là dùng tình ‘đúng’...

(HẾT)  

25 nhận xét:

  1. Hà hà, lượm được tem vàng đầy may mắn. Uhm, e k theo đạo, nhưng đôi khi thấy lòng bình an lắm, khi ngang qua nhà thờ, hoặc đọc đâu đó những câu nói về Chúa. Thấy thanh thản, a ạ.
    P/s: Chị Phương Trân gửi lời hỏi thăm a đấy, chị ấy k vào đc nhà a, e cũng k biết tại sao nữa. Giáng sinh ấm a nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Vi, rất mừng
      À, trước mắt, em nói PT vào Google search: 'nhagomlabang.blogspot.com' nhé
      Anh cũng rất khó khăn khi vào thăm và bình các nhà khác!!!,để có dịp anh hỏi một số blogger có kinh nghiệm thử xem
      Tuần mới ngọt ngào nghen

      Xóa
  2. HB qua thăm NGLB nè...
    CHÚC MỪNG GIÁNG SINH VUI VẺ HẠNH PHÚC đến với NGLB nha...

    Trả lờiXóa
  3. LA GHÉ THĂM ANH BÀNG CỦA LA CHÚT XÍU HIHI.LA CHÚC ANH BÀNG CÙNG GĐ MÙA GIÁNG SINH THẬT AN LÀNH VÀ HP ANH NHÉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, hôm nay mới gặp được HLA,chúc mừng nhà mới và GS vui vẻ nghen.

      Xóa
  4. …....... /)
    ……... ( , )
    ….….|░░░|
    ……..|░░░|☆ Merry _(♥)_
    …..@|░░░|¸.¤“˜¨Christmas.
    .¨˜“¤|░░ഐ¤ª@“˜¨¨Happy
    …¨˜“გª¤.¸::¸.¤ª☆“˜¨¨New Year.
    …¤¸*¸.¤ª“˜@¨¨¨***2013****.
    *♥*.

    Giáng sinh nồng ấm yêu thương anh Lá Bàng ui! hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ, thank bạn rất nhiều, quà Noel tuyệt quá, chiều nay NBKT ghé chợ Bà Chiểu, mình có quán cà phê trữ tình lắm, ok?

      Xóa
  5. Bài viết này của anh triết lý quá nói thật MTV hôm nay không đủ tĩnh tâm để suy ngẫm được tiếc quá.Thôi hẹn anh dịp khác vậy.
    MTV xin chúc anh Giáng sinh an lành ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó chỉ là ký ức, cuộc đời sẽ trôi qua rất nhanh và ta sẽ không còn nữa.
      Chúc nhà thơ MTV của LB... Giáng sinh vui nhìu nhìu nghen.

      Xóa
  6. GS vui vẻ nhe LB!
    Chúa, Phật hay Thánh Ala đều từ tâm con người mà ra!
    giáo nghĩ vậy đó. nếu ta làm được 1 việc tốt, ta đã là Phật Chúa rùi đó. rất đơn giản!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn GL, Lb hầu như kg quan tâm đến các 'mỹ từ' đó, hì..., có điều Lb thấy 'để sống quả thật là vô cùng khó khăn!'. Chúc chiều vui.

      Xóa
  7. Ngày xưa ở chốn Nha Trang
    Định vào Kinh Dịch, (nhưng) vội vàng ra đi
    Ngày nay ở chốn thị phi
    Có - không, không - có, 'vô phi' mới... tài, hihi... (vô phi thị đạo)

    Trả lờiXóa
  8. Bình Địa Mộc (Facebook)
    Càng nhớ càng thấy âm áp anh ạ.
    4 phút trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình làm nấy câu có tí phong cách Mộc nhé, tí thôi:

      Em nằm trên cỏ, nõn nà
      Anh xiên mắt liếc, chiều tà ghé thăm
      Anh ghen đám cỏ em nằm
      Anh mơ là cỏ, tối quằn quại mơ

      Xóa
  9. Noen này gom nhiều lá chưa em
    Hãy đốt lên cho lửa lòng rực sáng
    Để niềm tin như khói chiều bảng lảng
    Chúa, Phật, Trời kia ...mãi mãi phía xa vời....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quá, ...nhất trí với bạn "Chúa, Phật, Trời kia ...mãi mãi phía xa vời".
      Thanks.

      Xóa
  10. Đạo Đời hay Phật tùy người
    Tâm lòng hướng tới cho người niềm tin
    Vô tư trong cõi triền miên
    Như không bờ bến neo thuyền đời trôi ...............
    ........./
    Thăm anh -chúc mùa giáng sinh vui khỏe anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu được như thế này:
      Vô tư trong cõi triền miên
      Như không bờ bến neo thuyền đời trôi ...,
      là đã... ngộ đạo.
      Thank bạn.

      Xóa
  11. vanba65 [Blog Tiếng Việt] 22.12.14@15:34
    Tôi đọc bài bạn viết quá mông lung, vậy tôi xin hỏi bạn, một bác sỹ, một bác hoc, một giáo sư, một tiến sỹ cứ ngồi xóa bỏ lòng trống rỗng là thu hoạch được bằng cấp là chắc hả bạn. Tu là phải quán triệt được con đường để đi, và đi làm gì để có kết quả chứ, ngồi mà trút trống rỗng lòng ra, rồi tự thu nhập theo ý muốn, thì thật là nằm chờ sung rụng bạn ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh dùng từ 'mông lung' nghĩ cũng không sai.
      Khi tôi khoảng 18t, nghe cha nhà thờ nói như trên (đã kể trong bài này), tôi lập tức hiểu ngay, mặc dù tôi không 'áp dụng'.
      Cách đây 30 phút, tôi cũng có hỏi một sinh viên 18t về 'ví dụ về ly nước' của tôi, cậu ấy hiểu ngay.
      Nhưng có nhiều người 81t vẫn... không thể nào hiểu nổi: Triết học quả là không đơn giản chút nào.
      Nếu rảnh, anh có thể xem thêm ở https://www.facebook.com/notes/324222414436298/?pnref=story)
      Cám ơn anh vanba65.

      Xóa
  12. hà hà..... MRC đọc thấy hay góp tranh luận 1 xíu cho vui....
    vì tôn giáo là vấn đề tâm linh trong mỗi con người, là nơi nương tựa hoặc ( bấu víu ) của tâm hồn... cho nên mỗi khi gặp những chuyện khó khăn hay sầu bi thì họ lại cầu đến các bậc Anh linh, Thánh, Thần... Mỗi lúc như vậy trong lòng lại thấy nhẹ nhõm, an tâm hơn và ý trí cao hơn khi ấy sử lý tình huống sáng suốt hơn
    đã là con người thì ai cũng chọn cho mình 1 tôn giáo để tôn thờ & nhờ cậy gửi gắm linh hồn mưa dám bảo đảm thế gian ko có 1 ai là vô thần cả....
    Vấn đề tâm linh & triết lý cuộc sống là vô cùng nói mãi ko hết... càng tìm hiểu càng say....
    CHÚC ANH LÁ BÀNG CÙNG GIA ĐÌNH 1 MÙA GIÁNG SINH AN LÀNH & HẠNH PHÚC NHÉ!....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, gần 2 năm mới thấy lời bình!!!, LB vô cùng xin lỗi,
      cám ơn bạn và chúc một buổi tối an bình.

      Xóa