Thứ Năm, 26 tháng 1, 2012

161. Rồng cái (lady dragon)


1. Sáng nay mình đi uống cà phê một mình, một vườn, một khách, đã quá, tình cờ đọc được chuyện ‘năm rồng nói chuyện rồng cái’ trong blog của ‘đại hiệp’ dung tran, rồi mình xuất kỳ bất ý viết vài dòng cho vui đầu năm thôi, các bạn đừng bắt bẻ mình nhé, mai mốt mình lại viết chuyện khác, hì... Đọc xong, mình mới comt như sau: 
“Đọc bài này, mình thấy Rồng cái thú vị lắm, có nhiều điểm 'tích cực' lắm chứ.

Một số phụ nữ được gọi là Rồng cái (cứ tạm cho là như vậy đi) như: Thái hậu Dương Văn Nga, Ỷ Lan phu nhân, Tống Mỹ Linh, Võ Tắc Thiên/Thái Bình công chúa, Từ Hi thái hậu, Margaret Thatcher, Hillary Clinton, Yingluck Shinwatra (Thủ tướng Thái), Triệu Minh/Chu Chỉ Nhược... Riêng mình, mình sẽ không dám yêu Rồng cái, trong truyện 'Hội chợ phù hoa' của William Thackeray có dựng 2 nhân vật nữ là Becky Sharp (có thể xem là rồng cái) và Amelia Sedley, thì vị anh hùng hảo hán William Dobbin chỉ chọn, yêu lâu dài và chung thủy với nàng 'phi - rồng cái' là Amelia. Mình 'sương' người hiền hiền, tĩnh lặng và... ít nói, hì..hì… Anh chàng dung tran (quá khôn đi...) mới bình lại như sau: 
“Hihi! Mình không tham gia ‘tranh luận’ vụ Rồng cái nghe! Chỉ ‘tọa sơn quan hổ (tiger) đấu’ mà thôi. Ở đây là Tiger và Dragon đang ... verbal fighting (đấu võ mồm). Chắc phần thắng nghiêng về Rồng wá! Năm con Rồng mà! Chuyến này thì Tiger ... ‘chết chắc!”

2. Từ ‘rồng’ xuất hiện đầu tiên ở nước ta chứ không phải ở bên Tàu!, người Tàu đã kết hợp con rồng của ta (hiền lành - âm tính) với con giao long của họ (dữ dằn - dương tính)..., tham khảo tí thôi, mình không phải là nhà nghiên cứu văn hóa (xem 'Cơ sở văn hóa Việt Nam' - Trần Ngọc Thêm).

Thực ra truyền thuyết về rồng thì không có rồng đực và rồng cái, các bạn hãy quan sát kỹ tất cả các hình rồng đều không có biểu hiện giới tính!, bởi vậy Kim Dung rất khôn khi gọi Dương Quá và Tiểu Long Nữ là cặp ‘rồng - phụng’ của nhân gian, trong đó Dương Quá là ‘rồng’, còn Tiểu Long Nữ là ‘phụng’…

Theo mình nghĩ, Rồng cái là những người đàn bà quyền biến, cơ mưu, thâm độc, có thể chiếm lĩnh cái mà mình muốn, đặc biệt là trong chuyện quốc gia đại sự. Thường, những con Rồng cái này phải đẹp và có kiến thức (khác với học thức)…, ví dụ như Võ Tắc Thiên, Từ Hi thái hậu là những người vừa đẹp vừa có tài, Võ Tắc Thiên có tài nội trị, đảo chính và, theo truyền thuyết, rất… khỏe trong chuyện ấy, Từ Hi thái hậu đẹp mê hồn và có thể ngồi vẽ ra bản thiết kế của cái Di Hòa Viên (= vườn nuôi dưỡng sự ôn hòa). Còn trong phạm vi bài viết này, rồng cái (viết chữ thường) là kẻ mà hay được mình gọi là 'lệnh bã xã' đó, hì..

3. Thực ra, trong thời buổi này, người ta chỉ cần có bằng đại học là có thể làm lớn rồi, mấy ông Clinton, Bush hay Putin mới có đại học thôi (!), Steve Jobs mới học đại học năm thứ nhất rồi nửa chừng bỏ học, mà hiện nay có thể xem ông ấy là ‘vĩ nhân’ rồi… Có một hôm mình ngồi uống cà phê với một anh chàng Iraq, anh ta mới có trung cấp, còn 7 người VN bao quanh anh ta toàn là đại học, nào là đại học bách khoa, nào là đại học y dược, nào là đại học nông nghiệp, nào là đại học ngoại ngữ, …, anh chàng Iraq đó xanh mặt luôn, nói ‘các anh sao giỏi vậy, ai cũng đại học hết!’ ...

Ngày nay, nếu chồng làm Tổng thống, thì vợ được gọi là ‘first lady’ (= đệ nhất phu nhân), khi đó không nhất thiết bà này phải có quyền cao tước trọng hay học vấn uyên bác. Các bạn hãy quan sát những ông lớn, vợ mấy ông có thể là đại học (hay trên đại học), qua trung/sơ cấp, lớp 12 hay lớp 9 (thậm chí thấp hơn), chúng ta cũng thừa nhận có nhiều phụ nữ mới học lớp 9 (hay chưa tới) nhưng làm kinh tế giỏi kinh người, nếu chúng ta tạm chấp nhận từ ‘đại gia’ có trong từ điển (!) và tạm chấp nhận đó là người có cỡ vài chục tỉ, thì ta sẽ có rất rất nhiều nữ đại gia. 

Thời nay, chả mấy ai phản đối chuyện đàn bà có thể lên làm Tổng thống, Thái Lan, Philippine, Đức, Anh, Ấn Độ, …, đã và đang có nữ lãnh tụ. Mình muốn nói ngược lại là, nếu vợ làm Tổng thống, thế thì đức lang quân gọi là gì, hình như chưa có, làm gì có chuyện gọi là 'first gentleman' (= đệ nhất phu quân). Có ‘vấn đề’ là, nhỡ nếu đức lang quân là thứ dân thì sao, mình thấy ‘sao sao’ ấy, chả lẽ vợ là Tổng thống, có bằng tiến sĩ này tiến sĩ nọ (hay cử nhân/thạc sĩ), còn chồng thì mới học lớp 9, sáng xỉn chiều say, …, sự kiện nếu xảy ra thì nghe có vẻ nghịch cái lỗ nhĩ. Chả cần nói ‘Không-Mạnh’ hay không ‘Khổng-Mạnh’ gì cả, nếu chồng mà vợ nói cái gì cũng phải ‘vâng vâng dạ dạ’ thì thà chết quách cho xong, thiệt, hì..hì...

4. Mình có nói nếu mình gặp một con Rồng cái, mặc dù thích thì có thích, rất thích là khác, vì Rồng cái cũng là đàn bà, cũng thơm phức phừng phực như ai, nhưng chắc chắn là mình sẽ hổng dám đâu (mà còn lâu Rồng cái mới yêu mình, hì..), ai mà dám yêu mấy cái bà mà đàn ông vừa mới mở miệng đã nhảy ngay vào họng rồi (như bà Thatcher đó, mấy ông người Anh nói với mình như vậy), đứng ‘sau rèm’ nói vọng ra ngoài 'nội các đại thần' chỉ đạo hết cái này đến cái nọ, tỏ ra mình đây là có kiến thức/giỏi hơn đàn ông (như bà Từ Hi đó), hì..hì.., có thể mấy ông ‘siêu’ quá thì chấp nhận, còn mình thì xin kiếu.

Thú thật, hồi xưa mình có đọc tác phẩm ‘người vợ câm’ (của Quỳnh Giao!), mình mơ ước có một ‘thiên thần bé nhỏ’, ‘miệng nói ít’ nhưng ‘tim nói nhiều’ là tuyệt vời hơn cả. Cuối cùng trong những câu cuối cùng, mình chỉ tâm sự cho vui buổi sáng, mấy con rồng cái chớ có nổi sùng thì ‘lá bàng’ ngày mai sẽ bị tâm lý khó ‘gom’ lắm, hì..hì…

Để thêm phần hấp dẫn, các bạn hãy tham khảo thông tin sau: "...thời buổi bây giờ mà tìm được một ''rồng cái'' vừa đẹp vừa tài thì khó lắm anh àk? Chỉ cần biết yêu thương và như ''thiên thần bé nhỏ'' là được rùi anh ha (ẩn danh). ‘Chúng mình’ chỉ đơn giản là ‘lá bàng’ và ‘thiên thần bé nhỏ’ thôi, chứ không phải phức tạp là ‘Cọp’ và ‘Rồng cái’, thiên thần bé nhỏ ‘sương’ trong thế giới ảo của mình nghĩ sao ạ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét