Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

165. ‘Phi dã, phi dã’

Có người mới nhìn vào việc của người khác là lập tức phát hiện ra cái chưa được!!!, giống như Bao Bất Đồng luôn miệng nói ‘phi dã, phi dã’ (tức là 'sai bét, sai bét'; trong truyện ‘Thiên Long bát bộ’ của Kim Dung). Ví dụ anh ta có thể bắt bẻ một cách nghiêm trọng chữ ‘mình’ và ‘chúng mình’ trong bài viết này, hì..hì..

Cách đây hơn 2 năm, mình có làm một căn nhà nho nhỏ.
Vì lúc đó mình không rành nơi này lắm, không quen chính quyền địa phương, không biết điều kiện địa chất, mình lại ít khi về nhà và là một người xa lạ đối với khu vực đó, nên mình phải nhờ nhiều kiến trúc sư thiết kế căn nhà, mục đích là tìm ra một nhà thầu phù hợp để có thể giải quyết được các ‘khó khăn’ trên. Nhờ quá trình thiết kế này mà bản thiết kế cuối cùng có phương án xây dựng khả thi nhất và đẹp nhất, vì dù sao nó cũng được tham khảo ý kiến (nhiệt tình) của nhiều KTS và những người bạn/bà con khác.
Qua một quá trình nhức đầu nhức óc, tạ ơn trời đất, căn nhà cũng đã hoàn thành và đối với các thành viên trong dòng họ mình, có thể nói là thực sự thỏa mãn.
Có nhiều người đã đến tham quan căn nhà đó.
Người đầu tiên đến thăm là một anh chàng Tổng giám đốc (cũng nói thêm là nhờ anh ta mà mình biết thêm về triết gia Hồ Thích, nhà thơ Khalil Gibran, Steve Jobs, Khổng tử/Huệ tử, Nguyễn Duy Cần/Nguyễn Hiến Lê, hay biết thêm về ý nghĩa của nhạc Trịnh Công Sơn...). Hôm đó, anh ta đến cùng với vợ con. Ảnh và vợ ảnh đi xem hết mọi ngóc ngách của căn nhà, trầm trồ khen ngợi, ảnh hỏi ‘sao chỗ này hay vậy?’, vợ ảnh nói ‘sao chỗ kia đẹp vậy’, hai vợ chồng lắng nghe chúng mình giải thích một cách rất chăm chú và chi tiết, rồi ảnh lấy sổ tay ghi chép để học hỏi rút kinh nghiệm để sau này xây nhà mới, ngoài ra, ảnh còn tặng cho thằng cu nhà mình một suất học bổng và khuyến khích cho nó học thật giỏi.
…Một hôm, có một anh chàng, là một nhân viên cấp thấp, cả đời người chưa có dịp xây nhà, anh ta thuộc diện khá ‘hoàn cảnh’ nên phải đi làm ăn rất xa. Anh ta có đặc tính là cái gì cũng tham gia và cái gì cũng cho là mình rất hiểu biết, mình còn nhớ anh ta phán ‘sao mấy nhạc sĩ tiền chiến có tài và sáng tác nhạc hay thế, còn mấy nhạc sĩ bây giờ chả biết cái đếch gì’!!! Mới bước vào nhà mình, anh ta lập tức đi xem xét khắp mọi nơi, rồi… anh ta chỉ có một kết luận là ‘cái ti vi treo chỗ này là không đúng, ai lại treo vậy, phải treo chỗ kia mới là đúng’. Anh ta ngồi ở nhà mình tất cả có 30 phút mà cứ lập đi lập lại để ‘chỉ giáo’ cho chúng mình biết là treo cái ti vi theo ý anh ta mới là đúng! Mình chỉ mỉm cười tiếp khách, nhưng sau này, anh ta bị các thành viên khác trong gia đình mình nhận xét không tốt về anh ta, mà mình không tiện nói ra ở đây.
…Sau này mới kinh khủng hơn, có một anh chàng cũng thuộc diện ‘hoàn cảnh’, suốt đời chưa bao giờ xây được nhà cho mình, chỉ toàn là đi ‘chỉ giáo’ người ta xây nhà thôi à! Anh ta có một cái đặc tính là cái gì cũng tham gia, cái gì cũng biết, cái gì cũng nhất! Tương tự như anh chàng đã kể ở trên, mình còn nhớ câu anh ta phán ‘mấy cha tiến sĩ chả biết gì’!!! Mới vừa bước vào nhà mình, anh ta liền nói ‘thằng KTS nào mà thiết kế ngu vậy?’, nói chung là đi chỗ nào anh ta cũng chê hết, chê liên tục, chê tùm lum tà la, mình quíu luôn, cao huyết áp luôn, không kịp giải thích được bất cứ câu hỏi nào, thực ra anh ta cũng có tạm khen duy nhất một chỗ (mà khi khen người ta, anh ta có vẻ đau lòng lắm!). Hì..hì.., mình cũng đang cố gắng rèn luyện ‘luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu’ đây, nhưng thực ra sau này mình ngán gặp anh ta lắm.

…Dĩ nhiên, trong đời này không có cái gì là hoàn chỉnh tuyệt đối, bất cứ cái gì, nếu cố tình, ta cũng có thể phát hiện ra chỗ khuyết của nó, theo mình, sự vật luôn có hai mặt là ‘được’ và ‘chưa được’, nếu mặt được là nhiều hơn và nếu mặt chưa được là không nghiêm trọng, thì thế là được, hay nếu một vấn đề mà đạt mức cơ bản hay trên cơ bản là được, nếu đạt mức ‘tốt’ thì càng tốt, nhưng không thể đạt mức ‘tuyệt đối tốt’.
Thực ra, mình tâm sự trong bài này không có ý đả kích ai, thỉnh thoảng mình uống cà phê, nghĩ chuyện này chuyện kia (ngày mai mình lại nghĩ chuyện khác!), nếu 2 sự kiện (sau) nói trên có xảy ra thì nói là buồn thì chưa chắc đã buồn, nhưng quả thực là không vui tí nào.
Thường thì những người hay soi mói chê khen kẻ khác, mình thấy rất khó mà thành đạt, vì bao nhiêu ‘chất xám’ y đã dùng để chê người khác rồi, còn đâu mà làm việc lớn, trong bài ‘những câu chuyện ngăn ngắn ngày Tết’, mình có nói cái vụ ‘binh nhì vẫn hoàn binh nhì’ rồi, hì..hì..
Dĩ nhiên là trong số những người hay chê khen người khác thì cũng có những người hiểu biết, nhưng chưa hẳn là họ đã hiểu biết đến nơi đến chốn.
Có người lấy việc ‘hạ’ người khác để ‘tôn’ mình lên, nhưng mình thiết nghĩ rằng kết quả sẽ ngược lại.
Có người lấy việc phê phán hay chê bai người khác làm niềm hạnh phúc ‘ảo’ cho mình, chả biết người đó có vì thế mà được hạnh phúc hay không, theo mình, chăc là y không thể nào có hạnh phúc, một trong những lý do đơn giản là, y hiểu nhiều nhưng không có ‘chất’ hay chưa hiểu tận nguồn gốc ‘triết lý’ của vấn đề.
Tại sao ta không thể nhìn thấy cái hay của người khác?
Tại sao ta không thể phát hiện rất nhiều bài thơ hay trong các blog?
Tại sao ta không thể phát hiện ra rất nhiều áng văn hay trong các blog?
Tại sao ta không thể phát hiện rất nhiều ‘tâm hồn’ đẹp trong số các blogger?
Tại sao ta không thể phát hiện ra nhiều ‘màu tím’ hay ‘màu hồng thắm’ trong tim của các blogger?
Tại sao ta không thể phát hiện ra nhiều tài năng trong số các blogger?
Tại sao ta không thể phát hiện ra nhiều ý tưởng/tư tưởng mới trong số các blogger?
Tại sao ta không thể ‘yêu’ các ‘thiên thần nhỏ bé’ hay 'thiên thần lớn lớn' trong số blogger? …

Và, cuối cùng, tại sao ta phải luôn mồm nói ‘phi dã, phi dã’!!!
Có một blogger đã comt như sau: ‘Nếu ai đó có thể giải thích được 2 chữ tại sao thì cuộc sống này có thể sẽ giúp được nhiều người lắm đấy’, hì..hì... Mình đi 'làm' đã nhé, hẹn cuối buổi chiều gặp, thân.

2 nhận xét:

  1. Đọc lại mấy bài củ của huynh, thấy bài này chí lí thật!
    Lí do sao lúc nào cũng thật huynh LB khen hoài há! Phi dã, phi dã? hihi...chúc huynh luôn an lạc!

    Trả lờiXóa
  2. Hì..., muội vẫn còn quay lại đọc bài 'phi dã, phi dã' của huynh à, cảm động quá, ngày mới ngọt ngào nghen.

    Trả lờiXóa