Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

373. Trùng trùng duyên khởi và thế nào là số phận?

Hồi trẻ, khi chưa bị tình khúc âm dương khuất phục, LB có đi dọc theo đèo Hải Vân, cứ chốc chốc, mình lại thấy 1 căn nhà, có 1 cặp vợ chồng (và những đứa con), mình rất ngạc nhiên tự hỏi: ‘ủa, tại sao nơi nơi đều phải có 1 người đàn ông + 1 người đàn bà, và họ rủ nhau sống trong một cái chuồng bồ câu thế nhỉ?’.
Cách đây khoảng 20 năm, từ một cuộc nhậu của anh hàng xóm, LB mới được coi một cuốn phim sex đầu tiên, mình cũng rất ngạc nhiên và tự hỏi: ‘ủa, tại sao có những người đẹp như tiên nữ vậy nhỉ?, và tại sao lại có những tình khúc âm dương, khi thì dung tục, khi thì nóng bỏng, khi thì lãng mạn như vậy nhỉ?’.
Càng lớn lên, LB càng cảm thấy, cũng như mọi người, bị cuốn hút vô cùng mãnh liệt vào những bóng hồng kỳ mỹ mà không thể nào cưỡng lại được, tại sao vậy? ai đã tạo nên cái này?
Rồi, rất nhiều lần, mình lặng ngắm buổi chiều tà rơi rụng êm đềm, nhìn mây trời cuồn cuộn, nhìn núi non mờ mịt sương khói, nhìn biển biếc chập chùng xa xa, nhìn trăng lượn với nàng mây bàng bạc, nhìn kỹ con kiến, cây lan, con cá…, mình càng cảm thấy thắc mắc nhiều nhiều hơn nữa, đồng thời đau đớn nghĩ lại cái thân phận hẩm hiu vô cùng bé của mình, tại sao lại kỳ lạ vậy nhỉ?
*
Quay lại chuyện của một số nhà khoa học.
Ông Newton chuyên nghiên cứu về quy luật vận động của các vật thể vĩ mô/thiên thể trong vũ trụ, tại sao nó lại vận động?, ổng mới tạm giải thích là ‘thượng đế ngủ dậy, rất ngạc nhiên về sự sáng tạo kỳ diệu của mình!, bèn lên dây cót một cái, thế là vũ trụ vận động vĩnh viễn’.
Ông Einstein nhìn thấy con bọ quýt (bọ cánh cam) đậu trên bàn, mà sững sờ trước sự kỳ diệu của thượng đế.
Và không thiếu gì nhà khoa học nhắc đến 2 chữ ‘thượng đế’ với cách hiểu như thế này hay như thế khác. Chữ ‘thượng đế’ của họ, thường không viết hoa, là một từ có trong từ điển, tiếng Anh gọi là ‘god’, lão bá tánh hay gọi là ‘ông trời’, còn một số trí thức thường gọi là ‘tạo hóa’... 
Còn mình không phải là khoa học, nhưng mình thấy con kiến quả là vô cùng kỳ diệu: ‘nó chỉ nhỏ xíu xìu xiu mà có cấu trúc tinh vi và phức tạp khộng thua gì con người, chúng có não bộ, mắt, tai, mũi, miệng, tay (kiến cánh), chân, cơ quan tiêu hóa, cơ quan sinh sản, đặc biệt là mũi (râu) của chúng là một cái 'antenna' cung cấp thông tin môi trường đặc biệt. Quần thể kiến là một loại siêu tổ chức thống nhất, bao gồm kiến chúa, kiến thợ, kiến lính, kiến trinh sát. Không biết chúng học tổ chức học, quản trị kinh doanh hay quản lý kinh tế nào ở đâu mà chúng hoạt động một cách có tổ chức, có hệ thống, quản lý đâu ra đó...’.
*
Cách đây vài năm, có một lần, LB nghe/đọc được một bản tin thời sự (trên VTV, báo, đài) nói rằng có 1 chiếc máy bay bị rơi, người chết gồm có nhà sư, cha nhà thờ, đại gia, người nghèo…, lúc đó mình hơi bị ngạc nhiên và tự hỏi ‘tại sao chuyến máy bay định mệnh đó lại hủy đi bao nhiêu loại người, bất chấp thiện ác?’.
Chuyện trên chuyến tàu Titanic cũng vậy.
Chuyện 'sóng thần' ở Nhật Bản vào năm 2011 cũng vậy.
Mình nhớ lại chuyện Đại Hồng Thủy: ‘Ông Marchi (tiến sĩ Mỹ, bài đăng trên tạp chí Nature Geoscience) và đồng nghiệp sử dụng chỉ số đồng vị của Argon để xác định thời điểm va chạm xảy ra. Mô phỏng trên máy tính và mô hình cho thấy: Giai đoạn thiên thạch tấn công mạnh mẽ bên trong hệ Mặt trời là giữa 3,4 và 4,1 tỷ năm trước, trùng với thời gian xảy ra nạn Đại hồng thủy. Các chỉ số Argon cũng cho thấy các mẩu thiên thạch chỉ có thể là kết quả của sự va chạm tốc độ cao, vượt quá 10 km/s’, tại sao nó lại hủy diệt tất tất tật mọi sinh vật trên trái đất mà không quan tâm đến thiện ác?
*
Quay lại chủ đề về số phận. Có phải chăng số phận thuộc về tiền kiếp? âm dương ngũ hành: kim mộc thủy hỏa thổ? thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái? chữ duyên? làm việc thiện hái thiện, làm việc ác hái ác?… Qua các minh họa về chiếc máy bay rơi (hay tàu Titanic, sóng thần ở Nhật Bản), vụ Đại Hồng Thủy…, LB thiết nghĩ rằng… ‘không’, híc.. híc...
*
Phải chăng là số phận?
Tiêu Phong đã đứng ra hòa giải cuộc đại chiến của 2 dân tộc Liêu - Tống, cứu sống hàng triệu sinh linh, nhưng bên Tống cho y là 'con chó Liêu', còn vua Liêu lại cho Tiêu Phong là kẻ phản quốc, Tiêu Phong buộc phải tự tử để đạt được khát vọng của tự do, rồi tướng bên Tống báo cáo láo về triều là đã diệt được đại tướng Tiêu Phong của bên địch, cái đó được gọi là số phận!, ha.. ha.. ha…
Dương Quá yêu Tiểu Long Nữ thì bị cả xã hội Trung Hoa thời đó kết tội là loạn luân, một tội tày trời mà vạn kiếp không được siêu sinh, y đã bị cái dung tục của xã hội đày đọa, chà đạp cho đến ngáp ngáp cũng không tha (may mà 2 người lanh trí chuồn vào Cổ Mộ sớm), số phận nào?, hu.. hu… ha.. ha…
Ông Van Gogh, khi còn sống, đã quỳ lạy cả đời để bán tranh của ổng, nhân loại chả ai cho ổng đến 1 xu, rồi khi ổng chết, họ tranh nhau bán tranh của ổng ầm ầm, số phận nào? ha.. ha… ha…
Ông Nguyễn Du, khi còn sống chả có ai hiểu ổng, đến nỗi ổng đã kêu lên đau đớn rằng ‘Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa. Thiên hạ ai người khóc Tố Như?’, cái xã hội dung tục thời đó không chứa nỗi ổng, số phận nào? Hề.. hề.. hề…
Đại chiến thế giới lần thứ 2 đã rủ cả trăm triệu người lương thiện cùng về thế giới bên kia, tại vì họ làm điều ác!, tại vì số phận ‘hàng loạt’!, hu.. hu…
Có nàng ‘để mẹ và chính bản thân mình khỏi quá âu sầu lo lắng cho kiếp nhân sinh đầy tủi nhục, nàng đã nhảy xuống sông tự tử, xác của nàng trôi dập dềnh trên mặt nước... Thế là nàng ‘vú to mông nở’ - trôi vào vòng xoáy của cuộc đời này - đã được giải thoát khỏi cõi trần ai mù lòa để đến một thiên đường ‘vô ưu’ nào đó không biết’ (truyện 'Báu vật của trời', Mạc Ngôn), tại vì những điều mà nàng đã làm trong kiếp trước!, tại vì số phận!, híc.. híc…
Có một ông kia đang đứng, thình lình bị 1 cơn lốc lôi lên trời, rồi rớt xuống đất một cái ‘bịch’, tại vì số phận!, hì.. hì…
*
Cách đây khoảng 3 năm, LB đi uống cà phê với 1 nữ ‘chát gia’, tình cờ nghe được cụm từ ‘trùng trùng duyên khởi’. Không quan trọng môn phái nào, hay ai đã nghĩ ra từ đó, mà quan trọng là nó diễn tả được tuyệt đối các sự kiện trong vũ trụ này, kể cả con người.
Cuộc đời này là một vòng xoáy, vĩ đại có, to có, nhỏ có, mà khi ngẫu hứng, nó đến và cuốn phăng đi tất cả mọi thứ, nó không cần biết ai là ai, từ ông hoàng đế đến thứ dân hay con vi-rút, từ kẻ đại ác đến kẻ đại hiền, mà có người gọi đó là ‘số phận’, nhưng không phải là số phận (mà là tự-nhiên-nhiên-nhiên).
Về cái được gọi là số phận, người Ba Tư có câu: Lai như thủy hề, thệ như phong. Bất tri hà xứ lai hề, hà sở chung (Đến như nước chảy, đi như gió, không biết đến từ đâu, không biết cuối cùng đi về đâu).
Những gì xảy ra cho con người/loài người không phải tại mấy thứ trên (tiền kiếp, âm dương ngũ hành, chữ duyên…), mà do quy luật ‘trùng trùng duyên khởi’, là kết quả ngẫu nhiên, vô thường và vô thủy vô chung của sự tác động tương hổ trùng trùng điệp điệp trong hàng tỉ năm và của hàng tỉ thứ vật chất trong vũ trụ - một kết cấu vô cùng kỳ lạ và không thể hiểu nỗi, và cũng là một bí mật vĩ đại của thế giới tự nhiên.
*
‘Khi viết xong bài này, chưa kịp sửa nhiều, hắn lại lên đường để tìm về tổ ấm, trời mưa to suốt gần 200km đường đi, ngồi trên xe, hắn nhìn thấy rất nhiều mây đen từ xa xa. Hắn chợt nghĩ, một đám mây đen nhỏ bé kia là từ đâu mà có, có phải nó có là từ vô số kiếp xa xôi, có phải nó có là do sự tác động tương hỗ của vô số yếu tố trong quá khứ và hiện tại, nó chỉ xuất hiện trong thời gian là 0 đối với vũ trụ, trong tương lai rất rất gần, nó không còn là nó, nó thuộc về tất cả, vì vũ trụ với nó là một.
Hắn chợt biết ta xuất hiện từ vô lượng kiếp và tồn tại vô cùng ngắn ngủi. Ta là một cá thể không biết đâu là nguồn gốc xuất xứ và không biết đâu là bến bờ. Hắn chạnh lòng nghĩ, ta là ai? Và hắn chợt bàng hoàng biết rằng ta không là ai cả…’.
*
Cuối cùng, quy luật này cho phép ta trả lời các câu hỏi sau đây:
Ta có nên yêu không? Ngươi nên yêu hết lòng vì cơ hội được làm người chỉ có 1 lần.
Ta là ai? Ngươi không là cái gì cả.
Ta từ đâu đến? Ngươi đến từ vô lượng kiếp.
Ta sẽ đi về đâu? Ngươi sẽ về với cát bụi.
------------
Các entry có liên quan:
Đại Hồng Thủy: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/04/347-vu-no-bom-tai-boston-va-tai-hoa-cua.html
Sự kỳ diệu của con kiến: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/02/170-mau-tim-trong-gioi-blog.html
Tự-nhiên-nhiên-nhiên; http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/288-triet-ly-tu-nhien-nhien-nhien-va.html 
Vú to mông nở: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/01/306-mac-ngon-va-phong-nhu-phi-on.html
Ta là ai?: http://nhagomlabang.blogspot.com/2011/11/104-vien-kim-cuong-ay-mau-sac.html?m=0

37 nhận xét:

  1. Ta là ai? Người không là cái gì cả.
    Ta từ đâu đến? Ngươi đến từ vô lượng kiếp.
    Ta sẽ đi về đâu? Ngươi sẽ về với cát bụi.

    Trả lờiXóa
  2. Trùng phùng duyên khởi là một triết lý nhân duyên vừa có nét cao siêu, nếu ta chưa hiểu, vừa rất gần gũi, nếu ta am hiểu về nó. Hì.
    Đọc những bài viết của anh, em kết luận: anh có duyên với chữ, có duyên với tất cả các lý thuyết nhân sinh về "thất tình lục dục" ở đời. Cái duyên ấy tự nhiên và thân thiết với anh đến nỗi, viết đến đâu là ý tứ trôi ra đến đó. Cần lý lẽ ư? thì đây; cần biện dẫn ư? có ngay; cần cái cao siêu của ngũ hành tương sinh tương khắc, cũng có; mà cần cái đơn giản như một cộng một là mấy, cũng có; lại cần dẫn chứng là chuyện đời, chuyện đạo, chuyện văn chương thơ phú, thậm chí cả chuyện về chính mình, cũng đầy đủ nốt.
    Tại sao duyên phận của anh với chữ nghĩa lại tuyệt vời thế nhỉ?

    Em trả lời tiếp câu hỏi ở cuối entry này nhé:
    Ta là ai? Ta là người góp nhặt lá bàng để lại cho đời một chút trong cái vốn hiểu biết mênh mông của ta, để khi ta khuất nẻo đường trần, mọi người dẫu không nhớ đến ta thì vẫn đọc được cái tên của ta - mà để lại được Tên Mình trong trời đất thì đâu phải ai cũng làm được? Hì. Nói thế thôi, chứ Ta biết: "không ai cả" tức là đã đạt đến mức siêu phàm roài.
    Ta từ đâu đến? Ta đến từ tình yêu thương của cha mẹ ta, sống hết những năm tháng ở trần gian với trái tim tràn đầy nhiệt huyết. Ta hiểu rõ về vô lượng,vô kiếp nên sẽ bình thản trở về với vô lượng vô kiếp khi đã hết duyên với đời.
    Ta sẽ đi về đâu? Ta đến từ đâu thì sẽ đi về nơi ấy. Và chắc chắn một điều: ta đến với đời vì ta có Duyên; ta về nơi đã đến vì đó là Phận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LB ơi! Để chế đọ cho TT được nhìn thấy cmt của mình hiện luôn được không?

      Xóa
    2. Ui choa, không ngờ chiết gia của LB không những rành triết đỏ, mà còn rành cả triết trắng nữa: ngưỡng mộ!
      LV bình rất tốt, LB không ngờ, thiệt đóa, hôm nào LV vào SG lãnh giải Nobel Lá Bàng nghen, hì...
      Ta là lá bàng, nên ta sẽ về với đống là bàng, chỉ tiếc thay lúc đó, không có thiên thần bé nhỏ nào đến tiễn ta, hu.. hu...

      Xóa
    3. Yes, sir thanhthuoc, ngồi chờ người đẹp xuất hiện (comt) tí cho hồi hộp, phải không anh? Cám ơn nhiều, chiều Maxcva êm đềm.

      Xóa
  3. p/s:
    Ta ơi, hay nhớ là "một người đàn ông + một người đàn bà rủ nhau sống trong cái chuồng bồ câu" là mục đích phấn đấu và ý nghĩa cuộc sống của con người đó nhé. Hehe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, nhiều người khoái cái chuồng bồ câu đó lắm, lãng mạn lắm, hết ý nuôn, I DO TOO, hì...

      Xóa
  4. Em k phải là người có duyên với con chữ như LV đã nói về anh. Qua nhà anh đọc bài khi nào em cũng thấy anh là cả 1 khối kiến thức uyên thâm...cứ đọc là lại đc khai nhãn giới về một lĩnh vực nào đó........
    Ta là ai.?? TA LÀ CÁT BỤI XIN NGƯỜI NHỚ CHO.....
    Chúc anh khoe vui và an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, LB chỉ có một ước mơ nhỏ là con người hãy khiêm tốn thêm tí xíu nữa, hay yêu thương thêm tí nữa, hãy nhẹ nhàng thêm tí nữa, hãy tha thứ cho tí nữa, thế là vui rồi, MTHN à, chiều vui nghen.

      Xóa
  5. Ta tồn tại ? Đồng hành là sự "dung tục" ( hỉ, nộ, ai, cụ, ái, ố, dục ). Tâm có thể tạo thiên đường, tâm có thể tạo địa ngục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, Đóm đọc bài thơ 'Nàng dung tục!', entry 372 sẽ... rõ, biết nàng dung tục nhưng ta cứ... yêu, hề.. hề..., chiều vui nghen.

      Xóa
    2. Pó tay với LB.
      Triết mãi là Anh
      Lãng tử cũng là Anh
      Dí dỏm cũng thuộc về Anh nốt.
      ...........................hiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

      Xóa
    3. Hề.. hề...
      "Quán cà phê vắng tanh
      Chờ bóng cô giáo tới
      Cà phê dần nguội lạnh
      Chủ quán phải dọn nhà"
      Cô giáo bắt đền chủ quán cà phê đê!

      Xóa
  6. Trang Chu 16:511
    Chào anh .
    Xưa nay ta chưa từng là một vật chi ....
    Những vấn nạn cho thực tại sống làm tiền đề tư duy để mở cánh cửa tâm linh ẩn khuất từ vô lượng kiếp .
    Trùng trùng duyên khởi thì ắt trùng trùng duyên tan .
    Thành , trụ , hoại , không xưa nay vốn vậy .
    Những câu trả lời Ta là ai ? Ta sống để làm gì ? Ta từ đâu đến ? Ta sẽ về đâu ? Không thể bằng những từ ngữ luận lý diễn dịch hòng giải quyết , mà là một sự bùng nổ của tâm thức , lóe sáng soi rọi cho ý thức nhận ra Ta là ai ; sống để làm gì , cùng với ý nghĩa và mục đích tối hậu của sự sống . Được hiện tiền rõ ràng , minh bạch trong tâm thức . Không còn ai có thể lừa dối được ta . Bất khả tư nghị .
    Thân mến
    Nha Gom La Bang VN 16:57
    Cám ơn bạn Trang Chu về một số thông tin mới, LB sẽ đọc kỹ, cho LB mang lời bình này về blog trước đã nhé, chiều an lạc.

    Trả lờiXóa
  7. "Ta sẽ đi về đâu? Ngươi sẽ về với cát bụi."

    "Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi. Để một mai tôi về làm cát bụi..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn PĐ, mình có viết sơ sơ về đề tài này:
      "Bùi Giáng, mặc dù được đánh giá là rất ‘siêu’, đặc biệt là đối với nhiều trí thức (ngoài luồng) ở miền Bắc, nhưng ông viết quá tản mạn, mà tựu trung, ta không rõ là ông đã chỉ cho ta ‘lối thoát’ gì.
      Trịnh Công Sơn với những bài hát làm rung động hồn người, nhưng cũng chỉ dẫn ta vào một thế giới ‘cát bụi mệt nhoài’ hay ‘cuộc đời mỏi mệt’, rồi anh ‘xin úp mặt bùi ngùi’...
      Phạm Công Thiện (hay Nietzsche) cũng chỉ dẫn ta vào một cái ‘hố thẳm’ sâu hun hút và khuyên ta ‘đừng hy vọng, đừng chờ đợi’, mà nếu có chờ đợi là chờ đợi cái… chết cho hết kiếp người!
      Ông lão của Hemingway đem hết tài năng cả đời của mình để câu được một con cá mập như ước mơ của mình, nhưng khi về đến bãi biển nhà, nó chỉ còn là một bộ xương: nỗ lực của con người trước tạo hóa là vô giá trị!, vì thế mà Hemingway đã tự tử!..."
      http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/05/367-thuong-e-hai-ta-roi.html
      Chiều an lạc nhé, NGLB.

      Xóa
  8. CHÚC BUỔI CHIỀU BÌNH AN VÀ TRÀN ĐẦY HẠNH PHÚC

    Trả lờiXóa
  9. CHÚC BUỔI CHIỀU BÌNH AN VÀ TRÀN ĐẦY HẠNH PHÚC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, cám ơn anh Đỗ Hưng, lâu ngày quá, chúc anh tối an lạc, NGLB.

      Xóa
  10. Trả lời

    Nha Gom La Bang VN16:22 Ngày 05 tháng 6 năm 2013
    Uh, LB chỉ có một ước mơ nhỏ là con người hãy khiêm tốn thêm tí xíu nữa, hay yêu thương thêm tí nữa, hãy nhẹ nhàng thêm tí nữa, hãy tha thứ cho tí nữa, thế là vui rồi, MTHN à, chiều vui nghen.
    Chẹp chẹp , cái rì cũng thêm tý là chít đó nha ...hì hì ....đọc mỏi cả mắt mờ LB cho cỡ chữ to lên đi , đọc bài thì dài mà chữ bé quá , đọc hơi khó ...hay tại mình mắt kém nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì... hì..., còn yêu thêm chút chút nữa.
      À, em tay trái giữ nút CONTROL, tay phải vê con chuột, chữ sẽ nhỏ hơn con kiến, hay to bằng cái... vũ trụ, tha hồ mà đọc, hì..., tks, tối vui nghen.

      Xóa
    2. Sao lại là em nhỉ ? mình cầm chắc mình hơn tuổi LB đấy , < mình sinh năm 19 - 5 - 1960 nếu thấy kém tuổi thì nhớ gọi là chị nha LB >
      mà càng sang đây mới biết sự hiểu biết của LB thật sâu rộng về mọi lĩnh vực , mình thật sự ngưỡng mộ đấy < câu này mình nói rất thật lòng ko hề nịnh bợ đâu nha >

      Xóa
    3. Ơ..... LB đâu có gọi 'em', LB gọi là tiểu sư muội mà, hì..., LB hay đùa lắm.
      Thật ra, đây là thế giới ảo, biết là nam hay nữ, khoảng U bao nhiêu, là tốt rồi (nhiều khi chả bít là ai nữa).
      Có 1 chị nọ, bằng tuổi LB, một hôm LB đánh máy nhầm là 'em', cô ấy tỏ vẻ khó chụi và giận suốt đời! Ôi, thế giới ảo mà. Ở đời thật, có khi ta gặp 1 phụ nữ trẻ hơn ta 20 tuổi mà ta phải xưng hô là 'chị' đóa.
      Thân ái, ngày mới tốt lành.

      Xóa
  11. Ngủ ngon caca hén.....muội zìa...hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, ở lại uống ca cao đã tiểu sư muội ơi...
      Tối ngọt ngào nghen.

      Xóa
  12. Em chỉ qua nhà anh đọc thôi. Những gì cần nói, mọi người đã nói hết rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Còn 1 điều cần nói nữa, hì..., đùa thôi, cám ơn AP, tối ngọt ngào nghen.

      Xóa
  13. "Ta là ai? Ngươi không là cái gì cả.
    Ta từ đâu đến? Ngươi đến từ vô lượng kiếp.
    Ta sẽ đi về đâu? Ngươi sẽ về với cát bụi."
    Biết rồi, khổ lắm, noái mãi,...Hì... Tối vui.
    LB bữa ni trùm sò quá, thơ chọn cỡ chữ "nhỏ vô cùng tận" đọc muốn nhức mắt. Đăng thơ mờ giống như "lạy trời đừng ai vô đọc nghe", hì...Tối vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta là cuộc sống
      Ta từ Huế đến
      Ta sẽ đi về... Huế, hì...
      Yes, madam, LB sẽ cho chữ to lên nghen, tối ngọt ngào.

      Xóa
    2. À, CS tay trái giữ nút CONTROL, tay phải vê con chuột, chữ sẽ nhỏ hơn con kiến, hay to bằng cái... vũ trụ, tha hồ mà đọc, hì...

      Xóa
  14. Thành thuốc đọc các bài viết của LB và nghĩ: "Thằng chả" này biết lắm thế? Cái gì cũng biết, lĩnh vực nào cũng thông. Liệu LB có phải là một người đặc biệt?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hề..., mình thích lời bình này, mình kg thích dung tục nhưng thích 'dung dị', tức là lúc nào cũng bình thường, đừng tỏ vẻ ta đây, hì...
      Mình sẽ trả lời bạn bằng 1 entry nhé, ngày mới tốt lành.

      Xóa
  15. Triết gia ơi, lâu không gặp mà "nhớ" anh ghe cơ đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, triết gia về cái trứng của LB đây, à, TH cho đường dẫn của bài viết về 'cái trứng bị vỡ' để LB lưu vào đây làm kỷ niệm!, ngày mới ngọt ngào nghen em gái.

      Xóa
  16. Em trả cho anh nét giận hờn
    Anh chờ anh đợi lúc cô đơn
    Lúc mây đau đớn bên thềm vắng
    Lúc sợi dây kia lặng tiếng đờn
    *
    Em trả cho anh vóc ngọc ngà
    Anh ôm anh ấp lúc chiều phai
    Lúc tim tê tái cơn nắng xuống
    Lúc tình rạo rực bóng đêm qua.
    LB làm thơ hay thiệt, đúng là một con người, hiểu biết rộng, đa tài......... (không biết có đa tình không????........hihi.......)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cóa, LB là anh em... song sinh với Đoàn Dự đóa...
      Cho LB gửi lời thăm Vương Ngữ Yên, Tiêu Phong và Hư Trúc nhé, hì.. hì..., chúc bạn TMC ngày mới an bình.

      Xóa