Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

376. Phương pháp viết entry (và mối tình của Thiên Sơn Đồng Lão)

LTS: Bài này, LB lấy 'ấn tượng' từ blog.yahoo.360 đã đóng cửa, các nhân vật minh họa (A, B, C bên dưới) không biết là nam hay nữ, và câu chuyện xảy ra vào thời nhà... Tần, hi.. hi....

Sau khi viết entry ‘Phương pháp xử lý tư liệu’, được các bạn đọc khuyến khích, nay LB viết thêm về ‘Phương pháp viết entry’ như là một phương pháp ẩn chứa... tình yêu (theo mọi nghĩa), mà đối lập với ‘Phương pháp… cãi nhau suốt đời’ (= giành nhau là ai đúng?, ai sai?), như sẽ trình bày dưới đây.
*
Em vẽ gì đây, vẽ câu thơ
Vẽ rung, vẽ động, vẽ mơ, vẽ màng
Em vẽ nên ánh trăng vàng
Em vẽ anh, mắt ngỡ ngàng tối qua
(Tan thành giọt yêu1-NGLB)
Số là khi làm bài… thơ ‘Chàng tồn tại’ mà nói lên ‘tôi yêu – do đó tôi tồn tại’. Đang viết, LB bỗng tiếp cận một nhân vật là ‘Thiên Sơn Đồng Mỗ’, ‘Mỗ’ hay là ‘Lão’ nhỉ?, đáng lẽ LB dừng lại mà tra Wikipedia, rồi phải tìm nhiều tư liệu, rồi tìm tác phẩm ‘Thiên long bát bộ’ của Kim Dung, rồi tìm đến chương mấy, hồi mấy, nếu làm vậy thì hết 45 phút!
Nhưng LB cứ đánh dấu để đó, tiếp tục đi theo dòng ý tưởng của mình, 45 phút sau, LB đã hoàn thành cơ bản được 1 entry… Đến đây, có 1 blogger rất ngạc nhiên và hỏi ‘Cái gì, mỗi entry, anh chỉ viết trung bình có 45 phút à?’, vâng, nhưng LB dò lại hơn 100 lần, hì.. hì...
Viết xong rồi, LB mới kiểm tra tư liệu, tích tắc, có tài liệu nói là ‘Thiên Sơn Đồng Mỗ’, nhưng chính xác hơn là ‘Thiên Sơn Đồng Lão’, XONG. Tương tự cho các chi tiết khác.
*
Thiên Sơn Đồng Lão là ai? 

Truyền thuyết rằng, trong dãy Tuyết Sơn ở Tây Vực (bên Tàu), có đỉnh Thiên Sơn mơ hồ, trên đó có một cung điện nguy nga, được gọi là Linh Tựu Cung. 

Cảnh ở đó đẹp đến nỗi mà hậu thế có các câu thơ sau đây:
Minh nguyệt xuất thiên sơn
Thương mang vân hải gián
Trường phong kỷ vạn lý
Xuy độ ngọc môn quan
Tạm dịch:
Trăng sáng rọi Thiên Sơn
Bồng bềnh giữa biển mây
Gió đưa mấy vạn dặm
Thổi đến Ngọc Môn quan.

Ở đấy có một môn phái gọi là ‘Tiêu Dao phái’, do Tiêu Dao lão tổ sáng lập. Võ công của Tiêu Dao phái rất quái dị, như: Bát Hoang Lục Hợp Duy Ngã Độc Tôn Công, Bắc minh thần công, Lăng ba vi bộ, Thiên Sơn chiết mai thủ, Thiên Sơn lục dương chưởng, Sinh tử phù… 

Ông có 3 đệ tử. Nam là Vô Nhai Tử. Nữ là Lý Thu Thủy và Thiên Sơn Đồng Mỗ, cả 2 đều đẹp như thiên tiên giáng hạ. Vô Nhai Tử rất đẹp trai, hào hoa, là thiên hạ đệ nhất võ công, bao gồm cả cầm-kỳ-thi-họa. Cả 2 nàng đều đem lòng yêu chàng.

Vì ghen tuông, trong lúc Thiên Sơn Đồng Mỗ đang luyện môn ‘Bát Hoang Lục Hợp Duy Ngã Độc Tôn Công’ thì Lý Thu Thủy tác động làm nàng bị tẩu hỏa nhập ma, thân hình co lại chỉ còn là em bé 9 tuổi suốt đời (ngược lại, Lý Thu Thủy cũng bị nàng băm nát mặt, trông xấu xí như Chung Vô Diệm). 
Mỗi khi luyện công (khoảng 30 năm 1 lần), nàng trở thành mềm oẹt như một em bé sơ sinh, phải hút máu người, mỗi ngày lớn thêm 1 tuổi, chẳng hạn, phải chờ 90 ngày sau, nàng mới có công lực của một bà lão 90 tuổi, vì thế người ta gọi nàng là ‘Thiên Sơn Đồng Lão’. 

Mặc dù Vô Nhai Tử chết đã lâu rồi, nhưng 2 nàng vì ghen tuông mà sinh ra vô cùng độc ác, đẻ ra một mối thù bất cộng đái thiên và đánh giết nhau cho đến năm 90 tuổi thì bị ‘đồng quy ư tận’ (= cùng chết một lúc). 

Lúc hấp hối, họ mới phát hiện ra là chàng hoàn toàn không yêu bất cứ ai trong 2 người, mà lại yêu người thứ ba – đó là em gái của Lý Thu Thủy, ha.. ha.. ha… Nàng này sinh ra Vương phu nhân, Vương phu nhân sinh ra Vương Ngữ Yên, tức là người yêu của Đoàn Dự, và nàng đẹp đến nỗi được chàng gọi là ‘Thần tiên tỉ tỉ’.

Lối nào dẫn đến men say
Lối nào dắt đến vòng tay ngại ngần
Lối nào động đến bâng khâng
Lối nào chạm đến hai tầng: sắc? không?
Lối nào thi sĩ ngóng trông
Sông xanh in dáng, mây hồng in tên
Chiều nghiêng qua ngắm dáng em
Bỗng nghe rực mũi, bỗng thèm có đôi (NGLB)

Ngày nay, lão bá tánh thường nhìn lên Linh Tựu Cung với sáng chiều sương mù bao phủ, vào ban đêm, xa xa, thoạt ẩn thoạt hiện có bóng 2 người bay lượn như ma trơi, hay có bóng một nàng tiên nữ đang múa khúc nghê thường, mà toát lên mối tình-thù rực cháy và vẻ đẹp kỳ diệu vô thường của nàng ‘Thần tiên tỉ tỉ’.
*
Nghe chuyện tình lâm li, bạn quên mất entry này rùi phải hôn, hì..., nhưng 2 nàng vì giành nhau 2 chữ 'đúng-sai' mà chém giết nhau tới chết đóa.
Xin quay lại chính sử. Trong cuốn ‘Quẳng gánh lo đi và vui sống’, ông Dale Carnegie có kể 1 câu chuyện 'đại khái' như sau:
Có 2 người trích dẫn 1 câu trong Kinh Thánh. Ông A nói rằng câu đó ở trang 137 (ví dụ), còn ông B nói rằng nó ở trang 138. Thế rồi ai cũng cho là mình đúng, cãi nhau là đỏ mặt, mà có thể sau đó 2 người giận nhau suốt... đời.
Theo ông, câu đó ở trang mấy là không quan trọng, quan trọng là: Ý của câu đó như thế nào? Có ‘hay’ hay không? Ta cần học ở điểm nào? Có cần tìm hiểu thêm không và tìm hiểu thêm cái gì? Áp dụng vào cái gì trong cuộc đời?...
*
Có một lần, LB buồn buồn ghé vào 1 quán cà phê. Kế bên chỗ LB ngồi là một cái phòng lạnh, có 2 ông ngồi nói chuyện với nhau, nghe cách nói chuyện thì chắc là họ đang dạy ở một trường đại học nào đó.
Rồi bỗng nhiên ông C nói như lãnh tụ là: sau năm 19… chỉ toàn có bọn nói theo/bồi bút, không sáng tạo…, rồi ông ấy còn nói ổng là bất tử, tình yêu là bất diệt, con người là tuyệt diệu, cuộc sống là tuyệt vời, cái gì cũng 'tuyệt'!, các nhà văn, nhà thơ có nhiệm vụ phải viết ra những điều 'màu hồng' đó!
Bực mình quá, LB đi chỗ khác làm một điếu thuốc, quay lại, ông ta vẫn tiếp tục nói, rồi làm điếu khác, rồi quay lại, ông ta vẫn tiếp tục nói... LB buộc phải kéo chủ quán ra chỗ khác và nói thầm vào tai cô ta:
- Ông ấy bị bệnh đó.
Sau đó, mình mang về nhà với một tâm sự vô cùng kinh ngạc: ông C là cái gì?, sao ổng lại 'hoang tưởng' vậy?, tại sao thế giới này lại chỉ toàn là màu hồng chứ không có màu đen hay các màu khác?… Năm ngoái, khi LB đang viết entry thì có 1 ông kiến trúc sư bước vào nhà, ổng hát là ‘giết người đi thì ta ở với ai’, ý ổng nói là trên cuộc đời này có nhiều người như ông C lắm, ta không thể nào tránh nỗi đâu, híc.. híc...
*
Để viết entry, qua câu chuyện trên, LB chỉ mở rộng bằng một số câu hỏi ngắn:
1. Trọng tâm của bài viết là gì?
2. Bài viết đó có những phần chính nào?
3. Ta cần nói sâu vào những điểm nào?
4. Có cần tìm hiểu thêm thông tin không, nếu có thì tìm hiểu thêm cái gì? Có cần phải xử lý tư liệu ngay lập tức không, hay để từ từ?
5. Bài viết có những phần nào thừa/xa trọng tâm/quá dài? Cần thu hút/khôi hài một tí?
6. Bài viết có nói theo (nô dịch/bồi bút) không? Có cần tí tí lại đưa các nhà thơ như Tagore, Nguyễn Du, Whitman vào để cho ta được... nổi tiếng lây hay không?
7. Quan trọng nhất, nhận định riêng của ta ở đâu? Ta viết cho vui hay để cãi nhau?
8. Bài viết đã có phần mở đầu rồi à! Vậy có phần kết luận không?
9. Có luôn mài giũa 'viên ngọc' mà mình đã sáng tạo ra không?
10. Thế giới này có màu đen không? Có phải nó ‘toàn màu hồng’ không? Có phải trên đời cái gì cũng 'tuyệt' đẹp không?
11. Hãy kiểm tra xem, ta có phải là thánh bút không/ta có ‘điên’ (phát biểu hàm hồ) không?
12. Ta cho ‘ta là hay’, vậy hãy tưởng tượng là các blogger khác sẽ nghĩ như thế nào?
Thôi rồi, chết một bờ môi
Môi ai ngọt quá khiến tôi lụy nàng
Trời ơi, ai cháy thành than
Trời ơi, ai bỗng tan thành giọt yêu
(Tan thành giọt yêu3-NGLB)
13. Hãy lấy tình yêu làm cơ sở và đừng bao giờ quên thông cảm với nỗi đau của người khác.

Lưu ý rằng mỗi entry chỉ thỏa vài điều trong số những điều nêu trên, vì có nhiều cách viết entry như tâm sự, tản mạn, bình luận xã hội, 'chính sử' (bài bản/nghiêm túc), triết lý, thơ, hài/vui... Đa số bài của LB là tâm sự/tản mạn + hài, nên không chú trọng đến tính bài bản cho lắm.
*
Cuối cùng, những người mà đau khổ/thông cảm với nỗi đau khổ của người khác thì thường viết rất có chất, và nên nhớ nguyên tắc trên mọi nguyên tắc khi bạn bắt tay vào viết entry là: ‘Sự khoe khoang là một trong những kẻ thù đáng sợ nhất của trí tuệ - Chu Ngọc nhớ điều này rồi’, xin cám ơn Thiên thần bé nhỏ, hì.. hì… 
----------------------------
Phụ lục:
Chàng tồn tại

Ở thế giới Trung Đông
có câu chuyện chàng Aladdin
và cây đèn thần,
đã lấy được nàng công chúa Jasmine.
*
Ở bên Trung Quốc
có câu chuyện chàng khờ Hư Trúc,
đã vô tình giải được thế cờ Trân Lung,
và trở thành anh hùng thiên hạ vô địch.
*
Nhưng để làm gì, hỡi anh hùng?
nếu không có mỹ nhân?
Biết chàng không ham nữ sắc,
Cung chủ bèn bắt cóc một nàng công chúa,
cởi bỏ y phục, đưa vào hầm nước đá,
để nằm bên cạnh chàng, thế là...
*
Lạnh quá!
Tình khúc âm dương đã trỗi dậy trong ta,
như là một bản ngã 
tự nhiên và rất người.
Con chim biển đã cười
Chuyện con cá trống và con cá mái…
*
Thời nay
có một chàng trai
ước gì được như là Aladdin.
Chàng ước gì về đêm
Thần Đèn sẽ mang đến cho chàng một Vệ nữ thần
với thân hình mềm mại
để sưởi ấm chàng 
trong cuộc đời đầy cô đơn giá lạnh này.
*
Và chàng đã từng mơ đến Dyesebel - nàng tiên cá,
nàng Monroe, nàng Thần bài, nàng ‘u buồn trên mây’.
nàng ‘Phong nhũ phì đồn’, nàng Thần tiên tỉ tỉ, 
nàng Thủy hử, nàng A Tử…
Những nàng ‘ảo’ đó đã đem lại cho chàng
những cảm xúc vô bờ bến
với những dòng thơ… định mệnh.
*
Con người muốn vượt qua số phận
cần phải có một hay vài biến số
trong thế giới trùng trùng duyên khởi,
mà có thể đó là… cơ duyên.
*
Và chàng tự hỏi:
ta là ai?, ta sẽ ra đi?
rồi chàng không cần quan tâm đến cái chết nữa,
chàng không cần biết
vì chàng đang sống trong tình yêu, dù ảo,
do đó, chàng... tồn tại!
Ghi chú (theo thứ tự A, B, C):
-Cung chủ: tức là Thiên Sơn Đồng Lão, bà ta  đã bắt cóc công chúa Tây Hạ, bỏ vào hầm nước đá, để ép Hư Trúc phạm sắc giới.
-Hư Trúc: một nhân vật trong tác phẩm ‘Thiên long bát bộ’, anh em kết nghĩa với Đoàn Dự và Tiêu Phong.
-Monroe: Marilyn Monroe, người đẹp của thế kỷ 20, người tình của tổng thống Kenedy
http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/07/229-anh-em-nha-kennedy-va-marilyn.html
-Nàng ‘Thủy hử’: tức Phan Kim Liên, trong phim 'Mối hận Kim Bình', do Ôn Bích Hà đóng vai
http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/10/258-nhung-cuon-sach-co-anh-huong-lon-en.html
-Nàng A Tử: trong phim ‘Thiên long bát bộ’, do Trần Hảo đóng vai
-Nàng ‘Thần bài’: do Cũng Lợi và Châu Tinh Trì đóng vai.
-Nàng ‘u buồn trên mây’: một clip của Minh Hằng
-Người cá Dyesebel, phim Philippines
-Phong nhũ phì đồn: tức là ‘vú to mông nở’, tên 1 tác phẩm đạt giải Nobel 2012 của nhà văn Mạc Ngôn, sẽ do Phạm Băng Băng đóng vai
-Thần tiên tỉ tỉ: tức là Tiểu Long Nữ/Vương Ngữ Yên, do Lưu Diệc Phi đóng vai
http://nhagomlabang.blogspot.com/2011/11/112-qua-nhi-va-mot-so-thuat-ngu-dung.html?m=0
-Trân Lung: một thế cờ do một ẩn sĩ là Tô Tinh Hà đặt ra mà trong 40 năm không ai phá được, trừ Hư Trúc (trong truyện Thiên long bát bộ').
-Vệ nữ thần: Nữ thần Venus, người đàn bà đẹp nhất trong thế giới ‘Thần thoại Hy Lạp’, trong số 3 người đẹp nhất trên thiên đình là Athena, Thiên Hậu (Hera) và Venus

17 nhận xét:

  1. Nín thở đọc 1 mạch đến đoạn cuối mới biết aLB đang giảng bài. Hì hì...
    Dạ thưa thầy, e phục thầy trong bụng thôi chớ ko lẽ e cứ khen thầy hoài chẳng khác chi hại thầy, chi bằng e chọc tức thầy chơi coai thử thầy chiệu đựng thiên hạ được tới mô, hahaha...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiên Sơn sư tỉ ơi, tha cho tiểu huynh nhé, hì...
      À, giảng bài cho người lớn, cứ khoảng 2 tiết, ta phải kèm vào 1 đoạn video-clip để học viên khỏi buồn ngủ, đây cũng là... 1 kỹ xảo đào tạo đó nghen, hì...
      Chúc chiều vui.

      Xóa
  2. Hỏi nhỏ LB nhé! Bạn giành bao nhiêu thời gian trong ngày cho blog này ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thường trong ngày, khi uống cà phê sáng, mình có 1 cây bút và 1 tờ giấy, ghi lại suy nghĩ của mình (khoảng 45’). Ban ngày suy nghĩ về nó. Tối về chỉnh sửa và đăng tải.
      Có lúc mình bận cả tuần (ví dụ: tổ chức sự kiện), có lúc rảnh cả tháng (chờ sự kiện kế tiếp).
      Vào thời điểm giảng bài, mỗi ngày mình phải sản xuất 8 entry, mỗi entry mất 45’ (= 1 tiết), và phải sản xuất ra entry ngay tại hội trường, híc.. híc...
      Hiện nay, mình đang chờ một công việc khác (ngắn hạn) hoặc là xuống Cổ Mộ bầu bạn với Tiểu Long Nữ, và blog không phải là mục tiêu của mình.
      Thân ái.

      Xóa
    2. Thật nể phục bạn! Học sinh nào được học với thầy LB chắc sướng lắm!

      Xóa
    3. Trời, bần tăng không dám, thiện tai:
      "Hiện nay, mình đang chờ một công việc khác (ngắn hạn) hoặc là xuống Cổ Mộ bầu bạn với Tiểu Long Nữ" (tức là hòa tấu mấy bản giao hưởng với dế ở "chỗ đó", híc.. híc...).
      Thân.

      Xóa
  3. Lưu comt TMC:
    "Núi non mờ phủ cuộc mây mưa
    Cây xanh vươn cổ chả thấy vừa
    Cỏ xanh mươn mướt dâng tình khúc
    Một kiếp giang hồ trong lối xưa"

    Trả lờiXóa
  4. Lưu comt MTV:
    "Bóng người xa tít mù khơi
    Đường tình trăng trắng một thời mơ hoa
    Hàng cây nhỏ lệ xít xoa
    Sương mù cuối nẻo nhòa nhòa mắt ai"

    Trả lờiXóa
  5. đến thăm bác Lá Bàng đây
    nhìn quanh quẩn thấy một cây nhân tài
    lá thì coi bộ cũng phai
    bởi xôn xao nắng một mài dặm thân ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "lá thì coi bộ cũng phai
      bởi xôn xao nắng một mài dặm thân..."
      2 câu này độc đó bác Mộc à, tks, hôm nào rảnh uống cà phê nhé, thân.

      Xóa
  6. "Lối nào dẫn đến men say
    Lối nào dắt đến vòng tay ngại ngần
    Lối nào động đến bâng khâng
    Lối nào chạm đến hai tầng: sắc? không?"
    Lối nào cho đến mùa đông
    Lối nào cho khỏi chờ trông hỡi người
    Lối nào đếm được sao rơi
    Lối nào chạm đến mù khơi: lòng người?

    Muội sang thăm huynh, chúc huynh Chủ nhận thật nhiều niềm vui và tích năng lượng gom hết lá bàng mùa thu....thu đang tới kìa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lối nào đi đến mùa thu
      Vàng xa, xao xuyến, mây mù giỡn hoa.
      Hì..., SG sắp có mưa rùi, hoa lan đang chờ.
      Thank MTV, chiều ngọt ngào nghen.

      Xóa
  7. đọc mấy bài viết của huynh thiệt là hay viết nhiều đủ thể loại thơ ,văn, lịch sử
    "chắc huynh dạy ở trường đại học nào đó" phải không?
    chủ nhật mát mẻ vui vẻ sức khỏe huynh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, chiều nay bận, bây giờ huynh mới trả lời được cho sư muội.
      À, huynh đi dạy khắp nơi, nhưng không liên tục.
      Còn kiến thức lịch sử gì đó chỉ là "kết quả của việc xử lý tư liệu" thôi muội à.
      Tối ngọt ngào nghen.

      Xóa
  8. Anh có phương pháp viết bài trên Blog rất hay.
    Em cần học hỏi anh dài dài...
    Em phải tập viết " hấp dẫn " giống như là chứng minh thực tế.
    Một người hiểu được là " mừng " lắm rồi.
    Em nói rõ ràng có người hiểu lầm thì sao nè ? hi...hi...hi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LB thấy H có bộ óc rất tốt, sao mà pé không bao giờ ra ngoài vậy? Cam ơn nghen.

      Xóa
  9. HAPPINESS 16:49 Ngày 08 tháng 6 năm 2013
    Phương pháp đúng không phải là phương pháp sai.
    Phương pháp giống nhau không phải là phương pháp khác nhau.
    Phương pháp xử lý tư liệu có logic là sắp xếp có khoa học.
    Phương pháp tùy cơ ứng biến là phương pháp thông minh.
    Phương pháp cố chấp là phương pháp không tiến bộ.

    Trả lờiXóa