Sắc nhợt nhạt, bỗng dưng rời son phấn
Tim gan góc giữa chốn tòa nghiêm cẩn
Đẩy nhân gian lộ bỏ hết lẽ đời...!
Giữ niềm tin, cứ lặng lẽ tự bơi
Trong vòng xoáy trận ma nơi hành pháp
Nhìn trên cao, qua đầu tên lảm nhảm
Tìm lối đi, trở lại với cuộc đời! (Nghệ sĩ Chí Trung, kienthuc.net.vn)
Tim gan góc giữa chốn tòa nghiêm cẩn
Đẩy nhân gian lộ bỏ hết lẽ đời...!
Giữ niềm tin, cứ lặng lẽ tự bơi
Trong vòng xoáy trận ma nơi hành pháp
Nhìn trên cao, qua đầu tên lảm nhảm
Tìm lối đi, trở lại với cuộc đời! (Nghệ sĩ Chí Trung, kienthuc.net.vn)
Mấy… ngàn năm nay, trong các 'hợp đồng tình ái', người ta thường nghĩ phụ nữ là bán dâm, còn đàn ông là mua dâm. Còn tôi, dưới một góc nhìn khác, tôi nghĩ khác, tôi nghĩ ĐÀN ÔNG THÌ BÁN DÂM, CÒN PHỤ NỮ THÌ MUA DÂM, siệt!, hehe… Tại sao?
1
Tại sao người ta lại ‘thường nghĩ vậy’ đến mấy… ngàn
năm nay? Nếu không vậy thì tại sao có nàng nào đó đã than rằng ‘Bốn ngàn tuổi
mà vẫn còn bú mớm’?... Bởi vì đọc vô số bài trong sách báo, trên blog, trên face…,
ta thấy người ta thường nói ‘vĩ nhân A, B, C dắt Dê đi ỉa’ gì gì đó là nói
‘đúng’ rồi!, nói đúng như chân lý rồi!, bởi vậy tôi ‘nam mô’ theo, tôi nói theo,
cũng là… đúng!’, nên nếu họ không nhét mấy ‘vĩ nhân’ đó vào đầu, vào cái… chính
giữa, thì cũng nhét vào đít bài!, siệt!, ha..ha..ha… ‘Vĩ đại’ là cái qué gì?,
ta cũng là con người do trời đất sinh ra thì tại sao suốt đời ta phải ‘tung hê’
những người phàm tục (trước thời... Bảo Đại thôi nhé!) như Khờ, Mờ, Lờ, Phờ, Tở, Ủn… nào đó ị ra cái cục cựt thúi hoắc
là vĩ đại!, và ai đó đã và đang làm cho dân xứ rùa X suốt đời luôn cảm thấy ‘nhược tiểu’,
ngóc đầu lên không nổi vì vào trường/cơ quan, viết lách, ca hát, sáng tác… là
phải ‘muốn nằm’ cái ông Vĩ Văn Đại nào đó!
Văn chương hơn, trong truyện ‘Gatsby vĩ đại’ (The
Great Gatsby), ‘đại văn hào’ Scott Fitzgerald* có nói: ‘BẠN SINH RA LÀ MỘT NGUYÊN BẢN, ĐỪNG CHẾT NHƯ MỘT BẢN
SAO’, ổng có… vĩ đại
thật!, sở dĩ ổng vĩ đại vì ổng không bao giờ thèm ‘nam mô’ mấy
ông Vĩ Văn Đại khác! Còn vì sao bạn lại cho ông nào đó vĩ đại?, vì bạn không 'ta là ta', mà là một ‘bản sao’, mà đã là bản sao thì phải gọi ‘bản gốc’ là… ông cố tổ là đúng rồi!, còn nếu bạn
không phải là ‘bản sao’ của vĩ nhân hay thánh nhân thì méc chi mà phải tung hê ai đó là ‘vãi đị’!
*
Thường, để viết cái gì đó dù là… vĩ đại hay không, thì
tôi chỉ viết tóm gọn có 5-10 dòng, mà để viết được như vậy thì phải có cách đúc
kết và cố gắng chọn ra ví dụ điển hình (typical) nhất… Nôm na, ông Khử Tổng*
đố ta ‘Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân’ là gì?, ta… bí!, ta hỏi ổng ‘I love you,
ok’ là gì?, ổng cũng… bí!, vậy kết quả ‘đá banh’ giữa ta và ổng là ‘1 đều’, vậy
ổng là thầy của ta là hay ta là thầy của ổng!, tôi không biết, hên xui!; nên nếu
nói ổng là ‘vạn thế sư biểu’ của ta thì coi chừng bị ‘bé cái nhầm’!, vì chỉ có
dân An Nam mới nghĩ vậy thôi!, chứ dân Mỹ, dân châu Âu, Nga, Ấn, Singapore, UAE,
Hàn, Nhật, Tàu (chẳng hạn như Lưu Hiểu Ba*, Vương Khả Nhi*, Lưu Á Châu*)...
không nghĩ vậy!...
Lưu ý rằng cái gì cũng có 2 mặt: mặt phải và mặt trái,
và, xét cái gì thì ngoài việc xét chính nó, quan trọng hơn rất nhiều là hãy
xét cái ‘hệ quả’ của nó... Ví dụ: ‘Mặt phải’ của tư tưởng Khử Tổng ai cũng nói
‘hay’!, vậy 99% cái mặt dở/cổ lỗ sĩ của ổng hiện nay là ở chỗ nào?... Và, chủ yếu
‘Khổng thuyết’ hay 'Thứ tư nghỉnh cu' nói cái gì?, ngày xưa có giá trị gì?, nay có áp dụng được không?,
cụ thể là cái khái niệm ‘ngu trung - quân xử thần tử, thần bất tử bất trung’ nay có còn đúng không?, cái khái niệm ‘quân tử’ mà xưa nay bọn quan lại, bọn đại
gia, bọn giả học, bọn chém gió… giành lấy hết, còn phần xí quách là ‘tiểu nhân’
thì giành cho ‘dân’, cho phụ nữ là thứ ‘nhi nữ thường tình’, nay có còn đúng
không?, tóm lại, bà Merkel, bà Hillary, bà Theresa May… có phải là ‘tiểu
nhân’ không?; chưa kể những ‘Ngụy quân tử Nhạc Bất quần’ ngày càng mọc lên như
nấm là do ‘kiến trúc sư’ nào thiết kế ra?...
Thực tiễn hơn, truyện ‘Kim Dung’, ‘Cổ Long’ ý nói lên
cái gì?, truyện ‘Ngư ông và biển cả’ của Hemingway ý nói lên cái gì?, cuốn ‘Thân
mật' (Intimacy) của Osho hay cuốn ‘Đối diện cuộc đời’ của Krishnamuri ý nói lên
cái gì?, các bản nhạc EDM ‘Faded’, ‘Sing me to sleep’ của Alan Walker* ý nói lên
cái gì?, cái bóng ông ‘bự’ đứng đàng sau ‘Hot girl xứ Thanh’ là ai, hay đàng
sau vụ ‘Hợp đồng tình ái Nga-Mỹ’ là ai?, ‘Thiên đường’ vô địch World Cup về ô
nhiễm môi trường, về tẩy não, về to mồm, về ỷ lớn hiếp bé, về sản xuất hàng giả
400 tỉ usd/năm* và về... đái đường là ở đâu?
Ai biết giơ tay lên? Tôi cũng không dám giơ tay…
2
Quay lại vụ ‘bán dâm và mua dâm’…
Nếu không nhầm, trong 'các hợp đồng tình ái', sở dĩ người ta nghĩ phụ nữ là bán dâm
và đàn ông là mua dâm, vì đàn ông là người chi tiền, còn phụ nữ là người nhận
tiền!, vì phụ nữ có cái ‘của sướng’ (vốn tự có) đem ‘bán’ và đàn ông rất thích ‘mua’?
Trật lất!, lý do là vì họ nghĩ/lập luận trên nền tảng của 'tiền' (thu chi) và cho
rằng ‘dâm’ là xấu!..., ngoài ra, lưu ý rằng không chỉ có đàn ông mới muốn ‘thướng’
cái ấy, mà đàn bà cũng chả kém gì!
Dâm rất thường được đi đôi với ‘dâm dục’ nên nó cũng là
một loại ‘dục’ - một bản năng tất yếu của con người, nên rất bình thường!, tức là muốn phô
trương cái ‘THƯỚNG’ của bản thân mình cho thiên hạ… chiêm ngưỡng!, nên về bản
chất, đây là hành vi ‘bán dâm’!
Theo nghĩa này, kẻ tham quyền cố vị, kẻ thuộc ‘nhóm lợi
ích’, kẻ muốn có ngàn tỉ, kẻ muốn đè đầu cỡi cổ thiên hạ, kể cả kẻ nghiện ‘cục
đại’ hay ‘ế thức hị’ để bảo vệ cái ghế rồng của mình, hay kẻ nói ‘Bỗng Điên là
của ông cố tổ’ của y… đều là những tên muốn thể hiện cái ‘đại thướng’ của họ, nói
dân gian hơn là muốn chứng tỏ ‘cái cục cựt của mình là thơm’ trước mắt lão bá
tánh, nên đó là những tên ‘bán dâm’!
Cụ thể, kẻ bỏ tiền ra mua chức mua quyền, mua bằng tiến
sĩ, mua tình hữu nghị viễn vông, kẻ ‘xẻ dọc Sa Trờn đi… cứu nước’, kẻ muốn lên
ti vi chém gió ‘vì… nhân dân’ nhưng bên trong là vì cái ‘túi tham không đáy’ của
mình, kẻ muốn có ‘Biệt phủ khủng Ai Biến’ khủng hơn cả cái Biệt điện Bảo Đại… để
tự ‘thướng’ trước mắt các anh hùng võ lâm thiên hạ, nên nếu y không phải là kẻ ‘bán
dâm’ thì là kẻ nào?
Cụ thể hơn, mấy tay đàn ông có nhiều tiền, chi đẹp, mấy
tay ‘soái ca’ nổi tiếng trong giới showbiz, mấy tay hát hay, đàn giỏi, mấy tay làm
thơ, viết văn hay, mấy tay là ‘chiết gia’ trên mạng, kể cả tay Trư Bát Giới vừa
tán Hằng Nga với câu ‘Đa tình tự cổ năng di hận. Dĩ hận miên miên vô tuyệt kỳ’
vừa chảy nước miếng đầy mồm… rủ mấy em đi tour, đi tắm biển, đi shopping, ăn nhậu,
hát hò, uống cà phê, ăn béo xành, bánh canh Trảng Bàng hay bánh canh cá lóc, thậm
chí đứng trồng cây si trước nhà ‘con mái’… để âm mưu càng lúc càng tiến dần đến cái động
tác ‘nam nữ cạ cạ rất thân’, đồng thời cái đó trong quần của hắn cũng đang âm ỉ…
‘thướng’, thế thì hắn không phải là kẻ ‘bán dâm’ thì là kẻ gì?
Nhà tâm lý học Maslow trong lý thuyết về ‘Tháp nhu
cầu’* có nói con người ai cũng muốn luyện đến tầng thứ 5 của môn võ công ‘Càn
khôn đại na di Tự Thướng’ như tự cho mình là tài, là giỏi, là nhất, là ‘tủ lạnh
vãi đị’, là ‘đỉnh cao trí tệ’ - là ‘nhu cầu tự thể hiện bản thân (self-actualization);
còn ‘nhà uống cà phê học’ Lá Bàng thì cho đó là ‘nhu cầu… bán dâm’ (cười)…
Còn phụ nữ thấy ‘hắn’ vậy, chẳng hạn như thấy hắn ‘gáy’
hay quá!, thấy ‘thướng’ quá!, bèn nói ‘ứ, thôi… nữa mà’, rồi lần hồi nói ‘ok, chúng
mình kiếm chỗ nào kín kín cùng… nghiên cứu với nhau để cùng ‘thướng’
nhé!’, thế thì nàng không phải là kẻ ‘mua dâm’ thì là kẻ gì?
Ha..ha..ha…
P/s: Khi viết xong bản nháp bài này, tôi
có trao đổi với một Th.S., cậu ta hiểu và giới thiệu thêm về phần 'Tháp nhu cầu'
(cuối bài), còn với một... nhà văn nữ như sau:
- Tuấn Khanh gọi Khổng Tử là 'triết gia bị gả bán' (xem dưới)... Thúy Kiều bị gả bán, KT cũng bị gả bán, sao chỉ có TK... bán dâm?
https://nhacsituankhanh.wordpress.com/2015/10/28/giai-hoa-binh-khong-tu-khi-triet-gia-bi-ga-ban/
- 'Cái chuyện ví von văn chương không bàn', nhà văn trả lời...
Tôi chỉ ngại người đọc không... hiểu, nên nói tiếp với nhà văn (nói trên):
- Uh, sẽ có Âu Dương Phong biết Cáp mô công hiểu mừ, yên chí đi...
- Tuấn Khanh gọi Khổng Tử là 'triết gia bị gả bán' (xem dưới)... Thúy Kiều bị gả bán, KT cũng bị gả bán, sao chỉ có TK... bán dâm?
https://nhacsituankhanh.wordpress.com/2015/10/28/giai-hoa-binh-khong-tu-khi-triet-gia-bi-ga-ban/
- 'Cái chuyện ví von văn chương không bàn', nhà văn trả lời...
Tôi chỉ ngại người đọc không... hiểu, nên nói tiếp với nhà văn (nói trên):
- Uh, sẽ có Âu Dương Phong biết Cáp mô công hiểu mừ, yên chí đi...
(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1. Làm hàng giả, Trung Quốc kiếm 400 tỉ USD mỗi năm: xem thêm: http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20170626/lam-hang-gia-trung-quoc-kiem-400-ti-usd-moi-nam/1338246.html
2.
Lưu Á Châu: ‘Khổng Tử có thể trở thành tư tưởng gia được không?, hậu nhân chúng ta
nên bình luận về ông ta như thế nào?, làm thế nào để đánh giá tác phẩm của ông
ta?, tác phẩm của ông ta chưa hề cung cấp cho người TQ chúng ta một hệ thống
giá trị để cân bằng quyền lực thế tục cho nội tâm, ông ta chỉ cung cấp một số
thứ xoay quanh quyền lực. Nếu Nho học là một thứ tôn giáo, thì nó là ngụy tôn
giáo, nếu là tín ngưỡng, thì nó là ngụy tín ngưỡng’… Xem thêm:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/08/848-toi-khen-luu-chau-thu-gian.html
3.
Lưu Hiểu Ba: ‘Vận mệnh của Khổng Tử trong thời Xuân Thu, giống như một con chó nhà có
tang… Do Nho giáo có lợi cho sự thống trị của giới cầm quyền, do nên địa vị của
con chó giữ cửa cũng được tính là vững chắc, ngồi một mạch hơn 2000 năm. Được
giới đọc sách tôn làm thần tượng, tung hô lên tận mây xanh, thậm chí làm bức tượng
dát vàng trong tổ miếu hoàng gia. Đó cũng là lúc mà những trí thức và tư tưởng
gia TQ khác rơi xuống địa ngục, biến thành nô tì của quyền lực’… Xem thêm: https://www.facebook.com/notes/hôm-qua-làm-chó-không-nhà-hôm-nay-làm-chó-gác-cửa-cái-nhìn-đúng-về-cơn-sốt-khổng/10151246022725256
4.
Những bản nhạc EDM của ‘thiên tài âm nhạc’ Alan Walker:
Chỉ riêng bản gốc ‘Faded’ đã có trên 1.159.964.342 lượt xem!, nghe tại: https://www.youtube.com/watch?v=BGa3GKs5Ttw
5.
Scott
Fitzgerald: Khi đọc truyện ‘Gatsby vĩ đại’ của Scott Fitzgerald, tôi vô cùng thích thú với đoạn mở đầu:
"Hồi tôi còn nhỏ tuổi, nghĩa là hồi dễ bị nhiễm các thói hư tật xấu hơn
bây giờ, cha tôi có khuyên tôi một điều mà tôi ngẫm mãi cho đến nay: Khi nào
con định phê phán người khác thì phải nhớ rằng không phải ai cũng được hưởng những
thuận lợi như con cả đâu…”. Xem thêm: http://www.truyenngan.com.vn/truyen-ngan/truyen-ngan-tan-man/1934-ban-sinh-ra-la-mot-nguyen-ban-dung-chet-nhu-mot-ban-sao.html
6.
Tháp nhu cầu: 5 tầng trong ‘Tháp nhu cầu’
của Maslow: Tầng thứ
nhất: Các nhu cầu về căn bản nhất thuộc "thể chất" (physiological). Tầng thứ hai: Nhu cầu an toàn (safety). Tầng thứ ba: Nhu cầu được giao
lưu tình cảm và được phụ thuộc (love/belonging). Tầng thứ tư: Nhu cầu được quý trọng, kính mến (esteem). Tầng thứ năm: Nhu cầu về tự thể
hiện bản thân (self-actualization) (wikipedia)
7.
Vĩnh biệt Khổng Tử: xem thêm: https://www.youtube.com/watch?v=BGa3GKs5Ttw
8. Vương Khả Nhi: ‘Người Trung Quốc
cổ nuôi dưỡng ba giấc mộng Trung Hoa: Giấc mộng thứ nhất gọi là giấc
mộng minh quân… Giấc mộng thứ hai gọi là giấc mộng thanh quan… Giấc mộng thứ ba
gọi là giấc mộng hiệp khách, nếu như thanh quan cũng không thể trông cậy được nữa,
thì hy vọng sẽ có một vị hiệp khách thay dân báo thù rửa hận’... Xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/07/714-nhan-inh-cua-toi-ve-bai-dien-van-to.html
Hat Cat Diệu Sinh (FB)
Trả lờiXóaĐẦU ÓC SIÊU đổi thành NHÀ GOM LÁ HAN
12 giờ
---
-NGLB: Lá han là gì?
-HCDS: Là cái lá mà ai động vào bị bỏng (kiểu TẦM MA ý mà)
-NGLB: Hắn là Giáo chủ ma giáo mừ!, hi...:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/01/888-giao-chu-ma-giao-truyen-ngan.html
Vo San Nguoi
XóaMình biết lá HAN đấy. Cây mọc dại, hoa màu đỏ, ai sơ ý đụng vô là bị ngứa sưng mình đấy GLBÀNG.
(Rất nguy hiểm hhee)
Nay tôi mới biết 'lá han' đó, cây 'tầm ma' hình như có nghe!..., trước nhà tôi thường có cây 'mèo hoang' - giống như cây mắc cỡ nhưng thuộc loại mộc!, có thể cao đến 3-4m, trái khô có hạt gây ngứa mà bọn 'nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò' nghe (Duyên Anh!) kể là có đem bỏ hạt ngứa này trên ghế cô giáo, ha..ha...
XóaBa Lăng Nhăng (FB, về vụ 'Nga-Mỹ)
Trả lờiXóaChẳng qua là người đàn ông và người đàn bà xáp lại với nhau tìm vui thôi mà. Dù là là niềm vui ân ái, niềm vui tình dục, niềm vui thương mại... hay gì gì đó thì cũng là vui. Suy cho cùng đâu có ai mà ạch đụi nhau đến phù mõ, chửi mắng nhau té tát để vui đâu, phải vuốt ve, chìu chuộng, nói năng dịu dàng lịch sự, chia sẻ với nhau cảm xúc và một tí tiền. Đơn giản có vậy. Có gì đầu mà bàn sâu, tán nhuyễn. Thôi hết. Gọi DT rủ cô bồ già đi uống cà phê.
41 phút
À, tôi có đọc lời bình của anh bên BTV của Anu (Ha Thi Thanh Vi) rồi, đó là một phần nguyên nhân để tôi viết bài này...
XóaNhân tiện, tôi chép lại mấy câu thơ của nghệ sĩ Chí Trung về vụ 'Hợp đồng... tình dục Nga-Mỹ', anh đọc cho vui buổi sáng:
-Sắc nhợt nhạt, bỗng dưng rời son phấn
Tim gan góc giữa chốn tòa nghiêm cẩn
Đẩy nhân gian lộ bỏ hết lẽ đời...!
Giữ niềm tin, cứ lặng lẽ tự bơi
Trong vòng xoáy trận ma nơi hành pháp
Nhìn trên cao, qua đầu tên lảm nhảm
Tìm lối đi, trở lại với cuộc đời! (kienthuc.net.vn)
Ba Lăng Nhăng
XóaCái vụ Mỹ Nga này đâu phải là mãi dâm gì đâu. Có lẽ dùng cụm từ này thì đúng hơn. "Khủng Bố Tình Dục" Nga Mỹ là hai tên khủng bố, sử dụng bom Chim và bom Tiền. Nạn nhân thì nhiều vô số, nhất là cư dân mạng và báo chí
Tôi kg trách quá khứ/chuyện riêng của người khác, một tí qua nhân trắc học/nhân tướng học thì PN có vẻ mặt... chân phương, Mỹ trông tướng cũng 'Bạch diện thư sinh' - kg đến nỗi tệ!, nên:
Xóa- hình như đàng sau vụ án này có ẩn chứa cái gì 'KHÁC'!
Ba Lăng Nhăng
XóaMình cũng nghĩ vậy. Nhưng sở dĩ tứ lúc bom nổ đến giờ mà chẳng o e gì, là vì thấy nó làm sao ấy. BLN còn phải dẫn bồ đi uống caphe6 mà.
Yes, sir, please! (đi 'mần' cà phê với ẻm đi!), hihi...
XóaVo San Nguoi (FB)
Trả lờiXóaMình thật sự khâm phục VK.NHI khi đọc bài Dvăn của cô bé.
Một cô bé thông minh và dũng cảm...
6 giờ
Vương Khả Nhi rất thông minh và có thể là một 'chiết gia' của Tê Cu trong tương lai! Tks!
XóaVo San Nguoi
XóaKhông biết cô bé có được sống tới ngày mà cả thế giới đều mong đợi ấy không nữa. Mình lo lắng cho cô bé GLBÀNG ạ.
Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời và thiên nhiên
19 phút
Mietvuon Sau (FB)
Trả lờiXóa"ĐÀN ÔNG THÌ BÁN DÂM, CÒN PHỤ NỮ THÌ MUA DÂM, siệt!, hehe". CỠ EM CÒN MẦN NGHỀ NÀY ĐƯỢC KO ANH? HEEEE
3 giờ
Mình thik hơn lời bình của bạn Sáu (và Hanh Hong, Vo San Nguoi...) vì bài này kg nói về 'dâm' mà là một sự suy nghĩ có vẻ nghịch đảo với ý niệm thường có, hi... À, mình có bổ sung một đoạn ngắn vào bài viết - phần cuối...
XóaP/s: Bạn kg cần... bán dâm, mà chỉ cần gởi mấy tấm hình ở Đà Lạt cho mấy nường là hút niền à!, hi...
Má Boon (FB)
Trả lờiXóaCách viết thì bá đạo... nhưng vô cùng thâm thuý..., đầy nội lực... Bội phục. Bội phục... NGLB...
32 phút
Chời, Má Boon hiểu... tốt ghê, kg ngờ!, thực ra ý huynh khi viết bài này 'là như vậy', phải lấy chuyện mình đã từng trải để kiểm nghiệm, sự thực quả là đàn ông có bán... xxx, hi...
XóaMá Boon
XóaBa đồng một mớ đàn ông... mờ...
Bồng bổng bồng bông
XóaBồng bồng cõng chồng đi chơi
Đi đến chỗ lội đánh rơi mất chồng
Chị em ơi! Cho tôi mượn cái gầu sòng
Để tôi tát nước múc chồng tôi lên.
Hehe...
Phạm Thế Thuý (TCKBG): Một áng VĂN HỌC HIỆN THỰC PHÊ PHÁN thời @ cho rất nhiều ngôn từ (thiệt thư giãn) he he… NGLB!
Trả lờiXóaTại hạ đang định viết phần 1), bất ngờ có 1 fbker vào hỏi vụ Cao Toàn Mẽo, nếu viết ngắn thì cổ ứ chịu!, nên... phải viết thêm phần 2), nhưng cổ nói kg hiểu!,
Xóacho tới khi tại hạ thêm bài thơ trên cùng và phần p/s cuối cùng thì có 1 số bạn... hiểu!, híc...
Thank PTT, chiều vui!
Nguyễn Thành (FB)
Trả lờiXóaBậc vỹ nhân thường phá vỡ các trật tự...! :D
3 giờ
Dung Mac Kkk... Sao huynh không nói lun Nam Hoa Kinh của Trang Tử i...
XóaTrong 3 thứ Đạo đức kinh, Nam hoa kinh và 'Thứ tư nghỉnh cu' thì tại hạ love Nam hoa kinh nên xá... tội cho Trang Tử, hi...
XóaDung Mac (FB)
Trả lờiXóaNhà Gom Lá Bàng ơi... Ôi! Kẻ vĩ nhân viết điều vĩ đại là phải gòi... Viết gần, viết xa người ta cũng lủm hết lun!!! Viết trăm năm hay ngàn năm... xời xơi bình thường ráo trội. Thế bây giờ viết: Ngày xửa, ngày xưa....
2 giờ
@ Nguyễn Thành, Dung Mac:
XóaVĩ nhân là ông có... 'đuôi', hay ông có cái gì đó... 'bự', nên tại hạ kg thik, chỉ thik làm thường nhân thui..., nhưng TROLL ông có đuôi và ông có cái bự cũng... đã quá, hehe...
Dung Mac (FB)
Trả lờiXóaNghe người ta nói hiểu Đạo là hiểu Phật và ngược lại... Muốn hiểu Thiền tông thì cho Phật, Đạo gặp nhau. Còn Nam Hoa Kinh vốn ko giống ai. Yêu NHK ko giống ai kkk...
...Tôi không đối chiếu, nhưng khoái con vịt cổ lùn và chú ngựa hoang thui a. "Thiết câu giả tru, thiết quốc giả hầu" kkk...
17 phút
Tại hạ thik Nam hoa kinh vì nó không 'gò bó' như những 'kinh' khác; mặt khác, nhờ Nguyễn Duy Cần dịch rất thoáng, mà Nhượng Tống ứ chịu, nhưng tại hạ lại rất thik bản dịch của Nguyễn Duy Cần và suýt... thuộc lòng!, hi...
Xóa...
OSHO NÓI VỀ TRANG TỬ (tại hạ kg biêt thơ dịch của ai!):
(Trích từ “Thuyền rỗng”, Bài nói ngẫu hứng của Osho cho đệ tử và bạn bè tại thính phòng Trang Tử, Poona, Ấn Độ)
Người đó, người cai trị mọi người, sống trong lẫn lộn,
người đó, người bị người khác cai trị, sống trong buồn khổ.
Đạo do đó không ham muốn ảnh hưởng đến người khác,
cũng không bị ảnh hưởng bởi họ.
Con đường để có được rõ ràng trong cái lẫn lộn
và thoát khỏi buồn khổ,
là sống với Đạo
trên mảnh đất của hư không.
Nếu một người đi thuyền qua sông
và chiếc đò trống vô tình trôi đụng phải,
dù người có hẹp lòng đến đâu
cũng không giận dữ bao giờ.
Nhưng nếu thấy người trên thuyền đó
thì đã thấy chủ đò giận dữ,
la lối một lần bên thuyền chẳng nghe
tất la lối đến hai lần,
hai lần cũng chẳng ai nghe
tất la lối đến ba lần rồi buông lời chửi mắng.
Trước không giận mà nay giận là vì sao
vì trước không có người nay lại có người,
nếu như thuyền trống rỗng
người đó ắt chẳng la lối, cũng chẳng giận dữ.
Nếu biết làm trống rỗng con thuyền của mình
đi qua dòng sông thế giới này,
chẳng ai đối lập lại mình.
chẳng ai tìm cách hại mình.
Cây mọc thẳng là cây đầu tiên bị chặt xuống
dòng nước trong là dòng nước đầu tiên bị tát cạn khô.
Nếu muốn làm tăng khôn ngoan
và xấu hổ với người dốt nát,
để đạt được cá tính mình và chiếu sáng người khác
bằng ánh sáng chiếu quanh mình
như mình nuốt được cả mặt trời mặt trăng
thì sẽ không tránh khỏi tai ương.
Người trí huệ đã nói:
“người tự bằng lòng với mình
thì đã làm một việc vô giá trị,
thành đạt là bắt đầu của thất bại,
nổi tiếng là bắt đầu của ghét bỏ.”
Người có thể giải phóng mình khỏi thành đạt và danh vọng
hạ xuống và mất đi trong số đông mọi người,
người đó sẽ tuôn chảy như Đạo, vô hình
người đó sẽ đi giống như bản thân cuộc sống
không tên tuổi và không nhà cửa.
Người đó đơn giản, không phân biệt
với mọi dáng vẻ người đó đều ngây ngô,
người đó bước đi không để lại dấu vết gì.
Người đó không có quyền năng
người đó chẳng đạt được cái gì.
Người đó không có danh tiếng
vì người đó không phán xét ai
không ai phán xét người đó.
Người hoàn hảo như vậy –
con thuyền của người đó trống rỗng. (dienchan.vn)
Lưu comt Tâm Minh (TCKBG)
Trả lờiXóaDáng em trắng sáng chiều u ám
'Nụ hôn biệt ly' nức nở hồn
Phải có Thần Đèn ta ra lệnh
'Mang nàng đến đây!': bớt lạnh... lòng
Lưu comt HRG:
Trả lờiXóaCối Kê cựu sự quân tu ký
Hoan Diễn do tồn thập vạn binh.
(Cối Kê chuyện cũ rằng nên nhớ
Mười vạn tinh binh Nghệ Tĩnh còn)
Tôi không đọc được hết bài này..., nhưng lại có ấn tượng với 'Cối Kê của VN':
-Vào giai đoạn đầu cuộc kháng chiến năm 1285, khi quân giặc ồ ạt tiến công, Trần Nhân Tông đã viết lên đuôi thuyền chiến hai câu thơ đầy hào khí và lòng tin vào sức mạnh tiềm tàng của quân dân ta sẽ làm nên chiến thắng: "Cối Kê cựu sự quân tu ký/Hoan Diễn do tồn thập vạn binh" ("Cối Kê chuyện cũ người nên nhớ/Hoan Diễn còn kia chục vạn quân"). Hai câu thơ đó, đã đi vào lịch sử như một giá trị bất diệt trong sự nghiệp đánh giặc Nguyên Mông năm 1285 (lần 2), cùng bài thơ Tụng giá hoàn kinh sư của Trần Quang Khải ca ngợi chiến công bình Nguyên mà Trần Nhân Tông là vị chủ soái: "Đoạt sáo Chương Dương độ/Cầm hồ Hàm Tử Quan/Thái bình tu trí lực/Vạn cổ thử giang san" (bản dịch ĐVSKTT: "Bến Chương Dương cướp giáo/Cửa Hàm Tử bắt thù/Thái bình nên gắng sức/Non nước cũ muôn thu")... (dvs.daivietedu.org)
Tôi muốn biết chính xác Cối Kê ở đâu? Nghe Trần Mạnh Hảo hay O Ví nói nó ở Hà Tĩnh! (hình như trong quá khứ tôi có đi ngang qua đó nhiều lần nhưng kg để ý!), nay tôi mới biết châu Hoan, châu Diễn tức 'miệt' Diễn Châu ngày nay, nếu không nhầm, kéo dài trên 40km, nối giữa Nghi Lộc (Hà Tĩnh) -> phà Bến Thủy -> đến thành phố Vinh (Nghệ An)...
***Tôi rất để ý vụ 'Cối Kê VN' này, thank anh!
Dung Mac (FB)
Trả lờiXóa...Không nên khắt khe với ông Khổng Tử như dzậy. Người học Nho, nói Nho, cứ cho ổng tổ đạo Nho là Khổng Tử thật oan cho ổng à!!! Thật ra trước Khổng Tử, tư tưởng Nho đã có, Khổng Tử chỉ tập hợp và hệ thống lại mà thôi. Các học giả chia Nho ra thành ba giai đoạn: Nho tiên Tần - đại diện là Khổng Tử, mà người đời hay gọi là Danh gia. Thuyết chủ đạo là chính danh, đề cao lễ nhạc. Trong đó cho rằng ai ở đúng phận người ấy, xử sự đúng giai cấp, quân ra quân, thần ra thần, cha con rõ ràng, thì thiên hạ tất thái bình. Bốn phương châm giáo dục Khổng Tử gồm: Tu thân, Tề gia, Trị quốc, Bình thiên hạ (các cụ Nho xưa khôn lắm bỏ qua Tu Thân kkk...) rõ ràng ý nói Tu thân để trở thành tấm gương sáng cho thế hệ sau noi theo. Tức khó với mình mà dễ với người (Cái này bị lợi dụng: Khó với người mà dễ với mình) Khổng Tử chỉ là học giả, nhà giáo dục, chứ không phải là nhà chính trị, bằng chứng là đâu có nước nào theo cải cách của ông, lại còn bị các nhà chính trị hại suýt mất mạng nữa là... Giai đoạn Hán Nho là phản động nhất, đại diện là Đổng Trọng Thư, đề cao chính thể thống trị, quy ra bao nhiêu điều: Tứ đức, Tam Tòng, Tam cương, Ngũ thường, Trung quân, Ái quốc... đều nhằm bảo quản quyền thống trị của giai cấp phong kiến. Câu nói khét tiếng là: "Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung". Cuối cùng là Tống Nho, đại diện là hai anh em Trình Di, Trình Hạo, giai đoạn này chỉ xuất hiện ngắn vì nhà Tống không kéo dài... Chung quy tư tưởng các Triết gia luôn luôn bị các chính thể lợi dụng, nếu ai cải tổ có lợi cho giai cấp thống trị thì dùng, bằng không bỏ thui... Chất xám chỉ có giá trị khi cung ứng cho độc tài kkkk.... (Đây chỉ là phiếm luận thông qua chủ quan người viết, không thiên tả cũng chẳng lệch hữu. Nói chung tiểu thiên, đại thiên, vạn thiên, tổ sư cha thiên cũng không liên quan lun).
12 giờ
Bạn hãy bỏ ra 28'28'' để nghe Thượng tướng Tê Cu 'đương chức' nói truyền đi... cả thế giới nè, hehe...:
Xóahttps://www.youtube.com/watch?v=P6_DYtTC4w8
Dung Mac
XóaĐã nghe, nói chung ông ta nói cũng như anh nói tui nói hay mọi người nói thui. Chỉ khác cái ổng có "địa vị"...
Tay L.A.C. này thông minh lắm, hiểu xa, rộng, ăn nói 'nghịch' như môn Cáp mô công của 'Âu Dương Phong' vậy!, tôi 'khen' hầu hết nhũng gì ông ta nói (trừ ngụy luận về Chiến Tranh biên giới Trung-Việt 1979...), kg những tôi mà rất nhiều người, kể cả người Tê Cu, khen! (trừ phi ông ta 'diễn trò'!), hehe...:
Xóahttp://nhagomlabang.blogspot.com/.../848-toi-khen-luu...
Huynh "giựt" cái tít nóng quá...:) cơ mà hay... cái tháp nhu cầu muội cũng đã từng học qua....
Trả lờiXóaUh, trong cái 'Tháp nhu cầu' đó thì thiết nghĩ người Vịt nặng hơn về:
Xóa- Tầng thứ ba: Nhu cầu được giao lưu tình cảm và được phụ thuộc (love/belonging)!
Cái này quả thật là... tai hại, để huynh suy nghĩ thêm!
Thank muội!