Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

1256. Báo mới... bới máu (Thư giãn)

Nói lái... ‘Báo mới’ là bới máo, ‘máo’ hiếm có trong tiếng Việt, chả lẽ là trong ‘khóc mếu máo’, mà to đầu rồi mà còn khóc mếu máo cái cmn gì nữa!, nên chọn ‘bới máu’; còn ‘báo cũ’ là ‘bú cảo’, cảo trong món ‘sủi cảo’ của bọn Lạ... Nói chung thì đàng nào cũng là... ‘bú’, bú vú sữa cũng là bú, bú c... cũng là bú, bú trong ‘Bốn ngàn tuổi mà vẫn không chịu lớn. Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm’* cũng là bú..., vì vậy mà trên mạng mới có hàng loạt từ ‘nô’ như ‘bút nô’, ‘gia nô’ hay ‘nô tài’...

Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

1255. Còn kinh khủng hơn con virus Corona! (Thư giãn)

Anh ở đâu rồi anh ủn ơi
Chiều nay chim rụng, lá tơi bời
Lá vông ngơ ngác, râu không bám (râu tiêu)
Lá mít mơ màng, dái ở mô! (dái mít)
Lá tre...
'Nếu về đêm... lòng mình có chênh vênh 
Nhớ nhé em...mọi thứ rồi sẽ ổn
Cơn mưa buồn..làm đời em bị ướt 
Nhưng tạnh rồi sẽ thấy ánh bình minh...

Mở lòng ra, nhận hạnh phúc cho mình 
Để những đớn đau sẽ phai nhoà năm tháng 
Đừng buồn mãi về người không xứng đáng 
Dấu lòng mình, cô đơn mãi thế sao?

Đón nhận đi nào... đời còn lắm khát khao 
Hạnh phúc yêu thương đời người ngắn ngủi 
Rủi hay may... đoạn đường đời sắp tới ...
Mạnh mẽ lên... tạo cơ hội cho mình...

Hãy mở lòng, yêu đi nhé được không...???'Sự thật là rạng sáng cách đây 2-3 hôm, anh ủn của bà chủ quán cà phê tự nhiên lăn đùng ra mà không... nói gì, thiệt!, nên ông chủ quán mới buồn nhớ về các loại... lá! (H.1), chứ không có ý... mạo phạm!, hehe...
---

Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2020

1254. Một lời bình có thể chấp nhận được về ông Trum! (Thư giãn)

‘Đừng thổi phồng cũng như đừng xem nhẹ’ (nói về dịch cúm Tàu) là câu nói hay... nhất ngày hôm nay!
Nói... thư giãn hơn là ‘đừng có nâng cần ai đó quá đáng cũng đừng bóp cho y xẹp... dái’, đó là vụ ông Trum: Thiết nghĩ việc ca tụng ông ta một cách quá đáng hay sỉ nhục ông ta một cách thái quá cũng đều phản tác dụng!

Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

1253. Bát thập quốc liên quân... (Thư giãn)

‘Bát thập’ là 80, chứ không phải ‘thập bát’ là 18...
‘Bát thập’, ‘thập bát’, ‘Bát quân liên quân’... một tiểu tập hợp trong tập hợp lớn tiếng Việt...; vì thế ta nên gọi nó là tiếng Việt-Hán thay vì Hán-Việt, bởi nó chính là tiếng Việt (có gốc Hán, trong đó Hán là 'phụ', có chức năng như một tính từ), và bởi trong tiếng Việt thì ‘tính từ’ đứng sau danh từ, vd như ‘người đẹp’...

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

1252. ‘Tạp đại giáo chủ’ chuẩn bị đầu quân cho Cái Bang! (Chuyện võ hiệp kỳ tình An Nam)

Thấy bóng một nữ hiệp dáng thắt đáy lưng ong, mặc bộ đồ tím trông như Tía Sam Long Vương, đang dùng khinh công Thủy Thượng Phiêu phi thân cái véo qua Hồ Tây, y liền khẩn hoản tiến ra mời chào, nói:
-Dạ, cho tại hạ xin hỏi... Có phải nữ hiệp chính là nữ sĩ Hồ Phi Mai (tức Hồ Xuân Hương*) đó không ạ?
-Phải..., ngươi là ai mà khi không chặn đường ta... định cướp Biển Đông... hay là đòi tiền mãi lộ!
-Dạ, dạ..., tại hạ đâu đám thất lễ ạ!..,. tại hạ là giáo chủ ma giáo Tạp Đại Đại ạ!...
Nghe danh sư thái như sấm rền bên Tàu, hôm nay kẻ hậu học này mới được diện kiến, quả là có phúc ba đời!, hân hạnh, hân hạnh!
-Khách sáo quá!, nghe có mùi ngụy quân tử quá!... Ngươi có phải là cái thằng Tạp đại giáo chủ của ‘Tê Cu phái’ vừa mới đến Hội nghị Diên Hồng ở Hà Nội, VN (vào ngày 6/11/2015) phát biểu bậy bạ rằng ‘ông cố nội của ngươi cũng không quan tâm đến Biển Đông... rồi qua Singapore nói ngược lại’ đó không?
-Dạ, tại hạ có... chém gió tí tí ạ!
-Hả!, đậu tây rau má nhà ngươi!, làm thằng đại ca, làm thân nước lớn thì phải ăn nói cho nó đàng hoàng chứ!, sao lại... hạ bộ, à quên, ăn nói hạ đẳng-đại tiểu nhân như vậy!
-Dạ, nguyên vô lượng kiếp trước của tại hạ là ‘Giáo chủ ma giáo Nhậm Ngã Hành’ nhưng lại có gen trội của ‘Ngụy quân tử Nhạc Bất Quần’, vả lại ngày nay còn ăn ‘tạp’ ở Biển Đông, nên thế giới mới gọi tại hạ là ‘Tạp đại giáo chủ’, tức là tên ‘giáo chủ Ăn... Tạp’ ạ!
'CHUA CHÁT THAY CHO MỘT CUỘC TÌNH

Nguyen Khan 

Giá như ngày ấy, mối tình Rồng Tiên không nẩy nở trong Động Đình Hồ trên dòng sông Dương Tử, đôi trái tim vàng của nàng tiên Âu Cơ và chàng trai rồng Lạc Long Quân không nhảy ra khỏi lòng ngực vì tình yêu sét đánh, không đắm đuối xác thịt vì một sự ham muốn nhục dục đến nghiêng ngả đất trời, thì lấy đâu ra một bọc trứng trăm con? Lấy đâu ra một cuộc ly thân chia đàn xẻ nghé? 

" Ta là dòng dõi rồng, nàng là dòng dõi tiên ăn ở với nhau không được. Nay ta mang 50 con lên núi, nàng mang 50 con xuống biển... "

Thần linh ơi, ăn ở với nhau không được thì ở đâu lòi ra một bọc trăm trứng trăm con, không trứng nào thiếu cồ? Hay đẻ nhiều quá không nuôi nỗi, tối ngày vợ chồng thiếu hụt cãi vã đổ lỗi cho nhau, con cái thiếu ăn tranh giành khiến gia đình xào xáo phân ly? 

Để giờ đây những đứa con mang gene rồng, tối ngày nổ như pháo Tết sẽ hóa rồng mà chẳng thấy đứa nào làm nỗi cái vây để bay, cứ mãi lê lết trên mặt đất vơ vét tài nguyên, tàn phá biển, rừng... Ăn tàn phá mạt để mạnh họng to mồm ngồi phòng lạnh nổ Big Bang? 

Để giờ đây, những đứa con mang gene tiên, tối ngày ca như hát hay, sẽ sánh bước cùng Paris, Singapore, Hawaii...  Mà chẳng đứa nào làm nỗi đôi cánh, cứ quanh quẩn chung quanh kho bạc rút rỉa, gặm nhấm... Để đổi đời mang tiền bạc châu báu bòn rút được ra nước ngoài vi vu. 

Và để giờ này con Rồng cháu Tiên nheo nhóc đứng bên bờ Biển Đông nhìn gả khổng lồ phương Bắc gặm nhấm gần hết Biển đảo. Với cái đà này thì rất có thể một ngày không xa, chúng mang thuyền đến cận bờ đánh rấm, thì con cháu Rồng Tiên chỉ còn nước chui xuống đất cho khỏi xấu mặt. 

Hãy tỉnh mơ mộng hão huyền đi người ơi, đã một lần Mỵ Châu mê trai để nỏ thần bị đánh tráo làm tan nát cơ đồ. Lẽ nào để xảy ra lần hai? 

Hãy tỉnh mơ mộng hão huyền đi người ơi, đã một lần Lê Chiêu Thống tham lam quyền lực rước voi về giày xéo giang sơn... Lẽ nào để xảy ra lần hai? 

Hãy tỉnh mơ mộng hão huyền đi người ơi, vì đã ít nhất ba lần người bạn 16 vàng 4 tốt ra tay hữu nghị... Lẽ nào để xảy ra lần nữa? 

- Lần 1 : đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974.
- Lần 2 : Tấn công 6 tỉnh biên giới phía bắc cướp đi sinh mạng hàng vạn Rồng Tiên năm 1979.
- Lần 3 : Đánh chiếm một phần quần đảo Trường Sa. 

Nhất quá tam, ba lần chưa đủ sáng mắt hay sao mà còn nghĩa tình với loài lang sói? 

Ôi... Chua chát thay cho một cuộc tình mây mưa không giống ai, sinh ra một dân tộc có thừa thông minh, có thừa ý chí, nhưng luôn tranh đoạt lợi quyền chia rẽ thị phi. Vì lợi quyền nhầm lẫn bạn thù.
N.K.'-À ra thế!... Vậy ngươi đang đi đâu đó!, đừng có bố náo định ăn cắp bí kiếp ‘Hoàng Sa và Trường Sa đại nã di tâm pháp’ của VN nghen con! (H.1)
-Tại hạ đâu... dám!... Mà tại hạ đang đi xin gia nhập... Cái Bang mà!, híc..híc...
Nhưng lại chưa rõ nội tình Cái Bang vì thực ra tại hạ chỉ là kẻ dốt nát vô đối, nên kính xin sư thái rộng lòng chỉ giáo!
-Uh, mầy biết mầy ngu là... mì tôm... hảo hảo rồi!, thế thì ta sẽ ‘dạy cho Tàu một bài học’, như sau đây.

Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

1251. Đại phát minh... hàng giả (Thư giãn)

'CẢ NHÀ NHÌN BẢN ĐỒ SAU: 
Nếu mất hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa hỏi: VIỆT NAM CÓ CÒN LÀ VIỆT NAM KHÔNG? 
Khi đó nhân dân ta sẽ sống thế nào?
Nước VN ta sống nhờ Biển Đông - Lưng dựa núi - Chân ngâm biển... không còn Biển thì vào rừng...
Nghe nói bộ đội HQ đang vô cùng vất vả:

HOÀNG SA, TRƯỜNG SA - ĐẢO MẾN YÊU ƠI
MÁU THỊT CHA ÔNG NGÀN ĐỜI QUA ĐỂ LẠI
THƯƠNG CON SÓNG GẦM GÀO TRONG MÁU CHẢY
ANH CHẲNG AN LÒNG GÁC MÁI ĐỂ THUYỀN TRÔI

https://m.thanhnien.vn/the-gioi/trung-quoc-ngang-nguoc-lap-2-huyen-quan-ly-quan-dao-hoang-sa-va-truong-sa-1212754.html'Đọc các stt của các bạn, thấy có điều gì hay, tôi lập tức học hỏi ngay... Thiết nghĩ nếu mình tin chắc vào điều mình đã biết, dù nó có là ‘chân lý’ cách đây mấy ngàn năm!, hay nếu quá sa đà vào lý luận, từ điển này, tư liệu kia..., thì rất dễ bị sa vào ‘ngõ cụt’!, chẳng hạn như vụ ‘Tứ đại phát minh’ dưới đây. Lưu ý rằng tôi cũng rất quan tâm ‘vụ nhà cầm quyền Tê Cu vừa mới công bố nuốt Trường Sa, Hoàng Sa của VN’ (H.1), hay ‘vụ VN vừa được Mỹ viện trợ 4,5 triệu đô để phòng chống Covid, nhưng lập tức báo Vnexpress liền đăng bài chửi Mỹ và ông Trump!’: Tê Cu và báo Vnexpress (trong trường hợp này) thiết nghĩ tỏ ra rất ư là... ‘đại tiểu nhân’ (xem dưới)...

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

1250. 'A Lin, gọi tên người yêu’... (Thư giãn)

Chàng ‘Aline’ của tôi đã ra đi vì Cô Vy... Tuy nhiên, tôi biết là ông đã 75 tuổi rồi, trước sau gì ta cũng... tử, tử cách này hay cách khác, ôi sống ở đời mà làm gì: vô nghĩa!... Con người (bị) sinh ra ở đời buộc phải chiến đấu được-mất để tồn tại, như cuộc chiến giữa con sói và con người, nó không phải là một thứ ‘Tình yêu & Cuộc sống’ (Love of Life) hơi bị lãng mạn của Jack London, mà phải nói là ‘Tình yêu và Tham vọng’, trong đó những ‘con sói’ lớn, nhỏ đang lởn vởn quanh đây, đang chực chờ ăn thịt ta, như Cô Vy, Nazi, Chinazi hay Lão Tạp..., nếu ta bị 'sờ tiêu pít' (tạm hiểu là bị 'đao' hay lú lẫn) hay... không chịu 'ở nhà để... cứu thế giới’! (- mà thiết nghĩ sẽ là ‘luật sống của muôn đời’!)...
Để tự... cứu mình, con người đã sáng tạo ra ‘linh hồn’ với những (xứ) ‘cực lạc’ và ‘địa ngục’, mà có người hỏi rằng ‘trên thiên đàng có... toilet không?’, ‘có... cà phê không?’, ‘có... nhậu không?', ‘thế lên trên đó để làm thế chó gì?': bí đao chấm com!, cụ thể là có người ‘thờ... Tàu’ mang ‘bốn ông khựa’ là Lão, Trang, Khổng, Mạnh (Lờ, Tờ, Cờ, Mờ) và cả bãi cũng ‘bốn thứ bã’ Vinh, Hoa, Phú, Quý lên ‘trển’ để mà... ‘cho chó ăn chè’!: sống ở cõi ta bà này khổ chưa đủ sao!, mà còn đòi sống nữa!!!
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bảnVà với ‘Aline’ (H.1) cùng với những Trịnh, Phạm, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Lam Phương, Evis Phương..., ta sẽ thấy mấy... thằng khựa ‘Lờ, Tờ, Cờ, Mờ’ nói trên chả là cái... cụk cặk gì đối với họ!, như dưới đây.

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020

1249. Thần trym đại cục Dương Tính (Chuyện võ hiệp kỳ tình An Nam)

Nhưng rồi giấy không bọc được lửa
Ánh dương sẽ đâm thủng đêm đen
Kẻ gieo gió rồi sẽ gặp bão
Những bàn tay nhuốm máu nhân loại
Sẽ run rẩy trước công luận
Tội ác sẽ phơi bày trước ánh sáng công lý
Kẻ hung đồ sẽ phải trả giá
Đêm nay, mọi người đều thức... (fb Peter Pho)
---

Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020

1248. Cô Vy đấu khẩu với Dương Tính (Chuyện kiếm hiệp kỳ tình An Nam)

-Áh áh áh... Ah ah ah... Hưư hưư hưư... Hưư hưư hưư...
Dương Tính lấy cái ‘Huyền thiết kiếm’ của y... dí vào cái dải rút quần, í lộn, vào cái ‘Dải lụa xám' (vũ khí của Tiểu Long Nữ) ở... hạ thể của Cô Vy... Tiếng la của nàng ban đầu rất to, rồi yếu dần, yếu dần, rồi chuyển sang rên ‘hưư hưư hưư’ một cách vô cùng... thung thướng!...
---

Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2020

1246. Chuyện tình Dương Tính - Cô Vy (Chuyện kiếm hiệp kỳ tình An Nam)

Thanh xuân như một chén trà
Cách ly vài đợt, hết bà thanh xuân!
---

Ảnh của Nguyễn Hùng.Dương Quá là con của Dương Khang... Khang chết, Quá ra mộ thắp hương, thấy trên bia mộ có mấy dòng ‘bí quyết’ hình như là được trích trong... ‘Cửu âm chân kinh’ như sau:
-Khang nhi! Sống ở đời gặp 10 điều thì có hết 7-8 điều là không vừa ý. Vì vậy, con phải xem những điều mà con ‘không vừa ý’ là bình thường, còn ‘vừa ý’ mới là bất thường!
Vì vậy, sau khi Cô Long chết... trước (‘Sau núi Chung Nam, một người chết sống. Thần điêu hiệp lữ tuyệt tích giang hồ’)..., lúc đó chàng đã trải qua hơn ‘6 cái mười năm’, mới khăn gói đi tìm... vợ hai, tức Cô Vy... Ba Tư (H.1), hehe, chuyện như sau.

Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

1245. Sư tỉ của ‘Cô Vy - 19’ hạ sơn (Chuyện kiếm hiệp kỳ tình An Nam)

'MỘT BÀI THƠ KỲ LẠ

Tiếng Việt của chúng ta thật tuyệt vời !
Phải nói là bái phục bài thơ lạ kỳ này. Bài thơ được chia sẻ từ nhà nghiên cứu Dân tộc học và Việt học Đinh Trọng Hiếu ở Paris đăng trên "Khuôn Mặt Văn Nghệ".
Không biết tác giả là ai, nhưng khi đọc bài thơ này ta vô cùng khâm phục tác giả của bài thơ, càng thêm yêu quý và càng phải giữ gìn vẻ đẹp của tiếng Việt. Vậy mà có kẻ bày ra thứ trò cải tiến nhảm nhí và muốn phá hoại chữ nghĩa của bao thế hệ tổ tiên để lại.
Bây giờ ta hãy chiêm ngưỡng vẻ độc đáo của bài thơ này :

1. Bài thơ gốc:
Ta mến cảnh xuân ánh sáng ngời
Thú vui thơ rượu chén đầy vơi
Hoa cài giậu trúc cành xanh biếc
Lá quyện hương xuân sắc thắm tươi
Qua lại khách chờ sông lặng sóng
Ngược xuôi thuyền đợi bến đông người
Xa ngân tiếng hát đàn trầm bổng
Tha thướt bóng ai mắt mỉm cười.

2. Đọc ngược bài gốc từ dưới lên :
Cười mỉm mắt ai bóng thướt tha
Bổng trầm đàn hát tiếng ngân xa
Người đông bến đợi thuyền xuôi ngược
Sóng lặng sông chờ khách lại qua
Tươi thắm sắc xuân hương quyện lá
Biếc xanh cành trúc giậu cài hoa
Vơi đầy chén rượu thơ vui thú
Ngời sáng ánh xuân cảnh mến ta.

3. Bỏ 2 chữ đầu mỗi câu trong bài gốc,
(Sẽ có một bài ngũ ngôn bát cú, luật bằng vần bằng) :
Cảnh xuân ánh sáng ngời
Thơ rượu chén đầy vơi
Giậu trúc cành xanh biếc
Hương xuân sắc thắm tươi
Khách chờ sông lặng sóng
Thuyền đợi bến đông người
Tiếng hát đàn trầm bổng
Bóng ai mắt mỉm cười.

4. Bỏ 2 chữ cuối mỗi câu trong bài gốc, đọc ngược từ dưới lên, ta sẽ được bài (ngũ ngôn bát cú, luật bằng vần bằng) :
Mắt ai bóng thướt tha
Đàn hát tiếng ngân xa
Bến đợi thuyền xuôi ngược
Sông chờ khách lại qua
Sắc xuân hương quyện lá
Cành trúc giậu cài hoa
Chén rượu thơ vui thú
Ánh xuân cảnh mến ta.

5. Bỏ 3 chữ cuối mỗi câu trong bài gốc :
Ta mến cảnh xuân
Thú vui thơ rượu
Hoa cài giậu trúc
Lá quyện hương xuân
Qua lại khách chờ
Ngược xuôi thuyền đợi
Xa ngân tiếng hát
Tha thướt bóng ai.

6. Bỏ 3 chữ đầu mỗi câu trong bài gốc, ta đọc ngược từ dưới lên :
Cười mỉm mắt ai
Bổng trầm đàn hát
Người đông bến đợi
Sóng lặng sông chờ
Tươi thắm sắc xuân
Biếc xanh cành trúc
Vơi đầy chén rượu
Ngời sáng ánh xuân.

7. Bỏ 4 chữ đầu mỗi câu trong bài gốc :
Ánh sáng ngời
Chén đầy vơi
Cành xanh biếc
Sắc thắm tươi
Sông lặng sóng
Bến đông người
Đàn trầm bổng
Mắt mỉm cười.

8. Bỏ 4 chữ cuối mỗi câu trong bài gốc, ngược từ dưới lên :
Bóng thướt tha
Tiếng ngân xa
Thuyền xuôi ngược
Khách lại qua
Hương quyện lá
Giậu cài hoa
Thơ vui thú
Cảnh mến ta ./.
(Khuyết danh)'‘Nữ đại ma đầu Cô Vy - 19’ vốn là đệ tử đắc ý nhất... dự kiến sẽ thừa kế ngôi giáo chủ, và cũng là đệ tử cưng (H.1) của Giáo chủ Thế giới thần giáo Tạp Ngã Hành. Tạp giáo chủ ngự ở Tổng đàn Trai Nam Hủng mà thời ‘giáo chủ sáng lập’ còn có tên là Hắc Mộc Nhai, cũng là nơi mà y thường tụ tập nhóm ‘Nhị thập ngũ đại trưởng lão ma giáo’ để bàn bạc âm mưu nhằm mần ‘Bá chủ thế giới’...
Trong đó, ‘Cô Vy - 19’ được Tạp giáo chủ giao cho giữ chức Đường chủ Vũ Hán Đường, chuyện như sau.

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2020

1244. MỘT BÀI THƠ KỲ LẠ và ‘Thi đáo Tùng, Tuy chấp Thịnh Đường’... (Sưu tầm và lời bình)

-Văn như Siêu, Quát trên Tiền Hán 
Thi đáo Tùng, Tuy chấp Thịnh Đường
Tại sao lại ‘trên’ và ‘chấp’?... Trong bóng đá, đội đá ‘hay hơn’ hay có ‘đẳng cấp cao hơn’ thì gọi là TRÊN CƠ; vì thế, khi cá độ, (nếu người ta bắt) đội ‘trên cơ’ thì thường CHẤP đội ‘dưới cơ’ nửa quả, một quả, hai quả, thậm chí ba quả!; vd như vừa rồi đá chung kết giữa U22VN và Indonesia tại Sea Games 30 (vào tối ngày 10/12/2019), các ‘tín đồ của Túc cầu giáo’ đều cho là Việt Nam TRÊN CƠ nên đa số CHẤP Indonesia từ 1-2 trái, nào ngờ VN lại thắng đậm 3-0!...
Tại vì cái ‘quán tính’ (của Newton) mà có không ít người Vịt cứ suốt ngày hễ cứ mở miệng ra là kể chuyện ‘Tàu’, đóng miệng lại cũng kể chuyện ‘Tàu’, đi ỉa, đi đái, thậm chí ‘phá trung tiện’ cũng phát ra tiếng... ‘Tàu’!, vì thế mà họ tự nhiên bị rơi vào cái ‘vô minh’ (của Đạt Ma) mà lúc nào cũng tưởng cái gì của Việt Nam cũng thua Tàu!, tức lúc nào cũng tưởng Tàu là ‘nhứt... cư’, nói lái là... ‘như cứt’!
Nhưng có một số nhà thơ/nhà phê bình văn học Việt không nghĩ hai câu 'Văn như SiêuQuát vô Tiền Hán. Thi đáo Tùng, Tuy thất Thịnh Đường’ có nghĩa là ‘Văn được như Nguyễn Văn Siêu, Cao Bá Quát thì trước đời Hán cũng không tìm thấy ai. Thơ đạt được bằng Tùng Thiện Vương, Tuy Lý Vương thì đời Thịnh Đường cũng không có ai’, vì nếu tự ‘nổ’ bằng cách so sánh với bọn ‘Đại Háng’ thì... chưa ‘đá’ thì ta đã ‘tự thua’ rồi!..., mà có nghĩa như dưới đây:
-Chữ “vô” () và chữ “thất” () là hai từ “mắt khóa” để bật mở ra ý nghĩa hai câu đối và rồi dịch ra tiếng Việt một cách nhẹ nhàng như sau:

Hồng Liên Lê Xuân Giáo dịch rõ và thanh thoát:
-Văn như Nguyễn Văn Siêu và Cao Bá Quát thời Tiền Hán phải thua
Thơ như Tùng Thiện Vương và Tuy Lý Vương thời Thịnh Đường còn kém.
(Dân Trí, tapchisonghuong-com)

Thứ Tư, 8 tháng 4, 2020

1243. Kền kền đại vương... hát trên những xác người (Thư giãn)

-‘Chiều đi lên đồi cao, hát trên những xác người. Tôi đã thấy, tôi đã thấy trên con đường, người ta bồng bế nhau chạy trốn/Chiều đi lên đồi cao, hát trên những xác người. Tôi đã thấy, tôi đã thấy bên khu vườn, một người mẹ ôm xác đứa con/Chiều đi qua Bãi Dâu, hát trên những xác người. Tôi đã thấy, tôi đã thấy trên con đường, người cha già ôm con lạnh giá/Chiều đi qua Bãi Dâu*, hát trên những xác người. Tôi đã thấy, tôi đã thấy những hố hầm đã chôn vùi thân xác anh em...’ là một bài hát của Trịnh Công Sơn, trình bày Khánh Ly: https://www.youtube.com/watch?v=AS-ZqbBbSfE
Không có mô tả ảnh.Nay, cụ thể là nhân loại có 4 tỉ người đang sống nửa đau nửa khổ trong không khí ‘cách ly’ (H.1) vì con ‘Vi-rút Vũ Hán’ (Ghen Cô Vy) hay con ‘Chinese Virus’ (Trump)... Cụ thể hơn, fbker Trương Văn Khoa viết: Báo Thanh Niên... giật tít “Trung Quốc xuất khẩu gần 4 tỷ khẩu trang, đạt doanh thu khủng” khi nhân loại đang có TRÊN... 80.000 XÁC NGƯỜI*!!!
Hahaha... huhuhu...  hahaha, cười trong nước mắt, bởi thời Cô Vy, nói đến ‘hát trên những xác người’ là làm ta nghĩ ngay đến lũ KỀN KỀN chuyên ăn xác chết!
---

Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2020

1241. ‘Nói lái đại pháp’ và vụ đại đút Thích Nhừ Tật (Thư giãn)

Chiều nay gió rít, lùa dữ dội
Hoa lá xa cành xơ xác cây
Cô Vy, Cô Vít ta nào... ấy
Chỉ thấy con mèo quanh quẩn... thôi
---

'😂
Chôm'Trong lúc cả thế giới* lẫn Việt Nam (chưa kể ‘thù trong giặc ngoài’*) đang ‘khủng hoảng’ đối đầu với... Tàng kiếm giai nhân Lâm... Cô Vy (H.1), thì có một thằng ‘Đao’ nhào đầu ra đòi viết kiểu ‘tiếng Việt không dấu’, mới sinh ra thêm chuyện ‘Xit con dau buoi truoc khi vao lam viec’* làm có nhiều người tưởng là hãy... ‘xịt đầu buồi trước khi làm... việc’ chứ!, hehe...; đặc biệt là có một lão ‘ma tăng’ xông ra sủa tiếng... Tàu!.. 
Riêng Việt Nam mới vừa mở một trang Facebook BẰNG TIẾNG ANH để tiện ‘trao đổi’ với người nước ngoài nhân mùa Covid, và trước đó không lâu, mới ra đời ‘Vũ điệu Xoa Xoa Xoa’ hay bài hát ‘Ghen Cô Vy’ lừng danh thế giới BẰNG TIẾNG VIỆT:
-Dạo gần đây, có một virus rất hot/Tên của em ấy Corona/Em từ đâu?/Quê của em ở Vũ Hán/Đang bình yên bỗng chợt thoát ra...
Thế mà tay ‘MA TĂNG’ này có lần sủa rằng ‘tiếng Việt’ trong các văn bản của Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ, Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, ‘Tự lực văn đoàn’, cụ thể trong bài hát ‘Ghen Cô Vy’ nói trên là thứ tiếng của... bọn ‘xâm lược’!!!:
-Tên ‘ma tăng’ sủa tiếng... Tàu này quả đúng là ‘thế lực thịch đù’ chính hiệu con nai vàng!, trong đó, ‘thịch đù’ là lối ‘NÓI LÁI’...

Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

1240. ‘Tiếng Việt mới’ của thằng ‘Đao’ (Thư giãn)

Xã hội càng ngày càng đa trá
Có phải do lòng người toan tính chuyện gươm đao? (LV Chiêm Mỹ Sơn)  
---

1239. Cô Vít và 4.0 (Thư giãn)

'😜 Dập chỗ này phình chỗ khác, dập càng mạnh càng quyết liệt tốc độ phình đại càng gia tăng ở giới tính nữ 🤣🤣🤣'Vụ ‘Cách ly toàn xã hội vào lúc 0h ngày 1/4’, lớn hơn là vụ Cô Vít đã và đang có tác động trực tiếp hay gián tiếp đến toàn xã hội (H.1)... Ông hiệu trưởng thì ở nhà, mặc quần đùi giơ... dái ra tiếp khách, vì học sinh nghỉ học nên thầy bị... mất dạy!... Anh công nhân thì nghỉ việc, ở nhà mần cú ‘ngày sáng vằng vặc, vác cặc đi chơi’* quanh xóm, vì xưởng/công ty sản xuất nghỉ làm!... Ông bí thơ được phóng viên... VTV hỏi: ‘Cô Vít có tác động gì với ông không?’, ‘Có chứ, vợ chồng tôi là ông bà ngoại phải giữ cháu thấy mẹ, vì cha mẹ chúng ở Sài Gòn gởi chúng về đây... trốn dịch hết rồi!’... Còn ta?, ta ra quán cà phê thì thấy đóng cửa, ngoài cổng có ghi ‘có bán mang về nhà’ (và nghe nếu mở cửa ra bán thì sẽ bị phạt 10 triệu đồng!), ta đành về uống quán ‘cà phê hẻm’ cách nhà... 20... mét, híc...