Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2022

1702. Chó sủa mặc chó, lạc đà cứ đi

 Đăng ngày 4/8

Trong cuốn English For Today, hình như cuốn 4!, có câu:
-The dog barks, but the camel goes on, or,
The moon does not heed the barking of dogs.
...Toàn là những từ thông dụng, chỉ có 'not heed' là.. đéo quan tâm, kkk...
*
Ta có nào là thành ngữ, tục ngữ, ngạn ngữ, châm ngôn, rồi ca dao, đồng dao... gì gì đó, rất phức tạp! Hiểu nôm na... Ca dao thường có vần điệu, có tính sinh hoạt hay tâm sự... như 'trèo lên cây bưởi hái hoa'...; tục ngữ thường có tính phong tục, luân lý dạy đời dạng 'cá không ăn muối cá ươn'...; thành ngữ là nói hoài thì thành ra thành ngữ như 'cmn', 'ccc', 'COCC', 'quan Ngại', 'ông Ngoại', 'Tiểu Lý Phi Dép', 'bà Bể Lốp Xe', 'Pu điên' hay 'Tập hí'..., và dường như không có sự phân biệt lắm giữa thành ngữ và ngạn ngữ!, xem tiếp bên dưới...
Xem thêm (Thai Vu):
Thiết nghĩ, ở Việt Nam, bảng hiệu gì, logan gì, quảng cáo gì... thì cũng phải viết tiếng Việt trước, rồi sau đó mới tới tiếng Anh, tiếng Tàu... Vd như (bóng chuyền nữ): Đội Ngân hàng Công Thương (VietinBank), đội BTL Thông tin (LienVietPostBank)...
Nhớ lần đầu bán vé đi 'Đường sắt CL', người ta ghi 'tiếng Tàu trên, tiếng Việt dưới', vụ này tiếng miền Nam gọi là 'nâng bi', tiếng miền Bắc là 'nâng cần' - là cầm cần cho xếp Tàu.. đái, mà 'cần' là ccc, hay nói rõ hơn là cái con.. cặc, hahaha...
Tiếp... Còn ngạn ngữ là dạng kinh nghiệm hay luân lý 'cổ' như 'with age comes wisdom' (gừng càng già càng cay), suy ra câu:
-'Chó sủa mặc chó đoàn lạc đà cứ đi', hay 'chó sủa to là chó không cắn' (barking dogs seldom bite).. chính là đó đó!
Mà như trên, nó cũng đồng thời là thành ngữ:
.CHÓ CẮN ÁO RÁCH
Nhị lang thần Dương Tiễn khoe với các thần tiên: "Hạo Thiên Khuyển nhà tôi ngoan lắm chẳng cắn ai!".
Đông Lào Bách Giám Thần: "Ở cõi tiên nó chẳng dám cắn ai. Thấy người có chức có quyền không dám cắn. Còn trong dân dã nó cứ nhằm người nghèo khó nó cắn. Ở trên đời cũng vậy! Quan chức cứ nhằm thằng dân cùng đinh mà hại!..."
Thành Hoàng: "Vụ thằng thiếu tá vừa lái ô tô vừa nghe điện thoại rồi rẽ sai luật tông chết nữ sinh. Thế là nhiều người có chức có quyền xúm vào bênh thằng quan, vu vạ cho nữ sinh có nồng độ cồn trong máu. May mà sức mạnh mạng xã hội bọn chúng đã nhận lỗi (đúng ra phải nhận tội!). Nói chính xác, gia đình nạn nhân nữ sinh bị chó cắn!"
Thổ địa: "Mọi người hãy nhớ quy luật: chó cắn áo rách!" (fb Như Quý Lê)
*
...Chó là cẩu. Có cẩu tặc, cẩu quan, cẩu nô tài, cẩu tạp chủng, cẩu nam nữ, cẩu phu phụ..., hay Vi Tiểu Bảo trong Lộc đỉnh ký.. thường chửi là 'cẩu hoàng đế', tức hoàng đế Tàu là một con... cẩu, hahaha...
Vừa rồi có câu nói hoàng đế Tàu không cắn, à quên, không cẩu xực, à quên, không bắn phụ nữ là bà Bể Lốp Xe.. trên máy bay.. bay đến nhà Chị Loan...
Mà, vì 'chó sủa to là chó không cắn', nên Vi Tiểu Bảo mới khen cẩu hoàng đế Tàu là quân cmn tử!, hahaha...
...Có lời bình là:
-'Xa xí nấng bò chằng ếch', ngộ tức quá hù zậy thui... mậu lúi ah... tĩu cái lu mu thằng huê kều chơi ngộ...??? (Uy Lang Nguyen)
Tôi không biết tiếng Tàu, nên chả biết 'tĩu', 'tĩu nà má' hay 'tĩu cái lu mu' là gì?, thiệt!, híc.. híc...
Nhờ quý cao nhân dịch hộ, hiếp me!

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2022

1701. Nhứt dọa lục giô sinh ngũ tử...

 Đăng ngày 4/8

Đầu tháng này, ngoài vụ 'ông giám đốc bệnh viện về nồng độ cồn.. đáng bị xử tội', 'bà Bể Lốp Xe ghé Đài Loan có chút liên quan đến truyện cổ tích VN Dê đen và Dê trắng'..., thì trên mạng đang tranh cãi về vụ:
-Tiếng Quảng - một loại hình văn hoá phi vật thể của thế giới - đến từ nền văn hoá Thanh-Nghệ-Tĩnh hay từ nền văn hoá Chàm!...
---
'Nhứt dọa lục giô sinh ngũ tử'? Quả thật tôi không hiểu...
Ở đời tôi bị.. buộc phải tra mấy cụm từ Háng Vịt sau: 'Thủ thân vi đại', 'Vô phi thị đạo', 'Yên sĩ phi lý thuần'... Về 'Vô phi thị đạo'.. tôi phải gọi điện ra Nha Trang hỏi anh Cuồng Từ, ảnh có viết một cuốn 'Từ Điển Hán Việt, 700 trang, trước 75' để trong nhà từ, 'mười năm không gặp tưởng chừng đã cũ', tôi không rõ là anh còn sống hay đã.. chết!, sr... Về 'Yên sĩ phi lý thuần' thì tôi có inbox hỏi vài cao thủ, và đã rõ, nói chung thì trên Google có nhiều tài liệu có liên quan, các bạn hãy tự đọc!
...Về 'Thủ thân vi đại' thì do ông bà tôi truyền lại, nói chung là dạy con cháu hãy làm những 'nghề lành' như y tá, thầy giáo.. mà đừng nhúng tay vào mấy chuyện thị phi của thiên hạ, cụ thể là chuyện 'chính trị-chém giết lẫn nhau', vv...
Hồi nhỏ, tôi không phục... Nhưng khi về già nhiều lần nằm bệnh viện, tôi mới thấy là ông bà tôi đã nói.. đúng, vì nếu mình không tự cứu mình thì chả có y, bác sĩ nào cứu mình nổi cả!, nói chung là nếu cái mạng mình mà giữ cũng không xong thì còn đòi cứu ai nữa!...
Tàu có câu 'Người không vì mình trời tru đất diệt' thiết nghĩ ý cũng không xa!...
Tôi rất ghét ai lên mạng cũng nói về chuyện Tàu, mà tôi coi đó là một 'dlv cấp cao', và sẵn sàng 'hủy kb' không nuối tiếc!... Lưu ý rằng 'cầu tiến' tức học hỏi 'cái hay' của người khác.. hoàn toàn khác với 'nghiện.. háng Tàu'!....
Ví dụ về 'học'... Cặp sinh viên ĐH Văn khoa Mỹ đến từ Cali.. chỉ cho tôi câu 'How about some more rice!' có nghĩa là 'tôi bới cho anh/chị một chén cơm nữa nhé!', 'làm thêm một chén cơm nữa nhé!', hay 'anh/chị có muốn ăn thêm cơm nữa không!'...
'Bới' (cơm) là tiếng miền Nam, còn 'xới' là tiếng miền Bắc... Và 'học' nữa:
CHIỆN QUẢNG NÔM
Thằng bạn nhà thơ rủ nhậu. Quán trong hẻm không bảng hiệu, chủ người Quoảng Nôm, chuyên đặc sản gà. Thấy chúng tôi vào, ông chủ quán tỉnh bơ đưa mắt nhìn không nói tiếng nào. Ngồi một lát sốt ruột, tôi gọi món ăn. Ông chủ phán một câu:
- Loàm cái chi hối dữ rứa!
Thằng bạn nhà thơ giả giọng chọc:
- En uống mi loàm như chạ giẹc! Cứa chi cũng rứa, tứ từ chớ mi!
Ông chủ nhăn răng cười:
- Chú giả doạng Quoảng mô được! Nì, chừ hưa chú en chi?
Hôm nớ rứa mà vui, thức ăn chỉ một dĩa gà luộc, tô cháo và xị rượu. Chúng tôi vừa lai rai vừa tám chuyện. Chẳng biết khi nào, ông chủ lặng lặng kéo ghế ngồi và tà tà… cãi… cái chi cũng cãi mà cãi ngang. Khoảng giữa hiệp, tôi chịu hết nổi bèn phán một câu:
- Anh có bận việc gì thì cứ làm để chúng tôi nói chuyện riêng với nhau.
Ông chủ trả lời tỉnh khô:
- Bận chi mô, nghe hưa chú núa chuyện ven chương, tui thích nên thoam gioa thôi.
Rít một hơi thuốc ông nói tiếp:
- Tui núa hưa chú nghe, cứa chi chớ cứa ven chương hén oác vô cùng. Muốn nghĩ reng cũng được. Nghe cứ tưởng hén khen nầu ngờ hén chửi choa miềng. Tui cố ý coãi là reng, phửa như rứa hưa chú mới núa hết ý. Tức lên mà núa, núa rứa mới hết loàng hết dọa, rứa tui mới tiếp thu, cái mô ha thì miềng hạc hủi... Tui ngó ri cũng khun tối dọa lắm mô, hưa chú chớ mòa khinh tui.
À… thì ra như vậy. Tôi nhanh chóng cụng ly chữa cháy:
- Tụi em đâu dám có ý đó, bữa nay gặp anh tụi em vui lắm.
Bơm thêm vài câu, tôi chuyển hướng quánh một phát thăm dò có tính nâng bi cao:
- Nãy giờ tụi em vẫn chưa nghe được bài thơ nào của anh!
Chắc tôi bắt trúng đài. Ông chủ cười tươi như bông nhỏ nhẻ phán một câu:
- Tui mà ven chương chi, chẻng quoa tính miềng tầm phồ loàm bậy bọa… Mòa bữa ni gạp hưa chú cũng ha. Tui đoạc hưa chú nghe một boài. Hưa chú đừng cười hí!
Thiện tai…, hôm đó tôi cố ý nghe. Ông ngâm giọng Quảng, bài thơ lại dài và túc tắc như con đường thỉnh kinh của thầy trò Tam Tạng. Thui
... vốn có chút đỉnh kinh nghiệm dzìa nghe dzà bình thơ, khi bài thơ vừa dứt chúng tôi nhất loạt vỗ tay như mưa rào, tiếp theo là những lời bình thắm thiết tình hữu nghị.
Ông chủ quay vô nhà xách ra thêm chai rượu:
- Bữa ni tui mời hưa chú uống thêm hí.
Giá cả cực kỳ mềm mại, tổng cộng một trăm hai chục ngàn. Còn tiền rượu ông chủ xua tay:
- Thôi tính chi, bữa ni boa đứa miềng đoàm đạo ven chương. Nì, bữa mô hưa chú tới tui cho uống loại ni đẹc biệt hơn.
- Rượu chi vậy anh?
- Rượu ni có một khôn hưa… Nhứt dọa lục giô sinh ngũ tử... Nì, uống nhiều réc rúi nghe!
(fb Huy Vũ Đình)
*
...'Nhứt dọa lục giô sinh ngũ tử'* là gì?, các bạn hãy tự tìm hiểu nhé!, vì trên Google có đầy, và vì tôi đã tự tìm hiểu.. gồi!, kkk
...Chủ nghĩa tư bản là gì? Là 'tiền'. Mọi thứ trên đời quy cho cùng cũng là vì... 'tiền', bất cứ thứ chủ nghĩa nào!... Nên, đời là.. 'xấu', chỉ trừ mấy kẻ 'tu Đạo' và người 'Mỹ'..., đạo sĩ thì họ tìm cách lánh đời nên.. vô ích!, còn người Mỹ thì vì họ rất 'thực chiến' nên không mất thời giờ để suy nghĩ về cuộc đời...
...Vụ mụ Bể Lốp Xe.. tôi không đánh giá tốt-xấu, kememu là kệ mẹ mủ, kkk... Nhưng tôi ghét nhất vụ mấy thằng Lạ 'ỷ mạnh HÙ sảng' - như con Sói trong truyện 'Dê đen và Dê trắng' vậy!
...Tôi lại học được từ 'xì thẩu' - thường dùng ở Chợ Lớn, SG - có nghĩa là đại gia...
Ví dụ như Tập xì thẩu là Tập Đại Đại mà tôi hay gõ nhầm là.. Tâp Dại Dại, kkk
Và kèm hình vú sữa cho vui.
---
*Một đêm làm sáu ẻm đẻ ra năm đứa.

1700. Cổ tích Việt Nam...

 Đăng ngày 3/8

Chắc nhiều người còn nhớ truyện cổ tích này.. được nghe thầy cô kể vào thời thơ ấu!
DÊ ĐEN VÀ DÊ TRẮNG
Dê đen và Dê trắng cùng sống trong một khu rừng. Hàng ngày, cả hai thường đến uống nước và tìm cái ăn ở trong khu rừng quen thuộc.
Một hôm, Dê trắng đi tìm cái ăn và uống nước suối như mọi khi. Dê đang mải mê ngặm cỏ, bất chợt một con Sói ở đâu nhảy xổ ra.
Sói quát hỏi:
- Dê kia! mi đi đâu?
Dê trắng sợ rúm cả người, lắp bắp:
- Dạ, dạ, tôi đi tìm... tìm cỏ non và... và uống nước suối ạ!
Sói lại quát hỏi:
- Mi có gì ở chân?
- Dạ, dạ, chân của tôi có móng ạ... ạ!
- Trên đầu mi có gì?
- Dạ, dạ, trên đầu tôi có đôi sừng mới nhú...
Sói càng quát to hơn:
- Trái tim mi thế nào?
- Ôi, ôi, trái... trái tim tôi đang run sợ... sợ...
- Hahaha...
Sói cười vang rồi ăn thịt chú Dê trắng tội nghiệp.
Dê đen cũng đi tới khu rừng để ăn cỏ non và uống nước suối. Đang tha thẩn ngặm cỏ, chợt Sói xuất hiện, nó quát hỏi:
- Dê kia, mi đi đâu?
Dê đen nhìn con Sói từ đầu tới chân rồi ngước cổ trả lời:
- Ta đi tìm kẻ nào thích gây sự đây!
Sói bị bất ngờ, nó hỏi tiếp:
- Thế dưới chân mi có gì?
- Chân thép của ta có móng bằng đồng.
- Thế... thế... trên đầu mi có gì?
- Trên đầu của ta có đôi sừng bằng kim cương!
Sói sợ lắm rồi, nhưng vẫn cố hỏi:
- Mi... mi... trái tim mi thế nào?
Dê đen dõng dạc trả lời:
- Trái tim thép của ta bảo ta rằng: hãy cắm đôi sừng kim cương vào đầu Sói. Nào, Sói hãy lại đây!
Ôi trời, sợ quá, con Sói ba chân bốn cẳng chạy biến vào rừng, từ đó không ai trông thấy nó lởn vởn ở khu rừng đó nữa.
Truyện ngụ ngôn DÊ TRẮNG VÀ DÊ ĐEN đêm qua đã thể hiện thái độ dứt khoát của bà già 82 tuổi không hề trốn tránh . Người Mỹ làm CHÍNH TRỊ HAY THAM GIA CHIẾN TRANH giống như họ đi buôn NẾU LÃI, họ làm liền.
Tranh biếm họa Red Pepper là nghệ danh của Vương Lập Minh, họa sĩ tranh biếm họa chính trị nổi tiếng người Trung Quốc sống lưu vong tại Mỹ.