Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

1044. Chí Phèo 2017 (Truyện ngắn)

Có một con hạc giấy
Tôi mang mãi theo người
Nàng nay xa xôi mắt
Chú hạc, im, ngậm ngùi
Sớm mai, nắng thăm vườn
Đường thênh, ta dạo bước
Nắng rừng sau lưng rượt
Gió lồng, ướt mi sương
---------
Giữa chiều Chủ nhật, trời còn năng nắng, Chí Phèo lên chiếc xe Future xám, mần một cú dạo bờ sông Sài Gòn… Vừa chạy, gã vừa hát nghêu ngao: ‘ My songs quietly implore you through the night down to the silent wood. My love, come to me!…’ (Chiều buồn nhẹ xuống đời. Người tình tìm đến người. Thấy run run trong chiều phai… Lời Việt: Phạm Duy).
https://www.youtube.com/watch?v=sDR-HxMAVXg

Phạm Duy dịch như thế!, thế mà gã dịch thoáng là:
Chạm nắng ai ngờ chạm… áo em
Chiều buông vẽ trọn núi cong mềm
Cỏ may lướt gối vô tình kéo
Ta biết nên về hay ở… thêm!

Chả biết gã học tiếng Anh từ tụi Tây nào!, nhưng trước mắt thì gã đúng là cái đồ ‘xxx đến thế là cùng’, mà ông Lỗ Tấn nói là nổ như… A Cu!, hehe…
*
Kết quả hình ảnh cho Nguyễn Sóng Hiền, Chí PhèoMấy hôm nay, nghe nói nghiên cứu sinh Nguyễn Sóng Hiền* bên Úc (Hình nền) nói rằng nên đưa ‘Chí Phèo’ ra khỏi Chương trình sách Ngữ Văn lớp 11…, có câu: ‘Một đứa trẻ không cha, không mẹ, không được giáo dục bị đẩy đi ở tù liệu ra tù nó có thể trở thành người tốt không? Và chính lúc say Chí cũng chửi “cái đứa nào đã đẻ ra mà không nuôi Chí” chứ đâu chửi cái xã hội đang sống. Đơn giản, Chí không phải là một sản phẩm của xã hội đó. Chí chỉ như những đứa trẻ cùng hoàn cảnh ở bất kỳ xã hội nào khác. Vì vậy, không thể quy chụp rằng Chí bị xã hội phong kiến lưu manh hoá, hay bị cường hào ác bá làm hại…’. Chí gật gù nghĩ:
- Có lý, ta là con người của mọi chế độ/xã hội còn có áp bức, bất công, phân biệt đẳng cấp, sùng bái cá nhân…, nên việc đổ tội của ta cho cái 'Triều đình phong kiến phụ thuộc ngoại bang' thời đó (Bảo Đại, 1925-1945) là nghe không lọt lỗ tai, chả lẽ bây giờ hết hẳn đầu óc phong kiến rồi!, hay không còn phụ thuộc ngoại bang nữa!, ha..ha..ha…

…Ta biết ta có tội, tội rất lớn, đó là: nhậu nhẹt say xỉn, rồi ra đường ‘chân nam đá chân xiêu’, chửi ‘Đan Mạch, Cmn’ suốt ngày làm ảnh hưởng toàn thể bà con lối xóm, làm hư con nít…, làm ‘ô nhiễm môi trường tinh thần xã hội rất nặng’; ‘ai lớp du bạch bạch’ Thị Nở dưới bụi chuối, rồi mượn hiện tượng ‘bát cháo hành’ để dụ khị thiên hạ sau này dựng nên ‘thiên tình sử’!; xỉn, cầm dao đi tìm giết cả nhà Thị Nở (ai bảo bà cô ngăn cản, ả lại ra ì xèo với ta, còn đánh đấm dúi đầu ta xuống đất), rồi ta mới đi nhầm đường rồi lỡ tay giết Bá Kiến chớ bộ!, híc..híc... Ta đâu có cần pọn… Nhạc Mất Quần đời sau kết luận là ‘xã hội ‘cũ’ làm hư Chí Phèo, chứ xã hội ‘mới’ thì đâu có đâu’ cái cmn gì gì đó, gừ.. gừ.. gừ…, toẹt.. toẹt.. toẹt… Mà ta có nói... sai đâu, cụ Wikipedia chỉ nói chừng nầy thôi: 'Chí Phèo là một tấn Bi kịch của một người nông dân nghèo bị tha hóa trong xã hội', rồi dừng!, có nói cụ thể là xã hội xxx nào đâu!, hehe... Và cứ để cho Nam Cao sống lại viết về cái hiện thực 'mới' so với cái 'cũ' để xem thử mèo nào cắn mỉu nào!
…Gã lại loáng thoáng nghe một cụ miền Tây bình rằng:
- Cái cuối cùng mà tên siêu quậy Chí Phèo và một nhan sắc ma ghen quỷ hờn Thị Nở tìm được là tình yêu, sau những ngày quậy quạng tới bến. Một tình yêu đích thực mà những Chí Phèo - Thị Nở hiện đại không thể nào tiếp cận được. Cái chết của Chí Phèo, nhưng thực ra không phải Chí Phèo, như để chấm dứt một hiện thực xã hội đốn mạt cần phải chấm dứt. Một Chí Phèo đích thực luôn luôn xuất hiện trong “cái đám quần chúng không biết gì” là một điều cần thiết để cho những Chí Phèo có bằng Tiến sĩ chết đi (!, Phạm Hiền).
Rồi một cụ Sài Gòn nói:
- Cái thằng Chí đó mới ở cấp… vật, chưa thành người!
Nó làm ta đau lòng nhớ lại phim 'Chí Phèo' - lúc ta chấm chấm chấm với Thị Nở thì người ta cũng chiếu cảnh con cóc đực ... với con cóc cái, hu..hu..hu… 
*
Lại nghe có ông nào đó mới mần cái ‘Qôn Qữ Họk’ gì gì đó mà xây nhà không cần mua đá, đá nhiều quá, ta cũng thấy hơi bị xót!..., nhưng cũng thấy phơi phới trong lòng vì có người gọi ổng là ‘Chí Phèo thời @’, té ra ta cũng có nhiều hậu duệ đấy chứ!, đã quá!, đã quá!, ha..ha..ha…
…Nói vậy chứ ta cũng mấy cái bằng tiến sĩ giấy trong tay, nên ta… hiểu! Việc đề xuất ‘sáng kiến’ trong (các) hội thảo là chuyện phình phường, chuyện thường ngày ở huyện, như có lần có bạn gái ta đề xuất là nên xem thiên hạ là ‘cái đám quần chúng không biết gì’ đó thôi!, tội… nhẹ mà!, bên Tàu gọi là ‘mục hạ vô nhân’ thôi!, có… gì đâu!, khẹc.. khẹc.. khẹc…
Không có văn bản thay thế tự động nào.…Ta chỉ rất không đồng ý là tại sao cái ‘bảng tiếng Việt mới’ lại giống tiếng Trung nhỉ!!! (Hình 2):
- Dân tộc = Zan (tiếng Trung) = Zân tộk (tiếng Việt); Giáo dục  = Zao zu (tiếng Trung) = Záo zụk (tiếng Việt); Giao dịch = Zao zi (tiếng Trung) = Zao zịc (tiếng Việt); Chính Phủ = Cin fu (tiếng Trung) = Cín’ fủ (tiếng Việt); Dân tộc = Zan (tiếng Trung) = Zân tộk (tiếng Việt); Lạnh giá = Lan za (tiếng Trung) = Lạn’ zá (tiếng Việt); Giao thông = Zao wong (tiếng Trung) = Zao wôq (tiếng Việt); v..v…
Nó làm ta nhớ đoạn văn hơi bị ‘móc’ sau đây của nhà văn… kiếm hiệp Lang Truong*:

…Lão quái buồn rầu:
- Trước, ân sư của lão phu là Vũ Đại Quốc Sư đã gần bách tuế, danh tiếng lẫy lừng, oai trấn thiên hạ, công phu thâm hậu hơn lão phu gấp cả vạn lần, còn không phá nổi Xạ Thạch Trận của võ lâm quần hùng, liệt gường từ bấy đến nay. Sự thể đã đến nước này, phải dùng đến chiêu cuối trong Ngu Ngữ Học của lão phu: Miệng lưỡi đàn bà, quỷ ma cũng phải sợ! Xin Quan Thượng cho thỉnh gấp hiền muội của lão phu, là chưởng môn phái Nga Mi, Đường Ham cô cô, cấp tốc đăng đài, may ra cứu vãn được.
Quan Thượng Dục, U Minh Giáo Chủ y lời, phát lệnh, triệu Đường Ham cô cô đến, 
vừa đến, lập tức xuất chiêu. 
…Nói qua Đường Ham cô cô. Vị này vốn người Đại La, từ nhỏ đã đam mê võ học, tố chất hơn người. Vũ Đại Quốc Sư cưng lắm, chân truyền tuyệt kỹ Đại La Âm Pháp cho Đường Ham cô cô. Nguyên thành Đại La vốn là nơi linh khí hội tụ, đất đế đô ngàn năm văn vật. Đại La Âm Pháp nguyên thủy du dương dìu dặt, thanh lịch mà mê hoặc lòng người. Vũ Đại Quốc Sư chê là uỷ mị nên đã cải biên, truyền đến Đường Ham cô cô thì khàn khàn, đùng đục tựa tiếng trống đồng bị vỡ. Mỗi lần Đường Ham cô cô phát Đại La Âm Pháp là một lần giang hồ lại dậy sóng.
Tên xà ích, nãy giờ vẫn khoanh tay đứng hầu quan thượng, bất ngờ chen vào:
- Bẩm quan Thượng, hồi hôm thuộc hạ xem thiên văn, thấy sao Thái Âm phạm nhầm cung Đâu Suất. Đấy là điềm tối kỵ của nữ lưu. Vả lại Đường Ham cô cô tánh khí cương cường, ngạo mạn, đã từng sử chiêu “Vô Công Rồi Nghề” để đối địch quần hùng, thương thế rất trầm trọng. Xem ra Thạch Trận của võ lâm muôn phần lợi hại. Xin Giáo Chủ hãy hết sức dụng tâm cẩn thận đề phòng, mới mong thủ thắng.
Bỗng nghe đánh “rầm” một tiếng, bụi bay mù mịt, đất đá bắn tung toé. Một bóng người sừng sững, oai vệ hiện ra giữa đám bụi mù. Phiến đá hoa cương giữa dinh quan Thượng Dục bị lún xuống tận đầu gối. Mọi người kinh hãi nhìn ra: Đường Ham cô cô!
Đường Ham cô cô nạt lớn:
- Tên tiểu nhân vô lễ! Sao dám mạo phạm uy danh của ta. Bọn giang hồ nhãi nhép đó nào có công phu gì đáng kể. Ta đường đường là Nga Mi Giáo Chủ, lại sợ bọn chúng hay sao. Mục Hạ Vô Nhân Diệu Pháp của ta đã đạt đến mức thượng thừa. Phen này xuất chiến, quyết phá tan Thạch Trận, rửa hận cho đại sư huynh Bùi Cụk Cặk!...

Ta không chú ý lắm đến ‘ý’ của tác giả, ta cũng không thích nghe những ‘Thiên Cang Bắc Đẩu Trận’, ‘Càn Khôn Đại Na Di Tâm Pháp’, ‘Hấp tinh đại pháp’, ‘Hoa sơn luận kiếm’, ‘Côn Luân tam thánh’, ‘Đại hội võ lâm Tung Sơn’, ‘Quang Minh Đỉnh’ gì gì đó - nghe Tàu quá!; nhưng cứ nghe ‘Xạ Thạch Trận’ là ta nhớ tới Tràng An-Ninh Bình gần Hà Nam quê ta, ‘Đại La Âm Pháp’ là ta nhớ tới Thành Đại La-Hà Nội xưa và tay Cao Biền có món ‘yểm bùa’ rất là âm hiểm, nhất là việc:
- Làng Vũ Đại của ta nay lại có Quốc sư!, làm ta phái quá!, ha..ha..ha…
*
Quay lại đoạn trên…
- Giáo dục  = Zao zu (tiếng Trung) = Záo zụk (tiếng Việt)…
Có khác gì đâu!, đọc xong ta cứ tưởng ta là người nước ‘lạ’ chứ!, hu..hu..hu…, nên ta nghi có vụ ‘tích hợp’ gì gì đó ẩn bên trong!, nghi lắm!..., mà chuyện này để ‘hạ hồi phân giải’…, nhưng ta còn tức ở chỗ là người ta ví cái đề xuất ‘Qôn Qữ Họk’ này với ‘Thuyết nhật tâm’ của ông Copernic* chứ!
Kết quả hình ảnh cho copernicusCopernic là ai? (Hình 3). Không cần phải nói như người ta… ổng là một trong những thiên tài vĩ đại nhất của loài người chi cho mang tiếng ‘sùng bái cá nhân’ - ta DELL cần!, mà ta chỉ cần biết là trong 2600 năm nay thì nhân loại mới sản sinh ra được một con người như vậy (Ôi, ở xứ Vũ Đại của ta chỉ có một trít, một chủ nghĩa, ‘trển’ lại đầy ‘thung nhảm’, nên… 2000 năm nữa chưa chắc đã có nổi một Copernic!, híc..híc…): Dám chống lại tất cả các loại kinh như Kinh Vệ-đà, Kinh bụt, Kinh thánh, Kinh ala, Đạo đức kinh, Nam hoa kinh, Tứ thư ngũ kinh, ‘Lã Thị Xuân Thu’ kinh, ‘Lĩnh Nam chích quái’ kinh… gì gì đó; chứ cái đám Khử Tổng, Lữ Tảo, Trư Tảng, Mự Tảnh xưa thật là xưa… cho rằng ‘trời tròn, đất vuông’ - tròn như cái bánh giầy, vuông như cái bánh chưng, làm cho hoàng tử Lang Liêu làm mệt thấy ông bà cố nuôn!, nhất là thể hiện qua câu ‘Tứ hải giai huynh đệ’ - làm cho mặt trời bị quay quanh trái đất… tắt thở nuôn:

Ngày xưa, có ông Khổng Tử mà ổng nghĩ là cái gì ổng cũng biết cả. Một hôm, ổng cùng đi với chúng đệ tử thì gặp một cậu bé khoảng 7 tuổi. Cậu bé, tên là Hạng Thác*, vốn thông minh và nghịch ngợm, biết là Khổng Tử tưởng mình là số một, nên cậu chặn đường, chào hỏi rất lễ phép và khiêm tốn hỏi:
- Thưa ông, tại sao buổi sáng mặt trời lại to, còn buổi trưa mặt trời lại nhỏ?
'Trúng mánh rồi, dễ ồm à!’, Khổng Tử thầm nghĩ. Vì mình là ‘Thánh nhân’ và vì đứng trước chúng đệ tử, ông ta liền trả lời:
- Buổi sáng mặt trời to hơn vì gần ta hơn.
- ‘Thế tại sao buổi trưa mặt trời xa hơn mà lại nóng hơn?’, cậu bé hỏi.
Khổng Tử… bí và than rằng ‘hậu sinh khả úy’ - nhờ đó mà ngày nay ta có câu ‘Trường Giang sóng sau xô sóng trước’! Trận đại bại của ông ta làm cậu bé Hạng Thác nổi tiếng cho đến nay!
Ha..ha..ha…
*
Ôi, kể lang bang tí xíu nữa ta quên phần quan trọng nhất của câu chuyện…

Như trong câu nói sau đây: cho xe vô gara, rồi check giùm cái bình điện, nếu hết charge thì câu điện giùm, vô nhà coi công to [compteur] tháng này tiền nước bao nhiêu. Có đến 6 ngôn ngữ khác nhau của cả thế giới trong câu nói ngắn đó mà ta không ngờ! [Việt, Tàu, Pháp, Anh, Mỹ]. Một chuyện lạ hơn nữa là, cách đây mấy ngàn năm, ngoài tiếng Tàu ra, ông bà ta còn dùng và xài không biết bao nhiêu là tiếng nước ngoài ở Đông nam Á châu mà ta cứ tưởng đâu là tiếng Việt của ta, không ngờ đó là tiếng nói của biết bao ngôn ngữ láng giềng, mà lại không phải là tiếng Tàu.
Thí dụ ta nói tha thiết thiết tha, đó là tiếng Thái; vắng vẻ, đó cũng là tiếng Thái luôn; đủng đỉnh, vâng, cũng là tiếng Thái!; vơ vẩn vẩn vơ, đó là tiếng Lào đó bạn ơi; chân tay, chân mây, nó là tiếng Khmer đó; một ngày, một hai ba bốn năm, đó cũng là tiếng Miên luôn! Cụ Nguyễn Gia Thiều cách đây gần 200 năm đã viết: "Trẻ tạo hoá đành hanh quá ngán" [đành hanh là tiếng gốc Chàm đó bạn ơi, có nghĩa là ganh ghét, ganh tị]. Cụ Nguyễn Trãi cách đây gần 600 năm nói: “Tuy rằng bốn bể cũng anh tam” [Đó là tiếng Mã lai hiện nay đó bạn ơi, có nghĩa là thằng em trai]. Hay là: Hai chữ công danh tiếng vả vê. Đó là tiếng Lào xưa đó, vả vê có nghĩa là trống vắng, mà bây giờ người Việt không còn ai nói nữa. Người Việt nói cái dùi cui hay đùi cui thì 250 triệu người Indonesia và Malay cũng nói là đulkul... y hệt! Hai tiếng Nôm na mà ai cũng cho là Nôm là Nam, vậy thì na là gì? Mọi người đều lờ đi! Thật ra, Nôm và na đều có nghĩa gốc là xưa, cũ, lâu đời… đã có từ lâu. [Các tiếng Lào, Thái, Khmer đều có ghi hai tiếng "nôm na" và đều giải thích như vậy]
Tiếng Nôm là tiếng nói xưa của người nước ta, đã nói như vậy từ lâu, truớc khi ông bà ta gặp người Tàu. Còn nhiều nữa, rất nhiều nữa, cả thảy 27.400 tiếng Việt như vậy (!), ta đã cùng nói cùng xài chung, dùng chung, của không biết bao nhiêu là ngôn ngữ anh em chung quanh ta, đến nỗi là không có một tiếng Việt nào mà lại không có chung đồng nguyên [gốc gác] với một vài ngôn ngữ khác ở miền Đông nam Á này. Các tiếng nói Đông Nam Á, Khmer, Lào, Thái, Chàm, Malay, Indonesia, Nùng, Hmong, Bahnar, Rhade..., bao bọc tiếng Việt trong một vòng dây thân ái của tình anh em ngôn ngữ chung giòng chung họ hàng mà chúng ta không ngờ đến đó thôi. Nhưng tiếng Việt có một điểm rất lạ, dễ thì dễ mà khó cũng thật là khó, vì ta tưởng là ta viết đuợc tiếng Việt là ta hiểu được tiếng Việt.
Thật ra ta không hiểu tiếng mẹ đẻ của chúng ta nó ra làm sao cả: ta nói đau đớn mà ta không hiểu đớn là gì [đớn là tiếng Mon có nghĩa là đau cái đau của lòng mình]; ta nói rộn rịp mà không hiểu rịp là gì, [rịp là bận việc], gốc tiếng Lào Thái đó bạn ơi; ta nói săn sóc, chăm sóc mà ta chẳng hiểu săn là gì mà sóc là gì. Săn là theo dõi, sóc là sức khoẻ # health [gốc Sanskrit/Pali đó]. Có cả thảy chừng 10 ngàn tiếng Việt gốc gác như thế!
Thành thử dù cho ta có biết viết chữ Nôm, hay chữ Tàu đi nữa, ta vẫn không thể nào bíết ý nghĩa của mỗi từ ngữ trong tiếng Việt của ta đâu! Biết thêm vài ba ngàn tiếng Pháp, tiếng Anh, chữ Tàu, chữ Nôm thì cũng tốt thôi. Ta sẽ trở thành một thứ học giả "bất đắc dĩ", nhưng đừng tưởng rằng như vậy là đã hiểu thông suốt tiếng Việt. Cái này đòi hỏi phải có một trình độ và khả năng hiểu biết ý nghĩa nguồn gốc của mỗi chữ mỗi âm, mỗi từ trong tiếng Việt mà con số lên đến gần 10 ngàn tiếng đơn như vậy. Chỉ có một cách qua được cái khó khăn vuợt bực đó. Đó là phải có một bộ từ điển nguồn gốc tiếng Việt, tham khảo khắp cả 58 thứ tiếng lớn nhỏ ở nam Á châu, từ tiếng Thái Lào, Khmer, Miến, Malay, Indonesia, cho đến những tiếng nói thiểu số với vài ba trăm ngàn người, tiếng Muờng, tiếng Nùng, tiếng Hmong, tiếng Chàm... Chúng nó đều có đóng góp âm thanh, giọng nói và ý nghĩa gốc gác, hay làm nguồn cội ban đầu cho mọi từ, mọi ngữ trong tiếng Việt.
Và đó là bộ từ điển nguồn gốc tiếng Việt, sắp xuất bản mà chúng tôi xin phổ biến truớc một ít từ ngữ nguồn gốc Việt để các bạn và quý vị xem cho vui. (BS Nguyễn Hy Vọng)
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1618521898212590&id=100001643878327

Ta ấn tượng nhất câu:
- Biết thêm vài ba ngàn tiếng Pháp, tiếng Anh, chữ Tàu, chữ Nôm thì cũng tốt thôi. Ta sẽ trở thành một thứ học giả "bất đắc dĩ", nhưng đừng tưởng rằng như vậy là đã hiểu thông suốt tiếng Việt.
Thế mà ôn Pùi Hìn lại... xxx tiếng Vịt!!!, híc..híc…
*
Chí, mặc dù đã có mấy cái bằng tiến sĩ rồi, thành tay Tá Sĩ Diễn rồi, nhưng vẫn còn rất muốn ‘di choi’…
Gã mới đằng vân xuống đường Lê Thánh Tôn (Sài Gòn) để xem phim ‘Cuộc đời chị Phụng 2015’* - cũng là một dạng ‘Chéo Phì’ như gã!… Rồi ghé Tây Nguyên xem ‘Chương trình ca nhạc lưu diễn’ (của một nhóm bê-đê)…, bỗng gã ghi nhận: ‘Tôi đi tà tà quanh rạp và cố tìm các ấn tượng khác... Đây rồi!, chỗ bán đồ chơi trẻ em. Nổi bật lên là món đồ chơi ‘Batman’ (Người Dơi), tôi không ngờ là hình tượng Batman ở bên Mỹ lại ‘dọt’ xuống một vùng quê có thể nói là xa xôi hẻo lánh này ở VN như vậy!... Tôi cũng có nghĩ là ta xây dựng đầy ‘tượng đài anh hùng’ hay đặt đầy tên đường với ‘tên của các vị anh hùng’, nhưng có lẽ người anh hùng mà thâm nhập vào cái hạ tầng cộng đồng ở ta lại là một người khác!’…

Ôi, ta sinh ra đời chỉ có huậy phá, là ‘đối tượng hình sự nặng’, chả làm nên cái tích sự gì cho con người! Ôi, ta có phải như tay Batman hay Spiderman kia đúng là kẻ ‘thế thiên hành đạo’ thứ thiệt - ‘thấy chuyện bất bình rút đao tương trợ’, nên được người Mỹ phong là ‘vĩ đại nhất trong mọi thời đại’! Ôi, có một số phụ nữ khen ta là ‘Nói thật, anh Chí Phèo vẫn còn hơn khối thằng khác’ (HC Hoang Cuc), ừ, ta được cái là rất hiện thực và… dũng cảm, dám nghĩ, dám nói, nên được cụ Wikipedia khen rằng:
- Ai cũng muốn đái vào cái miếu đã mất thiêng nhưng không dám đái, thì có Chí Phèo đái hộ. (Ha..ha..ha…, thướng quá!)
Ôi, ta sống vào cuối thời hoàng đế Bảo Đại (1941), được bọn ‘hậu bối nô’ đời sau bình là sở dĩ ta sống không lương thiện là bởi vì cái thằng cha ‘xã hội cũ’!, híc..híc…, nhưng thiết nghĩ ta cũng gấp trăm mấy cái thèn choa Lông Chiêu Thế, nên các ngươi muốn học ta thì cứ học: học cái ‘khí phách... Việt’ của ta và thông cảm cho những số phận bần cùng!
Bọn họ ca ngợi ta như vậy, ô-kê thôi!, nhưng ta tự hỏi rằng (Hình 4):
Kết quả hình ảnh cho Chí Phèo, Thị Nở- Thời này liệu rằng sẽ có ai yêu người đẹp như… Thị Nở! Và nếu bây giờ ta xuất hiện ngoài quán nhậu, các ngươi có sẵn sàng… kết nghĩa huynh đệ với ta không?

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1.       Bài viết của Nguyễn Sóng Hiền, xem thêm: https://nhagomlabang.blogspot.com/2017/12/1043-chi-pheo-duoi-cap-mat-2017-thu-gian.html
2.       ‘Chí Phèo’ là một truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Nam Cao viết vào năm 1941, là một tác phẩm (hiện thực) xuất sắc, thể hiện nghệ thuật viết truyện độc đáo của Nam Cao, đồng thời là một tấn Bi kịch của một người nông dân nghèo bị tha hóa trong xã hội... (wiki)
3.       ‘Cuộc đời chị Phụng 2015’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/10/753-toi-gap-chi-phung.html
4.       Hạng Thác, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2014/09/600-da-chau-la-khong-tu.html
5.       Nhà văn kiếm hiệp Lang Truong 1: https://www.facebook.com/lang.truong.16752/posts/2037161073188095
6.       Nhà văn kiếm hiệp Lang Truong 2: https://www.facebook.com/lang.truong.16752/posts/2039262342977968
7.       Nicolas Copernic (1473 - 1543) sinh tại thành phố Torun (Vương quốc Ba Lan)… Năm 1497, Copernic ở nhà một giáo sư Toán Novara là một trong những người đầu tiên điều chỉnh  cho chính xác khoa địa lý của  Ptolémée và đã khuyến khích ông rất nhiều trong ngành Ðịa lý và Thiên văn… Năm 1517, ông bắt đầu tác phẩm chính của ông: ‘De Revolutionibus Orbium Coelestium’ (Chuyển động quay của những thiên thể)… Ông gởi tặng một bản cho Giáo hoàng Paul III, để tránh sự trừng phạt của giáo hội, ông giới thiệu hệ thống của ông là một lý thuyết thuần túy… Năm 1633, mặc dù Galilée bị buộc tội trước tòa án La Mã nhưng có vài triết gia thời bấy giờ vẫn chấp nhận lý thuyết Copernic. Khoảng cuối thế kỷ XVII, nhờ  Isaac Newton, phần đông những  bác học theo Copernic… (khoahoc.tv)
8.       Thành Đại La: là một thành trì, thủ phủ của An Nam đô hộ phủ thời Nhà Đường trong hai tk 8-9. Thành nằm ở vị trí giữa Thành Hà Nội và sông Tô Lịch, thuộc quận Ba Đình hiện nay… Theo truyền thuyết, do thành xây đi xây lại vẫn bị sụt ở vùng sông Tô Lịch, Cao Biền đã cho trấn yểm tại đây để làm cho đất vững và chặn dòng long mạch của vùng đất này. Các di chỉ tìm được trong lòng sông tháng 9 năm 2001 được một số nhà nghiên cứu cho là di tích của bùa yểm này. Năm 1010, vua Lý Thái Tổ đổi tên phủ thành Đại La là thành Thăng Long. (wiki)
9.       Tràng An, Ninh Bình: Thực ra, Tràng An và Bái Đính, có thể nói, cũng là một. Cả 'Khu tâm linh Bái Đính + Khu du lịch sinh thái Tràng An’ này rộng đến 12.000 ha, thuộc địa bàn các huyện Gia Viễn, Nho Quan và tp Ninh Bình. Thăm khu du lịch sinh thái Tràng An, các cháu thế hệ 9X cho rằng, rất có lợi vì nó sẽ giúp chúng biết thêm chi tiết về 'thuở ban đầu' của lịch sử Việt Nam như: Cố đô Hoa Lư, chuyện Đinh Bộ Lĩnh cờ lau tập trận, 12 Sứ quân, 'Giám sát đại tướng quân', 7 vị 'trung thần', các danh tướng như Nguyễn Bặc, Đinh Toàn!, chuyện Trần Thái Tông tu ở Đền Trần!, chuyện 'hậu duệ' của cây thị ngàn năm!... Những con sông Tràng An ngoằn ngoèo đi thuyền hoài không hết, dẫn vào các hang động bí ẩn… Xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2014/02/514-tet-o-viet-nam-va-triet-ly-tren.html

Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Văn hóa và... triết học Trung Quốc (Nhật ký)

LTS: Trong khi đi… thăm TQ (5 ngày, về hôm Trung thu), tôi đã viết một loạt 3 bài, …nay xem trong blogspot thì 23 tấm hình chụp tại TQ - bỗng mất hết! (trừ 4 tấm hình sưu tầm), may quá là vẫn còn lưu lại 13 tấm, nay đăng lại kẻo mất!... Bài ‘tổng hợp’ này lấy chung chủ đề là ‘Văn hóa và... triết học Trung Quốc’, trong đó ‘văn hóa’ thì dĩ nhiên rồi, còn ‘triết học’ là tôi để ý thử người dân có còn xì xào ‘Lão-Trang-Khổng-Mạnh’ hay ‘Triết học hại điện’ gì gì đó không?, nhưng rất tiếc là ‘không’!... Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
---------

TÔI TRỞ LẠI… THĂM TÊ CU SAU 15 NĂM...

PHẦN 1: Tôi đi kiểm tra... Trung Quốc

Mưa rầm đen kín càn khôn
Có con cá đợi Biển Đông mỏi mòn
Thế gian nào biết mất còn
Thôi, ta yêu chỗ con con - cõi này

Từ Sài Gòn bay đi Bắc Kinh HẾT 6 TIẾNG, các chuyến tour thường bay sáng sớm (để kịp đi tham quan buổi chiều), tức nếu bạn bay vào lúc 5g sáng sớm ở SG thì 11g sáng sẽ đến Bắc Kinh. 
Vận tốc của máy bay Airbus chẳng hạn, thường là 800km/h, trừ lên xuống (chậm) nên vận tốc trung bình là 600km/h, dễ suy ra KHOẢNG CÁCH SÀI GÒN-BẮC KINH KHOẢNG 3600-3800km (tương đương khoảng cách đến Seoul, Hàn Quốc*, Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, hay Tokyo, Nhật Bản, có thể xem 4 thủ đô này là cùng ‘vĩ độ’), càng dễ suy ra khoảng cách Hà Nội-Bắc Kinh.
Sài Gòn nói riêng hay Việt Nam nói chung, CÁCH TRUNG QUỐC 1G hay ‘một múi giờ’, tức nếu ở VN là 11g sáng thì ở Bắc Kinh là 12g trưa (còn ở Seoul Hàn Quốc thì ‘trễ’ hơn, cách ta hai ‘múi giờ’, nên là 1g chiều).
Vào mùa thu, khí hậu ở Bắc Kinh khá mát mẻ, nay, ban ngày có nhiệt độ là 20 độ C...
*
Kết quả hình ảnh cho khói bụi ở bắc kinhCó một cái đúng trên mạng, đó là BẮC KINH BỊ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG RẤT NẶNG: 'bên này ô nhiễm lắm đi đâu cũng bụi mù trời' (trích Sổ tay ghi chép, Hình nền), nó không phải là ‘fog city’ - thành phố sương mù như London, mà là ‘dust city’ - thành phố bụi!...
KHÁCH SẠN (ba sao) ở Bắc Kinh giống như các khách sạn ở VN, vì khách sạn nào cũng như khách sạn nào!, đối với các tour du lịch thì khách có thể ở chung 3-4 người một phòng.
Từ khách sạn nhìn ra, đường phố Bắc Kinh 'vào đêm' trông giống như đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội hay Nguyễn Huệ, Sài Gòn, đường khá vắng (so với VN) vì CHỦ YẾU LÀ Ô-TÔ/XE CA chứ hầu như không có xe máy; đại khái cũng như ở quê Đoàn Dự, Vân Nam...
*
'Bên này người ta KHÔNG CHO DÙNG FACEBOOK' (trích Sổ tay ghi chép), tuy nhiên, nếu du khách mua sim lạ - một loại 'sim đặc biệt' thì có thể truy cập facebook, chứ không hẳn là tuyệt đối 'cấm', tức là ta có thể dùng 'video call' (một loại tương đương webcam hay skype...) gọi về VN nói chuyện thoải mái. 
Nay, 1 đồng TQ (tệ) = 3.500 đồng VN, trong khi vào năm 2000, 1 tệ = 2.000 đ... Cho nên, muốn truy cập facebook thì khách phải mua một cái sim giá 700k (tức 200 'tệ', đắt hơn bên Sin - có 300k) tên là TRUEMOVE với toàn tiếng Anh...
*
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi, mọi người đang ăn, bàn, món ăn và trong nhàĂN UỐNG ở TQ (Hình 1) có thể nói là khá khác, nếu không muốn nói là rất khác với VN.
Tương tự như ở Chợ Lớn, Sài Gòn, hay bên Singapore, người Tàu ăn bày biện đơn giản, không cầu kỳ, kiểu cách. Họ thường ăn bằng nĩa, chủ yếu là ăn đồ xào, dùng dầu và đường nhiều: 'Món nào cũng toàn dầu..., không có nước mắm..., nó nấu toàn xì dầu với dầu ăn thôi..., canh thì nó hỗn độn và đục đục chứ nước không ‘trong’ như bên mình' (trích Sổ tay ghi chép), tức không có canh 'thuần' rau muống, bù ngót, rau đay, bầu, bí đao... như bên ta...
Ngoài ra, ở bên đó quan sát thấy nhà hàng nào, khách nào cũng uống bia loại 500ml với nhãn hiệu là Yanjina...
Nói chung, trừ trường hợp người Việt đi tour thì do đăng ký trước nên có cơm trắng, ớt trái, đũa..., thì có thể hình dung cơm Tàu thường là ‘cơm xào’ - giống như cơm chiên Dương Châu, canh Tàu là canh thập cẩm - gần gần như kiểu canh chua cá lóc hay bún mắm miền Tây, hay món cà ri - nhưng không được bài bản như cà ri đám cưới ở VN...
*
Du khách thường được ở không xa Quảng trường Thiên An Môn lắm... 
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng và ngoài trờiThường đầu tiên là đi thăm BIỆT PHỦ HÒA THÂN (Hòa đại nhân*, Hình 2) - một trong những ‘Thiên hạ đệ nhất tham quan' trong lịch sử Trung Hoa... Có thế nói là thời đoạn 1790-1799 là thời giàu cực đỉnh của Hòa Thân: 'khu kho chứa của cải của ổng gồm 3-4 gian, gian dài nhất khoảng 50, 60m' (trích Sổ tay ghi chép)... 
'Sau khi vua Càn Long chết, do những tác động hữu hiệu của Kỷ Hiểu Lam và Lưu Dung (Tể tướng Lưu Gù), Hòa Thân bị vua Gia Khánh hạ lệnh thắt cổ giữa chợ' - tư liệu trên mạng hay wikipedia là không đúng lắm!, bởi sự thật là Hòa Thân 'chấp hành' lệnh của vua Gia Khánh, phải tự thắt cổ mà chết (một trong 2 hình phạt của hoàng đế Tàu, một là uống thuốc độc, hai là thắt cổ chết bằng dải lụa). 
Nay, 'chữ này nằm sâu trong hang... do ổng xây dựng để cất..., nhờ chữ phúc này mà sau này gia đình Hoà Thân thoát chết..., ông chỉ phải tự treo cổ' (trích Sổ tay ghi chép), bởi bên Tàu thời phong kiến có lệnh 'tru di tam tộc', thậm chí là 'tru di cửu tộc'!... 
Không có văn bản thay thế tự động nào.Lý do: Được đồn đại là một 'bê-đê' của Càn Long!, thuở sinh thời, Hòa Thân có được Càn Long tặng một chữ 'phúc' (Hình 3). Bảng chữ 'phúc' này hiện nay được bảo tồn, được lồng kính nên nếu nhìn từ xa thì không rõ lắm...
*
TIẾNG TÀU rất khó nhớ, và mặc dù có đi chung với vài người Việt gốc Tàu, nhưng 'nghe miết mà chẳng nhớ nổi’!
Đại khái ở Tê Cu, người ta nói:
- TUA LA MA = XIN CHÀO
- SANG HAO = CHÀO BUỔI SÁNG
v..v...
*
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, cây, ngoài trời và thiên nhiênBổ sung… Bắc Kinh được quy hoạch tốt (!) vì ‘Bên này các khu (block) được sắp xếp theo phong thuỷ, phân ra các vành đai nên toàn định vị bằng Đông vành đai 1, Bắc vành đai 3...’, và các căn nhà gần như là sống dưới bóng cây ‘bạch dương’ (tiếng Anh: poplar, abele) - ‘là cây phổ biến nhất ở bên này’ (trích Sổ tay ghi chép, Hình 4), chắc là cây phi lao, dương liễu ở VN!, cũng như có đầy ở Nga, Ba Lan: ‘Em ơi Ba Lan mùa tuyết tan, đường bạch dương sương trắng nắng tràn' (Tố Hữu!)... 
Dân số Bắc Kinh khoảng 21 triệu người (nhiều hơn dân số ĐBSCL, 20 triệu, và ít hơn ds Seoul, 24,5 triệu). Mở rộng thêm tí là, DÂN SỐ TRUNG QUỐC CHIẾM 17% ds thế giới, Ấn Độ cũng vậy, hai nước này chiếm 1/3 ds thế giới...
‘WEBO là một trong những trang web phổ biến nhất ở Trung Quốc, với trên 30% người dùng’, như ta dùng fb, youtube thì họ dùng WeChat và Laiwang…’Từ năm 1997, họ bắt đầu kiểm duyệt Internet với chiến dịch được Wired gọi là ‘Phòng Hỏa Trường Thành - THE GREAT FIREWALL’- một cách chơi chữ từ Vạn Lý Trường Thành - The Great Wall. (news.zing.vn)
***
Khi tôi đang MƠ bay sang TQ thì ở bên ấy họ đang chuẩn bị Đại hội Đ. gì đó (ngày 18/10!), căng thẳng Trung-Ấn tạm thời lắng xuống, ‘TQ (dịu giọng) kêu gọi Ấn khép lại quá khứ mâu thuẫn’, trong khi cách đây nửa tháng, ‘Ấn Độ (đã) phát triển tăng tác chiến ở độ cao 3000m để đối phó với TQ’ - bằng cách cải tiến xe tăng đang xài thành tăng hạng nhẹ T72, T90 ‘phẩy’ gì gì đó (vnexpress.net)… 
Đồng thời, ở Trung Nam Hải, ngoại trưởng Mỹ Tillerson đang bắt tay Luyện Đại Đại… Qua ông Tillerson, ông Trump có gởi quà cho tôi và trân trọng mời tôi đến đó để uống Tràm Trảm Mã gì đó (với ông Luyện và Tillerson) nhưng tôi bận đi thăm Vạn lý trường thành - Great Wall rồi, điều quan trọng hơn là:
- Tôi không thik ‘chủ nghĩa quà cáp’, không thik uống trà Tàu, mà chỉ thik uống ‘Cà phê hoàng đế Ban Mê’* trong khi cùng nhâm nhi với trà Bắc Thái, hehe

XIN HẸN NGÀY MAI KỂ TIẾP… 
---------
Chú dẫn:
1.       Đi tour Hàn Quốc: Xứ Hàn cách ta 2 múi giờ (lệch về phía biển), nên cứ lấy giờ ta cộng thêm 2 là ra giờ Hàn; nó cách ta khoảng 3400km, nên từ Đà Nẵng có thể bay đến Seoul (sân bay Incheon, đồng thời cũng là một nơi quá cảnh để bay sang Mỹ) hết khoảng 3,5 - 4,5g, tùy theo điều kiện thời tiết tốt hay xấu (và nói chung khoảng cách từ ta đến Bắc Kinh, Seoul, Bình Nhưỡng (cách Seoul 50km)… là khá như nhau, vì chúng gần như cùng nằm trên một tuyến nằm ngang), có nhiệt độ biến thiên từ âm 6 độ đến 6 độ C (có lúc âm 12 độ) vào mùa đông với nhiều nơi tuyết rơi như bông trên đầu người và nước trên nhiều dòng sông có thể bị đóng băng… Xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/02/897-bat-canh-he-nguoi-tinh-im-lang.html
2.       Hòa đại nhân: ‘Hòa đại nhân’ hay Hòa Thân (1750-1799) xuất thân từ một gia đình nhà võ, không giàu có lắm. Tuy không có bằng cấp nổi trội, nhưng thuở nhỏ ông là một cậu bé có thiên tư, có một nền học vấn rất cơ bản, lớn lên lại rất chịu khó tự học, vì thế có lúc làm đến chức Quân cơ đại thần, Cửu môn đề đốc…., đặc biệt là ông rất có tài về ‘nâng cần’ ( = nịnh). Ông là ‘sủng thần’ của vua Càn Long, đã từng tư vấn nhiều ‘giải pháp’ trị nước cho vua và được đề bạt thăng chức đến 47 lần (mà được xem là ‘vị vua thứ hai’ vào thời đó). Tuy nhiên, ông yêu ‘tiền’ hơn dân mà đã đem hết trí lực và sức lực trong đời ra để vơ vét càng nhiều càng tốt, ông đã từng tuyên bố: ‘thứ gì mà Hoàng Thượng có, ta cũng có, thứ gì Hoàng Thượng không có, ta cũng phải có’, và ngày nay Cung Vương Phủ vẫn còn đó: ‘Tổng diện tích 60 nghìn m2, trong đó phủ đệ chiếm 32 nghìn m2, hoa viên chiếm 28 nghìn m2’, và 'Hoa viên còn được gọi là Tụy Cẩm Viên. Bố cục tổng thể 3 mặt giáp giả sơn, với hơn 50 Cảnh Điểm phân bố 3 trục Đông, Tây, Trung. Vương Phủ theo vòng quay của thời gian, hàm chứa hết những tinh túy, cao quý của văn hóa Vương phủ đời Thanh’ (theo ttvnol.com). Vì thế, ông được nhân dân phong tặng danh hiệu ‘Đệ nhất tham quan’. Sau khi vua Càn Long chết, do những tác động hữu hiệu của Kỷ Hiểu Lam và Lưu Dung, Hòa Thân bị vua Gia Khánh hạ lệnh thắt cổ giữa chợ, thế là Đệ nhất tham quan cũng đành phải ‘tủi nhục’ về với cát bụi. Xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/03/324-nhan-oc-truyen-ky-hieu-lam-te-tuong.html
3.       Cà phê hoàng đế, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/09/1005-ca-phe-hoang-e-thu-gian.html
---------

PHẦN 2: Vạn Lý Trường Thành ‘phẩy’

Đi Tê Cu thấy... Tê Cu
Đi Vạn Lý thấy mịt mù Bỗng Điên
Đi Xứ Rùa thấy tiên huyền
Đi trăm họ thấy một miền Tím sương

Tôi mới viết bài ‘Tôi đi kiểm tra Trung Quốc - 1’, trong đó chủ yếu là để tự học, và vì đến nay tôi đã thấy được nhiều CÁI MỚI - nó rất khác với cái cảm nhận khá ‘xám’ và mù mờ về TQ do báo đài hay trên mạng đã tác động vào bộ óc cả tin của con người…, kể cả vụ Khổng-Tử-viện-bảo-tàng và Khổng-Tử-chế-bởi-VN!… 
Không thể ‘chém gió’ mãi về TQ, nên tôi phải phục binh mất 15 năm để ‘kiểm tra’ lại cái được gọi là nước Trung Quốc (nước Trung Nước!), bởi năm 2003 tôi có ghé xứ đó một lần rồi. Tương tự, tôi phải phục binh 20 năm để ‘kiểm tra’ lại Singapore, nơi mà năm 1997 tôi đã tạt qua và bị gọi là ‘Mr. Law’ - từ mà mấy sư phụ Tàu hay Ấn đã gọi để nhắc tôi đeo ‘seat bell’ khi đi phượt xuyên Malaysia-Singapore…
*
Trong hình ảnh có thể có: núi, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiênVâng, ‘Lý thuyết thì màu xám, chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi’ (Goethe), chính cái lý thuyết màu xám này mà không ít người Vịt cứ tưởng Vạn Lý Trường Thành (Hình 5) là công của tên đại ma đầu Đông Phương bất bại… Tần Thủy Hoàng!, nhưng: 
1) Do ta đọc từ Háng-Vịt nên có cảm giác nghĩa của nó là một cái gì ‘ghê gớm’ lắm!, thực ra, ‘Vạn Lý Trường Thành’ có nghĩa gốc đơn giản là ‘BỨC TƯỜNG DÀI’, hay tiếng Anh gọi là ‘Bức tường lớn’ (‘The Great Wall’, thậm chí còn bị mạng Wired gọi là ‘The Great Firewal = Bế Quan Trường Thành’, ha..ha..ha…): ‘Trong tiếng Trung Hoa, dãy tường thành này được gọi là ‘Cháng chéng’, có nghĩa là ‘Bức tường dài’ (còn đời sau thêm chữ Vạn Lý không có nghĩa là vạn dặm, mà nghĩa là ‘rất dài’)... Thuật ngữ này có thể được tìm thấy trong sách sử (thế kỷ thứ 1 TCN), ghi nhận những bức tường được xây dựng thời Chiến Quốc*' (wiki).
2) Nó được XÂY DỰNG TỪ TK5 TCN, chứ không phải từ thời Tần Thủy Hoàng: ‘Bức tường thành nổi tiếng của Trung Hoa liên tục được xây dựng bằng đất và đá từ thế kỷ 5 TCN cho tới thế kỷ 16, để bảo vệ đế quốc Trung Hoa khỏi những cuộc tấn công của người Hung Nô, Mông Cổ, người Turk và Mãn Châu…’ (wiki).
3) ‘Bức tường lớn’ mà nay ta có thể leo lên mần một cú ‘dancing’ hay thường xem trên mạng, thực chất là Bức-tường-nhà-Minh, còn Bức-tường-Tần-Thủy-Hoàng (thì lại) xa hơn về phía Bắc, và đã bị hủy hết rồi: ‘Phần tường thành do Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây từ năm 220TCN và 200TCN, nằm ở phía bắc xa hơn phần Vạn Lý Trường Thành hiện nay của Trung Hoa xây dưới thời nhà Minh. Sau khi người Mãn Châu chinh phục Trung Hoa, bức tường thành không còn giá trị chiến lược nữa, và hiện chỉ còn sót lại ít di tích…’ (wiki).
4) Tần Thủy Hoàng xây thêm bức tường này chủ yếu không phải là để bảo vệ Trung Hoa, mà để bảo vệ chế độ của y, nếu không muốn nói là để BẢO VỆ CHIẾC GHẾ QUYỀN LỰC của y: ‘Lý do để Tần Thủy Hoàng xây Vạn Lý Trường Thành bắt nguồn từ một câu sấm: ‘Vong Tần giả, Hồ dã’ (Tần mất là do Hồ). Họ Tần tưởng chữ ‘Hồ’ là chỉ giặc Hồ phương Bắc…’ (mà thực ra Tần bị mất nước là do Thái tử Hồ Hợi tức Tần Nhị Thế) (wiki).
…Cũng nên nói thêm là hoàn toàn khác với ‘Bức tường dài’:
- ‘Bức tường Lạng Sơn’ là để chống sự xâm lược-bành trướng của giặc Đại Hán phương Bắc, từ thời Ngô Quyền, hay Lê Hoàn-Thái hậu Dương Vân Nga đến nay, tức là từ năm 938 đến nay…, và do đó con cháu ta ngày nay mới có cơ hội ngồi ở đây mà chống giặc lạ, bảo vệ… Biển Đông!
*
Vâng, không thể cứ mãi ‘chém gió’ về Tê Cu, vì thời nay là thời của ‘thế giới phẳng’ hay thời ‘4.0’, chả lẽ ta không thể trực tiếp, hay gián tiếp cảm nhận về nó - bằng cách bỏ chút thời gian ra để ‘kiểm tra’ thử ‘Vạn Lý Trường Thành’ tạm là như thế nào? 
Hãy leo lên đoạn đèo Khánh Dương nối huyện M’Drak (Daklak) và Ninh Hòa (Khánh Hòa), đoạn đèo Ngoạn Mục nối Cà Ná (Phan Rang) và Đà Lạt, hay đoạn đèo Khánh Lê (Omega/Hòn Giao!) nối Khánh Vĩnh (Nha Trang) và Lang Biang (Đà Lạt), đoạn đèo An Khê nối Gia Lai và Bình Định, đoạn đèo qua đỉnh Fansipan* nối Lào Cai và Lai Châu, đoạn đèo qua đỉnh Pha-đin nối Điện Biên và Sơn La…, ngắm từ ‘độ cao’ trải dài xuống những vùng đồi núi mênh mông, ta sẽ ‘gián tiếp’ có cảm nhận về Vạn Lý Trường Thành… Và dưới đây là một đoạn cảm nhận của tôi khi leo lên ‘đèo Sapa’ (trích Nhật ký ngày 23/2/2015*):
Khói buồn len lỏi giọt cà nâu
Ghế đá, đồi lan, u ám màu
Fan-si-pan, nhìn... qua mê đỉnh
Uống trà, chỉ có bóng mình ta!
*
Chiều về không thấy dáng ai quen
Nghe tiếng người, nhưng… chẳng thấy nàng
Giật mình quay lại, về nhân thế
Một thoáng u mê, bỗng… thất tình
Tại sao tôi lại không nhắc đến ‘đèo Ngang’, ‘đèo Hải Vân’, ‘đèo Cù Mông’, ‘đèo Đại Lãnh’, ‘đèo Rù Rì’… vì nó nhìn ra biển, không phải là cảnh quan của Vạn Lý Trường Thành!
*
Kết quả hình ảnh cho cậu bé karateNếu không nhầm, trên một đoạn Vạn Lý Trường Thành bắc qua vách núi (Hình 6), còn có một dãy nhà cổ - của trường phái hậu duệ của phái Võ Đang, có nghiên cứu thêm về công phu ‘Xà quyền thôi miên’…, trên đỉnh có một cái ‘giếng Thần’!, mà uống vào sẽ giúp tăng tiến nội lực cực nhanh, cụ thể là làm cho nội lực tăng lên gấp bội!... Hãy xem phim ‘Cậu bé Karate - The Karate Kid’ thì biết:
http://www.phimmoi.net/phim/cau-be-karate-1933/xem-phim.html
Xin nói thêm là phim này, cũng như bản nhạc ‘Cánh hồng Trung Quốc’*, phần nào là để đề cao sự kết hợp Đông Tây (East Meets West), mà có kể về một bộ phận ‘trẻ trâu’ người Tàu và tay sư phụ của chúng rất ‘TROLL’ (dìm hàng, ghen tị, ném đá) một cách rất tiểu nhân; tuy nhiên, sau khi bị đại bại bởi ‘nỗ lực có khoa học của 'phương Tây’, họ đã chuyển sang ‘tinh thần thượng võ’ (fair play) bằng thái độ rất ‘tâm phục khẩu phục’ đối với kẻ chiến thắng… Nhưng sự thật thì khác: Cái âm mưu làm ‘Bú chả Bỗng Điên’ đã chỉ ra một tâm thế rất là ‘thế lực thịch đù’ với phần còn lại của thế giới của họ!
*
Tôi là một kẻ quái chiêu (cười), một phần là vì tôi rất giữ lời hứa…, và quan trọng hơn, vì tôi có nói với một ‘tiểu sư muội mèo’ rằng (tất cả những câu chuyện ngắn dưới dây đều có… thực):
- Cách huynh hay viết (là)… huynh hay 'chế', nó không thẳng, mà đầy sần sùi, không giống ai đâu, huynh không thích lý luận, vì lý luận trông thô thiển lắm... 
Rồi:
- Từ 75 đến giờ, huynh chấm được 4 ‘soái muội’* (cười): AN, NN, PTH và Diễm Thuyên.
AN, NN, PTH và Diễm Thuyên là ai?
1. AN… ảo, tôi không biết!, nhưng tôi hay gọi nàng là ‘Anu’: 
- ‘AN (NN, PTH) là những chiếc 'mô tô', viết có đường rộng trong tương lai, trong khi mấy chiếc ‘xe buýt’ (ý nói mấy tay gạo cội trên mạng) thì đang chết máy dần… Huynh dần hiểu được cách viết (nội lực viết) của AN, NN và PTH’, tôi viết về nàng rất ngắn, vì đang nói thì nàng nói ‘trớ’ - một từ tiếng Quảng có nghĩa là ‘đánh trống lãng’, hehe
2. Về NN và PTH, Anu có khen thành… thơ:
- Sắc sảo không ai vượt Phạm Thị Hoài
Dễ thương khó ai vượt Nancy
Nancy được tôi gọi là ‘NN’, nàng có đọc bài của tôi và nói là ‘Em thấy hay và vui’ (chả biết có phải vậy không nữa!). Còn tôi?, tôi nói nàng ‘là người được huynh bảo vệ, tại vì cổ là tiểu sư muội... mèo’, nhưng ‘toàn thấy cổ khoe chó chứ đã khoe mèo hồi nào đâu’, AN nói, ha..ha..ha…
3. Về Diễm Thuyên thì tôi có nói:
- thuyen diem (vào fb gõ thì ra) làm trăm bài thơ thì huynh chấm cả... trăm (huynh không quan tâm nội dung lắm), lý do là cổ vô tình nối Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương và 'không Hán-Việt' - dùng toàn từ bình thường nhưng bỗng 'mới xuất thần', mà chính cổ cũng không hề hay biết...; vừa rồi trang VĂN HỌC UNESCO (Nguyễn Thành…) chấm thơ cổ là hay nhất, và, nếu không nhầm, mọi người đều đồng ý (nhưng huynh đã đồng ý lâu rồi!)...
*
Một chuyện có liên quan tới bài viết về ‘ý’… Tôi đã viết ở trên, nhưng mang xuống đây:
- Lưu ý rằng cái nàng ‘Thúy Kiều’ mà Nguyễn Du 'ấy ấy' cũng chỉ là ‘nàng chém gió’ thôi, bởi lẽ chả ai biết cái ‘tòa thiên nhiên Tàu’ thơm như múi mít đó là thơm cỡ nào!, và bởi lẽ (nhất là nay) không thể lấy một cái ‘mùi Tàu’ mang về nhà mà phả ‘mùi Việt’ vào đó như thổi bong bóng vậy!... Hãy bớt ca tụng Nguyễn Du, hãy cứ trân trọng tài năng ‘phù thủy thuần Việt’ của ổng, nhưng hãy tiễn đưa cái thứ tư-tưởng-mượn-xác-Tàu của ổng vào viện bảo tàng! 
Sao vậy? Vì tôi đã có một… truyền nhân (cười):
Kết quả hình ảnh cho Cung LêMỘT CÂU HỎI RẤT HAY CỦA MỘT SINH VIÊN

Người Việt Nam tại sao lại cứ phải thần tượng Lý Tiểu Long?
Tại sao lại phải đi thần tượng một tài năng Trung Quốc, trong khi nước mình có một nhân vật từng giành chức Vô địch Thế giới Võ tự do vào năm 2012, cùng vô số những chiến tích làm võ sĩ thế giới phải khiếp sợ ((Hình 7).
Với thành tích của anh, về võ thuật không ai dám khẳng định nếu đánh tay đôi anh sẽ thua Lý Tiểu Long. Cũng không ai dám bảo anh sẽ hơn Lý Tiểu Long, nhưng tại sao lại không thần tượng và ca ngợi chính người Việt Nam mình?
https://www.youtube.com/watch?v=xWAKJ95Nzec
Ha..ha..ha…
***
Và chuyện này của cậu sinh viên cũng lý giải được ‘vụ Vạn Lý Trường Thành’:
Kết quả hình ảnh cho Chiến tranh biên giới 17/2/1979, Lạng Sơn- Tại sao ta không ca tụng ‘Bức tường Lạng Sơn’ (Hình 8)?
- Tại sao ta không làm thơ thuần Việt về ‘Nàng Kiều Việt Nam’ là Cô Ba Trà*?
- Tại sao ta không ca tụng những… kỳ nhân Việt ‘tương đương Cung Lê’?
…Viết đến đây, bỗng tôi nghe Bản tin trưa VTV1 ‘có mấy ngàn phụ nữ Việt sang lao động bên Hàn rồi tìm cách ở lại bất hợp pháp bên ấy luôn’, một câu hỏi nữa là ‘tại sao họ chọn không thiên đường Vịt, Tê Cu, hay của ‘người Tên Lửa’, chả lẽ ‘địa ngục giãy chết’ lại hấp dẫn hơn ‘thiên đường’?, phải chăng là do ‘cognitve dissonance - bất hòa về nhận thức’! (Tuan Nguyen, fb):
- Ai không biết thì ‘về rừng U Minh mà ở’, ha..ha…
Và tại sao tôi thường ái mộ ‘nữ’ chứ không phải ‘nam’, tại vì tôi là người Việt nên theo đạo… ‘thờ Mẫu’, hehe… Nên, không phải ‘Vạn Lý Trường Thành’ hay 'Thập Tam Lăng'*, tôi quý mấy ‘tiểu sư muội mèo’ và ‘tiểu sư muội… chó’ của tôi lắm, hehe

XIN HẸN NGÀY MAI KỂ TIẾP…
---------
Chú dẫn:
1.       Bản nhạc ‘Cánh hồng Trung Quốc’, LV Phạm Duy, xem clip tại: https://www.youtube.com/watch?v=0wkJFJHRz4I
2.       Cô Ba Trà - Nàng Kiều Việt Nam, xem thêm ‘Công tử Bạc Liêu và ‘Đóa phù dung khát gió’: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/09/250-cong-tu-bac-lieu-va-oa-phu-dung.html
3.       Đường lên đỉnh Fansipan (Nhật ký ngày 23/2/2015), xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/02/646-bai-tho-ton-het-90000-chuyen-tet.html
4.       ‘Soái muội’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/09/1004-soai-muoi-hahaha-thu-gian.html
5.       Thập Tam Lăng: Nhà Minh do Chu Nguyên Chương lập năm 1368, sau khi triều đại Nguyên Mông sụp đổ. Nhà Minh tồn tại cho đến năm 1644 với tổng cộng 16 vị hoàng đế cai trị. Lăng mộ của 13 trong số 16 vị hoàng đế này nằm trong một quần thể cách thủ đô Bắc Kinh không xa và được gọi chung là Thập Tam Lăng… (khoahoc.tv)
6.       Thời Chiến Quốc: Thời này có kể trong ‘Đông Chu liệt quốc’, kéo dài 259 năm, ‘là giai đoạn thứ hai của nhà Đông Chu, tiếp sau giai đoạn Xuân Thu (722 - 481TCN), dù chính nhà Chu đã kết thúc vào năm 256TCN, 34 năm trước khi kết thúc giai đoạn Chiến Quốc. (wiki)
7.       Vạn Lý Trường Thành có năm giai đoạn xây dựng ‘chính’: 1) thế kỷ thứ 1TCN (nhà Hán), 2) 208TCN (nhà Tần), 3) thế kỷ thứ 7 (nhà Tùy), 4) 1138 - 1198 (thời Nam Tống), và 5) 1368 - 1640, từ vua Hồng Vũ đến vua Vạn Lịch của nhà Minh. (wiki)
---------

PHẦN 3: Văn hóa và... triết học Trung Quốc


Tùng dinh dinh cắc tùng dinh dinh
Tùng dinh dinh cắc tùng dính dính
Em rước đèn này đến cung trăng
Tùng dinh dinh cắc tùng dinh dinh
Tùng dinh dinh cắc tùng dính dính
Em rước đèn mừng đón chị Hằng
https://www.youtube.com/watch?v=PYowjXo5lZw
Tôi… tôi… sắp lên máy bay Airbus để về Việt Nam rồi, không kịp chung đón Trung Thu với các cháu TQ… Chú nói về ‘Trung Quốc’ là nói về ‘Trung Quốc-Biển Đông’, chứ không nói về ‘Trung Hoa-các cháu’ - mà sẽ sản sinh ra những Lỗ Tấn, Kim Dung, Cổ Long… cho chú đọc, những ‘soái muội’ Thư Kỳ, Phạm Băng Băng, Trần Kiều Ân… cho chú thường ngày xem phim!... Tạm biệt ‘Trung Quốc’, tạm biệt các cháu yêu!
---
Mỗi bài tôi viết một phách, mà tôi có trả lời cho nàng Asian Girl là ‘chú viết theo dòng suy nghĩ đang chảy mà, có cố tình 'triết lý hóa' đâu!’... 
‘Ở Bắc Kinh cũng khá văn minh, không có lộn xộn, chắc tại trình độ văn hoá người ta cao… Rất tốt là không có nhà xập xệ hay nhà dân, cháu không thấy bất cứ cái nhà dân nào… Chỉ có cao ốc và chung cư, hàng quán bán vô tổ chức cũng không có, khu nào ra khu đó… Gần như toàn bộ Bắc Kinh không có sông ngòi kênh rạch, nước (uống, sinh hoạt) hình như phải vận chuyển từ nơi khác đến… Thành phố được quy hoạch theo ngũ hành âm dương gì đó nhìn lạ lắm…, trục đối xứng của tp được gọi là long mạch, có dạng một hình chữ nhật…’, một cậu sinh viên rành kiến trúc tâm sự… Đồng thời, với câu hỏi ‘Có gì 'xấu' mà cháu ghi nhận không?’, cậu sinh viên này trả lời:
- Có ah chú, cũng giống như Việt Nam mình thôi. ‘Ô nhiễm môi trường’, ‘kẹt xe’, 'bầy đàn', 'kiểm duyệt', 'bỗng điên'..., đi đâu cũng đề phòng móc túi, lừa đảo, chặt chém giá’…
*
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng, giày và ngoài trờiKhi đi thăm TQ, tôi lại có ấn tượng nhất là 2 tấm hình ‘gái TQ trên phố’ và 'nam TQ đang nhậu' (Hình 9, 10), mà tôi đã bình là: ‘Hình của các ẻm Tây Thi, Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền, Dương Quý Phi thời @ đây!, mới chụp nóng hổi bên Tê Cu đây!, mại dzô, mại dô!’… Năm 2012-13 gì đó, tôi có qua Vân Nam thăm quê hương của Đoàn Dự, mà vốn là tín đồ của đạo… ‘thờ Mẫu’, nên tôi liếc ghê lắm! (cười), nhưng liếc sái cổ chả thấy em nào ẹp, trí nhớ về ‘ẻm’ của tôi ghê lắm, nếu có thì tôi không thể nào quên!... Con gái TQ 2/3 mặc váy, 1/3 mặc đồ tíc-kê - như ta…, mà mấy tháng trước có đi Dubai, rồi Hàn Quốc, theo tôi, con gái Việt rất đẹp, con gái Hàn Quốc đẹp hơn - rất trắng, và hầu như đều ăn mặc theo mốt diễn viên điện ảnh rất đồng bộ, còn mấy bà cùng đoàn lại cho là con gái Ả Rập đẹp… nhất thế giới!... 15 năm sau, lại qua TQ kiểm tra, quả nhiên đúng là vậy:
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, ngoài trời- ‘…Xe đạp để đầy đường phố, bên này người ta để xe cho dân lấy đi, một lượt đi 5 ngàn 10 ngàn gì đó, xe đạp thường thôi chú (Hình 11)… Có mấy người đẹp mà cháu không kịp chụp, mấy bạn này thì tạm tạm thôi. Nhìn chung, con gái Trung Quốc ít người đẹp lắm, thỉnh thoảng mới thấy thôi’, trích message của cậu sinh viên.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, cây và ngoài trờiNgoài ra, tôi còn bắt gặp 2 ông chồng hai lúa của... Tây Thi đang ngồi nhậu giữa trời, ‘hình ảnh duy nhất bừa bãi giữa Bắc Kinh, mang rượu ra công viên ngồi nhậu’ (Hình 12), trích nhật ký... Dưới đây, tôi lần lượt tổng hợp cái nhìn ẩn dụ về ‘Trung Quốc’. ‘Ẩn dụ’ là gì?, là nhìn có ‘link’ (liên kết) và so sánh các nguồn thông tin sao cho khá khách quan...
*
Người Tàu hoàn toàn không biết tiếng Việt, còn người Việt thì hoàn toàn không biết tiếng Tàu...
Lưu ý rằng tôi chỉ nhận định trong phạm vi ‘chuyến thăm’ mà thôi… Tuy Bắc Kinh là trung tâm văn hóa của Trung Hoa đại lục, nhưng qua mấy ngày ở đấy, tôi không hỏi được người dân cái gì cả!, may lắm là còn nhớ được 2 câu tiếng Tàu là: Tua ma la = xin chào, và Sang hao = chào buổi sáng, còn ai hỏi biết gì nữa thì tôi xin bó tay chấm com!… Ngoài ra, ‘hầu như’ người Tàu, cũng như người Hàn hay người Ả Rập, đều không biết tiếng Anh, nên nếu người trong đoàn không biết tiếng Tàu mà ‘giao tiếp’ với người Tàu thì cũng phải nhìn nhau như những ‘Kẻ xa lạ’ (Stranger - tên một tác phẩm của Albert Camus):
- ‘Cháu chẳng nghe nói gì đến chính trị (!). Chắc hỏi họ nới nói thôi, mà có biết tiếng Trung đâu mà nói hả chú. Bên này không ai biết tiếng Anh hết. Người Trung Quốc không quan tâm đến tiếng Anh’, trích message của một sinh viên trong đoàn.
Tôi nhớ là người Tàu-Malay hay Tàu-Sin biết tiếng Anh khá tốt, cụ thể là trên taxi hay nơi công cộng thì có thể trao đổi với họ vài câu chuyện đời thường…, và theo một tư liệu mà tôi đã đọc thì người Việt phát âm và viết tiếng Anh (có ngữ pháp) chuẩn nhất thế giới!, dĩ nhiên là tiếng Anh với tư cách là ngôn ngữ thứ hai, hay là sinh ngữ chính.
Ôi, ‘sơn thủy tương liên’ cái gì?, ‘bạn… vàng’ cái gì? mà ngôn ngữ của hai dân tộc lại hoàn toàn khác nhau, như kẻ ở trái đất, người trên sao Hỏa vậy!, híc..híc... Nên, hãy đấm vỡ mồm bọn nói ‘dân Việt chính là dân Tàu’, ‘họ Việt có tổ tiên bên Tàu’, ‘nhạc Việt có nguồn gốc từ bên Tàu’, v..v…, trong đó, ‘đấm vỡ mồm bọn’ là từ dùng của bạn Quyên Nguyễn - đăng trên facebook, xem đường dẫn bên dưới…
*
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng, bầu trời và ngoài trờiNgười Tàu không có đả động gì đến Lão-Trang-Khổng-Mạnh cả! (Hình 13)...
Thực ra thì cũng có, đó là anh hướng dẫn viên người Việt Nam, ha..ha..ha… Té ra là cả thế giới Bắc Kinh, đi mỏi cả giò, chỉ thấy toàn lăng tẩm/đền đài: của các hoàng đế, hoàng hậu xưa, như ‘Vạn Lý Trường Thành’, ‘Thập Tam Lăng’, ‘Điện Thái Hòa’, ‘Con tỳ hiêu’, 'Khu vườn Càn Long tặng Từ Hi nhân dịp sinh nhật 60 tuổi của ổng’; và của ‘Người cầm lái vĩ đại’ và có liên quan, như ‘Công viên Bắc Hải’, rồi ‘Lăng Mao Trạch Đông’, ‘Quảng trường Thiên An Môn’ và… ‘Hậu Môn’, ha..ha..ha… Lưu ý rằng ‘Điện Thái Hòa’, cũng như ‘Điện Càn Chính’ thời Nguyễn, không phải là của… Từ Hi, mà là ‘điện của vua, trong Tử Cấm Thành (còn Trung Nam Hải nằm ở ngoài và về phía tây Tử Cấm Thành, thuộc 'Hoàng Thành', wiki), là phòng họp của vua, họp với các quan, là nơi lên triều…’, trích nhật ký.
Mà, không thấy dẫn đi tham quan cái thành quả khoa học-kỹ thuật vĩ đại nào của nhân loại cả!... Thôi, câu hỏi ở đây là: 
- ‘Thập Tam Lăng’ có gì khác?, 
- ‘Con tỳ hiêu’ là con gì?, 
- ‘Hậu Môn’ là cái gì?, 
- ‘Mao Trạch Đông’ như thế nào?, và quan trọng nhất là,
- ‘Ai đả động đến Lão-Trang-Khổng-Mạnh’?
*
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, sân bóng rổ và trong nhà‘Thập Tam Lăng’ có gì khác? ‘Con tỳ hiêu’ là con gì?
Khác với các Kim Tự Tháp hay các lăng tẩm ở Huế - mà người ta xây nổi lên trên trời, ‘Thập Tam Lăng’ ở thủ đô Bắc Kinh lại được người xưa chôn sâu dưới đất:
- ‘Nó sâu đến 20m so với mặt đất. Từ mặt đất đi xuống 4, 5 tầng lầu mới vào được lăng… Hầm mộ của vua nhà Minh, xây vào thời nhà Minh… Giữa là quan tài vua, 2 bên là 2 hoàng hậu… Các hòm nhỏ là châu báu… Ghế vua ngồi… Bia mộ vua…’ (Hình 14), trích nhật ký… Vì tôi có nói đến ‘Thập Tam Lăng’ trong phần 1* rồi,
nên, dưới đây chỉ nói về ‘con tỳ hiêu’… Trước tiên, ‘Ngọc phỉ thúy’ là từ khá quen thuộc mà ta thường xem trong các phim lịch sử, dã sử hay kiếm hiệp, đó là các món đồ rất đắt tiền, bằng ngọc quý của các đại gia (nhất là ‘Ngọc bích họ Hòa’* hay ‘Ngọc tỉ truyền quốc’ thời Tần Thủy Hoàng!), nhưng ở đây là ‘con tỳ hiêu’… Ở Trung Hoa:
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi và trong nhà Người ta rất chuộng đá phỉ thuý, là đá loại tốt khoảng vài chục triệu (miếng to bằng ngón chân!) để làm đồ trang sức, làm ‘tỳ hiêu’ (nghĩa là ‘báng bổ’)… Gọi là ‘Ông tỳ hiêu' hoặc ‘con tỳ hiêu’ (to bằng con mèo lớn hay con chó choai choai, trông khá giống con kỳ lân!, Hình 15), 4 chân có cánh tượng trưng cho may mắn… Mọi người trong đoàn đều sờ vào tai, râu, chân và mông để mong tiền tài… Vào đó người ta nói là linh thiêng không cho chụp hình…’, trích nhật ký.
Và lâu lâu cũng sử dụng tư liệu tí cho thêm phần lý thú:
- Tỳ Hưu là bùa hộ mệnh thu hút kim tiền và giữ tài lộc số 1 dành cho người làm ăn kinh doanh. Để chọn được Tỳ Hưu hút tài lộc mạnh nhất, trước hết, bạn cần tránh tối đa những quy luật cấm kị gây hậu quả mất mát tài sản tiền bạc nếu không may phạm phải… Tỳ Hưu từ xa xưa đã trở thành bùa hộ mệnh của những thương nhân, người buôn, người làm ăn mong muốn hộ mạng về:.. ho đến tận bây giờ, Tỳ Hưu vẫn là linh thú đứng đầu về tác dụng thu hút tài lộc, giúp mọi người an tâm chí thú làm ăn. Là một trong những loài thần thú, con thứ 9 của Rồng, ông được tập hợp những điểm đẹp nhất của các loài vật khác: Đầu Tỳ Hưu như đầu rồng, có sừng, mình sư tử, có cánh, rất dữ tợn, chuyên ăn tiền nhưng đặc biệt không thoát ra vì không có hậu môn. Do đặc điểm riêng biệt lạ kỳ này mà trong phong thủy, Tỳ Hưu đã trở thành một trong những linh thú mạnh nhất chuyên hút tiền tài về. Dù có ăn bao nhiêu tài lộc đi chăng nữa cũng sẽ không thoát ra nên còn có tác dụng giúp giữ tiền thật kỹ cho gia chủ… Bên cạnh tác dụng hộ mạng cho gia chủ, Tỳ Hưu có những quy luật phong thủy cấm kị tự nhiên mà ai được ông phò hộ cũng phải biết.
Chính là không được đục lỗ hậu môn của Tỳ Hưu, vì Tỳ Hưu bị đục lỗ sẽ gây tai họa mất lộc, thất thoát mất mát tiền bạc. Nếu kinh doanh thì làm mãi không lên, thậm chí, nặng hơn còn có nguy cơ phá sản… Thế nhưng mà hiện nay, tình trạng bán Tỳ Hưu bị đục lỗ gây thất thoát tiền bạc đang được buôn bán tràn lan ngoài thị trường. Thường là những Tỳ Hưu có xuất xứ từ TQ nhập về cộng thêm không có kiến thức phong thủy chuyên môn mà những ông Tỳ Hưu nguy hiểm như vậy bị đưa đến tay rất nhiều người làm ăn kinh doanh mỗi ngày… (liugems.co)
Té ra người trong đoàn không biết tiếng Tàu, lại gặp phải anh hướng dẫn viên người miền Bắc, nên cả ngày cứ gọi ‘con tỳ hưu’ là ‘con tỳ hiêu’ (!), ha..ha..ha…
*
‘Hậu Môn’ là cái gì?, ‘Mao Trạch Đông’ như thế nào?, và ‘Ai đả động đến Lão-Trang-Khổng-Mạnh’?
Quảng trường Thiên An Môn mà ta thường nghe đồn đại với ‘vụ thảm sát sinh viên chấn động thế giới 1989’…, nó có tới mấy cái ‘Môn’ lận (Hình 13):
- ‘Cái toà nhà cao là 1 trong 2 cái Môn chứ không phải Thiên An Môn nhé… Thiên An Môn là 1 trong 6 (hình như là 6) cái Môn của Tử Cấm Thành (và Trung Nam Hải nằm trong này)…, Môn cuối cùng là HẬU MÔN’, trích nhật ký.
Ha..ha..ha…
Còn ông Mao tôi cũng không nói nhiều, người dân đã makeong, anh hướng dẫn viên đã mekeong, anh sinh viên đã makeong, thì tôi cũng makeong luôn:
- ‘Cháu chẳng nghe (dám) nói gì đến chính trị, chắc hỏi họ nới nói thôi, mà có biết tiếng Trung đâu mà nói chú… Ông hướng dẫn viên cũng không hiểu biết nhiều lắm, nói người ta vẫn coi trọng ông Mao, còn mấy ông về sau thì phát triển tiếp (làm theo) thôi…’, cậu sinh viên tâm sự.
Và cũng như bên Hàn Quốc hay bên Singapore, hầu như không có người Tàu nào ‘ở đây’ đả động đến Lão-Trang-Khổng-Mạnh hết, trừ mấy anh hướng dẫn viên NGƯỜI VIỆT NAM! Vậy dân nào suốt ngày, suốt đời, suốt cả ngàn năm nay cứ nói ‘Khổng Tử nói rằng’, ‘Lão Tử nói rằng’, ‘Trang Tử nói rằng’…, ai có thể đã từng hô hào ‘Thoát Hán’ hay ‘Thoát Trung’ gì đó… mà lại đi quảng cáo không công cho... Háng triều? 
I don’t know là tôi không biết!...

*
Cuối cùng… 
‘Uh, (cũng như VN), TQ có nhiều cảnh đẹp như Thiên đường, dễ kiểm tra trong phim 'The Karate Kid', 'Tây du ký' hay mới đây là phim 'Đông Phương bất bại' (Trần Kiều Ân)..., nhưng cái đẹp ở đây là cái 'ĐẸP', mà đối với tôi là 'kỷ cương' (rất 'NGHIÊM'), đễ hiểu như: không có 'vụ mất 400 triệu ở khách sạn' (văn hóa phong bì), phá rừng, trộm cướp liên miên... (mấy vụ này họ 'khử' liền!), hay 'phóng nhanh vượt ẩu', lấn chiếm lòng lề đường..., mặc dù vụ 'ô nhiễm môi trường', 'văn hóa lớn tiếng' (dễ 'kênh xì-bo', xả rác...), 'cấm một số tư duy', 'tương đương Bỗng Điên'... cũng rất 'nghiêm', nhưng là... nghiêm trọng, hehe… Tạm vậy nhen, tks!’, là câu tôi trả lời cho một nường tên là Mỹ Nhân, hehe
Ngoài ra, Bắc Kinh, tiếng Anh là ‘Beijing’, cho nên nếu bạn nói là ‘Bắc Kinh’ thì đối với người Việt đã là hơi khó hiểu rồi - khi phải nghĩ ‘Bắc’ là gì?, và ‘Kinh’ là gì?, chịu!; còn cả thế giới này, trừ bạn, hoàn toàn không hiểu ‘Bắc Kinh’ là gì!, đó là sự hạn chế của tiếng Hán-Việt!
Kết quả hình ảnh cho Con tỳ hưu…Và được hỏi, dân Tê Cu nói họ ứ sợ mấy con bắt chước như ‘con Phọt Ma Ra’, ‘con Hot Girl xứ Thanh’, ‘con thuốc ung thư giả’, ‘con tiến sĩ siêu tốc’, ‘con Biệt Phủ’, thậm chí là ‘con đỉnh cao trí tệ’ hay ‘con cầm lái vĩ đại’, 'con Người tên lửa'!, vậy họ sợ nhất con gì? (Hình 16):
- ‘Con tỳ hiêu’.

Ha..ha..ha… 
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, cây, ngoài trời và thiên nhiênAgain, tạm biệt ‘Trung Quốc’!

--------- 
Chú dẫn:
1.       ĐẤM VỠ MÕM BỌN PHÊ BÌNH (Quyên Nguyễn), xem thêm: https://www.facebook.com/uongtrieu77/posts/1917528505239019
2.       Ngọc tỷ Tần - Hán: Sử ký (Chiến quốc sách/Sử ký Tư Mã Thiên…) cũng ghi chép tiếp, sau khi Tần tiêu diệt Triệu, Hòa thị bích vào tay vua Tần. Sau khi Tần thống nhất Trung Hoa, Tần Thủy Hoàng cho đẽo Hòa thị bích thành ngọc ấn truyền quốc, có khắc 8 chữ Triện ‘Thụ mạng ư thiên, ký thọ vĩnh xương’ (Nhận mệnh trời ban, tồn tại mãi mãi) do chính Thừa tướng Lý Tư viết. Từ đó, Hòa thị bích trở thành Ngọc tỷ truyền quốc, tượng trưng cho hoàng quyền tối thượng và vương triều chính thống… (wiki)
3.       Tôi đi kiểm tra… Trung Quốc - 1, xem tại: https://nhagomlabang.blogspot.com/2017/10/1007-toi-i-kiem-tra-trung-quoc-1-ghi.html
4.       Tôi đi kiểm tra… Trung Quốc - 2, xem tại: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/10/1008-van-ly-truong-thanh-phay-toi-i.html
5.       Trung Nam Hải ‘không nằm trong Tử Cấm Thành, mà hoàn toàn nằm ngoài…, vì là nơi tại vị của ông Tập… và các đời chủ tịch trước của Trung Hoa Dân Quốc. Người ta không ở trong này vì chỉ coi thời kì phong kiến là quá khứ, không bao giờ muốn quay trở lại mà nó sẽ chỉ là lịch sử (!), thậm chí cả đời ông Mao chưa bao giờ bước chân vào Tử Cấm Thành’, theo hdv du lịch.

(HẾT)