*
...Nhưng đến tối hôm qua thì tôi ‘kết’ nhất stt dưới đây - tuy ngắn gọn, nhưng súc tích và thiết nghĩ là đủ ý... nhất:
ĐẤT
NƯỚC TA CÓ 7 LOẠI NGƯỜI
1- Loại thứ nhất: Họ bảo thủ đi theo một lối mòn của một con đường vô định hướng, nhưng họ quyết tâm đi cho bằng được và lái tất cả đi theo con đường đó! Mặc dù phía cuối con đường là chông gai và sụp đổ họ vẫn cứ đi. Loại người này ta gọi là "ngu mà còn tỏ ra nguy hiểm"!
2- Loại thứ hai: Họ luồn cúi và nịnh bợ liếm láp mọi thứ và sẵn sàng làm chó cho loại thứ nhất! Loại người này là loại vô liêm sỉ họ đã đổi sự nhục nhã để lấy miếng cơm ăn!
3- Loại thứ ba: Họ không quan tâm đến mọi thứ xung quanh, họ thờ ơ với tất cả, và họ chỉ cần biết lo cho bản thân mình! Loại người này là loại vô hồn, vô cảm, vô tâm!
4- Loại thứ tư: Họ tàn nhẫn cướp của giết người, ăn cắp ăn trộm, đĩ điếm, giả dối, lừa lọc, sống bầy đàn độc ác và man rợ! Loại người này là giống vô loài!
5- Loại thứ năm: Họ biết đúng sai nhưng miệng họ luôn ngậm một hạt thị và không bao giờ dám mở mồm! Loại người này ta gọi là đồ hèn nhát!
6- Loại thứ sáu: Họ bị cuồng tín bởi những lý luận duyên, nghiệp, họ không đấu tranh và chấp nhận bị áp bức! Loại người này thật đáng thương và đáng yêu với những thể chế chính trị mị dân!
7- Loại thứ bảy: Họ sống có trách nhiệm, ngay thẳng, sòng phẳng và công bằng, họ dám nói lên chính kiến của mình, họ mong muốn xã hội tiến lên tốt đẹp, nhưng do 6 loại kia đông quá nên họ khó có thể thay đổi tư duy của giống người Việt Nam!
Cho nên gọi là đất nước "thất nhân" thế mới sinh ra thất đức, thất tín, nói một đường làm một nẻo! Chúng ta cần loại người thứ 7 phát triển thật nhiều để lấn át 6 loại còn lại. Những ai đang là một trong sáu loại kia nên vắt tay lên trán suy nghĩ để làm sao cho con cháu giống nòi Việt Nam trong tương lai đừng hèn như những gì chúng ta đã và đang làm!
Nói thật mất lòng cũng được! Nhưng nó sẽ làm cho người ta khôn từ từ. (Fb Lan Tran)
1- Loại thứ nhất: Họ bảo thủ đi theo một lối mòn của một con đường vô định hướng, nhưng họ quyết tâm đi cho bằng được và lái tất cả đi theo con đường đó! Mặc dù phía cuối con đường là chông gai và sụp đổ họ vẫn cứ đi. Loại người này ta gọi là "ngu mà còn tỏ ra nguy hiểm"!
2- Loại thứ hai: Họ luồn cúi và nịnh bợ liếm láp mọi thứ và sẵn sàng làm chó cho loại thứ nhất! Loại người này là loại vô liêm sỉ họ đã đổi sự nhục nhã để lấy miếng cơm ăn!
3- Loại thứ ba: Họ không quan tâm đến mọi thứ xung quanh, họ thờ ơ với tất cả, và họ chỉ cần biết lo cho bản thân mình! Loại người này là loại vô hồn, vô cảm, vô tâm!
4- Loại thứ tư: Họ tàn nhẫn cướp của giết người, ăn cắp ăn trộm, đĩ điếm, giả dối, lừa lọc, sống bầy đàn độc ác và man rợ! Loại người này là giống vô loài!
5- Loại thứ năm: Họ biết đúng sai nhưng miệng họ luôn ngậm một hạt thị và không bao giờ dám mở mồm! Loại người này ta gọi là đồ hèn nhát!
6- Loại thứ sáu: Họ bị cuồng tín bởi những lý luận duyên, nghiệp, họ không đấu tranh và chấp nhận bị áp bức! Loại người này thật đáng thương và đáng yêu với những thể chế chính trị mị dân!
7- Loại thứ bảy: Họ sống có trách nhiệm, ngay thẳng, sòng phẳng và công bằng, họ dám nói lên chính kiến của mình, họ mong muốn xã hội tiến lên tốt đẹp, nhưng do 6 loại kia đông quá nên họ khó có thể thay đổi tư duy của giống người Việt Nam!
Cho nên gọi là đất nước "thất nhân" thế mới sinh ra thất đức, thất tín, nói một đường làm một nẻo! Chúng ta cần loại người thứ 7 phát triển thật nhiều để lấn át 6 loại còn lại. Những ai đang là một trong sáu loại kia nên vắt tay lên trán suy nghĩ để làm sao cho con cháu giống nòi Việt Nam trong tương lai đừng hèn như những gì chúng ta đã và đang làm!
Nói thật mất lòng cũng được! Nhưng nó sẽ làm cho người ta khôn từ từ. (Fb Lan Tran)
...Tôi
thích nhất là ý thứ sáu: 'Họ bị cuồng tín bởi những lý luận ‘duyên, nghiệp’, họ không đấu tranh và chấp
nhận bị áp bức! (HÌNH 1). Loại người này thật đáng thương và đáng yêu với những thể chế
chính trị mị dân!’...
*
Vâng, tôi ‘thích nhất’ và lúc đọc cảm thấy không có ‘đồng minh’, nào ngờ chỉ trong 'nửa ngày' thì ‘đồng minh’ đến ngay - đó là fbker Vien Huynh với một bài viết thiết nghĩ là rất tốt!, đăng trên fb mới 12 tiếng mà giờ đã có đến 67 lượt ‘share’!... Đầu đề do tôi chọn, và đây cũng là một trong những phát biểu nổi tiếng của nhà văn Lỗ Tấn, TQ:
‘NHO
GIÁO LÀ THUỐC ĐỘC CỦA TINH THẦN’*
Tôi
không hiểu một số người có ăn có học đàng hoàng nhưng lại bênh vực tư tưởng Nho
giáo một cách ngu xuẩn. Vừa rồi mới tranh luận với một ông anh lớn hơn mình độ
mười tuổi, ông bảo rằng nếu Nho giáo sai lầm thì tại sao Việt Nam lại xem nó là
nền tảng văn hóa đạo đức suốt mấy ngàn năm nay. Mình buồn cười bảo, nói thật là
tại vì người Việt Nam mình quá ngu (xin lỗi, đó là sự thật) nên mới tôn thờ cái thứ triết lý phản khoa học
này. Ổng điên lên và block mình luôn, nói là mình là thầy giáo mà ăn nói hàm hồ,
không biết nguồn cội. Nếu ông chịu nhìn ra xung quanh thì các nước xung quanh vốn
bị Nho giáo kìm hãm đã bứt xích vươn lên từ lâu, chỉ còn Việt Nam lẹt đẹt mãi.
Ngay cả Lỗ Tấn còn gọi “Nho giáo là thuốc độc của tinh thần” thì không hiểu sao
nhiều người Việt Nam vẫn tôn thờ nó.
Triết lý Nho giáo đầy những mâu thuẫn tự phủ định bản thân. Trong khi một mặt khuyên “nam nhi chí tại tứ phương”, mặc khác lại ràng buộc “phụ mẫu tồn bất khả viễn du” (cha mẹ còn sống thì không được đi xa). Ngày xưa còn có cả việc cha mẹ mất phải bỏ hết việc về nhà dựng lều bên mồ ba năm thủ tang. Nam nhi chí tại bốn phương thế nào khi mục đích học là chỉ để đạt chút công danh về lo vun đắp cho dòng họ gia đình? Chí tại bốn phương thế nào khi phải lấy vợ sinh bằng được con trai, không thì cứ phải đẻ mãi cho khi có thằng cu để sau này nó để tang cho? Đàn ông mà chỉ chăm chăm vào những chuyện đấy thì chí làm sao lớn nổi?
Nho giáo dạy “thượng bất chính, hạ tất loạn” nhưng lại kèm theo câu “quân xử thần từ, thần bất tử bất trung” là thế nào? Mồm thì bảo thằng trên không ra gì thì đừng trách thằng ở dưới nhưng lại cho quyền thằng ở trên lạm sát thằng dưới và thằng dưới phải chịu chết để khỏi mang tiếng bất trung. Bảo “quân dĩ dân vi bản” (vua lấy dân làm gốc) nhưng đồng thời dạy “tấc đất ngọn rau đều nhờ ơn vua”. Dạy “phụ bất từ thì tử bất hiếu” nhưng lại dạy “phụ xử tử vong, tử bất vong bất hiếu”. Cha mẹ giết con mình thì có thể gọi là “từ phụ” không? Con muốn sống thì lại cho là bất hiếu thì là đạo lý quái gở gì?
Nho giáo dạy “phu thê tương kính như tân” (vợ chồng kính nhau như khách) nhưng lại bắt người phụ nữ “xuất giá tòng phu” (lấy chồng thì phải phụ thuộc vào chồng). Thử hỏi nếu đã kính trọng lẫn nhau như khách thì sao lại có chuyện “tòng phu”? Đã tôn trọng nhau thì sao lại cho quyền “nam hữu tam thê tứ thiếp” còn “gái chính chuyên chỉ thờ một chồng”?
Trong cuộc sống hàng ngày, Nho giáo cổ súy cho bất công và coi thường con người. Tại sao cũng là con rứt ruột đẻ ra mà “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” (một đứa con trai thì coi là có, mười đứa con gái cũng coi là không) hay “nữ sinh ngoại tộc” (con gái sinh ra là con nhà người ta)? Vợ chồng sống với nhau suốt đời, đồng cam cộng khổ, cùng nhau nuôi dạy con cái nên người thì dạy là “phu thê như y phục” còn anh em tuy cùng một mẹ một cha nhưng khi lớn lên mỗi người một cuộc đời riêng thì lại dạy “huynh đệ như thủ túc”. Đó là chưa kể chuyện mấy bố nghĩa khí rởm sĩ diện hão ra ngoài kết nghĩa với những thứ “anh em” giang hồ vớ vẩn bị người ngoài lợi dụng trong khi vợ con ốm đau gần chết cũng chẳng nhờ được mồm vẫn leo lẻo “huynh đệ như thủ túc, phu thê như y phục”.
Nho giáo dạy người đi học tôn sùng và lệ thuộc quá mức vào vai trò của người thầy (nhất tự vi sư, bán tự vi sư) và những thứ gọi là “sách thánh hiền” nhưng không khuyến khích tự suy nghĩ phản biện, không tự tìm tòi học hỏi ngoài những gì thầy dạy. Mục đích của việc học là giải phóng tư tưởng và mở mang kiến thức trong khi mục đích học của Nho giáo là làm nô lệ cho tư tưởng và kiến thức. Nho giáo không cổ súy cho sự thượng tôn pháp luật mà cổ súy cho việc sùng bái cá nhân (quan thanh liêm, vua hiền biết thương dân) nên người dân mặc nhiên nghĩ rằng việc bị những kẻ có quyền bóc lột hoặc đè đầu cưỡi cổ là chuyện bình thường, còn lâu lâu được ban tí ơn mưa móc thì coi đó là phước đức phải mang ơn suốt đời. Chính vì vậy có bị chèn ép bất công tới đâu, họ cũng cố cắn răng chịu và mong chờ một minh quân hoặc liêm quan xuất hiện.
Ở thế kỷ 21 mà vẫn còn có nhiều người coi Nho giáo là chuẩn mực đạo đức và truyền thống văn hóa dân tộc thì tôi nói thẳng là tiền đồ dân tộc Việt Nam còn tăm tối dài dài. (Vien Huynh, fb Oanh Bui)
Triết lý Nho giáo đầy những mâu thuẫn tự phủ định bản thân. Trong khi một mặt khuyên “nam nhi chí tại tứ phương”, mặc khác lại ràng buộc “phụ mẫu tồn bất khả viễn du” (cha mẹ còn sống thì không được đi xa). Ngày xưa còn có cả việc cha mẹ mất phải bỏ hết việc về nhà dựng lều bên mồ ba năm thủ tang. Nam nhi chí tại bốn phương thế nào khi mục đích học là chỉ để đạt chút công danh về lo vun đắp cho dòng họ gia đình? Chí tại bốn phương thế nào khi phải lấy vợ sinh bằng được con trai, không thì cứ phải đẻ mãi cho khi có thằng cu để sau này nó để tang cho? Đàn ông mà chỉ chăm chăm vào những chuyện đấy thì chí làm sao lớn nổi?
Nho giáo dạy “thượng bất chính, hạ tất loạn” nhưng lại kèm theo câu “quân xử thần từ, thần bất tử bất trung” là thế nào? Mồm thì bảo thằng trên không ra gì thì đừng trách thằng ở dưới nhưng lại cho quyền thằng ở trên lạm sát thằng dưới và thằng dưới phải chịu chết để khỏi mang tiếng bất trung. Bảo “quân dĩ dân vi bản” (vua lấy dân làm gốc) nhưng đồng thời dạy “tấc đất ngọn rau đều nhờ ơn vua”. Dạy “phụ bất từ thì tử bất hiếu” nhưng lại dạy “phụ xử tử vong, tử bất vong bất hiếu”. Cha mẹ giết con mình thì có thể gọi là “từ phụ” không? Con muốn sống thì lại cho là bất hiếu thì là đạo lý quái gở gì?
Nho giáo dạy “phu thê tương kính như tân” (vợ chồng kính nhau như khách) nhưng lại bắt người phụ nữ “xuất giá tòng phu” (lấy chồng thì phải phụ thuộc vào chồng). Thử hỏi nếu đã kính trọng lẫn nhau như khách thì sao lại có chuyện “tòng phu”? Đã tôn trọng nhau thì sao lại cho quyền “nam hữu tam thê tứ thiếp” còn “gái chính chuyên chỉ thờ một chồng”?
Trong cuộc sống hàng ngày, Nho giáo cổ súy cho bất công và coi thường con người. Tại sao cũng là con rứt ruột đẻ ra mà “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” (một đứa con trai thì coi là có, mười đứa con gái cũng coi là không) hay “nữ sinh ngoại tộc” (con gái sinh ra là con nhà người ta)? Vợ chồng sống với nhau suốt đời, đồng cam cộng khổ, cùng nhau nuôi dạy con cái nên người thì dạy là “phu thê như y phục” còn anh em tuy cùng một mẹ một cha nhưng khi lớn lên mỗi người một cuộc đời riêng thì lại dạy “huynh đệ như thủ túc”. Đó là chưa kể chuyện mấy bố nghĩa khí rởm sĩ diện hão ra ngoài kết nghĩa với những thứ “anh em” giang hồ vớ vẩn bị người ngoài lợi dụng trong khi vợ con ốm đau gần chết cũng chẳng nhờ được mồm vẫn leo lẻo “huynh đệ như thủ túc, phu thê như y phục”.
Nho giáo dạy người đi học tôn sùng và lệ thuộc quá mức vào vai trò của người thầy (nhất tự vi sư, bán tự vi sư) và những thứ gọi là “sách thánh hiền” nhưng không khuyến khích tự suy nghĩ phản biện, không tự tìm tòi học hỏi ngoài những gì thầy dạy. Mục đích của việc học là giải phóng tư tưởng và mở mang kiến thức trong khi mục đích học của Nho giáo là làm nô lệ cho tư tưởng và kiến thức. Nho giáo không cổ súy cho sự thượng tôn pháp luật mà cổ súy cho việc sùng bái cá nhân (quan thanh liêm, vua hiền biết thương dân) nên người dân mặc nhiên nghĩ rằng việc bị những kẻ có quyền bóc lột hoặc đè đầu cưỡi cổ là chuyện bình thường, còn lâu lâu được ban tí ơn mưa móc thì coi đó là phước đức phải mang ơn suốt đời. Chính vì vậy có bị chèn ép bất công tới đâu, họ cũng cố cắn răng chịu và mong chờ một minh quân hoặc liêm quan xuất hiện.
Ở thế kỷ 21 mà vẫn còn có nhiều người coi Nho giáo là chuẩn mực đạo đức và truyền thống văn hóa dân tộc thì tôi nói thẳng là tiền đồ dân tộc Việt Nam còn tăm tối dài dài. (Vien Huynh, fb Oanh Bui)
...Có
nhiều lời bình ‘hay’ dưới fb của Viên Huynh, nhưng tôi chọn 2 lời bình này:
-
Khổng Tử là người rất uyên bác, nhưng... tiếc thay, ông lại phục vụ cho những
thiên tử (con ông Trời), miệng vẫn cứ nói "dân vi quý... ", để dân
còng lưng làm trâu ngựa cho thiên tử xài, thà như ngày chưa có Khổng (Khâu), người Trung Hoa cổ còn có được Nghiêu
Thuấn. Từ ngày có ông, hơn 25 thế kỷ qua, với Tần - Hán - Tấn - Đường - Tống - Minh
Thanh... người dân (tiếc thay là số đông), ngày càng giống kiếp ngựa trâu,
nhưng học thuyết của ông như ma túy, nên đa số người dân bị nghiện, đau thay,
người dân VN lại ôm quả đắng, đắng từ Tô Định (Đông Ngô - Tôn Quyền) đắng đến
Càn Long... May thay, ở xứ sở nhỏ bé của chúng ta, lại có hồng phúc: xuất hiện HAI BÀ
TRƯNG, BÀ TRIỆU, LÝ NAM ĐẾ, NGÔ QUYỀN, LÊ ĐẠI HÀNH, LÝ CÔNG UẨN, NGÔ TUẤN, TRẦN
HƯNG ĐẠO, LÊ LỢI, ỨC TRAI, LÊ THÁNH TÔNG, NGUYỄN DU, NGUYỄN CÔNG TRỨ, QUANG
TRUNG, GIA LONG... Chừng ấy thời gian, VN chỉ giữ được đất, còn lòng người vẫn bị Khổng trói chân,
trói suy tưởng... Hy vọng rằng, với thành tựu của nhân loại hiện nay, với
cmkhkt 4.0, VN có thể thoát ra khỏi ảnh hưởng của "quyền lực mềm" từ
bọn bành trướng phi nhân... để đi cùng nhân loại nhân văn... (Nguyễn Tuấn)
-
Có 2 nguyên nhân: Ngu dốt không tự tìm ra và hoàn thiện được tư tưởng nào tốt,
cũng không áp dụng được những tư tưởng tốt hiện có. Tham lam và hèn nhát nên phải
phụ thuộc vào những tư tưởng của kẻ thống trị nhằm trục lợi (HÌNH 2) (Huan
Nguyen)...
***
...Tối qua U23 VN mới thắng Malaysia 2-0, vui!..., tối nay trước khi kết thúc bài viết... đọc một
chuyện tiếu lâm để.... cười:
TIẾNG
TÀU TÔI BIẾT RỒI
Sĩ
quan an ninh bên Tàu hỏi:
- Lão tiên sinh đang đọc cuốn gì?
Ông cụ đáp:
- Tôi đang tự học tiếng Do Thái.
- Lão học tiếng Do Thái làm gì? Thị thực đi Israel phải chờ mất mấy năm, không khéo lão sẽ qua đời trước khi xong giấy tờ.
- Tôi học tiếng Do Thái để khi lên Thiên đàng, tôi có thể trò chuyện với Abraham và Moise.
- Nếu lão xuống địa ngục thì sao?
- Tiếng Tàu thì tôi biết rồi.
Ông cụ trả lời. (fb Nguyễn ChươngMt)
- Lão tiên sinh đang đọc cuốn gì?
Ông cụ đáp:
- Tôi đang tự học tiếng Do Thái.
- Lão học tiếng Do Thái làm gì? Thị thực đi Israel phải chờ mất mấy năm, không khéo lão sẽ qua đời trước khi xong giấy tờ.
- Tôi học tiếng Do Thái để khi lên Thiên đàng, tôi có thể trò chuyện với Abraham và Moise.
- Nếu lão xuống địa ngục thì sao?
- Tiếng Tàu thì tôi biết rồi.
Ông cụ trả lời. (fb Nguyễn ChươngMt)
Ha..ha..ha...
...Còn
tôi bình bài ‘NHO GIÁO LÀ THUỐC ĐỘC CỦA TINH THẦN’ là ‘Tuyệt!’.
...Nghe
câu chuyện, có một chủ công trình nói với một sinh viên là ‘Chú không thích tư
tưởng Made in Đại Hán’* vì nó làm cho những người học theo nó mất ý chí đấu
tranh, sống thì phải đấu tranh, sở dĩ có nhiều lần ta không đấu tranh là vì ta
thấy không... cần thiết, nhưng nay VN đã có ‘Tứ đại hộ quốc pháp vương’*... bảo vệ
rồi!, nên nếu ta không đấu tranh với bọn Lạ thì nó sẽ cho mình Tức Thành Can* liền! (HÌNH 3)
-
Tứt Thành Can là gì?
Là...
là... Tứt Thành Can...
Hết.
---------
Chú
dẫn:
1. ‘Bộ tứ
kim cương’ (QUAD, từ ‘Diamond Quad’): Tại cuộc họp thứ ba ở Singapore
ngày 15.11, “Bộ tứ kim cương” bàn luận cách đối phó với tầm ảnh hưởng ngày càng
tăng của TQ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, như một cuộc họp bên lề của
hội nghị thượng đỉnh Đông Á 2018... Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết: Úc
xem QUAD là một cơ chế quan trọng ở khu vực, có thể hợp tác về kinh tế, quân sự
và chiến lược... Đã có những cáo buộc rằng những nước ký tham gia BRI (Dự án
Vành đai và Con đường) đều không thể tạo việc làm cho dân bản địa, và bị
ngập nợ với Bắc Kinh đến độ phải nhượng gán đất hoặc cho thuê đất thời hạn dài
cho TQ... Nhưng Bắc Kinh liên tục phủ nhận các cáo buộc TQ “hà hiếp các nước
khác bằng tiền vay nợ và phải tăng lệ thuộc Bắc Kinh"... (motthegioi-vn)
2.
Người Mỹ xấu xí (The Ugly American, Eugène Burdick & William Lederer):
https://groups.google.com/forum/#!topic/dalatvanhoc/TTEwtqNCZrA
3.
Người Nhật xấu xí (Toshokan):
http://phim.hotakky.com/tin-tuc/8442/nguoi-nhat-noi-ve-nhng-dieu-dang-xau-ho-cua-nuoc-nhat.html
4.
Người Trung Quốc xấu xí (Bá Dương):
http://www.vanhoahoc.vn/nghien-cuu/thu-vien-so-sach-anh-video/tu-sach-van-hoa-hoc/346-ba-duong-nguoi-trung-quoc-xau-xi-1.html
5.
Người Việt Nam hèn hạ (Hân Phan): https://www.nguoi-viet.com/van-hoc-nghe-thuat/Nguoi-viet-nam-hen-ha-3855/
6.
‘NHO GIÁO LÀ THUỐC ĐỘC CỦA TINH THẦN’ (Lỗ
Tấn), xem phân tích của Vien Huynh tại: https://www.facebook.com/barry.gibson.142/posts/10156301558867017?hc_location=ufi
7.
Tư tưởng ‘Made in Đại Hán’ và ‘Trade War’:
Chiến tranh lạnh tổng lực Mỹ-Trung: Dù mới chỉ Trade War, tức là cuộc chiến lạnh
hạn chế, TQ đã thua. Thua ở chỗ loài người cảnh giác với TQ bốn điểm:1) TQ đến
đâu cũng tàn phá môi trường; 2) Hàng hoá đẹp về hình thức, giá rẻ nhưng ngầm gửi
yếu tố gây độc giết người trong đó; 3) Lời nói hoa mỹ nhưng phía sau là dã tâm; 4) Tư tưởng Đại Hán với văn hoá
thấp luôn là nguy cơ giết người hàng loạt để bá chủ... (Nb Trần Quang Vũ,
fb Oanh Bùi)
8.
Việt Nam không có triết gia - 1 (2, 3 và
4): http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/04/663-viet-nam-khong-co-triet-gia-phan-1.html
9. Vụ ‘Tứt
Thành Can’, xem thêm: https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/ong-tat-thanh-cang-lien-quan-the-nao-den-4-tuyen-duong-12-200-ty-dong-3839818.html?fbclid=IwAR0GOSJYxtAywioS0pVpugPC_h2-dB-dOsc3jIhodo9mVdmJVPmXWw-BOZ4
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét