Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

1004. SOÁI MUỘI, HA..HA..HA… (Thư giãn)

Kết quả hình ảnh cho diễn viên kim tuyến

Người đâu chưa biết sau này biết!
Hạt nắng bên sân, mới uống cà
Trở về phòng vắng, sầu: sao nhỉ!
Con cá, hoa vườn vui đón... ai


Tại sao ‘soái muội’? Từ này vốn không có trên mạng!, mà hình như năm ngoái, xem báo thấy từ ‘soái ca’ - không hiểu!, vào tra từ điển Háng-Vịt hoài không có!, mà tôi vốn rất thích ‘muội’, nên đã… sáng tạo ra từ ‘soái muội’ này, hihi…
‘Soái’ tiếng Anh - trong dự án hay trong phim ‘HBO’ - thường được gọi dưới dạng là ‘boss’, ‘head’ hay ‘master’ (vd, vua võ thuật, trùm 2Đ - đất và đô la), tiếng Anh xưa gọi là ‘King/Tycoon’ (vd, vua dầu mỏ) hay ‘Prince Charming’ (Soái ca)… Trong khi đó tiếng Việt là ‘trùm’ trong cụm từ ‘ông trùm’ hay ‘trùm phé’, và mới đây gọi là ‘soái’ - thường dùng cho nam trong giới showbiz!:
- Trùm phé là phiên âm tiếng Việt của 'triomphe' (tiếng Pháp) hay triumph (tiếng Anh). Xuất phát từ một trò chơi bài của Ý tên là 'trionfi', tiếng Anh có từ 'triumph' nghĩa là chiến thắng và từ 'trump' nghĩa là con bài mạnh hơn hẳn các con bài khác. Trong tiếng Việt, ‘trùm phé’ hay ‘trùm’ dùng để chỉ người có quyền lực lớn, vị trí cao trong một nhóm. (ask.fm)
Tóm lại, ‘soái’ là một từ dùng để nói về một người nổi tiếng, hay nói như hiện nay là ‘người của công chúng’, do được tung hê, suy tôn hay đứng đầu về một lĩnh vực nào đó - mà không hẳn là đã có ‘thực tài’ hơn những người ‘im lặng’, nó không phân biệt lắm về tốt, xấu, hay thái độ chính trị…
Bài này tôi sẽ kể một ít về 1) chuyện soái Tàu, soái Tây và soái Việt; 2) vài vụ ‘soái ca’ và ‘soái muội’ ở VN, rồi 3) đá một tí qua vụ ‘Soái tiến sĩ’ Nguyễn Xuân Anh, đề thi ‘Soái tiến sĩ siêu tốc’, và hết… chuyện.

1
Mới nghĩ đến với từ ‘soái’, tôi liền nghĩ tới Tống Giang bên Tàu với ‘câu chuyện soái kỳ’ trong truyện ‘Thủy hử’. Nguyên, ‘CHỦ SOÁI’ của Lương Sơn Bạc là Tiều Cái, trước trận đánh với nhóm Tăng Đầu Thị* liên minh với Sử Gia Trang, đang làm lễ tế ‘cờ soái’ thì cột cờ bị gãy, kết quả là Tiều Cái bị trúng tên của Sử Văn Cung mà chết… (Thủy hử, Hồi 59).
Tôi còn liền liên tưởng đến ‘ĐẠO SOÁI’ Sở Lưu Hương, một mình ẵm mấy em là Tô Dung Dung, Tống Điềm Nhi, Lý Hồng Tụ… cùng sống trên du thuyền, chưa kể các mối tình khác với dân nữ Thạch Tú Vân, và các ‘soái muội’ như Thạch Quan Âm, Trương Khiết Khiết, Hoa Kim Cung phu nhân, Hoa Chân Chân… Trong đó, có nữ diễn viên Cao Viên Viên* - vai Thạch Quan Âm trong ‘Sở Lưu Hương truyền kỳ’ (và vai Chu Chỉ Nhược trong ‘Ỷ thiên đồ long ký’, với Tô Hữu Bằng) - là người có phoọc đẹp nhất, cong nhất…, mà có không ít diễn viên Tê Cu vào năm 2012 gọi là ‘Bắc Kinh đệ nhất mỹ nhân'...
Vì thế, tôi đã từng nói với một nàng ‘Miêu Nữ’ nào đó là:
- ‘Sống ở trên đời này huynh không cần cái gì hết, nhưng chỉ… ghen với Sở Lưu Hương thôi!’, hehe…

Về phim Âu-Mỹ (kể cả phim Hàn, Nhật) thì tôi liền nghĩ đến phim ‘GÃ TRÙM’ - The Street King, nam diễn viên In-Pyo Cha, một phim truyền hình Hàn Quốc… cách đây mấy năm, trên mạng còn gọi là ‘Ông Trùm’, đại khái vậy, lâu ngày không nhớ… Gã là trùm ăn mày ở Seoul!, lúc đầu ăn mặc rách rưới làm tôi liên tưởng đến Cái bang Hồng Thất Công bên Tàu, hay tay ‘The Godfather’ (Bố già’) bên Tây; và nhất là ‘ĐẠI CA’ Dom (diễn viên Vin Diesel) trong phim ‘Fast and Furious 7’, trong đó tôi kết nhất là ‘soái muội’ Nathalie Emmanuel - với nước da ngăm đen, mái tóc xoăn, thân hình tuyệt mỹ… mà được đại ca Dom gọi là ‘thiên thần’ (Angel)…, nàng có xuất hiện trong clip ‘See you again’ (Tưởng nhớ Paul), bạn hãy xem thân hình tuyệt mỹ của của nàng tại:
https://www.youtube.com/watch?v=DRoaStCg7m4

Ở VN khá phiền toái, khi mọc lên tùm lum ‘SOÁI CA’, ‘soái muội’!... Trước 75, ‘soái ca’ thì có Bạch công tử và Hắc công tử (công tử Bạc Liêu*), Bạch Hải Đường (tướng cướp), Bùi Giáng, Hạ Đình Quốc Huy (võ thuật), Nguyễn Cao Kỳ, Nguyễn Xuân Vinh, Ông Ba Gan (võ sư, truyền thuyết ở Đại Lộc, Quảng Nam), Phạm Công Thiện, Phạm Duy, Phạm Thiên Thư, Trịnh Công Sơn, Trịnh Xuân Thuận…, ‘soái muội’ thì có Cô Ba Trà* (xem dưới), Khánh Ly, Kiều Chinh (phim ‘Chiều tím’), Lệ Thủy (cải lương), Thái Thanh, Thẩm Thúy Hằng, Trần Lệ Xuân… mà nay một số đã trở thành ‘soái sồn sồn’, ‘soái bà bà’, thậm chí là… ‘soái buôn muối’ rồi!:
- Ôi, sắc đẹp chỉ tồn tại ngắn ngủi, rực rỡ nhất là ở tuổi 23, rồi phai tàn theo năm tháng, nay có nàng đã trở về với cát bụi, hay đang ‘than ôi, thời oanh liệt nay còn đâu’!
Sau 75 thì có Bạch Thái Bưởi, Diễm Hương, Đặng Thái Sơn, Hồng Vân, Khánh Huyền, Lê Bá Khánh Trình, Năm Cam/Dung Hà, Nguyễn Cường, Nguyễn Trung (nhà chính luận), Nhã Phương, Tín Mã Nàm (tướng cướp), Thanh Lam, Trà Giang, Trần Tiến, Trương Ngọc Ánh, Việt Trinh, Xuân Hinh…, rồi sau đó là cả rừng ‘soái’ già-trẻ kết hợp như AN, Ánh Viên, Công Vinh, Diễm Thuyên, Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh/Chí Tài, Kim Tuyến, Lệ Rơi, Lý Nhã Kỳ, Minh Hằng, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Nancy Nguyen, Ngọc Hoa/Kim Huệ, Ngô Bảo Châu, Nguyễn Hà Đông (Trò chơi Flappy Bird*), Nguyễn Thanh Việt, Noo Phước Thịnh, Phạm Thị Hoài, Phan Anh (MC), SL, Sơn Tùng, Trần Duệ Mai, Trấn Thành, Tuấn Ngọc, Tùng Dương, Việt Hương…, mà đỉnh đỉnh đại danh là ‘Đại đế Biệt Phủ’, ‘Hot Girl Thanh Hóa’, ‘Thiếu gia Novaland’, ‘Mr. Dự Án Giá Rẻ’, ‘Mr. Phọt Ma Ra’ và mới đây là ‘Tiến sĩ... siêu tốc’, hihi… 


2
Chắc nhiều trong số các ‘soái Việt’ ở trên thì các bạn đã nghe… đại danh rồi!, chỉ trừ có từ ‘nguyên súy’ và ‘Cô Ba Trà’ là hơi lạ!, nên xin trích dưới đây 2 đoạn thư giãn:

* Đêm hợp cẩn… Khi NGUYÊN SÚY Nguyễn Huệ vào, Ngọc Hân sợ quá không dám ngước nhìn lên, cũng không dám thở mạnh. Trước mắt công chúa, đôi hài thêu của nguyên súy khẽ lay động. Ngọc Hân chờ, nín thở mà chờ. Thật lâu Nguyễn Huệ không nói gì cả. Công chúa tự biết không thể cứ cúi đầu mãi thế này! Phải ngước lên mỉm cười với nguyên súy. Phải giúp người ‘xếp  bào cởi giáp’ như những người vợ hiền trong cổ thư đã làm. Phải… phải cung kính ngoan ngoãn ‘tay nâng ngang mày’ như nàng Mạnh thị. Dù có nghĩ vậy công chúa vẫn không có can đảm ngước lên nhìn thẳng vào khuôn mặt nguyên súy. 
Bỗng đôi hài trước mắt Ngọc Hân hơi xoay hướng, như dợm bước về phía cửa phòng. Nhưng sau đó, đôi hài vẫn bất động. Rồi đột nhiên Ngọc Hân cảm thấy có một bàn tay đặt lên vai mình. Nguyên súy đặt yên bàn tay lên vai công chúa một lúc, rồi bóp nhẹ lên cái vai mềm. Bàn tay mơn man ve vuốt khắp vai bên phải, rồi vuốt nhẹ lên chiếc cổ trắng. Công chúa hồi hộp liếc nhìn, trong hoảng hốt chỉ nhận ra được ống tay áo gấm đỏ và một bàn tay gân guốc da ngăm.
Ngọc Hân xúc động đến nghẹn thở, hoang mang. Lúng túng chưa biết phải làm gì, nói gì. Đúng lúc đó, bất ngờ nguyên súy quì chân xuống trước sập, úp mặt vào hai đầu gối của công chúa. Ngọc Hân không ngờ nguyên súy làm như vậy, đôi tay chới với không biết phải làm gì, phải đặt vào đâu. Mái tóc dày và quăn phủ lên vạt áo lụa của công chúa. Một sức mạnh huyền bí xa lạ thôi thúc, khiến công chúa đưa tay ôm lấy vai nguyên súy.
Nguyễn Huệ ngửng lên vui mừng và lần đầu tiên, công chúa bị cuốn hút vì ánh nhìn đam mê đến cuồng nộ của vị danh tướng vừa làm đảo lộn Bắc Hà.
Nguyễn Huệ nhìn đăm đăm vào khuôn mặt sượng sùng thảng thốt của công chúa, miệng mỉm cười gượng gạo như cách cười của một kẻ phạm tội, nói nhỏ nhỏ: Công chúa còn nhỏ quá và đẹp quá. Như một cái bông búp. Đừng lo âu. Ta biết công chúa đang lo âu đủ điều. Ta sẽ không cho phép ai, dù là quỉ thần, được làm công chúa khổ. Công chúa hãy yên tâm. (Sông Côn Mùa Lũ - Nguyễn Mộng Giác)

* Cô Ba Trà (tức Trần Ngọc Trà) sinh năm 1906, quê ở Cần Giuộc (Long An). Từ  nhỏ, ba nàng nghi mẹ nàng ngoại tình nên không nghĩ nàng là con gái ruột của mình. Sau khi ba nàng mất, nàng bị bà nội và bác hất hủi, sỉ nhục, mẹ thì đánh đập tàn nhẫn. Có lẽ vì thế mà sau này nàng coi đời ‘lạnh như băng’ và lúc nào cũng cần có người yêu, điều đó rất đúng về mặt tâm lý và các nhà thơ hay nhà văn cũng rất đúng khi gọi nàng là ‘Đóa phù dung khát gió’:
Em thổn thức nhớ ai
Mà có tiếng thở dài
Chiều mưa rơi nhè nhẹ
Bỗng cần một bờ vai 
Sài Gòn trời mưa chiều
Ngồi lặng lẽ buồn thiu
Ước gì có anh đến
Em dâng dáng mỹ miều. 
Nàng được mệnh danh là ‘bà hoàng’ của vũ trường và sòng bài Sài Gòn vào cuối thế kỷ 19, mà nick của nàng được ghép với tên của một diễn viên điện ảnh Pháp (!) nổi tiếng, đó là ‘Yvette-Trà’, ngoài ra nàng còn được mệnh danh là ‘Étoile de Saigon’ - NGÔI SAO SÀI GÒN... 
Hắc công tử chính là CÔNG TỬ BẠC LIÊU, anh có nước da ngăm đen, người lực lưỡng, cao khoảng 1,7m, mày rậm, và tràn đầy… sinh lực. Còn Bạch công tử dân Mỹ Tho, người ta gọi là Bạch công tử (da trắng) để phân biệt với Hắc công tử (da đen). Hai chàng đều mê Cô Ba Trà như điếu đổ, cạnh tranh nhau tặng quà cho nàng, hễ chàng này tặng món qùa này là chàng kia lập tức tặng món qùa khác đắt hơn. Có các giai thoại như: Hai chàng thì nhau đốt tiền nấu sôi nồi chè trước mặt người đẹp, kết quả là Bạch công tử thắng. Tính sơ bộ, số tiền mỗi người bỏ ra đốt để nấu sôi 1kg chè trong 1 tiếng đồng hồ là khoảng 5.000 đồng Đông Dương (hơn 83 cây vàng), nếu tính theo giá lúa thì tương đương với khoảng 300 triệu đồng ngày nay!... Có một lần Bạch công tử tặng nàng một chiếc nhẫn kim cương trị giá 3.000 đồng (= 50 cây vàng), Hắc công tử tức quá tặng một chiếc nhẫn kim cương khác trị giá gấp đôi, không ngờ nàng không đeo nhẫn của ai cả, mà đem bán rồi ‘lạnh lùng’ ném vào sòng bạc, cả hai chàng đều chịu sầu…
Sau cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng ở Nam Kỳ vào năm 1932, Bạch công tử lập gánh hát Huỳnh Kỳ và theo đuổi các bóng hình kiều diễm mới, Hắc công tử cũng chán ‘mùi vị’ của nàng mà đi tìm những cảm giác mới lạ… Rồi nàng cũng lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần, trốn qua Xiêm, rồi quay về ẩn náu ở Sài Gòn… Đến năm 1938, người ta bắt gặp nàng đang làm công cho một tiệm bình dân tồi tàn ở Chơ Lớn. Gặp lại ông Vương Hồng Sển vào năm 1952, nhan sắc ‘nàng’ đã tàn tạ…, rồi sau này không nghe nói gì đến nàng nữa! Còn cuối cùng, bao nhiêu nhà cửa, ruộng vườn, vàng bạc của 2 chàng Hắc-Bạch đều ‘đội nón’ ra đi,  Bạch công tử chết trước, Hắc công tử chết sau…

3
Cái ‘siêu sao’, hay cái ‘nhất’, cái ‘xxx đến thế là cùng’ của VN là khá đáng ‘hoài nghi’!, vd như Mr. Đàm mới vừa rồi đạt giải nhất ‘MTV châu Á’ nhưng không phải là một ‘hiện tượng’ của châu lục!, Công Vinh có tham gia lai rai mấy giải CLB châu lục, kể cả Xuân Trường/Công Phượng, Ngọc Hoa/Lê Thanh Thúy… Nhưng, đối với khu vực, châu lục và thế giới thì vẫn chưa là cái gì!, cụ thể là mới vừa rồi Tuyển bóng chuyền nữ VN thua Indonesia, Tuyển bóng đá U18 VN thua Myanmar, và chiều 24/9, U16 VN thua Úc 1-3 tại Mông Cổ, nhất là U22 VN thua te tua 0-3 trước Thái Lan tại Sea Games 29!...; bằng chứng… hấp dẫn nhất là chưa có cái giải ‘Nên-Bô’ nào cả!
Cũng tiếc thay cho vụ doanh nhân nổi tiếng Bạch Thái Bưởi - Lốp cao su Sao Vàng; cũng như vụ Nguyễn Hà Đông - Flappy Bird*, vì một lý do gì đó mà bị ‘stop’ (Nhật lượm liền!), chứ nếu còn thì anh đã 'có thể' trở thành… danh nhân, không thua gì vụ ‘See you again’ với 3.125.849.548 lượt xem, hay ‘Despatico’ với 3.840.151.897 lượt xem (thống kê lúc 9.38’, tối 25/9/2017), than ôi!…

Hoài nghi? Cụ thể mới đây là vụ ‘Soái tiến sĩ siêu tốc’ Nguyễn Xuân Anh…
Trước tiên, ta hãy tìm hiểu tí về thuật ngữ ‘Kiểm định chất lượng’, là gì? Tiếng Anh viết tắt là QA, tức là ‘Quality Accredittation’. Các trường đại học nước ngoài thường được chính phủ đánh giá theo bộ ‘500 tiêu chí của Tổ chức Lao động Quốc tế’ (ILO-International Labor Organisation), cũng có các ‘bộ tiêu chí’ khác nhưng về bản chất là như nhau - được áp dụng ở Hà Lan, Phần Lan, Philippines, Úc, Indonesia, Singapore, New Zealand, Anh, Đức, Mỹ, TQ, kể cả VN, v..v… Các tiêu chí kiểm định chất lượng này là… ‘quá cao’ mà vào năm 2007, ‘Chương trình VocTech’ kết hợp với Bộ Giáo dục Philippines đã có tiến hành ‘kiểm định chất lượng’ ở VN mà không có trường nào ‘đạt chuẩn quốc tế’!...
Liên quan đến vụ ông NXA… Trước năm 2010, Trường ĐH Nam California (Southern California University for Professional Studies - SCUPS) là trường chưa được cấp ‘chứng nhận chất lượng’, và do đó, bằng TS khi về VN thì phải được Bộ giáo dục công nhận!!!, mà có khoảng vài trăm vị ‘soái tai to mặt lớn ham danh lợi’ ở ta đã lấy bằng TS ‘bằng tiền ngân sách’ (!) - rơi vào trường hợp ‘lách luật’ này! Hỡi ơi, anh ‘không đạt’ mà đi ‘công nhận’ anh ‘không đạt’ thì quả là một chuyện lạ ‘vô tiền khoáng hậu’ mà chỉ ở xứ rùa X mới có!
…Khi viết đến đây, nhà tôi có một cái ‘bình đun nước siêu tốc’ mua với giá 140.000đ... Cứ cho việc lấy cái bằng ‘Tiến sĩ siêu tốc’ đó có… giá gấp ngàn lần đi, là 140 triệu Vê-Anh-Dê, tức bằng giá khoảng 6 con bò, để thành ‘Tiến-sĩ-6-bò’ (chuyện có thực, ha..ha..ha…).  Số tiền này đối với mấy ông bự thì chỉ là chuyện nhỏ như con thỏ, vì chỉ cần một bó ‘lá chít’ của ông Biệt Phủ, một túm… lông của em ‘Hot Girl Thanh Hóa’, hay một mảnh gỗ của ông ‘Soái kiểm lâm Quảng Trị’… là xong ngay!, hehe…
Nhưng mới có một thông tin nóng sốt trên mạng là ‘lấy bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh do viện Brusells (Bỉ) chỉ học có... 22 ngày’*… Ông NXA lấy bằng TS Quản trị kinh doanh*, học ‘từ xa’, mà chỉ học có ‘18 tháng’ (3/2005-12/2016)*, trừ ‘thời gian bận đi… phượt bán đảo Sơn Trà và vân vân’, thì chắc ngồi học được… 1,8 tháng là quá may rồi!, nên quả xứng đại danh là ‘tiến sĩ siêu tốc’, ha..ha..ha…

***
Và dưới đây là đề thi ‘Tiến sĩ siêu tốc’, gồm 2 câu thơ Hán-Việt của Lý Bạch, Đỗ Phủ hay Bạch Cư Dị gì gì đó (cười), của thầy Lý Thiên Đằng:

Kiến tòa kiết dự đăng vô thỉ
Khê thống thôi an phẩu cắm đài*

Nghĩa là gì? Ai muốn trở thành ‘Soái muội’, ‘Soái Facebook’ hay ‘Soái Háng-Vịt’ thì mại dzô, mại dzô!


(HẾT)
--------- 
Chú dẫn:
1.       Cao Viên Viên (sinh 1979) được đánh giá là nàng Chu Chỉ Nhược đẹp nhất màn ảnh. Theo đó, Chu Chỉ Nhược bản chất thiện lương, tất cả những việc làm độc ác đều do hoàn cảnh xô đẩy. (2sao.vn)
2.       Chuyện tình Công tử Bạc Liêu và Cô Ba Trà - ‘Đóa phù dung khát gió’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/09/250-cong-tu-bac-lieu-va-oa-phu-dung.html
3.       ‘Gã trùm’: là bộ phim lấy cảm hứng từ vụ lừa đảo lớn nhất tại Hàn Quốc. Bị xã hội xem là một ông trùm đa cấp nhưng trong mắt những ‘con chiên’ của mình, nhà sáng lập và chủ tịch của One Network - Jin Hyun-pil lại là một đấng cứu thế, một nhà hảo tâm hào phóng. Gã là một tên tôi phạm xảo quyệt, nắm giữ một nguồn tiền phi pháp lớn và được hậu thuẫn bởi những nhân vật máu mặt trong lĩnh vực chính trị, truyền thông và pháp luật ở Hàn Quốc. (hanoitv.vn)
4.       ‘Kiến…’: Có tiền cứ dziệt đi vô thẳng. Không thế than ôi phải cắm đầu (học)!
5.       Nathalie Emmanuel sinh năm 1989, là mỹ nhân xuất hiện trong ‘Fast & Furious 7’ đang gây sốt tại các rạp chiếu. Cô có nhiều đất diễn trong ‘Fast 7’, đặc biệt ấn tượng là màn diện bikini trên bãi biển ở Abu Dhabi, khoe thân hình hấp dẫn… Phần thể hiện của Nathalie Emmanuel trong ‘Fast 7’ được đạo diễn Vin Diesel đánh giá cao, anh thường gọi cô là ‘Angel’…. Trước đó, cô đã được nhiều khán giả biết đến với vai Missandei trong loạt phim truyền hình hút khách bậc nhất hiện nay - ‘Game of Thrones-Trò chơi vương quyền’… (giaitri.vnexpress.net)
6.       Nguyên súy Nguyễn Huệ, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/225-nguyen-hue-va-canh-ao-nhat-tan.html
7.       Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird lập kỷ lục Guinness: Flappy Bird - trò chơi từng làm mưa làm gió trên toàn thế giới năm 2014 xuất hiện trong cuốn sách Guinness 2016 với tư cách là trò chơi đầu tiên bị hạ xuống sau khi đã dẫn đầu bảng xếp hạng AppleStore… Đầu năm 2015, Nguyễn Hà Đông được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là một trong 30 người dưới 30 tuổi nổi bật nhất VN. Game 'Chú chim vỗ cánh' đã nhanh chóng được Nguyễn Hà Đông gỡ bỏ vào ngày 10/2/2014 (?). (Tuy nhiên), mới đây, công ty GEARS của Nguyễn Hà Đông chính thức thông báo đã hợp tác với nhà phát triển Obokaidem của Nhật trong dự án xây dựng game Ninja mới… (mobile-social)
8.       Thạc sĩ chỉ học có 22 ngày, xem thêm: http://www.nguoiduatin.vn/ong-nguyen-xuan-anh-co-bang-sieu-toc-nhieu-nguoi-toc-do-anh-sang-a340099.html
9.       Tiến sĩ chỉ học từ xa có 18 tháng, xem thêm: http://tuoitre.vn/su-that-ve-van-bang-cua-ong-nguyen-xuan-anh-20170920081214536.htm
10.    TS Quản trị kinh doanh: DBA = Doctor of Business Administration, không phải là Tiến sĩ xịn Ph.D, theo ông Donald Hecht, người sáng lập Đại học Nam California. (news.zing.vn),
11.    Trận đánh Tăng Đầu Thị là do Tiều Cái muốn đi, dù Tống Giang đã can ngăn nhưng vẫn đòi đi bằng được, và kết quả là nhu nhược, ham công, Tiều Cái chết. Tống Giang đòi thúc quân trả thù ngay nhưng Ngô Dụng ngăn cản, bảo là phải chịu tang Tiều Cái đủ 100 ngày đồng thời lừa Lư Tuấn Nghĩa lên núi. Lúc Lư Tuấn Nghĩa đạt công, Tống Giang muốn đưa họ Lư lên trại chủ nhưng anh em trong trại không đồng tình, Ngô Dụng bèn hiến ý cho 2 bên đi đánh 2 thành cướp lương, bên nào thắng sẽ lên trại chủ… Kết quả, Tống Giang lên Trại chủ. (lavozs.com)

32 nhận xét:

  1. Trần Đắc Khiết (FB)
    Bài viết hay rất cầu kỳ
    Chúc ngủ ngon
    8 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank anh, anh giải được 2 câu này chưa?:
      -Kiến tòa kiết dự đăng vô thỉ
      Khê thống thôi an phẩu cắm đài
      Hehe...

      Xóa
  2. Vo San Nguoi (FB)
    Ôi. Bài viết hay tuyệt, muội thít bài nài .
    Chúc huynh vui nhé.
    Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, văn bản
    3 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời, hay ở chỗ nào, soái muội hay soái ca?, hehe,
      tks, ngày mới vui!

      Xóa
  3. Trần Minh Châu (FB)
    Sao lại: Hạt nắng bên sân, mới uống cà
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời, phải đọc luôn câu dưới chứ:
      -Hạt nắng bên sân, mới uống cà
      Trở về phòng vắng, sầu: sao nhỉ!

      Tức nà mới uống cà phê sáng xong về nhà thì nắng đã vào sân, hehe..., tks!

      Xóa
  4. Hanh Hong (FB)
    Hay quá huynh ơi hi..hi... Chúc huynh ngày mới vui vẻ huynh nhé hi..hi
    45 phút

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời, khúc nào hay?, có thưởng bánh TT kg?, hehe...
      Thank nữ thí chủ!

      Xóa
  5. SOÁI CA & SOÁI MUỘI THỜI @ (THƯ GIÃN)
    Nguồn: fb Bùi Oanh; TG: LS Triển “viết để vui là chính”; có lược bớt.

    1. Ai sở hữu mặt trăng? - Hàn Mạc Tử "Ai mua trăng tôi bán trăng cho".
    2. Ai bay vào vũ trụ đầu tiên? - Thánh Gióng.
    3. Đôi vợ chồng sinh con nhiều nhất trên thế giới? - Lạc Long Quân và Bà Âu Cơ.
    4. Vụ án thuận tình ly hôn đầu tiên? - Lạc Long Quân và bà Âu Cơ.
    5. Ai tàn phá rừng nhiều nhất? - Sơn Tinh, Thuỷ Tinh…
    6. Người phụ nữ nặng nhất thế giới quê ở đâu? - Việt Nam, "Chị Hai 5 tấn quê ở Thái Bình".
    7. Ai xây nhà tầng cao nhất thế giới? - Bác Hoàng Vân, xây nhà tầng không có giới hạn "Xây cho nhà cao cao mãi...".
    8. Ai thính tai nhất? - Bác Trần Hoàn "Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh".
    9. Ai ít… thính tai nhất? - Anh Kim Đồng "Đùng đùng đùng đoàng đoàng đoàng anh cứ đi".
    10. Ai giản dị nhất bay vào vũ trụ? - Tướng Phạm Tuân "Chân dép lốp bước lên tàu vũ trụ".
    11. Ai tiết kiệm nhất để xây dựng đất nước? - Bác Tố Hữu "Dọn tý phân rơi nhặt rừng ngọn lá; mỗi hòn than, mẫu sắt, cân ngô; ta nâng niu gom góp dựng cơ đồ".
    12. Ai bảo vệ ngành Toà án nhất? - Bác Trịnh Hồng Dương "Luật dân sự Việt Nam xử kiểu gì cũng được".
    13. Ai phản bội "thượng đế" nhất? - Luật sư Việt Nam - phải tố cáo thân chủ phạm tội...
    14. Ai có vú mà bay nhiều trên trời? - Nữ tiếp viên hàng không.
    15. Ai buôn bán lặt vặt mà xây được biệt phủ? - Phạm Sỹ Quý buôn bán chổi đót.
    16. Ai chăm sóc khách hàng phóng khoáng nhất? - Hà Văn Thắm NH Đại Dương.
    17. Cơ quan nào mua không có giá? - Ngân hàng NNVN mua NHCP Xây dựng và NH Đại dương với giá 0 đồng.
    18. Câu gì mà được ban giám khảo chấm thắng trong cuộc thi, ai? - Ca sỹ Siublack vừa hát vừa chỉ tay vào từng giám khảo "Em muốn sống bên anh trọn đời!" (Nguyen Tach)
    19. Ai là bạn tri kỷ của Trăng? - Nhà thơ Hoàng Trung Thông khi uống rượu đã "Mời trăng". (Nguyen Tach)
    20. Cây gì có rễ dài nhất thế giới, ai nói? Cây kơ nia của NS Phan Huỳnh Điểu “uống nước nguồn miền Bắc”. (Quang Nguyenke)
    21. Ai ngồi đếm có bao nhiêu giọt mưa rơi? - Phan Huỳnh Điểu "Đêm nghe tiếng mưa rơi, đếm mấy triệu hạt rồi...”, trong bài "Ở hai đầu nỗi nhớ"!. (Quang Nguyenke)…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sinh Hoang (FB)
      Ai uống rượu giỏi nhất "Rượu phùng tri kỷ thiên bôi thiểu"
      12 giờ

      Xóa
    2. L. Tuấn Đạt
      Thiên bôi thiểu - trời biểu thôi, đừng có uống nữa
      12 giờ

      Xóa
    3. Đó là soái ca Sinh Hoang-Âu Dương Tu, cháu của... Âu Dương Khắc:
      Tửu phùng tri kỷ, thiên bôi thiểu
      Ngôn bất đồng tâm, bán cú đa
      (Rượu bên tri kỷ nghìn ly thiếu/Nói chẳng hợp không quá nửa câu.)
      Hehe
      P/s: Anh L. Tuấn Đạt nói có lý đó, bớt rượu, thêm... soái muội, hehe

      Xóa
    4. Vo San Nguoi
      Ô. Sinh Hòang là Âu Dương Tu? Là Tu nguyên Âu hả huynh?
      9 giờ

      Xóa
    5. @ Vo San Nguoi
      Thì đã bảo ảnh là... cháu của Âu Dương Khắc, chắt của Âu Dương Phong mà lị, hehe

      Xóa
    6. L. Tuấn Đạt
      Sợi dây nào dài nhất: dây kinh nghiệm - Nguyên Bá Thanh
      12 giờ

      Xóa
    7. Ai giảng tiếng Anh trên phây hay... nhất? - Soái ca L. Tuấn Đạt, hehe

      Xóa
  6. Sơn Nguyễn (FB)
    Trí nhớ tốt thật. Khâm phục
    12 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank anh, buồn buồn tổng hợp tí tư liệu cho vui qua ngày, còn phải... làm việc nhà, hehe...
      Ngày mới vui!

      Xóa
  7. Trả lời
    1. Chữ 'tuyệt' này trên cả chữ 'soái' đó, vì soái có khi cù nần thấy mịa, hehe

      Xóa
  8. Trả lời
    1. 'Tuyệt vời' là chiếc bánh TT ngon nhất mà bà-nấu-đồ-nhậu ở CT tối nay sẽ tặng đó, hehe

      Xóa
  9. Phạm Hiền (FB)
    Là người lội Nét lâu năm mà NGLB quên một soái nữa là Soái Xàm, mà Soái Xàm thì làm sao ai qua được Đông La và Trần Nhật Quang
    11 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, anh nhắc làm tôi còn nhớ Bảo Lộc bên blogspot nữa, tay này nói mình là 'thiên tài 500 năm mới có một', làm pùn cừ 500 năm vẫn chưa... hết, ha..ha..ha...

      Xóa
  10. Hà Trần (FB)
    Lâu rồi đọc bài đã mắt quá ạ.
    3 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui da, cầu thủ nhí thấy đọc bài đã mắt, còn chú thấy nhìn hình soái muội... đã mắt, hihi..., thank nhé, lâu ngày quá.

      Xóa
  11. Cỏ May (FB)
    Sói muội của huynh đẹp ghê ta.
    17 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Soái muội Kim Tuyến nói nhỏ với huynh là ẻm kg... đẹp bằng soái muội Cỏ, hihi...

      Xóa
  12. Má Boon (FB)
    Soái gom lá bàng viết dí dỏm, đáng yêu. Thán phục kiến thức NGlb quá cao siêu, cả 21 điều của soái nữa
    15 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời, bận viết bài từ sau khi đi uống cà phê sáng về, tối chỉnh sửa miết mới xong, híc... Thank má!

      Xóa
  13. Má Boon (FB)
    Tay NGLB viết hay thật..., mình cứ suy ngẫm mãi khi đọc truyện của tay ấy...
    Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng
    17 Tháng 9 lúc 23:59

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, giờ mới thấy, fb báo cả loạt bình/like, v..v..., mà lại bận chúi mũi viết bài mới chít chứ, sr...
      Tks, ngày mới vui!

      Xóa