Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

1005. Cà phê hoàng đế (Thư giãn)

Kết quả hình ảnh cho cà phê ban mê thuột

Yêu em anh chẳng ngại quỳ
Anh xem em tựa quý phi, nữ hoàng
Tính anh có chút 'tàng tàng'
Nhưng tình anh lắm mơ màng, em yêu!
Thương em nhỏng nhẽo đủ điều
Thương em nũng nịu, anh chìu em ngoan
Phong lưu là tội của chàng
Nắng mưa là tội của nàng đấy thôi
Đào nguyên vị đắng tuyệt vời
Lạc vào cõi đó, ông trời cũng quên!


‘Người Việt nằm trên đống vàng mà chờ chết’, Hải Thượng Lãn Ông nói; và ‘Cà phê này hiếm lắm, chỉ có tương đương hoàng đế mới có cơ hội thưởng thức’ là nguyên văn câu tôi nói vào ngày 22/9/2017 khi trả lời còm của một Miêu Nữ nào đó… Đó là cà phê gì?, nội dung ‘nói’ như sau:
- ‘Tại hạ Giáo chủ ma giáo đã chuẩn bị cà phê xịn nhất thế giới Ban Mê (tự chế ở nhà), đậu khuôn chiên chấm mắm tôm, canh rau mồng tơi nấu với hến, cá rô phi chiên kho khô với rau răm, xương ống heo hầm bí đỏ, còn có sa-pu-che, ổi, chuối mốc Tây Nguyên và rượu sâm Hàn Quốc đậm đặc.... để chờ 'Võ lâm nhị bá' đến thưởng thức cà phê, măm măm và 'Hoa Sơn luận kiếm', hehe…’ (*)
Đọc tới đây là… đủ rồi phải không!, bấm vài nghìn ‘like’ rồi ‘chúc huynh buổi tối vv’ gì gì đó là xong!, rồi tôi cũng như Trấn Thành hay Hari Won được Facebook trả cho mỗi tháng 40 triệu đem đi… tán gái thoải mái, ha..ha..ha… Thật ra, nếu tôi không viết ‘loăng quăng’ thì chính tôi cũng chả hiểu là tôi viết cái gì!, vd như cách đây mấy năm tôi có biết cụm từ ‘Trảm Bao Miễn’, hay bài trước có cụm từ ‘Tăng Đầu Thị’…, mà nếu không tìm hiểu thì đến… bố tôi cũng không biết; đó là chưa kể đến những thứ như Lê đầu kí, Đồng đỉnh kí, Bát bảo chúc kí, Tử sa kí*… Ối giời ơi, Háng-Vịt ơi là Háng-Vịt!
Nếu bạn không ‘stop’, thì tôi sẽ giải thích những cụm từ trong đoạn (*) như sau: 1) Cà phê xịn nhất thế giới Ban Mê, 2) Giáo chủ ma giáo, 3) ‘Hoa Sơn luận kiếm' và 'Võ lâm ngũ bá', 4) Chuyện Hoàng Dược Sư, Khang Hi và Napoleon không biết uống cà phê, và 5) Chuyện ‘Hải Thượng Lãn Ông’ và 'vàng Việt', và hết bài.
*
Mỗi năm tôi uống cà phê ít nhất 365 lần!, nên có lần tôi đã nói đùa rằng ‘uống rượu thì tôi bét thế giới, nhưng uống cà phê nếu tôi nói mình thứ nhì thì chả ai dám nói nhất’, hehe… Lưu ý rằng những quán cà phê ở Tòa nhà Hyundai SG, Cà phê Điểm Hẹn SG, Khu du lịch Bình Quới SG, Chuỗi 'cà phê vườn' Gò Vấp/Lái Thiêu, SG, Siêu thị LOTTE SG, KS Melia HN, Khu Quảng Bá HN, Khu Ngoại giao đoàn Kim Mã HN, các khách sạn Victoria dọc ven biển ở các tỉnh… thì có thể nói là uống theo phong cách Tây! (uống cà không phải với trà Bắc xịn mà kèm theo một ly nước... lọc!)… Có câu ‘Nam cà, Bắc trà’ có nghĩa là người miền Nam chuyên uống cà phê, sáng ra đường thấy đông như… ruồi!; người miền Bắc chuyên uống trà ‘búp bùm bụp, chát chàn chạt, xít xìn xịt’, nhất là ‘chè mạn’ thì uống 24/24!; còn ở các tỉnh miền Bắc (từ Vĩnh Linh trở ra) thì khỏi nói, sáng 7-8 giờ đi tìm một ly cà phê sái cả cổ, còn nếu uống cà về đêm thì bằng choa nó uống trà ‘Thái Đức’!... Và trước khi có ‘sư tử’, tôi có làm chủ quán cà phê 2 lần, làm ‘cà phê giống’, chăm sóc vườn cà phê cỡ một héc-ta, bán cà phê nhân, và tham gia sản xuất cà phê rang…
Rang thế nào? Cho tiêu dùng cá nhân, nhà tôi thường làm như ‘chồn’, đó là chọn những trái cà phê chín đỏ trên cây, phơi, chà vỏ, rang bằng chảo to hay máy rang loại nhỏ - như cái ‘quay nước giếng’, bỏ khoảng 1-2kg cà nhân vào ‘ống quay’, rồi quay trong lửa than cho đến khi có mùi thơm ‘đủ độ’ (nếu thích thì thêm vào đó một tí ‘mỡ gà’), ra cà bột rin-tự-chế 100%…
Cách đây 2-3 năm, trên mạng có rộ lên ‘vụ cà phê giả’, tạm hiểu là ở đa số quán, người ta pha trộn: 'một tí cà + phần lớn bột bắp + hương liệu Tàu’, mà uống vô rất nguy hiểm! (có thể bị ung thư!)... Tôi có bị rồi!, đó là vào một buổi sáng, ngẫu nhiên ghé vào một quán ‘cà phê gà’ (gà = mấy em mắt xanh mỏ đỏ), uống thấy nó sền sệt như ăn ‘chè đậu xanh đánh’ (đánh = nhuyễn như cháo), tôi mới ngạc nhiên nghĩ ‘ủa, sao ở đây lại pha cà phê xịn vậy ta!’…, về nhà mấy ngày sau điều tra thì mới biết là tôi đã uống cà 'bột bắp rang + hương liệu Tàu’, thế có… chết không!
Còn vụ ‘cà phê cứt chồn’? Khoảng năm 1998, tôi và một người bạn có ghé một quán cà phê Trung Nguyên ở Sài Gòn, gọi thử 2 ly cà phê cứt chồn* - loại đắt tiền nhất…, uống xong thì biết ngay đó chỉ là ‘cà phê loại 1’ - loại ‘rin’, còn các loại rẻ hơn lhì đều là cà... ‘đểu’, hay nếu không nói xấu thì đó là loại ‘cà phê thứ phẩm’ (hạt vỡ, hạt đen, hạt non…). Mà nay cà phê cứt chồn làm gì có thực!, vì nghe nói ở huyện Krong Pak (Daklak) có nuôi chồn rồi cho ăn cà phê, rồi nó ị ra cho ta… măm măm, quy cho cùng cũng chỉ là loại ‘nhân tạo’, chứ không phải là ‘tự nhiên’:
- Cà phê cứt chồn (phải là chồn hương) với giá gốc ‘chính hiệu’ từ bên Indonesia khoảng 1000usd hay 23 triệu đồng/kg; nay loài chồn hương ở VN gần như là bị tuyệt chủng rồi, vì bị ‘nhậu’ hết, vì thế bên ta đã nuôi chồn thường, cho nó ăn trái cà phê chín, để sản xuất ra cà phê cứt chồn (nhân tạo), nên dĩ nhiên là giá thấp hơn rất nhiều, từ 600.000đ đến 2 triệu đồng/kg, tuy nhiên, nếu không nhầm, đó không phải là cà phê cứt chồn, mà chỉ là cà phê loại một, hoặc tệ hơn!... (Trích Nhật ký ngày 16/1/2016)

*
‘Giáo chủ ma giáo’ là ai? Có 2 giáo chủ ma giáo, đó là ‘Tiểu dâm tặc Trương Vô Kỵ’ và ‘Dê giáo chủ thời @’… Để tiết kiệm thì giờ, tôi xin trích Nhật ký ngày 17/1/2012:
1. Trong truyện 'Ỷ thiên đồ long ký', Ma giáo chính là 'Minh' giáo, là một lực lượng yêu nước, đã đánh đuổi giặc ngoại xâm (quân Mông Cổ) ra khỏi bờ cõi và thành lập triều đại nhà Minh sau đó. Cũng trong truyện trên, Chưởng môn phái Nga Mi là Diệt Tuyệt sư thái đã gọi Giáo chủ ma giáo Trương Vô Kỵ là 'tiểu dâm tặc', trong khi y hiền khô và vô cùng tốt bụng, y chỉ có sơ sơ 4... cô bồ thôi, đó là Triệu Minh, Chu Chỉ Nhược, Tiểu Siêu và Hân Ly, hì..hì...
2. Có một hôm trên núi Bửu Long, y đã đứng trên đỉnh đồi, dưới đồi có cả ngàn sinh viên Đại học tổng hợp, nam có nữ có, y đã mặc quần đùi, ưỡn người và hét to lên:
Xét soi trước mặt hai hòn ngọc
Vùng vẫy trên chân một cán cờ
Ngay tối hôm đó, sinh viên trường Đại học tổng hợp phong y chức ‘Thiên hạ đệ nhất d... giáo chủ’ hay là ‘Giáo chủ ma giáo’. 

Dĩ nhiên là tên ‘Tiểu dâm tặc Trương Vô Kỵ’ uống cà phê thua ‘Dê giáo chủ thời @’ là cái chắc!, chuyện này là ‘no table’ - không cần phải bàn!, hehe...
*
Theo Kim Dung, thời Tống-Kim có những danh gia võ thuật thuộc loại ‘top-5’ là Âu Dương Phong, Đoàn Nam Đế, Hoàng Dược Sư, Hồng Thất Công và Vương Trùng Dương… Còn ‘Võ lâm nhị bá’ là ý ông ‘Dê giáo chủ’ nói về hai ‘cao thủ’ là cô ‘Miêu Nữ’ và ông ‘NP’ nào đó trên phây (cười) - với câu ‘Chời, bạn định làm 'vụ Oceanbank' - kiện tới nơi à!’, hay ‘Đúng là bác NP giống tính cô mờ eo huyền, theo cái gì là theo tới cùng’, ha..ha..ha… 
Có tới 3 cuộc ‘Hoa Sơn luận kiếm’, lần một có kể trong ‘Anh hùng xạ điêu’ thì Vương Trùng Dương nhờ sở hữu môn ‘Tiên thiên khí công’ mà vô địch, lần hai ở cuối truyện cũng vậy, Âu Dương Phong nhờ luyện ‘Cửu âm chân kinh’ mà vô địch, lần ba có kể trong ‘Thần điêu đại hiệp’ thì Chu Bá Thông’ - sư đệ của Vương Trung Dương - vô địch…
Cũng cần nói thêm là, trong cuộc ‘Hoa Sơn luận kiếm’ lần ba thì Dương Quá dĩ nhiên là vô địch vì đã sáng tạo ra môn võ công đau khổ là ‘Ám nhiên tiêu hồn chưởng’ (do xa Tiểu Long Nữ 16 năm, tại Tuyệt Tình Cốc), nhưng sở dĩ Chu Bá Thông được bầu là vô địch vì trong đầu óc ông không màng tới mấy chữ ‘vĩ đại’, ‘muôn năm’, ‘xxx đến thế là cùng’ hay ‘đỉnh cao trí tuệ’… nên ông hiển nhiên là vô địch - mọi người ở đó thừa nhận!
Tóm lại, soái ca Dương Quá thì chỉ sèm măm măm soái muội Tiểu Long Nữ, soái ca Hoàng Dược Sư thì chỉ sèm ‘ai lớp du chụt chụt’ với soái muội Phùng Tường Vi…, chứ có biết cái máy DELL gì là uống cà phê đâu!, hehe...
*
Soái ca Hoàng Dược Sư* không biết uống cà phê, mà…

‘Làn da nàng như trứng gà vừa bóc vỏ, trắng muốt mà mịn màng, bờ môi chúm chím nhỏ nhắn hơi tái nhợt, mày lá liễu, bên dưới là hàng mi cong, rậm rạp che khuất đôi mắt đen kia, ba ngàn tóc đen được buộc cẩn thận bằng một dây lụa màu hồng phấn, ngoài ra không còn trang sức gì khác… Đưa tay cầm lấy bàn tay lạnh như băng của thê tử áp lên má, chỉ có ở bên cạnh nàng, hắn mới cảm thấy như mình đang sống. Trong lúc Hoàng Dược Sư không để ý, trong không gian tĩnh mịch bắt đầu vang lên từng tiếng động nhỏ, rất nhỏ, đến khó mà nhận ra.
Là một trong Thiên hạ ngũ tuyệt, Hoàng Dược Sư rất nhanh cảm nhận được hơi thở của một người xa lạ trong mật thất, rất yếu ớt, nhưng không khó nhận ra. Điều đầu tiên hắn nghĩ trong đầu là: có kẻ xâm nhập. Tập trung thần lắng nghe tiếng hơi thở để có thể tìm ra kẻ kia. Sau một hồi, đôi mắt Hoàng Dược Sư chuyển về một hướng, mắt trợn lên, trong mắt là sự kinh ngạc, không thể tin, cùng vô vàn sung sướng nhưng lại thêm một chút chần chờ, như sợ mình lầm. Chỉ thấy Phùng Hành, cơ thể của nàng vẫn không có gì thay đổi, đôi mắt vẫn nhắm nghiền, nhưng nếu quan sát kĩ, sẽ thấy hai cánh mũi của nàng đang dùng một biên độ rất nhỏ phập phồng lên xuống. Trong mật thất yên lặng, tiếng ‘thình thịch’ vang lên nhịp nhàng, chậm rãi, yếu ớt như thể không thể nghe. Ngọc tiêu trên tay đã rơi xuống từ lúc nào, Hoàng Dược Sư nhanh chóng bế nàng dậy, ôm vào lòng, cảm nhẫn sự thay đổi rất nhỏ trong cơ thể nàng. Hắn ôm lấy nàng, đi ra mật thất, dùng tốc độ nhanh nhất có thể, phi qua rừng đào. Trong đầu ngổn ngang khó tả.
Phùng Tường Hy, không, bây giờ phải gọi nàng là Phùng Hành, hiện đang nằm bất động trên giường, nhìn chăm chăm trần nhà. Đối với một người vừa tỉnh dậy đã được một SOÁI CA thông báo cho biết: mình là thê tử người ta đấy, con gái cũng đã có rồi đấy, ngay cả cháu ngoại cũng sắp lớn rồi, tương lai gần sẽ được ôm cháu cố ngoại mà nói, nàng cảm thấy, bản thân vẫn khá là bình tĩnh. Nàng nhớ lúc đó, nàng đã ngây ngốc gật đầu, ngây ngốc để người ta đút cháo cho, ngây ngốc nghe lời nằm ngủ tiếp, đúng kiểu thích nghi với mọi hoàn cảnh... Cánh cửa phòng mở ra làm cắt đứt mạch suy nghĩ của Phùng Tường Hy, không, từ bây giờ, nàng sẽ là Phùng Hành.
Hoàng Dược Sư tay cầm một bát thuốc đen đen, tay kia cầm một đĩa điểm tâm ngọt đi tới. Nhìn nàng, mặt không đổi sắc nói: ‘Uống thuốc!’. Sau đó vươn tay đỡ nàng dậy, bắt đầu cầm muỗng đút thuốc cho nàng. Phùng Hành ngoan ngoãn uống thuốc, vị đắng khiến mặt nàng nhăn lại nhưng vẫn kiên trì nuốt từng muỗng thuốc hắn đưa tới. Nhìn thấy nước mắt nàng đã ứa ra, nhưng vẫn nhu thuận uống tiếp, đôi mắt Hoàng Dược Sư bất giác trở nên mềm mại hơn. Đút xong, hắn liền cầm một miếng bánh hoa mai, đút cho nàng. Phùng Hành vừa hạnh phúc nhấm nháp bánh hoa mai vừa nghĩ, từ lần đút thuốc đầu tiên, hắn đã chuẩn bị điểm tâm cho nàng rồi, điều này chứng tỏ, ‘Phùng Hành’ cũng sợ đắng, cũng có thói quen ăn đồ ngọt sau khi uống thuốc, nàng phải ghi nhớ mới được. 
Hoàng Dược Sư đưa tay bắt mạch cho nàng, so với mấy hôm trước, mạch tượng đã khá hơn, nhưng do cơ thể đã lâu không hoạt động, nên nàng chưa thể cử động được, mấy hôm nữa, hắn sẽ châm cứu, đả thông kinh mạch cho nàng, khi đó, nàng liền có thể hoạt động. Nhìn gương mặt quen thuộc đang nhìn ngắm hoa đào ngoài cửa sổ, Hoàng Dược Sư đưa tay vuốt tóc nàng, trong lòng đầy thỏa mãn. Nàng đã thật sự về bên cạnh hắn rồi, tuy nàng không còn nhớ gì nữa, nhưng điều đó đã không còn quan trọng, cho dù có kí ức đó hay không, nàng vẫn là nàng, là thê tử của hắn, nữ nhân của hắn…’ (truyenfull.vn)

*
Soái ca Khang Hi* không biết uống cà phê, mà…

Sơn nữ trên đồi sim
Áo em màu tim tím
Dáng em cong cong lạ
Thi nhân mãi lặng nhìn 
Nắng vàng ẩn đâu đây
Cỏ may bám bám đầy
Mắt ai hồ thu ướt
Ai rớt vào men say
Cơn gió động bên thềm
Tiếng nhạc tình rung lên
Thần tình yêu giương bẫy
Tim chàng đã trúng tên 
Thật nhẹ nhàng… nhẹ nhàng
Hỡi cơn mưa lang thang
Hãy mang về bên ấy
Cho ai nhắn đến nàng
Về với anh, em ơi
Năm tháng mãi đợi chờ
Lá vàng rơi điên loạn
Ruột gan anh rối bời
Tát Dung Nhi là hậu duệ của Tát Gia (chuyên sản xuất trà) và là một nữ sát thủ. Nhân dịp triều đình tuyển người đẹp, nàng trà trộn vào đó, rồi ngay tại ‘Tử cấm thành’, nàng đã bỏ trốn, và nhờ một người vợ xinh đẹp (nhưng xấu nết) của Khang Hi che giấu, nàng đã đột nhập được vào Nam Thư Phòng của vua. Tại đấy, nàng không nỡ giết vua vì thấy ông tối nào cũng chăm chỉ ‘học’ đến 1-2 giờ sáng nên chắc không phải là hôn quân, và nhờ sự cư xử rất khoáng đạt, tình nghĩa và tế nhị của ông, tình cảm của 2 người đã nảy sinh.
Trong những đêm tâm sự, Khang Hi tự thú mình là người cô đơn trong suốt 40 năm làm vua, hình như người ta nói toàn những lời không thật mà có muốn nói thật cũng không được vì chung quanh vua toàn là hào quang của sự nịnh bợ giả dối. Nàng là người duy nhất yêu cầu vua bỏ chữ ‘trẫm’ ra khỏi miệng, và đấu khẩu không khoan nhượng với chàng bằng tất cả những điều ‘trái tính trái nết’ của một sát thủ mà được sản sinh ra ngay trong cái nôi thực tế của cuộc sống, và chàng 'đã yêu nàng hơn sinh mạng của mình'.
Cuối cùng, cũng vì cái ‘hào quang’ của triều đình mà nàng phải chết, nàng bị một đại thần phụ trách nội vụ đầu độc (qua trái lê) vì nàng biết nhiều bí mật mà trong đó có nhiều quan chức cao cấp phạm tội tày trời. Phải chăng 'tình chỉ đẹp khi còn dang dở', nàng chết, Khang Hi đã khóc thê thảm vì cả đời chàng dễ gì tìm được một ‘hồng nhan tri kỷ’ như nàng. Sau này, Khang Hi quyết tâm đến quê nàng ở Thanh Y Trấn, tìm hiểu xử lý đến nơi đến chốn, rửa oan cho cha nàng và trừng trị đích đáng bọn quan lại ác bá ỷ quyền cậy thế hà hiếp dân lành...

*
Soái ca Napoleon* không biết uống cà phê, mà…

Đừng nhớ sao được em thương
Em quên anh mất!, thiên đường mỏng manh
Nhớ ai đội mũ rộng vành
Nhớ ai da trắng, nhớ gần nhớ xa
Nghê thường mộng cõi thiên thai
Nghê thường chốn ấy, ai mà không mê
Em đâu có biết tình yêu!
Mà em chỉ biết dập dìu trăng hoa
Josephine là một góa phụ đã có 2 con, ngoài nét đẹp đằm thắm, nhã nhặn, cư xử khéo léo, tế nhị và biết lấy lòng người, nàng còn có tính tình hời hợt, thiếu chiều sâu, ham vui, ăn tiêu vô độ, nợ nần chồng chất, rất sành điệu trong tình trường và có rất nhiều người tình. Napoleon tình cờ gặp nàng ở nhà Barras - một trong những người tình của nàng, tiếng sét ái tình đã nổ ra, mũi tên của thần Eros đã bắn gục y ngay dưới chân nàng, Josephine ngẫu nhiên có một quyền lực vô hình khiến y hồn xiu phách lạc, đeo đuổi đến điên cuồng và 6 tháng sau y cưới nàng (1797), và hiển nhiên là y đã phản bội đính ước với nàng Eugenie.
Nàng là tình yêu lớn nhất trong đời y, sau khi cưới nàng được 21 ngày, từ chiến trường Nice, y đã viết thư cho vợ chứa đầy tình yêu đam mê, nỗi nhớ và buồn bã: ‘Chẳng có ngày nào anh không yêu em. Chẳng có đêm nào anh không ôm em vào lòng. Chẳng có khi nào anh uống trà mà không nguyền rủa cái chiến công và tham vọng đã nắm giữ anh, khác hẳn với tâm hồn anh. Joséphine yêu dấu của anh, là duy nhất trong trái tim anh, đủ chiếm giữ tinh thần anh, chiếm lĩnh mọi suy nghĩ của anh. Nếu như anh xa em với vận tốc của dòng thác sông Rhone, đó là để gặp lại em nhanh hơn. Nếu như giữa đêm khuya, anh vùng dậy làm việc, đó là vì có thể được gặp em trước vài ngày’.
Có lẽ vì yêu ‘sắc đẹp’ nên y phải trả giá đắt bằng một người vợ ngoại tình công khai, nàng không tôn trọng y (mà chỉ tôn trọng những cơn ghen điên cuồng của y!) và không quan tâm đến việc y thắng hay bại nơi chiến trường, nhưng y vẫn yêu nàng tha thiết, khi lên làm hoàng đế, y vẫn phong nàng làm hoàng hậu. Sau đó vì sống chung 13 năm mà nàng không sinh con nối dõi, cộng thêm tính không chung thủy của nàng làm tình yêu của y dần dần nguội lạnh, năm 1809, y mới ly hôn nàng nhưng vẫn tận tình giúp đỡ, chu cấp cho nàng suốt đời và tặng nàng một lâu đài ở vùng Malmaison (cách Paris 6 km).
Có một điều cực kỳ cay đắng là khi y thất bại thê thảm và bị lưu đày ở đảo Elbe trong 9 tháng, người đàn bà mà y yêu thương nhất này không những không hỏi han lấy một câu và không bao giờ đến thăm y, mà còn mãi mê lo tiếp khách, ăn chơi! Sau buổi tiệc chiêu đãi Nga hoàng Alexandre, Josephine bị cảm lạnh chết ngay tối ngày 29/05/1814 (thọ 51 tuổi), khi đó, Alexandre đang ngồi bên cạnh giường của nàng…

*
Hải Thượng Lãn Ông nói ‘Người Việt nằm trên đống vàng mà chờ chết’…
Thật vậy, Việt Nam có ‘trái mướp đắng rừng’ (wild bitter gourd) chữa bệnh đái đường, cao huyết áp… rất tốt; ‘lá mật gấu’ có thể giúp loại mỡ máu trong cơ thể rất nhanh; ‘khoai lang tím’ giúp chữa bệnh ung thư hiệu quả gấp ngàn lần ‘xạ trị’; ‘trái táo mèo’ giúp chữa bệnh ‘đường tiêu hóa, mỡ máu, cao huyết áp, mất ngủ, suy nhược mạn tính…’ (giaoduc.net.vn); vỏ chanh chữa bệnh ung bướu, đồng thời là thuốc đuổi kiến, dán, ruồi, chuột… hiệu quả gấp chục lần thuốc mua ngoài tiệm; nhất là Sâm Ngọc Linh giúp chữa ‘bệnh ung thư, suy nhược cơ thể, xương khớp, yếu sinh lí…’ mà có giá gấp 4-5 lần Sâm Triều Tiên:
- Sâm Việt ‘mục hạ vô nhân’ (xem không ra gì) đối với Sâm Tàu!

Thế mà tiếng Háng-Vịt gọi ‘mướp đắng' là khổ qua, 'mướp đắng rừng' là chi tâm dực; ‘cây mật gấu’ là hoàng liên ô rô, mã rồ hay mã hồ, rồi hùng đởm thảo, nhị rối vằn; ‘táo mèo’ gọi là sáp lê, sơn tra hay sơn trà, sơn tiên tra, sơn lý hồng, rồi Đài Loan hải đường hay Đài Loan lâm cầm - đọc tưởng là 'nâng cần', ha..ha…; nhất là ‘khoai’ thì đọc là dụ, hu, vu, dụ đầu, thậm chí là Thiên Nam tinh, còn khoai lang tím thì gọi là ‘tinh Ngọc Nữ’, ha..ha..ha…
Vâng, Hải Thượng Lãn Ông chả thua gì Hoa Đà hay Biển Thước bên Tàu… Trên thực tế, có một số là ‘vàng Việt’ bị thương lái Tàu đem về đặt tên Hán, rồi đem qua lại VN bán cho ta với giá gấp mười, gấp trăm, thậm chí gấp ngàn lần!, hỏi không đau sao được!
Chúng ta thường nhìn cuộc đời bằng cặp mắt ‘ngũ uẩn’ (sắc, thọ, tưởng, hành, thức, Háng-Vịt quá!, khó hiểu quá!), dễ hiểu là nhìn đời bằng ‘cái tôi’ của mình, hay ‘Anh có 5 giác quan là thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. Nhưng ngũ quan này lại có giới hạn của mình. Ví như tai của con người chỉ nghe được âm thanh trong phạm vi có tần số từ 20 Hz đến 20.000 Hz….’ - Einstein đã trả lời một phóng viên như vậy, rất khoa học!... Có phải do ‘ngũ uẩn’ mà cả ngàn năm nay ta tưởng nước ‘lạ’ là xịn (!), nên suốt ngày cứ hết ‘Khử Tổng nói rằng’ đến ‘Lông Tử nói rằng’!
Nhưng, cà Tàu chả có danh gì với núi sông Việt, à quên, chả có thương hiệu gì nổi tiếng, hay nói cách khác là:
- Cà phê Tàu phải gọi cà phê Việt Nam bằng ‘cụ’!
Thế mà cái thèn choa sư hổ mang Thích Tan Hoang nói năm 1076 Lý Thường Kiệt đem quân qua đánh Tàu để… uống cà phê ‘đểu’ là ‘hỗn’:
- Mịa nó, nó đem quân qua đánh ‘cụ’ của nó để cướp ‘cà phê xịn’ mới là hỗn!

Viết đến đây bỗng nhớ lại vụ ‘cà phê Ban Mê xịn’ mà lần trước ông Obama qua VN (tháng 5/2016), do bận nên tôi không có thì giờ mời, ‘ài em xo ri, ái em xò rì’!
Lần tới, tháng 11/2017 có Hội nghị APEC ở VN, nếu ông Trump không gọi điện thoại rủ tôi đi mát-xa với soái muội thì còn lâu tôi mới cho ổng uống cà phê xịn Ban Mê - nổi danh với 'có cái nắng, có cái gió, có cái đó' và 'ta yêu nhau thì về Ban Mê Thuột, thụt thụt thụt…, thụt thụt thụt…'.

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1.       Cà phê cứt chồn, cà phê cứt voi, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/01/787-ke-chuyen-tet-o-viet-nam-2016-phan-1.html?m=1
2.       Hải Thượng Lãn Ông (Lê Hữu Trác, 1720-1791): Ở Hương Sơn, Hà Tĩnh, ông làm nhà cạnh rừng đặt tên hiệu Hải Thượng Lãn Ông. ‘Lãn Ông’ nghĩa là ‘ông lười’, ngụ ý ‘tự giải phóng mình khỏi sự ràng buộc của danh lợi’… Mùa thu năm 1756, ra kinh vào Phủ Chúa xem mạch và kê đơn cho thế tử Trịnh Cán, ông được Trịnh Sâm khen ‘hiểu sâu y lý’ ban thưởng ngang với chức quan kiểm soát bộ Hộ (tương đương Vụ trưởng ngày nay!), nhưng ông giả ốm không vào chầu, sau lại viện cớ tuổi già mắt hoa, tai điếc thường ốm yếu để sớm thoát khỏi vòng cương tỏa của quyền thần, danh lợi… (wikipedia)
3.       Khang Hi yêu nữ sát thủ, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/11/272-vai-nhan-xet-ve-chuyen-khang-hi-vi.html
4.       Napoleon ‘lớp’ Josephine-3-ngày-không-tắm, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/tai-sao-hemingway-lai-tu-tu_6.html
5.       Nhạc ‘Hoàng Dược Sư nhớ vợ’: nghe tại: https://www.youtube.com/watch?v=ZyeQw4pjz3I
6.       Lê đầu kí, Đồng đỉnh kí, Bát bảo chúc kí, Tử sa kí…, là tiêu đề của các tập phim trong ‘Khang Hi vi hành’. Xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/11/272-vai-nhan-xet-ve-chuyen-khang-hi-vi.html
7.       Lý Thường Kiệt hạ thành Ung Châu, xác quân Tàu chất cao như núi: Dùng kế thổ công, ông sai quân lấy đất xúc vào bao, làm đến hàng vạn bao đất rồi bắt tù binh người Tống liều mạng vượt qua mưa tên khiên bao đất xếp dưới chân thành để tạo thành bực thềm. Chẳng mấy chốc đã làm được một đường dốc cao tới mặt thành. Quân Đại Việt theo đó tràn vào thành như nước vỡ bờ, thế không ai địch nổi. Tô Giám vẫn liều chết lãnh đạo quân và dân chúng thành Ung Châu chống cự, khi thấy không còn hy vọng bèn quay về nhà giết hết người nhà tổng cộng 36 người, chôn xác xuống hố rồi tự thiêu chết… Ngày 1/3/1076, thành Ung Châu bị hạ sau 42 ngày cố thủ. Số quân dân thành Ung Châu bị chết đến 58.000 người. Về phía quân Đại Việt cũng có tổng thiệt hại đến hơn vạn người… Căn cứ chiến lược Ung Châu dùng cho việc xâm lăng Đại Việt phút chốc bị đập tan… (motthegioi.vn)

26 nhận xét:

  1. Lưu tư liệu:

    LÀNG VẠN HẠNH - TRUNG QUỐC !!!!!!!!!!
    http://infonet.vn/su-that-ve-cong-lang-co-ten-trung-quoc-o-nghe-an-post237735.info
    LỜI BÌNH: Hải Thượng Lãn Ông có nói 'Người Việt nằm trên đống vàng mà (chờ) chết’, mà sự thực là vậy!, cả đống 'nê lộ ngàn năm' này chả biết vì tiên huyền hay bả... chóa gì! mà làm điều xxx NGAY TẠI NƠI CHA ÔNG ĐÃ TẦM SƯ HỌC ĐẠO ĐỂ LÀM GIÀU CHO NỀN Y HỌC VIỆT:
    - ...Lương y Trần Độc, người NGHỆ AN thấy lạ, bèn đem hết những hiểu biết về y học truyền cho Lê Hữu Trác. Vốn là người thông minh học rộng, ông mau chóng hiểu sâu y lý… Ở quê, ông làm nhà cạnh rừng đặt tên hiệu Hải Thượng Lãn ông… "Lãn ông" nghĩa là "ông lười", ngụ ý lười biếng, chán ghét công danh, tự giải phóng mình khỏi sự ràng buộc của danh lợi, quyền thế… (wikipedia)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hanh Hong (FB)
      Hay quá huynh ơi hi..hi..hi... Chúc huynh ngày mới vui vẻ huynh nhé hi..hi..hi
      10 phút

      Xóa
    2. Chời, bây giờ mới biết là mình đã quen Diệt Tuyệt lão ni, à quên, 'Hi Hi Hi sư thái', hehe...

      Xóa
    3. Hanh Hong Trời ơi huynh này sao lại so sánh em với lão vậy, em chưa đến nỗi mà hu..hu..hu... Huynh chơi ác quá nhe hu..hu..hu

      Xóa
    4. Chời, bả là sư phụ của Chu Chỉ Nhược, là cao nhân chứ đâu có phải hạng tầm thường, hehe...

      Xóa
    5. Hanh Hong Thiệt là chịu thua với huynh luôn nói ngược nói xuôi gì cũng trơn hết hi..hi..hi. Khi nào huynh có 40 tỉ huynh xuống Cần Thơ ủng hộ hết quầy bánh cho em nhe hi..hi... để em đi chơi Trung Thu sớm hi..hi..hi... huynh nhé hi..hi..hi

      Xóa
  2. Lê Phạm (FB)
    Sức viết của huynh thật bền bỉ. Tối SG vui nha huynh.
    11 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy soái muội Tím là thấy nợ socola rồi!, biết lúc nào mới được... giao hàng ta, coi chừng phải đợi... kiếp sau, híc..híc...

      Xóa
    2. Lê Phạm Biết đâu đấy. Hihi. Huynh sẽ gặp muội vào ngày gần nhất.

      Xóa
    3. Lê Phạm-Violet nhớ bài này k?, nói về ai đầu năm 2013 đây ta!, ...quên rồi, hehe:

      Có khi tôi ngắm chiều tà
      Tôi ôm gọn tím mượt mà dại hoang
      Có khi tôi thoáng mơ màng
      'Tôi ôm gọn tím mơn man cả đời'
      Tím làm tôi - lúc chơi vơi
      Tím làm tôi - lúc tuyệt vời trần gian
      Tím làm tôi - lúc ngỡ ngàng
      Tím làm tôi - lúc lang thang đợi chờ.

      Xóa
  3. Hanh Hong (FB)
    Hay quá huynh ơi hi..hi. Chúc huynh buổi tối vui vẻ huynh nhé hi..hi
    11 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bánh TT Tàu phải gọi 'bánh TT hoàng đế' của cô-nấu-đồ-nhậu CT bằng... 'cụ bà', hehe

      Xóa
  4. Nguyễn Phu (FB)
    Tôi chứng kiến 2 trận luận anh hùng ở nhà bác Nhà Gom Lá Bàng.
    Ở trận đầu bác Lá Bàng không mời ai cà phê. Tôi thông cảm cho bác, bởi vì bác là một trong 3 vị tranh tài nên không có thời gian.
    Ở trận sau bác Lá Bàng là trọng tài, lại còn tự tay xay cà phê. Thế sau trận đó hai vị kia có nhấm nháp cà phê cùng bác Lá Bàng không?
    :)
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài này tập trung vào câu '‘Người Việt nằm trên đống vàng mà chờ chết’ của Hải Thượng Lãn Ông' và vân vân, mà mình sẽ có ngay một bản tin 'phản-Lê Hữu Trác' ở lời bình bên trên!
      P/s: Mình hay mến người 'bình thường', mến cảnh, mến động vật... nói chung, nên không chú ý lắm đến sự 'nhiễu', hehe... Thank bạn, ngày mới vui!

      Xóa
  5. Ủa, bài này cùa Old Monkey Hà Tuệ Hương à !? (phải hôn mèo?), hay quá, thế mà không biết!, híc...,
    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1474585712631932&set=pcb.1474585765965260&type=3
    làm huynh cảm tác mà viết (đầu năm 2013):

    Ngược dòng tìm sắc ti-gôn tím
    Bỗng rộn lòng em một dáng hình
    Thời gian trôi mãi, ôi hờ hững
    Vắng lặng không gian, chỉ bóng mình
    *
    Em mắt xa xôi, đứng tần ngần
    Giông bão trườn qua đỉnh phù vân
    Tim em xao xuyến về bên ấy
    Trong chốn mờ sương, em... thấy anh

    Hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Thảo Vy (FB)
      Anh Lá Bàng phải đọc kĩ câu em viết một chút đi ạ.
      5 phút

      Xóa
    2. 'Lần thứ nhất tìm đọc trọn vẹn bài thơ này là khi có cảm hứng với bài thơ của chị Om. (Tự nhiên quên tên bài thơ của chị).': nể Old Monkey quá, hehe

      Xóa
    3. Hà Tuệ Hương (FB)
      Ôi, "ngược" không phải của em, anh Lá Bàng ui! Em chỉ có Xuôi thôi! :p
      8 phút

      Xóa
    4. Chời, hiểu rồi, của một ông nào đó, híc...

      Xóa
  6. Phong lưu là tội của chàng
    Nắng mưa là tội của nàng đấy thôi
    ...
    Thế nên thề thốt xa xôi
    Em đừng tin nhé, bởi tôi...chỉ là
    Yêu em yêu nhất thôi mà
    Yêu thêm em nữa, cũng là yêu thôi

    :) huynh nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe, MTV xuất khẩu thành thơ, đúng và hay quá, quả là...kinh nghiệm đầy mình, cửu ngưỡng, cửu ngưỡng!
      Thank muội, chiều ngọt ngào.

      Xóa
  7. Má Boon (FB)
    -Ừ thì em công nhận những điều anh nói về mình và Tq đều đúng, Việt Nam nằm trên đống thuốc mà chết.
    -Em vẫn thích cách anh chửi, Tq, cho tới tham quan..., hài hước, châm biếm, thấu cáy... Và cả những câu thơ lục bát, Tình, Tàng tàng...
    Hình gấu https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1972107916376671&set=p.1972107916376671&type=3
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời, cái lày đúg nà Gấu mẹ vĩ đại rồi, đấu lại cô lày k?, hehe:
      Hình hổ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=712169132308289&set=p.712169132308289&type=3

      Xóa
  8. Lưu comt Đặng Hà My:
    'Em về trang điểm đa mang kiếp người'
    Môi hồng mơn mởn trêu ngươi
    Anh về tổ vắng một trời ước ao

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lưu comt Stalla Nguyen:
      'Sáng em yêu thích cà phê
      Thêm vào ít sữa ôi mê ly mà'
      Thich được ngồi cạnh Stel-la
      Áo ren xanh ấy, anh đà thấy... run

      Xóa
  9. Mình thích câu này: ‘Rogerson vốn là cao thủ của thời hoạt động quá vãng, đã ngạo mạn coi thường pháp luật, lại không rành công nghệ và tuổi già lạc hậu với tiến bộ kỹ thuật, nên cứ hành động như đười ươi hùng hổ trong rừng cũ… Tư duy u tối đã đưa đến hành động dã man của Rogerson phải trả giá.’: thấy quen quen, quen gì nữa, rất quen, hehe… P/s: Xin về làm tư liệu, tks!
    https://www.facebook.com/bui.k.chi.1/posts/10214509124269764

    Trả lờiXóa