Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

1011. Độc lập tư tưởng... (Thư giãn)

‘TÔI KHÔNG THẦN TƯỢNG NHỮNG NGƯỜI ĐI TRƯỚC, MÀ CHỈ TIN VÀO BẢN THÂN MÌNH’ (Trịnh Văn Vinh*)

Không quan tâm việc người ta nói ‘độc lập dân tộc’, ‘bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền lãnh thổ’... gì gì đó, thiết nghĩ, nếu người dân không có ‘độc lập về tư tưởng’ thì dù ai đó có nói độc lập cái gì đi chăng nữa thì cũng bằng thừa!...; lại càng không quan tâm nếu kẻ nói ‘độc lập’ lại cho rằng giữa cái đgl ‘người dân’ và ‘cán bộ’ là hai khái niệm khác nhau!... Nếu ai đó nói cái gì cũng phải ‘căn cứ vào’ mấy lần, vd như ‘căn cứ vào vĩ nhân A, B, C, D’ gì gì đó, thì đó chỉ là loại phát biểu ‘thứ cấp’ F1, F2, F3, F4... mà thôi, chứ tuyệt nhiên không phải là tư tưởng cái cmn gì cả!... 
Kết quả hình ảnh cho sống mòn nam caoPhải chăng một dân tộc chỉ độc lập khi mỗi người dân có được sự ‘độc lập về tư tưởng’, có nghĩa là không phải ‘mượn’ tư tưởng của dân tộc khác để tồn tại - với nghĩa ‘tồn tại chứ không sống’, mà nếu sống thì chỉ... sống mòn*! (Hình 1)...

1
Dưới đây là trả lời lời bình của anh Phạm Hiền - có liên quan tới chủ đề bài viết:

Tôi sực nhớ lại một câu chuyện: Đại để..., cách đây 30 năm có một thằng em họ vào lập nghiệp ở tỉnh Sông Bé (cũ). Nó sinh con và kể cho con nó nghe là tổ tiên của nó ở huyện Hiên, huyện Giằng (Quảng Nam). 30 năm sau, thằng bé có dịp về quê và biết quê hương của nó... Tuy nhiên, tỉnh Sông Bé vẫn là tỉnh Sông Bé, chứ không phải là tỉnh Quảng Nam!
Tôi tạm lấy cái mốc 179TCN (sau khi Lã hậu chết 1 năm) thì quân Tần của Triệu Đà (bao gồm quân Sở và Hán, trước và sau Tần) xâm nhập và sau đó ở lại và sinh sống ở đất Âu Lạc (Giao Chỉ và Cửu Chân của Việt Nam xưa)... Chắc là để nhớ về quê tổ, trong hơn ngàn năm Bắc thuộc (kể cả sau năm 938...), người Tàu (người Sở, 'Lâm Ấp'...) vẫn kể cho con cháu về quê cha đất tổ của họ... Tuy nhiên, nước Âu Lạc vẫn là nước Âu Lạc, chứ không phải là nước Trung Hoa!
Đi lang thang, tôi ‘gặp’: 1) 2 ‘Hai Bà Trưng’: một ở Giao Chỉ (Ba Vì, Hà Nội nay) và một ở miệt Hồ Nam-Quảng Đông-Quảng Tây, Trung Hoa; 2) 2 ‘18 vua Hùng’: 18 vua Hùng của nước Văn Lang và ‘16’ vua Hùng của nước Sở; 3) 2 ‘Ngũ Hành Sơn’: một ở Đà Nẵng và một ở dãy núi Côn Lôn - tận vùng Tây Bắc Trung Hoa; 4) 2 ‘Quốc tổ’: một là Lạc Long Quân ở Xích Quỷ (VN, trước Văn Lang) và một là của nước Sở (Sở Hùng Dục); 5) 2 ‘Truyện Kiều’: một của Nguyễn Du (thơ) và một của Thanh Tâm Tài Nhân bên Trung Hoa; 6) 2 ‘Tử Cấm Thành’: một ở Huế và một ở Bắc Kinh; 7) 2 ‘Vạn Thế Sư Biểu’: một là Chu Văn An của Đại Việt và một là Khổng Tử của Trung Hoa; 8) 2 ‘Việt Thường’: một ở Giao Chỉ (bộ lạc!) và một ở tỉnh Giang Tây, Trung Hoa (thời Tây Chu-Sở Hùng Cừ); 9) 2 ‘Vương Chiêu Quân’: một ở tỉnh Thái Bình và một ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Hoa..., và vô số cái ‘giống Tàu’ khác!
Tôi có đặt ra nghi vấn là: 1) Những người Tàu - bị đồng hóa tự nhiên - đã nhắc nhớ con cháu về sử nước họ (Trung Hoa) và bị (các) sử gia ta tùy tiện đưa vào sử Việt! (trong khi ‘Việt Nam’ vẫn là Việt Nam, như đã nói ở trên); 2) Người mình vẫn còn có thói... bắt chước, háo danh, hám lợi, sính ‘ngoại’... chưa... bớt!, một phần do đặc tính nền ‘sản xuất nhỏ, manh mún’! (vd mới đây, vào tháng 7/2015, một lãnh đạo (V. V. T.) ở Đà Nẵng nói ‘Tôn Ngộ Không bị nhốt ở Đà Nẵng’!; 
‘lụa Made in China thành Made in Vietnam’!), ‘mạng mầy không bằng xe (ngoại) của tau’!..., không loại trừ ‘cục đại’ và ‘ế thức hị’ hiện nay)..., 
Kết quả hình ảnh cho vụ khải silkvì thế đã bê của Tàu thành của ta! (Hình 2), v..v...
Nên mới có chuyện có ‘2’ sự vật, vừa có ở bên Tàu lại vừa có ở bên ta, nên mọi việc cần phải suy xét lại một cách nghiêm túc!
*
Chắc không có thì giờ chứng minh từ 1-9..., nên tôi chỉ giới thiệu một số bài viết về:
- 2 ‘Ngũ Hành Sơn’: Ngũ Hành Sơn được nhắc đến trong tác phẩm 'Tây du ký' của Ngô Thừa Ân là một dãy núi ở TQ, còn gọi là Vương Mẫu Sơn, Nữ Oa Sơn… do truyền thuyết ‘Tây Vương Mẫu thông thường được hình dung là một bà già hiền lành, sống ở tại núi 'CÔN LÔN'… Dãy Côn Lôn chạy theo hướng Tây-Đông, tạo thành ranh giới phía bắc của cao nguyên Tây Tạng và rìa phía Nam của lòng chảo Tarim, sa mạc khét tiếng Takla Makan và sa mạc Gobi… (wikipedia), xem thêm:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/07/966-ton-ngo-khong-bi-nhot-o-nang-hahaha.html
- 2 ‘Quốc tổ’ và 2 ’18 vua Hùng’: từ tk 12-11TCN, quốc tổ của nước Sở đã là HÙNG VƯƠNG - ‘Tổ tiên của Sở là Dục Hùng, được cử đi cai quản khu vực ở phía Nam Triều Ca, giữ chức quan trong triều Thương. Dục Hùng đổi thành họ HÙNG... Quốc tính của Sở lần lượt là Mị, Hùng, Trần, Hạng’... Ngoài ra, nước Sở cũng có 16 VUA HÙNG là 1) Hùng Dục, 2) Hùng Lệ, 3) Hùng Cuồng, 4) Hùng Dịch, 5) Hùng Ngải, 6) Hùng Đáng, 7) Hùng Thắng, 8) Hùng Dương, 9) Hùng Cừ, 10) Hùng Chí, 11) Hùng Duyên, 12) Hùng Dũng, 13) Hùng Nghiêm, 14) Hùng Sương, 15) Hùng Tuấn và 16) Hùng Ngạc..., xem thêm:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2018/05/1009-huyen-su-viet-nam-qua-mau-thuan.html
- 2 ‘Vương Chiêu Quân’: Vào năm 40 TCN, ở Việt Nam cũng có một tuyệt sắc giai nhân tên là Vương Tường được tuyển vào cung thời Hán Nguyên Đế. Nàng quê ở làng Diêm Tỉnh, xã Thụy Dũng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình (ngày nay). Hàng mấy trăm năm nay, người địa phương ở đây gọi nàng là ‘Bà Chúa Vương Chiêu Quân’, họ khẳng định nàng chính là ‘Chiêu Quân cống Hồ’, có đền thờ và tổ chức lễ hội ngày sinh và ngày mất của nàng hàng năm - 12/3 và 13/12 ÂL (theo ‘Thần tích’ còn lưu giữ tại Thái Bình)..., xem thêm:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2014/07/vuong-chieu-quan-la-nguoi-viet-nam.html
...Các ‘sư phụ’ Dương Trung Quốc, Nguyễn Lân Dũng, Phạm Mai Hùng, Nguyễn Phú Cường, Nguyễn Quốc Thông... đều... bí, nên vụ ‘vua Hùng’ chỉ mang ý nghĩa là ‘tôn trọng quá khứ’ và ‘tự hào dân tộc’.., và hình như chỉ có... thế!...

2
Dưới đây, tôi dùng thời sự để chứng minh... lịch sử, hehe...

TQ KHỔNG LỒ MÀ KHÔNG LÀM ĐƯỢC VIÊN BI CÂY VIẾT*
(Bài viết của Vi Anh, tóm tắt)
Thủ Tướng TQ buồn lòng vì TQ chế tạo không được viên bi cho cây bút bi... Đây là tựa đề của bài viết có tên tác giả và tên báo Tuổi Trẻ... ra 03/04/2018 trên online. Câu dẫn nhập của bài báo “TTO - TQ được gọi là một đại công xưởng của thế giới, nhưng ít ai biết họ vô cùng thấm thía nỗi cay đắng đi gia công cho nước khác. Sự thật nào đằng sau dòng chữ "Made in China"? Và bài viết nói, “Câu chuyện dưới đây được trích trong quyển sách "China's Great Wall of Debt" (tạm dịch: Bức trường thành nợ nần của TQ) của tác giả Dinny McMahon - một chuyên gia về kinh tế TQ. TQ làm ra 80% bút bi của thế giới, tương đương 38 tỉ cây bút mỗi năm, nhưng theo Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường, không cây viết nào trong số đó đạt chuẩn. Khi tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) hồi năm 2015, Thủ tướng Lý thích thú với cây bút bi Thụy Sĩ đến mức khi trở về TQ, ông đi tìm lời giải thích cho việc "tại sao TQ không thể làm ra một cây bút viết trơn tru và dễ dàng như vậy".
Vì TQ không thể luyện kim tinh vi, TQ không có khả năng chế tạo viên bi thép bé xíu ở đầu ngòi viết. Nó xoay tròn trong lúc lăn trên mặt giấy, lấy mực từ ống mực qua các rãnh bé xíu khắc trên ngòi viết. ông Qiu Zhiming - giám đốc tập đoàn Beifa Group sản xuất bút bi lớn nhất TQ, giải thích trên truyền hình rằng vật liệu tạo ra viên bi trong cây bút phải là một loại thép chất lượng cao, còn chế tác nó cần phải có các loại máy móc, thiết bị đo lường vi tính vô cùng hiện đại và tinh vi, không chừa một li nào cho sai sót. Nếu viên bi quá lớn, nó sẽ không xoay trong ngòi viết, còn quá nhỏ nó sẽ làm mực rỉ ra ngoài. Viên nào không tròn một cách tuyệt đối khi viết sẽ không trơn tru. Viên nào quá nhẵn sẽ không xoay được trên giấy.
Kết quả hình ảnh cho Trung Quốc KHỔNG LỒ MÀ KHÔNG LÀM ĐƯỢC VIÊN BI CÂY VIẾTNói tóm lại, TQ chưa có khả năng làm ra viên bi tinh vi ấy. (Hình 3)
Nên TQ phải nhập cảng viên bi từ Nhựt, Đức. Trong một dịp đầu năm 2016 lẽ ra phải mừng Tân Niên, Thủ tướng Lý Khắc Cường phải buộc miệng "than vãn" tình trạng lực bất tòng tâm này. TQ có 3.000 nhà sản xuất bút bi, cả 3.000 đều phải nhập cảng hầu hết viên bi họ cần từ Đức và Nhật Bản, mực viết cũng vậy. Vì mực cũng phải đủ trơn tru qua kẽ của viên bi nếu không sẽ hoặc chảy tèm lem, hay nghẹt, thì hàng bị trả lại. Còn cơ xưởng TQ nào muốn thay nhân công để tự động hoá dây chuyền sản xuất tự động, thì TC chưa có, đang phải mua của Thuỵ Sĩ. Thụy Sĩ sản xuất bút bi rất tốt, giá trị cao. Bút Thụy Sĩ được làm hoàn toàn ở Thụy Sĩ - "từ đầu đến đuôi" như cách một công ty mô tả - và bằng chính kỹ thuật độc quyền Thụy Sĩ, nhưng Thuỵ sĩ không bán cho TQ vì sợ tái chế, không tôn trọng bản quyền của Thuỵ sĩ.
Chắc Thủ Tướng TC còn buồn hơn khi biết TQ góp một phần quá nhỏ trong chiếc iPhone. TQ dành hàng trăm ngàn nhân công để làm ra loại điện thoại này ở TQ. Nhưng phần đóng góp của TQ chỉ 10% trở lại thôi. TQ là một nước gia công nhiều hơn là sản xuất. Hàng trăm ngàn nhân công TQ bán sức lao động giá rẻ cho các công ty sản xuất ngoại quốc, nhưng chỉ gia công, đóng góp một phần nhỏ trong sản phẩm cuối cùng. Theo một báo cáo năm 2010 của Viện Ngân Hàng Phát Triển Châu Á, 34% giá trị chiếc iPhone đến từ Nhật - nước cung cấp màn hình và bộ nhớ flash; 17% đến từ Đức - nước làm ra camera và mạch tích hợp quản lý năng lượng; 13% đến từ Hàn Quốc - nước cung cấp bộ nhớ SDRAM. TQ chỉ góp 3,6% vào giá trị iPhone, chủ yếu là công lao động. Tỉ lệ này hiện đã tăng so với ngày xưa nhưng vẫn ít hơn 10%. Đó là một thực tế cay đắng dù cả thế giới ai cũng biết iPhone xuất xưởng ở TQ. Nhưng giữa "Made in China" và "Assembled in China" (lắp ráp ở TQ) là một sự khác biệt vô cùng lớn. Đơn giản vì TQ không, hoặc chưa có khả năng tự làm ra chiếc iPhone! Dưới cái nhìn đó, người ta thấy lý do tại sao TQ tung ra hàng trăm ngàn gián điệp. tin tặc sang các nước khoa học, kỹ thuật tiền tiến để ăn cắp bí mật kinh tế, kỹ thuật của ngoại quốc. Và cũng vì ly đó TC bó buộc các công ty ngoại quốc lợi dụng nhân công TQ rẻ, qua TQ sản xuất kinh doanh phải chuyển những kỹ thuật cho TQ. Cũng vì một phần lý do đó TT Trump công bố «Chiến lược an ninh quốc gia» hôm 18/12/2017. Ông chánh thức chỉ mặt đặt tên hai đối thủ của Mỹ, đó là «TQuốc và Nga đang thách thức sức mạnh, ảnh hưởng và lợi ích của nước Mỹ, họ đang cố phá hoại an ninh và phồn thịnh của nước Mỹ». Và cả tháng nay TT Trrump khai chiến thương mại với TC tăng thuế cả trăm mặt hàng của TQ nhập cảng sang Mỹ.
TQ không bỏ tiền tỷ ra để nghiên cứu như các nước, không mua bản quyền sáng chế, mà muốn có phát minh, kỹ thuật, thì chỉ có cách ăn cắp, ăn trộm của các nước thôi.
Cách đây 5 năm, có một công ty TQ tên Taiyuan mới nhận thấy và “thật thà khai báo” rằng TQ không có khả năng tạo ra rất nhiều thứ cơ bản, đơn giản, như loại thép tinh luyện chính xác để làm viên bi cho cây viết. Nguyên nhân là do trước giờ họ không có đủ trình độ sản xuất ra loại thép đủ chất lượng để gia công chính xác nằm ở đầu bút nên phải nhập cảng của Đức, Nhựt, Thuỵ Sĩ. Tính riêng năm ngoái, họ đã chi 17 triệu đô chỉ để nhập đầu bút bi từ Nhật. Trên thực tế, loại thép làm đầu bút bi phải thỏa điều kiện dễ cắt nhưng không dễ nứt gãy. Vấn đề nằm ở chỗ quá trình xử dụng, pha trộn và gia công sao cho sản phẩm cuối cùng là những viên bi có thể di chuyển liên tục trên tổng quãng đường 800 mét trong cuộc đời cây bút. Tất nhiên, đây là một bí mật thương nghiệp được các hãng bút giữ kín. Nên TQ mua kỹ thuật không nước nào bán, nên phải tìm cách ăn cắp kỹ thuật luyên kim này. Nhưng “Thiên bất dung gian”. (VA)
Nguồn: Fb Hoa Nguyên
https://www.facebook.com/nguyenhoadlt/posts/2035705479986312
*
Lúc đầu, tôi cũng cảm thấy hơi buồn cười pha lẫn chút ngạc nhiên là tại sao lại có người nói ‘TQ khổng lồ mà không làm được viên bi cây viết’...; nhưng nhờ vào 1983 tôi có học môn ‘Vật lý Chất rắn’ nên mới biết ‘kỹ thuật luyện kim’ là không hề đơn giản tí nào...; lại mới biết kỹ thuật luyện kim của Hàn Quốc mặc dù rất tiến bộ nhưng không thể bì được với Nhật, Mỹ, Châu Âu... (so sánh xe Dream-Nhật và Dealim-Hàn Quốc vào những năm 1990...); lại mới vừa biết xe chống đạn của Hàn, Nga, Trung (xe Hồng Hà của ông Tập), Bắc Triều Tiên (chỉ có xe lửa bọc thép chống đạn)... là không thể bì về mặt ‘luyện kim’... Và nếu không nhầm thì đến nay không có nước nào đưa được người/thiết bị lên Mặt Trăng, Sao Hỏa, Sao Thổ vì không sở hữu các bí mật ‘công nghệ cao’, trong đó có ‘kỹ thuật luyện kim’, 
Kết quả hình ảnh cho NASA sắp đưa trực thăng lên Sao Hỏatrừ Mỹ/NASA - sắp đưa trực thăng lên Sao Hỏa* (Hình 4)...
...Lưu ý rằng ta hay nói là ta còn cách nước ‘giãy chết’ nào đó 50, 100, 200 năm... và đang ‘cố gắng phấn đấu’ (!) mà rất nhiều người tin ngay: ‘coi chừng bị hố’!, bởi vì các nước ‘giãy chết’ không đứng yên tại chỗ để ta đuổi kịp, mà thường tiến rất âm thầm nhưng mãnh liệt do ‘tính cạnh tranh tự do/không hạn chế (không bị ‘chỉ đạo’) về làm khoa học-kỹ thuật, nên có thể nói nếu ta tiến lên 1 thì họ tiến nhanh gấp 2 hay 10 lần!, sự chậm tiến ‘tương đối’ này không loại trừ đối với (các) xã hội mà tư tưởng con người bị ‘chỉ đạo’!...

***
Tóm lại... Nếu ta ca tụng ‘Tứ đại mỹ nhân Tàu’, vd, Vương Chiêu Quân... thì phải quay về quá khứ 2018 + 40 = 2058 năm!... Nếu ta mơ màng ‘Hùng Vương đầu tiên của Tàu’ chính là ai!, vd, ‘Quốc tổ’ Sở Hùng Dục của người Sở (tk 12-11TCN)... thì phải quay về quá khứ ít nhất là 2018 + 1100 = 3118 năm!... Nếu ta quay về với ‘Việt Thường của Tàu’... thì phải quay về vụ Sở Hùng Cừ (cuối tk 9TCN), tức là phải quay về quá khứ ít nhất là 2018 + 800 = 2818 năm!... Nếu ta quay về ‘Ngũ Hành Sơn của Tàu’... thì phải quay về thời Tôn Ngộ Không đánh nhau với Phật Tổ (tk2, 500 năm trước thời Đường Thái Tông - sống vào nửa đầu tk7), tức là phải quay về quá khứ cỡ 2018 - 200 = 1818 năm!... Đặc biệt là nếu ta ‘theo’ Khổng Tử... thì phải quay về quá khứ 2018 + 482 = 2500 năm!, híc..híc...
Vậy, nói chung là bơi theo con cá... Tràu thì chỉ có nước bị mơ huyền mà chả có... lợi lộc gì!, hehe, nhất là vào cái thời 4.0, cái thời mà đòi hỏi phải ‘tư duy lại tương lai’ này!, chưa nói cái chuyện hiện nay ‘Trung Quốc ngày càng hung hăng tại Biển Đông’*, và chuyện mới đây, các cô gái Tràu sang VN du lịch mặc áo thun có hình ‘Tê Cu + cái lưỡi bò’ bên dưới:
Kết quả hình ảnh cho khách du lịch Trung Quốc mặc áo có hình đường lưỡi bò- ‘Trông giống cái quần... xịp và làm em tưởng mấy cô gái Tràu có giấy...’, Thị Nở nhận xét (!) (Hình 5).
Ha..ha..ha...
.
...Nếu không nhầm thì những ‘cây cột chống trời’ như Copernic, Galileo, Newton, ‘Darwin’, Lobasevski*, Einstein, Stephen Hawking... đều được sinh ra từ thế giới ‘giãy chết’!... Và nếu con người chỉ được ‘biết, nghe, thấy’ nếu ‘ông’ cho mầy ‘biết, nghe và thấy’, liệu rằng dân tộc có được ‘độc lập về tư tưởng’ không nhỉ!, tôi nghi ngờ!... 
Viết đến đây, có một người ở xã vùng sâu vùng xa đến chơi, anh ta nói:
- ‘POK ER’, ‘NHIA ER’...
- ‘Là gì?’, tôi hỏi.
- Là ‘mở nước’, ‘tắt nước’... ‘A-DONG KHĂP ADEI’*...
- Là gì?
- Là ‘Anh yêu em’.
- Nếu anh yêu em mà anh cố ‘chỉ đạo’ em thì sao?

Thì sẽ... NHIA ER!

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Lobasevski (1792-1856) là nhà toán học người Nga, người đã nghĩ ra Hình học phi-Euclide - còn gọi là Hình học Lobasevski , được dùng trong ‘Thuyết tương đối rộng’ của Einstein...
2.       NASA vừa công bố kế hoạch đưa những chiếc trực thăng lên bầu trời Sao Hỏa vào tháng 7-2020. Đặc biệt, các trực thăng robot này có thể lái tự động... Các nhà khoa học không chỉ sử dụng các trực thăng để nghiên cứu hành tinh đỏ mà còn muốn thử nghiệm khả năng tồn tại và di chuyển của các phương tiện có trọng lượng nặng hơn không khí trên hành tinh này. Chỉ nặng hơn 1,8 kg và đường kính khoảng 22 cm, trực thăng bay nhanh gấp 10 lần trực thăng ở trái đất với tốc độ cánh quạt lên tới 3.000 vòng/phút... "Để làm cho nó bay được trong mật độ không khí thấp đó, chúng tôi phải xem xét kỹ lưỡng mọi thứ, làm cho nó càng nhẹ càng tốt và mạnh mẽ nhất có thể" - ông Mimi Aung, giám đốc dự án, cho biết. (nld-com-vn)
3.       Sống mòn: Tác phấm “Sống mòn”  của Nam Cao xuất bản năm 1956 ban đầu với tên gọi “Chết mòn”. Nội dung của tác phẩm nói lên bi kịch của con người trong cái xã hội tàn nhẫn đã vùi dập mọi ước mơ, hoài bão của mình, tước đi ý nghĩa sự sống chân chính của con người: “Y sẽ chẳng đi đâu? Ấy, cái đời y là vậy! Y biết thế! Y nhu nhược quá, hèn yếu quá! (vanhocvn-com)"...
4.       Tiếng Ê-đê: Người Ê-đê nói tiếng Ê-đê, thuộc ngữ hệ Malay-Polynesia. Theo thống kê năm 2009, người Ê-đê có khoảng 331.194 người, xếp thứ 11 về số lượng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Địa bàn cư trú tập trung nhất là Đắc Lắc, Phú Yên, Đắc Nông, Khánh Hòa... (thegioidisan-vn)
5.       Trịnh Văn Vinh: Nhà vô địch Seagames 2017 về môn cử tạ hạng cân 62kg, anh vượt qua ‘Á quân Olympic thế giới Eko Irawan’, và được gọi là ‘chàng Hercules của cử tạ Việt Nam’...
6.       Trung Quốc ngày càng hung hăng tại Biển Đông: Hôm 2/5/2018, hãng CNBC của Hoa Kỳ đưa tin rằng TQ đã lắp đặt các hệ thống tên lửa hành trình chống tàu và tên lửa đất đối không trên ba hòn đảo nhân tạo tại Quần đảo Trường Sa, bao gồm Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn... Những tiến triển trên không phải là điềm tốt cho tình hình Biển Đông... Đối với VN, việc TQ triển khai tên lửa trên ba hòn đảo nhân tạo đặt ra một mối đe dọa đáng kể cho các điểm đảo mà Việt Nam đang nắm giữ tại Quần đảo Trường Sa, cũng như căn cứ hải quân tại vịnh Cam Ranh, vốn được cho là nằm trong tầm bắn của tên lửa TQ. Trong khi đó, việc quân sự hóa lực lượng Hải Cảnh của Trung Quốc có nghĩa là các cuộc đụng độ trong tương lai giữa lực lượng này với các lực lượng trên biển của Việt Nam sẽ có nguy cơ tạo ra căng thẳng lớn hơn và khả năng đối đầu vũ trang cao hơn... Xem thêm: http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/tieudiem/trung-quoc-ngay-cang-hung-hang-tai-bien-dong-450651.html
7.       Việt Thường (bên Tàu): Thời Tây Chu, vua nước Sở là Hùng Cừ phong cho con trai út của mình đất Việt Chương. Theo Đào Duy Anh trong tiếng TQ "Việt Chương" và "Việt Thường" đồng âm với nhau, hai cái tên này chỉ là một, chỉ khác nhau về tự dạng, nước Việt Thường chính là nằm trên đất Việt Chương. Thời Hán có một quận gọi là quận Dự Chương... ngày nay thuộc Nam Xương, tỉnh Giang Tây, TQ... (wiki)
8.       Vụ ‘Tượng đài Hùng Vương’: ‘Các tượng đài Hùng Vương xây dựng trong nhà hay ngoài trời còn nhiều nhược điểm về chuyên môn nghệ thuật, nhân chủng học, trang phục...’, báo cáo của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm nhấn mạnh..’ (dantri-com)
9.       Xe chống đạn của Kim Jong-un: Theo tờ Emercedesben, từ năm 2000, hãng xe Mercedes-Benz đã đưa ra mô hình xe thuộc thế hệ S-Class với thân dài với rất nhiều phiên bản có sự bảo vệ đặc biệt... Rất có thể chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard của Kim Jong-un cũng có khả năng chống đạn lên tới cấp độ B6/B7 hoặc VR6/VR7... (baomoi-com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét