Tản
mạn không phải là dở, “mạch lạc” chưa hẳn là hay. Mạch lạc quá có thể
giết chết sự thăng hoa. Mỗi bản nhạc có thể là môt nét “thiền”, người
sáng tác nhạc đâu có nhất thiết phải nối giữa bản nhạc này và các bản
nhạc khác đâu. Hắn chỉ quan tâm đến mạch ý chức không phải mạch văn,
nhưng để làm được chuyện đó thì không phải là dễ. Thôi, có cái gì thì
làm cái nấy vậy, cứ xem như mỗi ấn tượng lớn là một ý niệm đi, có gì
đâu.
Có
thể người ta hỏi hắn tiếp cận các loại triết học hay các “đạo” giáo
bằng cách nào? Tại sao phải đọc Satre, Kant, Einstein, Newton, Kinh
Phật, Kinh Thánh hay Kinh Kô-ran, …, trong khi nhiều sự thật hay chân lý
nằm bàng bạc và đầy rẫy ở bất cứ chỗ nào trong cuộc sống mà đôi khi có
giá trị và phong phú hơn trong sách vở rất rất nhiều lần, và có thể, nếu
đầu tư suy nghĩ, dễ dàng nhặt nó, cảm nhận nó và nhóm nó lại.
Có
nhiều lúc hắn mặc cảm là hắn không biết làm chính trị, không có năng
khiếu tán phụ nữ, và, để bù vào cái thiếu của hắn, hắn mơ ước kiếp sau
nếu có, hắn sẽ học trường đại học “làm chính trị” hay đại học “phụ nữ”
gì đó. Thật ra, có lạ gì với cái “mùi” của các chính trị gia. Và may là
cuối đời hắn cũng được một số phụ nữ yêu thích (đôi khi hắn rất cộc tính
nhưng cũng không ít khi hắn rất dịu dàng).
Hắn
có một thói quen là thường về nhà trước khi mặt trời lặn (cũng dễ
thương đấy chứ). Hắn thường rất đúng giờ, thậm chí có lúc chính xác đến
mức một “giây”! Hắn có một cái bệnh kỳ lạ không thể nào chữa trị được,
đó là hễ chung quanh không có trật tự, có hạt bụi nào hay chân hắn bị
nhám, hay xử lý 2 việc hay 2 thông tin cùng lúc thì hắn bị rối trí,
không làm việc được, không suy nghĩ cái cần nghĩ được. Hắn lại rất ngại
mưa và ngại đi trong bóng đêm (vì hắn không nhìn rõ). Hắn đã hứa với
người ta một cái gì đó, sớm muộn gì hắn cũng thực hiện. Hắn hơi bị ốm,
có lúc hắn thấy một người phụ nữ lừ đừ và từ từ mà mập ra phết, hắn cũng
thèm muốn được mập như vậy lắm.
Hồi
trẻ, đôi khi hắn ngông lắm, hắn gào lên “xét soi trước mặt hai hòn
ngọc, vùng vẫy trên chân một cán cờ”. Có một lần hắn đã ngồi trên vai
đức Phật, nghĩ lại, hắn rất hối hận.
Hắn
không thể để ý tưởng chạy mất, không kịp ghi chép thì biến mất thì làm
sao. Hắn không coi trọng hình thức. Hắn không phải muốn đề cao cái tốt,
nếu phần nào hắn nói quá tổt thì lược đi, tốt cái gì mà tốt. Người ta
nói lý luận, lý sự, thậm chí lý sự chổi cùn - lý sự chổi cùn đôi khi làm
ta bực mình, nổi giận, hay bật cười, nó cũng thi vị lắm đó, đừng coi
thường.
Cái
xấu và cái tốt, cái đúng và cái sai, cái “vũ-trụ-bị-quy-nạp”, cái mà
mình cho là hay thì chắc gì đã hay mà có thể người khác không quan tâm
hay thậm chí còn bị họ chửi thậm tệ, hi..hì…
Hắn
thức dậy, hắn đã tỉnh, hắn thầy buồn, cái thế giới biển động và đầy dục
vọng đã dần dần sản sinh, phát triển và trào ra trong hắn tối hôm qua
mà hắn không tài nào cưỡng lại được, đôi khi vì quá cảm giác, hắn hối
hận, nhưng cũng có người bảo là “thì cũng tự nhiên thôi!”.
Trong
triết học, có hắn, có tôi, có ông có bà tên “A.., Tr.., L.., N.., K..,
N.., Đ.., J.., Th, .., S..., A.., N.., K.., C.., ...”. Mấy người này có
thật đấy nhé, bạn có muốn biết không, hì..hì… Nếu một người bất kỳ không
tìm thấy mình “ở” một chỗ nào đó trong một “triết học” nào đó, thì
triết học đó có chỗ “khuyết”. Dù là một người nào đó, với
vũ-trụ-bị-quy-nạp của mình, thì vẫn “nằm” ở một chỗ nào của triết học
chứ. Triết học nếu không bao gồm vũ trụ thì cũng bao gồm quả đất này,
một người nào đó phải thấy mình “ở “ chỗ nào trên quả đất chứ bộ.
Triết
học có khả năng mô tả cực đỉnh của hạnh phúc, tột cùng của đau khổ, có
khóc và nước mắt, có xúc động và hối hận... Bạn nên cứ cười mạnh hơn, cứ
khóc, khóc nữa và khóc mãi, bạn sẽ thấy chính mình thành người “thật
tình” ạ. Hắn đã nói là triết học không phải xây dựng từ “cái tôi”.
Có
biết tại sao sau mỗi câu nói, hắn thường có thói quen cười hì hì không?
Dù nói trời nói đất gì chăng nữa, cuối cùng phải cười hì hì, cười trừ
mà, đó là “triết” của hắn đó, tức là đừng chấp hay cố gắng để “vô chấp”.
Vì sau khi nói trời nói đất, nói có “giá trị” hay là nói bậy bạ, nói vớ
vẩn, hắn chỉ thấy còn đọng lại tiếng “cười khóc giữa đời”.
Ở
các “bộ lạc”, người dân tộc thiểu số, không biết triết học (họ có thế
giới quan của họ), nhưng họ vẫn sống, vẫn sinh hoạt bình thường, vẫn
sinh tồn và sinh sôi nảy nở và hạnh phúc hơn chúng ta!… Người dân tộc
thiểu số thường chân chất, trung thành, có nghĩa khí, …, vì họ chưa bị
tha hoá, trong khi đó con người hiện đại hình như hơi bị quá “tinh vi”.
…Nghĩ
đến đâu thì viết đến đấy, hắn không chuẩn bị cái gì cả. Hắn chỉ viết
bằng ấn tượng, hắn chỉ muốn diễn đạt cái tổng thể nên không kịp hoàn
chỉnh cái chi tiết, sau này có ai lỡ đọc thấy có vài điều không hoàn
toàn chính xác, vui lòng chỉnh lý cho hắn nhé. Vào thời buổi này, người
ta hay Việt hoá tiếng nước ngoài, ví dụ Gôi-a, nên hắn chẳng biết tên
chính xác của ông này là gì.
Hắn chỉ gọi file “bút ký ý niệm” này là “món quà tạm”, sao không tặng người ta món quà chính thức. Người
ta thường tự coi mình là số một, nên món quà chính thức có thể sẽ được
quý trọng hay bị phê phán này nọ, thậm chí có thể bị chà đạp hay bị đỗ
vào thùng rác, hắn hãi rồi! Còn với món quà tạm, tạm mà thôi, thì họ có
thể làm gì được!
Nếu hắn không có ai thông cảm và hỗ trợ, hắn cô độc, hắn tự đánh nhau với hắn, thì hắn hãy làm Độc cô cầu bại đi.
…Người
ta nghĩ nhìn quả dưa hấu thì liền bảo nó màu xanh (hay màu vàng), sao
lại khẳng định nó màu xanh? Người ta mới đọc trang đầu của một cuốn sách
(hay đọc lướt qua) thì vội bảo nó là dở (hay) chỗ này hay chỗ kia, sao
khẳng định hấp tấp vậy? Người ta nhìn thấy quả táo rơi thì bảo quả táo
rơi, còn cái gì đàng sau nó? … Đừng vội khẳng định giá trị của sự vật
qua hiện tượng, cái bề ngoài hay cái ban đầu, giá trị của một sự vật nằm
đàng sau nó hay bên trong nó, bạn phải có thời gian suy nghiệm mới biết
giá trị thật của nó ẩn tàng ở chỗ nào.
…Hình
như hắn bị “rơi” vào một cái lẩu – cái lẩu đặc biệt. Hắn không theo bất
kỳ ai, hắn thích chiêu nào thì phóng chiêu đó, do đó có thể người ta
thấy hắn đánh loạn xà ngầu, nhưng hắn chỉ có một chiêu thôi! Hắn không
quan tâm người ta nói cái gì về hắn - hắn biết hắn sẽ đi về đâu.
Tiếng chuông báo thức từ cái điện thoại di động đang giục giã hắn.
(Ngày 16/2/2011)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét