Trắng
chiều dạo bước rung rung phố
Mặc
chốn trần gian cõi cõi người
Tối
về ngắm lặng cây hoa dại
Một
thoáng trần gian... bỗng thở dài
---
Tôi
tốt nghiệp ‘triết tự nhiên’, có đi dạy ‘triết’ 25 năm, nay quên hết rồi!; tôi
có làm ‘giáo sư’ cho các dự án quốc tế, 22 năm, không còn nhớ... Tôi có nói thật
là tôi dạy triết, liền có người... ném đá!; tôi nói thật tôi là giảng viên, liền
có người chửi cha!... Tôi tự hỏi ‘triết là bình thường, có cái gì?’, ‘giảng bài
là chuyện bình thường, có cái chi?’...
...Từ
‘75 đến nay’, tôi khen Ái Nữ (‘văn Ái Nữ’), Cung Lê/Nguyễn Trần Duy Nhất (võ
thuật), Hà Hữu Nga* (Lịch sử), Ngô Bảo Châu (Bổ
đề Lee), Ngô Thế Vinh (‘Mê Kông cạn dòng, Biển Đông dậy sóng’), Nguyễn Quang
Thiều* (Truyện ngắn), ‘Park Hang Seo’/‘U23 VN-2018’ (bóng đá), Phạm Thị Hoài/Hanh
Vi Nguyen* (bình luận xã hội), Quỳnh Như/H’Hen Niê (tính cách), Sỹ Liêm/Diễm Thuyên* (‘thơ Sỹ Liêm’, ‘thơ Diễm
Thuyên’), Thanh Tùng (‘nhạc Thanh Tùng’), Vũ Lê Hoàng (‘Triết’), chưa kể ‘Tiểu
Lý Phi Dép’ (võ... công, hehe)... Và còn nhiều nữa mà tôi... quên!...
Dưới
đây là một stt của fbker Vũ Lê Hoàng, tiêu đề do tôi đặt, có chỉnh sửa viết
hoa, chấm, phẩy...; lưu ý rằng anh có dùng một số ‘ngôn ngữ @’ (lối viết đặc
trưng của anh) nhưng ‘trong... tỉ lệ cho phép’ - từ dùng của nãnh đạo trong vụ ‘Cưỡng
hôn’, ‘Ấu dâm’, ‘Sán lợn’..., hehe...
*
CHÙA
BÀ VÀNG
Có một vực thẳm (abyss) giữa thế giới
thực tế (reality) và thế giới của các ý niệm (idea) mà con người hok thể từ bỏ,
vì người ta chỉ có thể tư duy (thinking) dựa trên các ý niệm... Tự cổ chí kim biết bao triết gia đã cố
gắng để xây dựng một cầu nối (mang tính tổng quát...) để bắc qua cái vực thẳm (mênh mông...!?) nềy... Kết quả là họ thường thất bại thảm hại
đến mức có người từng phải thốt lên "thực tế ư...?!, thực tế là gì...?!,
thực tế là kẻ thù của chân lý...!".
Các nhà khoa học tự nhiên thỳ thực tế
hơn... Họ hok trông mong rằng đâu đó có công cụ
tổng quát để có thể bắc qua được cái vực thẳm nềy... Vậy nên họ chọn cho mình cách tiếp cận
với từng đối tượng cụ thể riêng biệt theo từng ngành khoa học khác nhau... và cách thức làm việc của họ cũng chỉ
là tìm cách phát triển các ý niệm sao cho tiệm cận đối tượng gần nhất đến mức
có thể... chớ cũng hok mong có
được công cụ lý tưởng có thể mô phỏng hoàn toàn đối tượng... Với cách tiếp cận và mục đích khiêm tốn
như thế... nên cho đến nay họ
cũng là những người thành công nhất..., đồng thời cũng đem lại cho nhưn loại nhìu lợi ích và hỉu
bít nhứt...
Mếy ngàn năm trước có 1 ông cũng nhìn
thếy cái vực thẳm mênh mông kia..., ổng liền gọi nó là KHỔ...! và ổng cũng tìm cách vượt qua... nhưng khác dzới ý định của các triết
gia hay nhà khoa học là xây dựng thành 1 công cụ hay phương pháp có thể kiểm
chứng và lặp lại được... Ông
nềy tìm cách tu tập theo 1 con đường độc đạo riêng cho đến 1 ngày ổng bất ngờ
tuyên bố là ổng đã xóa bỏ được cái vực thẳm mênh mông kia để hợp nhứt được thế
giới thực tế và ý niệm..., tiếc là cái phương pháp để đạt đến trạng thái nềy chẳng thể nói
ra hay diễn tả mạch lạc bằng lời nói hay ngôn ngữ, bởi khi nói ra thỳ nó hok
còn là nó nữa & vỳ nó là con đường thực hành riêng cho mỗi người & mỗi
người lại có 1 con đường khác nhau mà chỉ có chính họ mới có thể đy được và
chứng nghiệm...
Mếy ngàn năm sau ở một xứ sở lạ kỳ kia
người ta lại đang thực hành một phương pháp khác tuyệt vời hơn để xóa bỏ cái
vực thẳm mênh mông kia..., đó là kéo cho cái thế giới thực tế gần sát lại đến mức đồng
nhứt lun dzới thế giới ý niệm..., nhờ đó mờ bỗng chốc tiền thực đã ngay lập tức có giá trị ngang
ngửa tiền âm...!
(nhưng đau cái là đêy cũng chả phải là phát minh gì mới... vỳ các thềy tu ở Âu châu đã từng bít
cách bán ra các tờ phiếu xóa tội từ mếy trăm năm trước rùi...). Dzệy nên món pháp hội thỉnh "oan gia trái chủ"
đang ầm ĩ cõi mạng kia cũng chả phải là cái gì mờ ầm ĩ... Nó cũng chỉ là 1 trong các phái sinh của
triết lý "trần sao âm dzậy" & đến lượt cái triết lý nềy cũng chỉ
là một trong các cách thức đậm đà bản sắc dân tộc để vượt qua cái vực thẳm giữa
thực tế và ý niệm nói trên mờ thui (HÌNH 1)...
P/s: Bít thế để rùi thếy các món lập chùa hội VONG kia hok những là sự thường mờ có thể
còn là 1 ngành nghề kinh doanh đềy triển vọng... Và để ngành nghề kinh doanh nềy có thể
phát triển lành mạnh & tránh được các xung đột lợi ích dzề sau..., mong đảng & nhà nước sớm ban hành
các quy chuẩn & quy định điều kiện đăng ký kinh doanh cần thiết nhằm tránh
thất thu thuế...
Nguồn:
https://www.facebook.com/VLH1184264029/posts/10215611949710187
-
Lời bình: Cao thủ!
***
Người
biết triết không nói về triết nhưng vẫn có triết, bởi đối với người đến cái ngưỡng
của sự hiểu biết thì càng đơn giản càng vĩ đại, và bởi lẽ đơn giản là họ không
cần sự vĩ đại! Vì thế, đối với vài người có mần triết lý thì tôi có khen nhưng không lâu
(vd NHĐ, HĐN...)... Vì ‘đến’ chứ chưa ‘đạt’!, người mà vì cá nhân mình hay cứ ôm khư khư cái 'sở đắc' của mình thì triết sẽ không ra triết (HÌNH 2), nên có thể có bạn sẽ hỏi tôi
là ‘Tại sao sau 75, VN có nhiều nhân tài như A, B, C... nhưng tôi không...
khen?’, tùy nghi mà tôi có thể... trả lời!, hehe...
...VLH
đặc biệt giỏi về các ‘khái niệm triết’ (và giỏi Anh văn...), nên nếu có lang
thang vào đọc thì tôi chỉ đánh dấu ‘like’ chứ hầu như không bao giờ bình (tranh
luận, vì tôi lãnh cảm với tranh luận và... không muốn có mặt ở trên đời!); bởi anh tính khá ‘lông bông’ (ngông, vui
nhộn, hơi bị... ‘thời tiết’ - ý nói tính thay đổi thất thường, sr.), không phụ
thuộc vào triết/tư liệu/xã hội/chính trị... nên làm cho nhiều bài viết của anh có
tính ‘thoát’/’tự nhiên’... đôi khi đến ngỡ ngàng!...
...Và,
‘Hồi xưa, bay thường xuyên, mình cũng nhìn mãi và thắc mắc... Rồi biết nó là
các khu thị trấn, trung tâm huyện... VN bây giờ có phát triển, có thể gọi là
khá nhanh so với 'chính nó' 20 năm về trước, nhà cửa mọc lên như nấm, đèn điện
sáng choang... Cái mà người ta kg hài lòng là nhiều thứ quá lộn xộn, che giấu/kg
minh bạch, vd như vụ 'cá Tràu’ (HÌNH 3), 'cưỡng hôn', 'sán lợn', (chùa) 'vong hồn'...’, đó là tôi bình cho fbker Thai Vu... (Nhìn
từ trên máy bay xuống mặt đất vào ban đêm, có người nói đó là khu nhà kính (green house) ở
Đà Lạt vào ban đêm, không sao, không quan trọng!)...
Những ‘vụ’ trên góp phần giúp ta hiểu ‘đến thế là cùng’ là đến... mức nào!, ngoài ra còn phải dành thời giờ để xem U23VN đá với Brunei tối nay..., nhưng chùa gì?
Những ‘vụ’ trên góp phần giúp ta hiểu ‘đến thế là cùng’ là đến... mức nào!, ngoài ra còn phải dành thời giờ để xem U23VN đá với Brunei tối nay..., nhưng chùa gì?
-
Tôi gọi là chùa Bà Vàng, sắp nổi danh thành... Bà Yến, hehe...
H...ết.
---------
Chú
dẫn:
1. Diễm
Thuyên: Đạt giải nhất ‘thơ UNESCO’ (tp HCM) năm ngoái!
2.
Hà Hữu Nga, xem thêm: Kattigara Kinh đô
huyền thoại Việt: https://nghiencuulichsu.com/2018/12/06/kattigara-kinh-do-huyen-thoai-viet/?fbclid=IwAR3OlT5HhvY6X7ke3xQMRAY-oRy1OGT3jRa66l18Sz9M3KTp4nq2zNAhRzk
3.
Nguyễn Quang Thiều, xem thêm: CÂU CHUYỆN
VỀ MỘT NGƯỜI CHÔN PHÍCH TRUNG QUỐC: https://vanghe.blogspot.com/2019/02/cau-chuyen-ve-mot-nguoi-chon-phich.html
4.
Phạm Thị Hoài/Hanh Vi Nguyen: ‘Sắc sảo
không ai vượt Phạm Thị Hoài / Dễ thương khó ai vượt Nancy’ (Ái Nữ).
5. Sỹ Liêm:
Có vụ tranh chấp tay ba giữa 1) Bùi Giáng, 2) Sỹ Liêm và 3) Trần Văn Sỹ về bản
quyền bài thơ ‘Đừng tưởng’ (Đừng
tưởng cứ núi là cao/Cứ sông là chảy cứ ao là tù/Đừng tưởng cứ dưới là ngu/Cứ
cao là sáng cứ tu là hiền...). Một số người nói là của Bùi Giáng, ‘Cục bản quyền’
thì đã cấp bản quyền cho Sỹ Liêm năm 2015 rồi đòi... thu lại!... Riêng tôi có
nghiên cứu khá chi tiết và... kết luận nó là của Sỹ Liêm! Xem thêm:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/09/861-tu-vu-bai-tho-ung-tuong-tan-chuyen.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét