Bài viết này gồm có:
1.Mở đầu
2.Độ Ách thần tăng!
3.Kiến, Văn, Trí, Tính
4.Lẽ nào vướng hư danh?
5.Hư ảnh.
1. Mở đầu
Hôm trước, trong bài ‘Cái gì là bất tử…’, rồi để đùa với chị TTM
Gốc Mai, LB đã nhắc đến ‘Độ Ách thần tăng’ (trong truyện ‘Ỷ thiên đồ long ký’) với
hàm ý nói rằng tên Mùi hay Mai cũng vậy thôi, không ngờ sau đó lời bình này lại
được bạn Phu Đoan, rồi anh Robert Nguyễn đặc biệt quan tâm, điều này làm LB cảm
hứng mà viết nên entry 'Kiến, Văn, Trí, Tính' này.
Lưu ý rằng, đi quá nhiều vào tư liệu là lạc vào ma trận và
chẳng giúp ích gì cho sự sáng tạo cả, nên LB khi hiểu được ý là thoát ra khỏi
ma trận này ngay, nên giả sử có blogger nào quá quan tâm đến vấn đề tư liệu thì
xin vui lòng tự tìm hiểu trên mạng nghen.
2. Độ Ách thần tăng!
Đến cuối truyện, để phù hợp với sự tiến triển và logic của
câu chuyện, Kim Dung buộc phải ‘nặn’ ra 3 nhân vật Độ Ách, Độ Nạn và Độ Kiếp để
chỉ ra rằng khi họ ‘tâm ý hợp nhất’ thì không cái gì có thể phá vỡ nỗi (họ dùng võ công 'Kim cương phục ma khuyên' mà ngay cả
kẻ được mệnh danh là vô địch thiên hạ như Trương Vô Kỵ cũng đành cam chịu thất
bại).
Tương tự, Kim Dung cũng ‘nặn’ ra nhân vật Không Tướng để làm
cho Trương Tam Phong bị lừa mà bị thương nặng, và để dẫn đến cái nguyên lý ‘nhu
thắng cương’ và lý thuyết ‘hiểu ý chứ không nên học thuộc lòng’...
Nếu đi vào chi tiết thì việc LB dùng từ Độ Ách 'thần
tăng’ là không đúng lắm, vì ông (hay Độ Nạn, Độ Kiếp…) chỉ là một cao tăng ẩn tu
sau núi Thiếu Thất mà thôi.
Và nếu đi vào chi tiết thì việc dùng cụm từ ‘Kiến, Văn, Trí,
Tính’ (xem dưới) cũng có sự khác biệt, đó là trước 1975, dịch giả Từ Khánh
Phụng dùng chữ ‘Tín’, còn sau 1975, dịch giả
Nguyễn Duy Chính, hay Lê Khánh Trường, Lê Việt Anh dùng chữ ‘Tính’, mà có lẽ việc dùng chữ ‘Tính’ là phù hợp với triết lý phật giáo hơn.
3. Kiến, Văn, Trí, Tính
Để xây dựng nhân vật Trương Vô Kỵ, Kim Dung đã đồng thời xây
dựng các nhân vật ‘nền’ khác, trong đó có Tứ đại thần tăng của phái Thiếu Lâm
là Không Kiến, Không Văn, Không Trí và Không Tính là các nhân vật xuất hiện
cũng thời với Trương Tam Phong (thời nhà Nguyên, thế kỷ thứ 13-14), được giới
giang hồ võ lâm thời đó tôn xưng là ‘Kiến, Văn, Trí, Tính’, trong đó Không Kiến
là ‘đứng đầu’ về mặt võ công và 'đại trí, đại tuệ’.
Người ta dùng chữ ‘thần tăng’ là việc của người ta, nhưng để
là thần tăng thực sự thì quả là hiếm có trên đời.
-Không Tính là một nhân vật ôm nặng mối ‘tham, sân, si’
trong lòng nhưng chưa có điều kiện để bộc lộ. Ông có tính tình rất nóng nảy, bỏ
cả đời để luyện môn Long Trảo Thủ (một trong 72 tuyệt kỹ của phái Thiếu Lâm), và
thầm cho rằng mình giỏi hơn cả 2 sư huynh là Không Văn và Không Trí, và thậm
chí còn cho rằng võ công của mình là vô địch thiên hạ. Hồi nhỏ, khi đọc đến
đây, LB có cảm nhận rằng ông ta phải ‘chết’, vì ông không có phẩm chất của một
vị thần tăng. Quả nhiên, sau này ông bị bại dưới Long Trảo Thủ ‘ảo’ của Trương
Vô Kỵ (mà sở hữu môn ‘Càn khôn đại na di tâm pháp’), thậm chí ông còn bị đại
bại dưới tay của A Tam (truyền nhân của Hỏa công đầu đà - phản đồ của Thiếu
Lâm) mà bị thảm tử.
-Không Trí thì có thể hình dung như là một con thiên nga màu
đen, tu luyện hoài thì lông chuyển sang màu trắng, nhưng vẫn còn một đám lông
đen ở trên đầu: đó là tính cố chấp. Cũng như Không Văn, ông đã bị Thành Khôn
lừa và giật dây (xem dưới). Có lần ông bị Khổ đầu đà Phạm Dao đầu độc bằng
‘Thập hương nhuyễn cân tán’ và bắt nhốt vào Vạn An Tự, nên ông mang mối hận trong
lòng mà lúc nào cũng đòi quyết chiến quyết tử với Phạm Dao, chỉ sau khi Phạm
Dao cứu sống phương trượng chùa Thiếu Lâm là Không Văn khỏi bị chết cháy (do âm
mưu của Thành Khôn) thì mối ‘tư thù’ này mới được hóa giải.
-Không Văn thì nhu nhược/không quyết đoán, vì thế mà Viên
Chân (tức là ác tặc Thành Khôn) giả gia nhập phái Thiếu Lâm và điểu khiển phái
này gián tiếp hay trực tiếp tham gia vào các tham vọng chính trị ngầm của y
trong mấy chục năm, mà vị cao tăng này không hề hay biết. Việc này khởi đầu
bằng cái chết của Không Kiến, rồi chuyện nhúng tay vào vụ ‘Bảo Đao Đồ Long’, vụ
thù hận/tranh chấp lâu dài với phái Võ Đang, vụ tiêu diệt Minh giáo, vụ phái
Thiếu Lâm suýt bị Triệu Minh diệt vong… và cuối cùng là vụ Không Văn bị khống
chế và tí xíu nữa là bị hỏa thiêu (may nhờ Phạm Dao cứu).
-Không Kiến quả xứng đáng là một vị thần tăng với một tâm
hồn thanh cao, một quả tim bồ tát, và do đó, xứng đáng là thiên hạ đệ nhất cao
thủ thời đó, mặc dù ông không cần phải ra đấu võ đài như Không Tính. Ngoài ra,
ông cũng có sự sai lầm của con người: bị Thành Khôn lừa mà chết dưới
‘Thất thương quyền’ của Tạ Tốn, nhưng cái chết này của ông đã làm cho Tạ Tốn
ngừng bàn tay máu: ‘vị cao tăng đó không những võ công tinh thâm, lại đại trí
đại tuệ biết rõ hết hành vi của ta, y cũng muốn cho ta trở nên một con người
lương thiện, không nghĩ gì đến sự báo thù là điều không sao làm được, nên y mới
bảo ta khi nào giết người hãy nhớ đến y. Ngũ đệ, bữa nọ ngu huynh đấu chưởng
lực với hiền đệ ở trong thuyền, sở dĩ ngu huynh không giết hiền đệ là vì ngu
huynh chợt nhớ đến mấy lời trối trăn của Không Kiến đại sư đó’ (lời của Tạ Tốn),
và kết quả cuối cùng là Tạ Tốn đã ‘phóng hạ đồ đao, lập địa thành phật’.
4. Lẽ nào vướng hư danh?
Việc Tạ Tốn - kẻ ác nhất và đau khổ nhất - thành phật là một
trong những nội dung hay nhất của Kim Dung. Dưới đây, các bạn hãy ôn lại một số
tư liệu về cái ‘quả’ mà do trước đó Không Kiến thần tăng đã gieo (entry 233,
đường dẫn cho ở dưới):
‘... Lúc ấy mặt trời đã ló dần,
quần hùng đã trông rõ trận đấu, ai nấy đều trông thấy hai mắt của Tạ Tốn và
Thành Khôn chảy máu, cả hai cùng đứng yên, hai người bị thương như nhau, nhưng
Tạ Tốn đui mù đã lâu, dù có bị Thành Khôn đâm trúng hai ngón tay thì cũng bị
thương da thịt thôi, chứ không mất mát gì hết.
Trái lại Thành Khôn biến thành người mù.
Tạ Tốn cười nhạt một tiếng và hỏi:
- Ngươi nhìn thử đui mù xem có thích thú không?
Nói xong, Sư vương liền tấn công luôn một quyền.
Thành Khôn đôi mắt đã mù không trông thấy gì cả nên không sao tránh né được.
Thế Thất thương quyền của Tạ Tốn đánh trúng ngay ngực y, tiếp theo Tạ Tốn lại giơ tay trái lên tấn công luôn một quyền nữa.
Thành Khôn bị đánh lui về sau mấy bước, té luôn lên trên cây thông gãy, mồm phun máu tươi ra.
Y bỗng nghe Ðộ Ách nói:
- Nhân quả báo ứng, thiện tai thiện tai...' (‘Ỷ thiên đồ long ký’ - Hồi thứ 98)
Nghĩ lại vô cùng hối hận về tội ác của mình trước đây, Tạ Tốn bèn ngồi yên cho mọi người, ai muốn chém thì chém, muốn giết thì giết, nhưng những kẻ muốn giết lão lại thấy tay họ cũng dính đầy máu người, họ chỉ chửi bới lão vô cùng thậm tệ, thậm chí còn khạc nhổ lên đầu lão…, nhưng họ không giết lão… Khi được ‘Độ Ách’ phong vai vế vào hàng chữ ‘Không’ tức là ngang với các thần tăng là Không Văn và Không Trí, Tạ Tốn định từ chối, ông muốn nhận vai vế hàng chữ ‘Viên’ thấp hơn, nhưng Độ Ách bảo:
Trái lại Thành Khôn biến thành người mù.
Tạ Tốn cười nhạt một tiếng và hỏi:
- Ngươi nhìn thử đui mù xem có thích thú không?
Nói xong, Sư vương liền tấn công luôn một quyền.
Thành Khôn đôi mắt đã mù không trông thấy gì cả nên không sao tránh né được.
Thế Thất thương quyền của Tạ Tốn đánh trúng ngay ngực y, tiếp theo Tạ Tốn lại giơ tay trái lên tấn công luôn một quyền nữa.
Thành Khôn bị đánh lui về sau mấy bước, té luôn lên trên cây thông gãy, mồm phun máu tươi ra.
Y bỗng nghe Ðộ Ách nói:
- Nhân quả báo ứng, thiện tai thiện tai...' (‘Ỷ thiên đồ long ký’ - Hồi thứ 98)
Nghĩ lại vô cùng hối hận về tội ác của mình trước đây, Tạ Tốn bèn ngồi yên cho mọi người, ai muốn chém thì chém, muốn giết thì giết, nhưng những kẻ muốn giết lão lại thấy tay họ cũng dính đầy máu người, họ chỉ chửi bới lão vô cùng thậm tệ, thậm chí còn khạc nhổ lên đầu lão…, nhưng họ không giết lão… Khi được ‘Độ Ách’ phong vai vế vào hàng chữ ‘Không’ tức là ngang với các thần tăng là Không Văn và Không Trí, Tạ Tốn định từ chối, ông muốn nhận vai vế hàng chữ ‘Viên’ thấp hơn, nhưng Độ Ách bảo:
Không đã đành là không,
Viên cũng lại là không,
Ngã tướng với nhân tướng,
Nào có chi bất đồng.
Vốn có sẵn phật tính trong người, Tạ Tốn liền giác ngộ và vượt qua ngưỡng sinh tử, ông nói:
Tạ Tốn hay cục phân,
Cũng đều là hư ảnh
Đến thân còn chẳng chấp,
Lẽ nào vướng vào danh?...
Viên cũng lại là không,
Ngã tướng với nhân tướng,
Nào có chi bất đồng.
Vốn có sẵn phật tính trong người, Tạ Tốn liền giác ngộ và vượt qua ngưỡng sinh tử, ông nói:
Tạ Tốn hay cục phân,
Cũng đều là hư ảnh
Đến thân còn chẳng chấp,
Lẽ nào vướng vào danh?...
5. Hư ảnh
Mọi triết lý đều có mục tiêu tối hậu là đem lại hạnh phúc cho
con người, mà ai đó không thể cố chấp là ‘chỉ có triết lý X của chúng tôi mới
là đúng’!
Phái Thiếu Lâm thường dùng các đạo hiệu bắt đầu bằng các từ
như: độ, giác, huyền, không, viên, vô… để hình thành các tên như Độ Ách, Độ
Nạn, Độ Kiếp, Giác Viễn, Huyền Khổ, Huyền Nạn, Huyền Thống, Không Kiến, Không
Văn, Không Trí, Không Tính, Viên Âm, Viên Chân, Viên Nghiệp, Vô Sắc, Vô Tướng…, nhưng
việc dùng từ nào, vai vế nào, đẳng cấp nào là không quan trọng, vì đối với một
thần tăng chính hiệu thì: Không cũng là không, Viên cũng là không, vì tất cả
đều là ‘hư ảnh’.
Cuối cùng, Lá Bàng không thiên về bất cứ một triết lý/tôn
giáo nào, và cũng không quá thương thượng đế và quá ghét quỷ sa-tăng - quy luật
của muôn đời, vì nó chỉ là một thứ ‘hư-nhân’ do con người dựng nên để đổ mọi
xấu xa/tội ác lên đầu nó để hòng che giấu tính ‘ác’ của mình, thực ra, sa-tăng
là có thật và nó hiện hữu ngay trong tâm hồn của mỗi con người (trừ thánh), dễ
thấy rằng nếu nhìn ‘kỹ’ vào khuôn mặt hay mắt của ai đó, thì ta sẽ thấy ẩn chứa
hình bóng của con quỷ sa-tăng trong đó.
Và mặc dù tình yêu không bất tử, nhưng con người có thể bất
tử trong tình yêu, nên trong tâm hồn LB cũng có ẩn chứa một nữ sa-tăng rất… dễ
‘sương’, đó là thiên thần bé nhỏ, hề.. hề…
----------------
Các entry có liên quan:
Khái niệm bất tử: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/08/419-cai-gi-la-bat-tu.html
Không Kiến và Tạ Tốn: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/08/233-kim-mao-su-vuong-ta-ton-va-lao-tac.html
Các entry có liên quan:
Khái niệm bất tử: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/08/419-cai-gi-la-bat-tu.html
Không Kiến và Tạ Tốn: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/08/233-kim-mao-su-vuong-ta-ton-va-lao-tac.html
Không Kiến quả xứng đáng là một vị thần tăng với một tâm hồn thanh cao, một quả tim bồ tát, và do đó, xứng đáng là thiên hạ đệ nhất cao thủ thời đó, mặc dù ông không cần phải ra đấu võ đài như Không Tính. Ngoài ra, ông cũng có sự sai lầm của con người: bị Thành Khôn lừa mà chết dưới ‘Thất thương quyền’ của Tạ Tốn, nhưng cái chết này của ông đã làm cho Tạ Tốn ngừng bàn tay máu: ‘vị cao tăng đó không những võ công tinh thâm, lại đại trí đại tuệ biết rõ hết hành vi của ta, y cũng muốn cho ta trở nên một con người lương thiện, không nghĩ gì đến sự báo thù là điều không sao làm được, nên y mới bảo ta khi nào giết người hãy nhớ đến y. Ngũ đệ, bữa nọ ngu huynh đấu chưởng lực với hiền đệ ở trong thuyền, sở dĩ ngu huynh không giết hiền đệ là vì ngu huynh chợt nhớ đến mấy lời trối trăn của Không Kiến đại sư đó’ (lời của Tạ Tốn), và kết quả cuối cùng là Tạ Tốn đã ‘phóng hạ đồ đao, lập địa thành phật’.
Trả lờiXóa
Trả lờiXóaTEM nhé!
Chúc thân tâm an lạc!
Cám ơn bạn PĐ,
Xóachúc tối vui.
Anh Bàng ơi...LR sang thăm anh ...mà hình như anh đi vắng LR ngồi đọc entry của anh như là đọc truyện của ông Kim Dung vậy đó ! Hay .
Trả lờiXóaSang thăm anh và đọc truyện rồi về vì không thấy anh đâu.....
Luôn nhiều sức khỏe và vui vẻ anh Bàng nhé !
UI, LB viết entry này với chút lo ngại, vì nếu ai không đọc truyện Kim Dung thì làm sao biết được, híc.. híc...
XóaChúc tối ngọt ngào nghen.
Quỷ sa tăng hung dữ với người này,nhưng lại mềm nhũn với người khác đó anh ạ.
Trả lờiXóaChúc anh đêm ngon giấc mộng nhé.
Cám ơn NLL nghen, ước gì được gặp nhiều quỷ sa-tăng mềm nhũn như vậy, hì..., chúc bên ấy vui.
XóaLưu comt Lê Mai Thúy:
Trả lờiXóaĐời mình mãi xa nhau
Em vẫn còn nhỏ xíu
Anh nay tóc đổi màu
Khói buồn bay cô liêu.
Cuối tuần MT lang thang sang thăm LB nè , vui vẻ , nhiều sk anh LB nhé
Trả lờiXóaCuối tuần MT lang thang sang thăm LB nè , vui vẻ , nhiều sk anh LB nhé
Trả lờiXóaUi, tím ơi, mấy hôm nay bận đám hỏi, giờ mới trả lời được, cám ơn tím, chiều CN bên ấy vui nghen.
XóaTóc dài thả ngang vai
Trả lờiXóađể cho ai mộng hoài
Bóng nàng vừa lướt qua
Anh thả hồn Theo mãi
hihi... vậy lại quên em rồi...!?
Chuc A iu vui nhé!
Mấy hôm nay LB bận đám hỏi,
Xóagiờ mới trả lời được,
4 câu này hay đó bạn NTL à,
cám ơn, chiều CN bên ấy vui nghen.
"Mặc dù tình yêu không bất tử, nhưng con người có thể bất tử trong tình yêu" nhưng tìm mãi không có câu trả lời xứng đáng thì làm sao đây huynh. BLT vẫn thích nhân vật A Châu trong " Thiên Long Bát Bộ". Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt huynh nhỉ? (:
Trả lờiXóaNgày an lạc nhé!
Uh,
Xóatím nói đúng đóa, tìm mãi không có tình yêu, có thể, nhưng đành chấp chận, vì có vô số lý do,
cám ơn tím nghen, tối CN ngọt ngào.
Bài anh Bàng mỗi lúc mỗi khó hỉu, cs hông cóa lĩnh hội nổi.
Trả lờiXóaTrước khi đi zìa mừng cho anh chốt đc câu cuối cùng "trong tâm hồn LB cũng có ẩn chứa một nữ sa-tăng rất… dễ ‘sương’, đó là thiên thần bé nhỏ, hề.. hề…". Chừng ni là đc rồi aLB hè.
----------------
Thì cũng lãng mạn hóa cuộc sống tí cho vui,
Xóabây giờ ta... già rồi, làm gì mà có thiên thần bé nhỏ, hì...
Cám ơn CS nghen, chúc tối vui.
Lúc nào em cũng chỉ sang thăm và chúc anh Lá Bàng luôn mạnh khỏe và vui bên Bạn bè nha.
Trả lờiXóaÀ, mấy hôm nay LB thấy người mệt mỏi, nên hôm nay mới viết entry được, tối LB sang thăm nha, tuần mới ngọt ngào.
Xóa