Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

1072. Sợ hãi... (Thư giãn)

'Sự sợ hãi mới chính là khuyết tật' - Nick Vujicic
---------

...Mấy chữ ‘thất tình, lục dục’, ‘ngũ uẩn’... tôi không nhớ nổi, mà mỗi lần cần xài thì phải mở Google ra...; đây nè, cụ Gúc trả lời là: ‘Thất tình gồm: Hỷ, Nộ, Ái, Ố, Ai, Lạc, Dục. Lục dục gồm: Sắc dục, Thinh dục, Hương dục, Vị dục, Xúc dục, Pháp dục’..., rồi lại phải tra Google nữa nữa, híc..híc..., mấy cái thứ tiếng lai ‘Tàu’ này méc mệt!... Rồi nhớ lại mấy trận bóng đá U23 mới đây, tôi thấy có 5-4-1, 3-5-2, 11... là số cầu thủ mà ông Park Hang Seo vận hành trong một trận đấu... Ý tôi muốn nói gì?, tại sao lại phải có ‘ngũ’ cái uẩn, ‘lục’ cái dục và ‘thất’ cái tình, chứ nói như ông Aristot là ‘5 giác quan’ hay Gordon Byron/Nguyễn Hiến Lê là ‘7 bước đến thành công’ (The seven steps to success)... không được sao? Ôi, ‘ôn cố tri tân’ quá mà thành ôn đến ông... cố luôn!
Thiết nghĩ rằng mấy thứ ‘ngũ, lục, thất’ trên không mô tả được cái này, siệt!... Đó là ‘Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng’* (Never give up hope), là câu nói của Nick Vujicic vào ngày 22/5/2013 tại Sài Gòn..., và mới đây ông Trump cũng nói như vậy. Nhưng, hãy dành câu này với câu 'Sự SỢ HÃI mới chính là khuyết tật' và ‘Nếu bạn không nhận được một điều kỳ diệu hãy tự mình trở thành một điều kỳ diệu’... cho chàng Nick Vujicic, bởi anh đã đem chính bản thân anh - một người cụt 2 tay 2 chân - để chứng minh rằng do có khát vọng một cách ‘độc lập’ mà anh đã trở thành và được cụ Wikipedia phong là ‘chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh’!

1
Dưới đây, xin kể lại việc tôi quan sát sự ‘SỢ HÃI’ từ bóng đá, chắc sẽ có người sẽ ứ... chịu!, ha..ha..ha...  Hãy từ từ!
Xin nói thẳng, nói về ‘ghét bóng đá’ thì tôi đã từng là một trong những người ghét nó... nhất thế giới, hehe..., mà có lần tôi đã nói đùa là ‘Có 1 trái bóng, đá qua đá lại, có cái quái gì đâu mà xem!’, ha..ha..ha...
*
Kết quả hình ảnh cho hội những người thức khuya xem bóng đáNhớ lại, năm 1986, ở Sài Gòn, vào một buổi tối nọ, tôi và một người bạn đi uống cà phê ở quán cà phê Huyền ở gần Nhà thờ An Đông, uống đến gần 12g khuya mới chịu... về... Đi bộ lang thang trên đoạn đường từ Ngã sáu Chợ Lớn đến Nhà máy bia Sài Gòn, tôi cố tìm một chiếc xe ôm hay xe xích lô đề về chợ Bà Chiểu: không có bóng ma nào! Ôi, tôi ngu quá!, đó là đêm có chiếu ‘World Cup 1986’ mà! (Hình 1, minh họa)..., nên tôi phải nán lại ở đó chờ đến... 2g sáng mới có xe về:
- Tất cả dân lao động đêm ở Sài Gòn đều im lặng như... ruồi, dán mắt vào màn hình, thỉnh thoảng lại vỡ òa lên hò hét ‘vô, vô, vô...’ làm cháy cả bóng đêm!
Bẵng đi 10 năm, tôi nhận được tin Đội tuyển VN phải xách túi về nước, mà tại Suzuki Cup 1996!, 11 cầu thủ VN bị ‘thua’ đúng 11 trái!, không đá vô trái nào!, chuyện này làm tôi bắt đầu hơi bị chạm tự ái!... Nhưng có một sự kiện làm thay đổi hẳn thái độ của tôi. Đó là vào năm 1997, khoảng 3 giờ chiều, khi tôi đang làm ở cơ quan nước ngoài, thì chao ôi, cả cơ quan được nghỉ, phụ nữ lăng xăng đi mua bia và mồi, rồi cả Tây và ta đều xúm quanh cái ti-vi để xem... Sea Games! Vào thời khắc đó, VN đến 99,99% là bị loại, bởi trận trước thua Malaysia, trận này lại đang bị thua Indonesia 0-2 và bị 2 thẻ đỏ, trên sân chỉ còn lại có 9 người..., bỗng Văn Sĩ Hùng nổi... điên ghi liền 2 bàn thắng vào lưới Indonsia..., rồi VN thắng Lào... Đây là lần đầu tiên VN có huy chương (đồng) và cũng là:
- Lần đầu tiên Việt Nam có tên trên bản đồ huy chương bóng đá Đông Nam Á!... 
Chứng kiến cảnh Việt Nam đang từ cõi chết bỗng được trở về cõi sống: Tôi yêu bóng đá kể từ dạo đó.
*
Đầu năm 2018, ở nơi ‘có cái nắng, có cái gió, có cái... đó’..., không những chỉ từ VTV, mà tôi còn có dịp lược qua rất nhiều clip tổng hợp về bóng đá VN từ 1998 đến nay, đặc biệt là cơn địa chấn U23 vừa rồi... Lưu ý rằng tôi không tài nào mà xem được hết lịch sử bóng đá VN, mà đó là nhờ sống trong ‘thế giới phẳng’ nên có rất nhiều cao thủ công nghệ thông tin trên khắp thế giới đã ‘tổng hợp’ lại, xin cám ơn!
Tôi xem các hình ảnh được tải từ Tây Ban Nha, AFC, FOX Sports, Anh, Đức, Thái, Nhật, Hàn, Mỹ, ‘hải ngoại’, thậm chí là từ TQ... Tại sao tôi biết nó là ‘clip của người Việt ở hải ngoại’, vì nếu VTV phát thì hầu hết đều có lồng nhạc ‘xanh’ mà phổ biến nhất là bài ‘Việt Nam ơi’,
https://www.youtube.com/watch?v=U6YJc5bVSYU
Kết quả hình ảnh cho bình luận viên bóng đá U23còn ‘hải ngoại’ phát thì thường lồng nhạc tiếng Anh, nếu phát tiếng Việt thì ngôn ngữ dùng có khác tí, đặc biệt là nội dung trong clip có khi rất khác với tên của ‘clip’ (cười)... Còn tin nước ngoài...; trên một cái bàn tròn ở trường quay ở Tây Ban Nha, tôi thấy có 1 BLV ngồi chính giữa, hai bên anh là 12 ông... Tây, anh ta khen Việt Nam, khen lấy khen để! (Hình 2)...; ôi, nó phát tiếng Anh, và mấy BLV Tây cũng hò hét tợn, tôi nghe họ hô to cái gì đó ngọng ngọng như ‘Duc Chin’, ‘Khoang Hai’, ‘Kong Phuong’, ‘Thien Dung’, ‘Voan Duc’, ‘Xoanh Truong’ (đố các bạn biết là ai!, hehe)..., nhiều nhất là ‘Khoang Hai’, với những:
- ‘Lucky Vietnam’, ‘Michelin’, ‘What surprise from him’, ‘Goal!, Goal!’, ‘Vietnam, good!, good!’, ‘Khoang Hai...ai!, Khoang Hai...ai...ai...!’, ‘Imaginable/Unbeleivable, Vietnam!’... (chúc mừng VN, bàn tay có mũ mít, anh ấy làm chúng tôi ngạc nhiên quá, vào, đá hay quá, Quang Hải, thật là không thể tưởng tượng/không thể tin nỗi), và tiếng hò hét khản cổ của các bình luận viên này khi VN đá vào... Ví dụ dưới đây là một clip tổng hợp, đặc biệt là tường thuật bóng đá U23VN của kênh FOX Sport:
https://www.youtube.com/watch?v=sZ-M39d8ggo
https://www.youtube.com/watch?v=_aZ9QL54euE

2
Người ta nói trong bia có... thơ, và trong thị trường chứng khoán có... U23VN!
- Hôm qua, ngày 5-6/2/2017, do cái mồm ông Trump trước đó và FED (Cục dự trữ liên bang Mỹ) tăng lãi suất Ngân hàng gì gì đó mới đây (khả năng Fed sẽ tăng lãi suất bốn lần, từ 0,25%-1%, khi kinh tế Mỹ tăng trưởng khá mạnh và sức ép lạm phát gia tăng...), mà làm cho ‘Chứng khoán Việt bốc hơi 15 tỉ USD trong 2 phiên giao dịch’* (các bạn có hiểu mất 15 tỉ đô là khủng khiếp biết dường nào không?, tức là 350 ngàn tỉ tiền ta đó!), nhưng với 17.500 tỉ đồng đổ vào thị trường - do ‘đóng góp lớn vào sự thu hẹp sắc đỏ là các cổ phiếu của các tỷ phú đô la như VIC, HPG, MSN, NVL mà xuất sắc nhất là HPG, đã làm cho VN-index phục hồi dần’ (cafef-vn): Cú đá gở hoà vào phút thứ 89 này đã được một bài báo mô tả là: Mừng hơn cả ‘U23 VN’ vô địch!... Ha..ha..ha...
- Hôm nay, ngày 7/2/2018, ‘Thời sự’ đưa tin Tập đoàn Công nghệ Không gian Mỹ Space X, bằng tên lửa Falcon Heavy, đã phóng thành công tàu vũ trụ bí mật Zuma, là chiếc tàu vũ trụ hiện đại nhất thế giới, thực hiện phi vụ bí mật nhất và có tham vọng nhất trong lịch sử Mỹ. Falcon Heavy cũng là tên lửa mạnh nhất trên thế giới, có sức đẩy 2500 tấn - bằng sức đẩy của 18 chiếc Boeing 747 cộng lại; còn tàu vũ trụ Zuma có thể chở nặng 54 tấn - bằng trọng lượng chiếc Boeing + phi hành đoàn + toàn thể hành khách + hành lý, lên tới độ cao... 2000km!, hay có thể chở nặng hơn 16.800kg hay cả chiếc xe điện Tesla Roadster... lên tới sao Hỏa!
*
Trưa nay, ‘Thời sự’ có nói về ‘Bông hồng Bulgary’, nói rằng khi cành khô hay héo thì người ta cắt đi để cho những cành khác sống mạnh. Bộ óc ta cũng vậy, nó cũng chỉ tiếp nhận một lượng thông tin có giới hạn, mà nếu mà ta ‘ôn cố’ thái quá thì còn bao nhiêu chỗ nữa để mà tri tân! Thiết nghĩ nếu cái gì nằm ở viện bảo tàng thì hãy cho nó nằm ở viện bảo tàng, lâu lâu vào thăm, cúng gà khỏa thân rồi nam mô nó một tí cũng không có sao: Không ai phản đối việc nhai lại cái cũ!
*

Kết quả hình ảnh cho Cổ động viên Việt Nam khóc, U23 châu ÁVâng, ‘chứng khoán’ đấy!, ‘Space X’ đấy!... Có thể có ai đó do thích mấy thuật ngữ... ‘năm cái uẩn, sáu cái tình và bảy cái dục’ gì gì đó, nên có lẽ họ chưa... thấu cảm với những ‘bóng đá’, ‘cổ động viên’ (Hình 3), ‘chứng khoán’, ‘Space X’, ‘hàng không vũ trụ’, ‘sao Hỏa’... mà đang làm xáo động cả xã hội hiện đại!, cụ thể là vào ngày 6/2/2018 - ngày được mệnh danh là ‘ngày thứ 2 đen tối’ hay ‘ngày thứ 2 rực lửa’*, nó đã làm cho tâm trí của các cổ động viên chứng khoán VN như muốn... xuống đường 'đi bão', theo nhiều nghĩa...

3
Chắc có một số bạn cho rằng mình tài giỏi lắm phải không!... Một ví dụ thôi, hãy thử tưởng tượng bạn tham gia hát karaoke chẳng hạn: bạn cho rằng mình ‘hát’ hay lắm!, tôi không... tin. Không cần hát hay lắm, nhưng muốn hát ‘nghe được’ thì phụ thuộc vào tông nhạc (găm chủ), trường độ, giọng hát, độ diễn cảm/tâm hồn..., mà nếu có ai đó mà hát bị ‘phốt’ thì tôi phát hiện ra... nhanh lắm, hehe... Tại các phòng hát karaoke hay đám cưới (hát cho vui thôi), trừ những người có năng khiếu hay chỉ hát ‘bài tủ’, thì có đến 90% là hát sai, vì họ không biết ‘nhạc lý’. Nhạc lý là gì?, tạm hiểu là nguyên lý của âm nhạc.
Kết quả hình ảnh cho Á quân, U23 Châu Á 2018Tương tự, không hề đơn giản, nhận thức có nguyên lý của nhận thức... Vì thế, cái gì đã hết rồi thì vẫn không xong đối với tôi, mà không những tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu mà còn nghiên cứu... dài dài, hehe... Liên quan đến cái ‘danh’ (Hình 4), tôi cho rằng khi tham gia vào các ‘đấu trường quốc tế’, việc quyết đạt cho được chức ‘vô địch’ là một sai lầm, bởi nó có thể sẽ gây phản tác dụng về mặt tâm lý, mà vấn đề quan trọng là ở ‘đẳng cấp’, vì nếu có đẳng cấp thì ta sẽ ‘thường’... thắng, bất chấp cuộc đời có điên đảo, ngã nghiêng!... Và, đối thủ phải tôn trọng!, thật, các bạn đã biết cụm từ ‘cầu vồng trong tuyết’!, chắc là của ta, nhưng cụm từ ‘Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc'* và ‘thất bại trong vinh quang’! để tỏ lòng thán phục VN là của ai không?, đó là của một người Tàu tên là Miwoshi gì gì đó...
*
Kết quả hình ảnh cho vn vs uzbekistan, U23 châu áCòn tôi thì không dám, hehe... Vâng, tôi đã xem lại, hầu hết các clip bóng đá Việt Nam, kể cả trong nước và nước ngoài, chủ yếu là tất cả các trận của Giải U23 châu Á từ vòng loại (từ 25/7/2017); nó được tổng hợp ngắn, chiếu từng 2-3 phút một, những lần lên bóng căng thẳng của ta và địch... Qua đó, tôi mới thấy, so với từ 1997 - 2017, thì ‘lần U23 bên Thường Châu’ này.phải nói là các em đá rất hay, cực hay, không thua gì Nhật Bản hay Hàn Quốc, và thi đấu với sự quả cảm tuyệt vời - cái này ai cũng biết, nhưng tôi đặc biệt tâm đắc với ‘nghệ thuật bọc lót’ rất có khoa học làm ta đỡ hao sức của ông Park Hang Seo và và do đó có thể đương đầu được với các đấu thủ mạnh, nhưng đặc biệt nhất, đặc biệt vô cùng, đó là:
- Chưa hề có xưa nay, các em đã đá với tâm lý KHÔNG HỀ SỢ HÃI! (Hình 5)...
Tại sao? Nhớ lại, tại Sea Games 2017, trận VN thua Thái Lan 0-3, trong đó thủ môn do RUN mà tặng không Thái 2 trái, dàn hậu vệ ta RUN mà dâng Thái 1 trái nữa, Công Phượng RUN mà sút trật Penalty (cười)... Lúc đó tôi nghĩ: ‘ Tại sao ở nhà thì VN luôn là số một, nhưng trên đấu trường quốc tế, cụ thể là ra khỏi biên giới nhà... là bắt đầu... RUN?’ (báo chí hay các bình luận trên internet nói đầy!)... Tôi mới nghĩ đi nghĩ lại hoài là, tại cái ‘chủng tử’!, tại cái nền văn minh lúa nước chuyên... bắt chước và chém gió!, tại cái tâm lý nam mô Lão-Trang-Khổng-Mạnh và Thiền-Bụt-Thánh!, tại cái ông ‘xxx đến thế là cùng’ hay Tê Cu!... gì gì đó, và phải mất 30-50 hay 100 năm nữa mới ‘tạm’ giải được phần nào cái nạn ‘chủng tử’ có tính bản chất này!, nên tuyệt vọng!... Thế mà ông Park Hang Seo lại làm được, mà về cơ bản thì tính chất của dân ta là (rất) tốt, vậy:
- Chả lẽ vấn đề chính vẫn là ở người lãnh đạo!
Và một trong những nguồn gốc của sự sợ hãi - bổ sung: Nguyên nhân sâu xa của tâm lý đám đông bắt nguồn từ sự xốc nổi trong tính cách con người. Cách nay tròn 80 năm, trong tác phẩm “Việt Nam văn hóa sử cương” (xuất bản năm 1938) - một cuốn sách có giá trị lý luận nền tảng về văn hóa truyền thống Việt, học giả uyên bác Đào Duy Anh đã chỉ ra một trong những đặc điểm tính cách của người Việt là “tính khí cũng hơi nông nổi, hay khoe khoang, trang hoàng bề ngoài, ưa thích hư danh”... (vietnamnet.vn)
‘Tức nội, xuất ngoại’, bởi con người sợ hãi bên trong nên anh ta mới biểu lộ ‘ra vẻ ta đây’ ra bên ngoài để gỡ gạc, cho nên nếu gặp một con người ‘hay khoe khoang’, ‘thích hư danh’... thì ta sẽ biết ngay là anh ta là một tín đồ của SỢ HÃI giáo!
...Chiều nay anh thợ điện, cũng tên là Việt, nói ‘Hễ ai làm người Việt hứng là họ có thể làm nên những điều không hể tưởng tượng được!’, ví dụ như họ đã nhiều lần ‘đi bão’ để quét tan tành bọn bành trướng phương Bắc. Phải chăng đây chính là ưu điểm của người Việt!

***
‘Chả lẽ vấn đề chính vẫn là ở người lãnh đạo!’, lãnh đạo mà bất tài thì dân chịu trận, lãnh đạo mà sợ hãi thì dân nghỉ chơi!, và ngược lại... Tối hôm qua (6/2/2018), tại Hà Nội có ‘Chương trình U23 giao lưu với các nghệ sĩ’, tôi có quan sát ông Park Hang Seo trong... 3 giờ liền, thấy ông là người điềm tĩnh, kiên nghị và rất hòa đồng, tôi tự hỏi: ‘Người ‘Tây’ chọn người khác người Việt ở chỗ nào?’, chắc là ta sẽ chọn ‘Thứ nhất hậu duệ, thứ nhì quan hệ, thứ ba tiền tệ, ...chót bẹt trí tuệ’ và nói lý sự viễn vông, dài dòng, dai nhách như... đĩa, nhưng người ‘Tây’ thì không, họ bất cần những thứ ‘ệ’ trên, mà chỉ có một thứ, đó là ‘anh có làm được việc hay không?’ và hễ họ nói cái gì thì nói phát một, dứt khoát và đầy uy lực...
‘Lại thấy chiếu dòng nước mắt của ông chảy ra trong trận ‘tuyết chiến’ Việt Nam-Uzbekistan’, tôi lại tự hỏi: ‘Cái gì làm cho ông yêu người Việt đến thế?’... Cũng qua vụ xem các clip U23 này, tôi ngẫu nhiên được xem một clip nói về vụ hoàng tử Lý Long Tường là con thứ 7 của vua Lý Anh Tông, năm 1226 vượt biển sang Hàn Quốc; tại đây dòng họ Lý đã đóng góp rất nhiều công trạng và liên tục giữ nhiều chức vụ quan trọng cho triều đình nước Cao Ly xưa...; nguyên Tổng thống Hàn Quốc Lý Thừa Vãn (nhiệm kỳ 1948-1960) là hậu duệ của dòng họ Lý, rồi năm 2015, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon về VN và nhận mình là con cháu dòng học Phan (ở Quốc Oai, HN)... Dường như về phương diện ‘tâm linh’ thì phải có cái gì đây!, nhưng dù sao đi chăng nữa, ông Park Hang Seo thật lòng yêu người Việt và do đó người Việt cũng yêu ông, đó là hạnh phúc của ông trong cõi đời này và đồng thời cũng là niềm tự hào của rất nhiều người Hàn Quốc.

Kết quả hình ảnh cho Cổ động viên Việt Nam khóc, U23 châu Á...Tết đã đến. Chiều 20 tôi đã thấy mấy chậu cúc đầu tiên được bày ra bán. Chiều 21 tôi đã được nhậu bữa Tất Niên đầu tiên, của xóm... Và, xem đá bóng, tôi đã nhìn thấy rất nhiều người khóc, nhất là những thiên thần bé nhỏ (Hình 6)... Mà, nhiều lần tôi đã rung động và thầm nghĩ: Cái gì mà người dân yêu thì tôi yêu, yêu cả những giọt nước mắt của họ, dù đó là nước mắt đau khổ hay hạnh phúc!

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Đội hình 5-4-1 khi tấn công sẽ biến thể thành 3-5-2 thì trận đấu ấy nó lại chuyển sang 5-2-3, không để cho các cầu thủ địch cơ hội chống phản công. (thethaovanhoa.vn)
2.       Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/05/363-ung-bao-gio-tu-bo-khat-vong-never.html
3.       FED: viết tắt của Federal Reserve System, nghĩa là Cục dự trữ liên bang hay Ngân hàng Dự trữ Liên bang, là Ngân hàng trung ương của Mỹ.
4.       Ngày thứ 2 rực lửa, chứng khoán Việt 'mất' 15 tỷ đô: http://plo.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/ngay-thu-2-ruc-lua-chung-khoan-viet-mat-15-ty-do-754830.html
5.       Ông Ban Ki-moon về Việt Nam nhận là con cháu họ Phan: https://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/ong-ban-ki-moon-ve-viet-nam-nhan-la-con-chau-ho-phan-20151031151617448.htm
6.       ‘Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc': http://nhagomlabang.blogspot.com/2018/01/1068-tran-tuyet-chien-va-phi-tuyet-lien.html
7.       SpaceX: Cách đây vài tiếng (khuya ngày 7/2/2018), Công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú người Mỹ Elon Musk đã phóng tên lửa lớn nhất của hãng có tên Falcon Heavy lên vũ trụ: http://vtv.vn/the-gioi/spacex-phong-ten-lua-manh-nhat-the-gioi-20180207061739092.htm

14 nhận xét:

  1. Phạm Vân (FB)
    Bóng trong tuyết rồi ĐCa ơi!
    2 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thấy gì đâu, hu..hu...:
      https://www.facebook.com/photo.php?fbid=766420073549861&set=p.766420073549861&type=3

      Xóa
  2. CÓ 2 NICK TRONG CÕI TA BÀ, HA..HA..HA...
    (Ôn lại lời bình kỷ niệm của Bội Ngọc trong entry ‘Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng’, blogspot)

    ...Nick khuyên mọi người nỗ lực sống đẹp: Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng.
    Quan tham: Khát vọng leo cao, luồn sâu, vơ nhiều, chơi lắm chưa bao giờ tắt trong tôi!
    Nick thân mến!
    Thư đã dài, nên tôi không thể kể hết những kiếp nạn mình đã vượt qua. Nhưng rất ngạc nhiên là, những kiếp nạn đó chả thấm vào đâu với nhiều thử thách đến từ cuộc sống… đầy đủ.
    Tôi biết, phải cố gắng phi thường thì một người không tay chân như anh mới có thể làm được những việc như: Gội đầu, chải tóc, bưng nước, cạo râu, bơi lội, thậm chí là nhảy dù và đánh golf bằng… mồm.
    Tôi có đủ chân tay và cũng làm được tất cả những điều anh làm. Riêng “nhảy dù thoát hiểm” trong những vụ bê bối thì tôi còn làm rất giỏi.
    Nhưng anh biết đấy, cái thử thách khiến cho tôi khó vượt qua nhất, lại là chuyện khác: Chống lại bệnh gút, mỡ máu, tiểu đường…
    Là quan chức, người ta đã biếu cao hổ, sừng tê, nhung hươu, lộc nai, yến sào, vi cá, bào ngư, đông trùng hạ thảo, nhân sâm… thì không thể không nhận. Đã nhận thì không thể không ăn. Mà đã ăn thì không thể không bệnh. Đã có bệnh thì không thể không chữa.
    Tâm sự như thế để anh thấy, hai chúng ta đều là những con người phi thường, thế mà sự nghiệp của anh thì đang đi lên, còn tôi thì đang đứng trước bờ vực thẳm.
    Tôi cứ nghĩ mãi, tại sao số phận của chúng ta lại chia đôi ngả ngược nhau như vậy?
    Cuối cùng thì tôi đã tìm ra được câu trả lời.
    Vì không có chân tay, nên anh phải dùng đầu để đứng lên (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng).
    Cả đời tôi cũng đứng lên bằng đầu nhưng là… đầu gối và “đầu… tiên” (tiền đâu). Tôi cam đoan đó là khác biệt duy nhất của hai người phi thường là tôi và anh.
    Tôi biết sự khác biệt này không lấp đầy được, nhưng tôi lại nghĩ đến hai tuyên ngôn nổi tiếng nhất của anh: “Cuộc sống không giới hạn” và “Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng”.
    Khát vọng leo cao, luồn sâu, vơ nhiều, chơi lắm chưa bao giờ tắt trong tôi. Mặt khác, làm gì có giới hạn nào trong việc lật ngược thế cờ để lại tung tăng trên con đường quan lộ, phải không anh?
    Anh hãy chờ tin vui của tôi nhé!
    Chào thân ái và quyết thắng!
    Người vừa mới biết ơn và ngưỡng mộ anh!
    Kính thư!
    Trần Tham

    Trả lờiXóa
  3. MỘT TRONG NHỮNG NGUỒN GỐC CỦA SỰ SỢ HÃI - bổ sung:
    - Nguyên nhân sâu xa của tâm lý đám đông bắt nguồn từ sự xốc nổi trong tính cách con người. Cách nay tròn 80 năm, trong tác phẩm “Việt Nam văn hóa sử cương” (xuất bản năm 1938) - một cuốn sách có giá trị lý luận nền tảng về văn hóa truyền thống Việt, học giả uyên bác Đào Duy Anh đã chỉ ra một trong những đặc điểm tính cách của người Việt là “tính khí cũng hơi nông nổi, hay khoe khoang, trang hoàng bề ngoài, ưa thích hư danh”...
    http://vietnamnet.vn/vn/blog/dung-thay-cai-bong-to-tren-tuong-ma-tuong-minh-vi-dai-429224.html

    Trả lờiXóa
  4. Hanh Hong (FB)
    Chúc huynh ngày mới vui vẻ huynh nhé hi..hi..hi..hi
    2 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời, ngộ đang tói pụng nè, bỗng có 4 tô, ăn tới chiều mai xem bán kết Futsal - VN vs Uzbekistan nuôn, hehe... Tks!

      Xóa
  5. Cao Thị Hạnh Dương (FB)
    Dư âm U23 vẫn còn lưu lại mãi huynh nhỉ? Chúc huynh thật nhiều sức khỏe, nội công ngày càng thâm hậu để tụi muội đây có cơ hội thưởng thức nhiều áng văn hay!!!
    2 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huynh chả hiểu nữa, huynh hay rung động lắm, cái gì huynh đã mến thì mến lâu lắm, có khi mến cả đời, khó có ai làm huynh thay đổi ý kiến lắm!, hehe... Thank muội!

      Xóa
  6. Lãng Khách Sầu (FB)
    Bài này bác viết lý thú lắm. Đọc hết muốn đọc nữa.....
    1 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm mới thấy nhà thơ Biển... gì đó, quên rồi (Biển Chết!), thank nhìu nhen, Tết vui!

      Xóa
  7. Trần Minh Châu (FB)
    Vượt qua sự sợ hại nhé... tối nay nhậu tiễn ông Táo về chầu...
    1 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, mà hôm qua VN lại thua Uzbekistan nữa rồi (tứ kết Futsal châu Á tại Đài Loan, thua cả 2 hiệp, 2-4 và 1-3), híc... Thanh bạn!

      Xóa
  8. Hat Cat Diệu Sinh (FB)
    Đó là Thiên bất hộ nhân...
    1 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời, sư thái xuất chiêu 'Ỷ thiên kiếm' như vậy, mặc dù có 'Đồ long đao' nhưng tại hạ cũng... hiểu không nổi, hehe... Tks!

      Xóa