Thứ Sáu, 16 tháng 2, 2018

1076. Tôi vẫn khen Táo Quân 2018 (Thư giãn)

Tôi vẫn cười thầm khi nhớ đến một lời bình 'Chắc sẽ có nhiều ý kiến trái chiều đây!': dường như người bình này không có lập trường, vì 'anh' sẽ thấy đồng ý hay không đồng ý với ý kiến của tôi!; không vấn đề, tôi không sợ anh 'không đồng ý', mà chỉ ngại vụ bị 'sỉ nhục', đặc biệt là tôi sẽ 'block' ai đó nếu thấy mặt y mà tôi sẽ có tâm lý khó chịu!, nhưng chuyện này rất hiếm. 
Tôi thích một lời bình là 'Mặc dầu tôi không biết làm cỗ (món ăn cho bữa tiệc), nhưng cỗ ngon hay không thì tôi biết!'. Tương tự, tôi không thể làm đạo diễn kịch, nhưng diễn hay hay không thì tôi biết...

1
Kết quả hình ảnh cho táo quân 2018 liveRa quán cà phê, tôi có hỏi ý kiến khá nhiều người, đa số nói 'Táo Quân hay đấy... Cứ chê khen, anh có giỏi thì làm hay hơn người ta đi!'... Tôi lại đọc rất nhiều lời bình về 'Táo Quân' trên mạng, phải nói rằng độc giả VN rất khó tính, nhưng tôi thấy khoảng 90% là khen (Hình 1), thiệt!, số còn lại chê là 'không ra gì' hay đòi 'bỏ'! 
*
Kết quả hình ảnh cho táo quân 2018 liveNhớ lại cách đây mấy năm, khi bắt đầu yêu thích 'Táo Quân' (Hình 2), tôi đã xem vài vở 'Táo Quân Bình Dương' hay 'Táo Quân Sài Gòn'..., thấy nó hài khá rẻ tiền kiểu 'cù lét' và nội dung 'nhạt như nước ốc'!, siệt!
Tôi có đọc 'Hài kịch Molière' nói về tính hà tiện hay phê phán bọn trưởng giả..., nhưng không 'căng' lắm; có đọc 'Chí Phèo' nhưng nó tả hiện thực chứ không hẳn là nhằm 'phê phán xã hội cũ' hay 'tán dương xã hội... mới' cái cmn gì đó; có xem hài Xạc-lô (Charlie Chaplin) nhưng nay chán không xem nữa, vì nó nhão quá rồi; có xem 'Hài Mr. Bean' (Xuân Hinh, Hoài Linh...) nhưng nó chủ yếu là hài chứ không phê phán lắm; có xem clip 'Nhảy ngựa Gangnam Style' (hơn 3 tỉ lượt xem) mà có người nói là nó phê phán thói 'trưởng giả học làm sang' nhưng tôi thấy ca sĩ Park Jae-sang không hề có ý đó, mà anh có phát biểu là 'tôi cũng không hiểu tại sao nó lại nổi tiếng đến thế!' (news.zing.vn), và có một tài liệu nói là sở dĩ nó được yêu thích là do người Hàn muốn thoát khỏi cuộc sống quá 'căng'!... 
https://www.youtube.com/watch?v=9bZkp7q19f0
Chừng đó cái là khá đủ để tôi kết luận là Táo Quân 'hay', dĩ nhiên là nó có vài khuyết điểm - không lớn lắm như ở phần 3 dưới đây.

2
'Táo Quân 2018' có nhiều cái 'hay' lắm, nhưng ở đây không tổng hợp hết cái hay. Lưu ý là tôi chỉ xài 'Táo Quân 2018' chứ không xài từ 'Mậu Tuất': tôi không thích xài từ Hán-Việt (hay 'ngày tháng ÂL'), chỉ xài khi cần, mà nếu có xài thì nhiều khi tôi cũng không nhớ!
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, kính mắt và cận cảnh* Tôi... khoái nhất vụ 'Cải cách Tiếng Việt' (Hình 3) mà dưới một dạng nào đó được 'Táo Quân' gọi là:
- 'LỪA BỊP CHÂU LỤC'. (Ha..ha..ha...)
Tôi đã có bình là 'Vấn đề không ở ông BH, mà ở sau lưng...'; tất nhiên là 'Táo Quân' không nhắc đến ông Bùi Hiền, không nói 'cái gì ở sau lưng', nhưng NÓ ĐÃ LÊN TIẾNG!
* Tôi... khoái nhì vụ 'Đường sắt trên cao' bởi, ở dưới 'dân gian', dường như nó là một hình ảnh điển hình, đại để, cho sự:
- TỒI TỆ NHẤT TRONG CÁC LOẠI TỒI TỆ! 
Hay cái vụ 'thuốc ung thư giả' bị chửi, đại để, là thứ:
- ĐỐN MẠT NHẤT TRONG CÁC LOẠI ĐỐN MẠT!
Không chỉ thế, mọi thứ 'giả' mà cung cấp cho người dân đều là thứ 'đốn mạt nhất trong các loại đốn mạt', cái gì 'giả'?, nói dối!, nói láo!, mị dân!..., tùy độc giả!
* Tôi nhớ ba cái vụ chạy xe ôm, buôn chổi đót (lá chít), làm ruộng, nuôi heo... mà lại xây được... Phủ Chúa!, đại để, là:
ĐỂU NHẤT TRONG CÁC LOẠI ĐỂU!
Hay vụ COCC (con ông cháu cha, cùng với tham nhũng, lợi ích nhóm, BOT...), đại để, là:
KHỐN NẠN NHẤT TRONG CÁC LOẠI KHỐN NẠN!
Kết quả hình ảnh cho Buồn nôn* Tôi nhớ trên cả nhất vụ 'ghế' tức hình ảnh tiêu biểu nhất của sự 'tham quyền cố vị' với câu: 'Ghế mới là quyết định cho sự tồn tại của ta, nên ngoài ghế ra thì không còn thứ gì là quan trọng nữa!' - thiết nghĩ cái này thì Trạng Quỳnh hay Molière cũng chưa có chửi thâm như vậy...; những kẻ 'tham quyền cố vị' làm cho ta cái cảm giác (Hình 4), đại để, là:
- BUỒN NÔN NHẤT TRONG CÁC LOẠI BUỒN NÔN, VÀ HỀ NHẤT TRONG CÁC LOẠI HỀ!
v..v... 

3
Tuy nhiên:
* Việc dùng từ ngữ có ý nói bóng gió đến 'bộ phận sinh dục' làm mất điểm của Táo Quân, vì tôi sống ở miền miền Bắc 20 năm nên khá hiểu 'vụ' này, quan trọng hơn là ở trước màn hình còn có rất nhiều trẻ em, mà ngay cả là người lớn tôi cũng không thích!
Kết quả hình ảnh cho táo quân 2018 live* Kết thúc Táo Quân thường là các lời 'thuyết giáo chính trị' rất... vô nghĩa của Ngọc Hoàng (Hình 5), chính nó làm Táo Quân xưa nay mất điểm mạnh; năm nay đỡ hơn, vì Ngọc Hoàng gáy ngắn hơn, nhưng thuyết giáo xong rồi hết Táo Quân ngay là 'dở' (nên có thêm một tiết mục nào đó!), may nhờ có bài hát 'Thì thầm mùa xuân' (Quang Dũng! và em gì đó) cứu bồ:
https://www.youtube.com/watch?v=C04YR6xMeTU
* Việc đưa cái 'mồm cá' sưng vều (nói 'bơm silicon') hình như có dính líu tới cá nhân Hoa hậu Đại Dương Lê Thị Ngân Âu, nhưng thiết nghĩ vụ này cô bé không có lỗi; có lẽ Táo Quân nên phê phán việc tổ chức thi 'hoa hậu-2017' quá nhiều, loạn!, làm khán giả hay người dân chả biết là ai đẹp nữa!
v..v...

*** 
Kết quả hình ảnh cho thì thầm mùa xuânChưa kể âm nhạc thời trang/hiện đại (Hình 6), nhiều nét văn hóa dân gian Việt, việc 'Ngọc Hoàng' cũng chỉ là một trò hề... được lồng vào một cách khéo léo; với những cái hay-dở trên, cũng cần nói thêm là đạo diễn Đỗ Thanh Hải 'không phải là hạng tầm thường', hơn nữa, các nghệ sĩ biểu diễn đều là loại có 'tài năng' - nếu không muốn nói là những 'danh hài', họ đã phải học hỏi nhiều, nghiên cứu lâu với tinh thần trách nhiệm cao... mới làm được như vậy!
Tôi chấm Táo Quân 'hay' là vậy!
Tám điểm!

14 nhận xét:

  1. Mai Thư Hoàng (FB)
    À, Táo quân năm nay hay chớ, gảy rất trúng khía. Những câu nói tưởng bình thường mà đánh vào bản chất sự việc rất sâu.
    2 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, người ta hay đánh giá 'bề nổi' của Táo Quân, nhưng quan trọng là ở tính 'thông điệp' của nó - điều này xưa nay hơi bị hiếm! Thank MTH.

      Xóa
  2. Lê Phạm (FB)
    Năm mới may mắn. Nhiều sức khỏe và an lành nha huynh
    3 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank Tím, đi chúc Tết cả ngày, giờ mới về... Tết vui nhìu nghen!

      Xóa
  3. Huong Dinh Thi Thanh (FB)
    Chúc anh Nam moi khoe vui binh an nhu y.
    3 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank 'muội', đi chúc Tết cả ngày, giờ mới về... Tết vui nhé!

      Xóa
  4. Lien Ngo Thuy (FB)
    Năm mới an khang, tài lộc vững vàng, toàn gia vui khỏe, như ý cát tường nha huynh Nhà Gom Lá Bàng
    3 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank 'muội', đi chúc Tết cả ngày, giờ mới về... Tết vui nhé!

      Xóa
  5. Hanh Hong (FB)
    Chúc huynh năm mới vui vẻ hạnh phúc và vạn sự như ý huynh nhé
    3 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank 'muội', đi chúc Tết cả ngày, giờ mới về... Tết dzô mánh nhé!, hehe

      Xóa
  6. Mietvuon Sau (FB)
    HAPPY NEW YEAR
    Trong hình ảnh có thể có: văn bản
    2 ngày

    Trả lờiXóa