Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

85. Các loại ‘nhà’ và xin cám ơn các blogger


Các bạn biết không, ngày nay nhờ có các phương tiện blog, email, chat, nhắn tin qua điện thoại di động, …, người ta có thể trao đổi thông tin, ý kiến hay tư tưởng rất nhanh. Khó có thể nói là con người thời nay mà có kiến thức trung bình thua con người của cách đây mấy mươi năm về trước.
Nhờ trời, hắn nói nhờ trời, vì qua khoảng 30 phút chít chát tối nay, đối tác của hắn đã vô tình cung cấp cho hắn nhiều thông tin thú vị, rồi những thông tin đó luân chuyển trong đầu óc hắn mà sản sinh ra câu chuyện về ‘các loại nhà’. Dưới đây hắn nhắc đến một số loại ‘nhà’ chứ không có tham vọng quan tâm hết đến tất cả các loại ‘nhà’.
Có một loại nhà, đó là ‘nhà triết học’ hay còn gọi là triết gia. Ở VN ta, hắn cảm thấy, thật đó, người ta hay dị ứng với từ ‘nhà triết học’, với họ, triết học có vẻ như một cái gì đó xa xôi và hơi bị ảo tưởng trong một thế giới mà người ta phải cật lực kiếm tiền hay phải cố gắng hết sức để tồn tại. Đối với hắn cũng vậy, hắn mới vừa nói cái gì đó hơi đụng đến triết học là nhận ngay một câu không mấy đẹp lòng lắm, hắn buồn mấy ngày đó bạn ạ. Nói vậy cũng oan cho mấy ai tạm được gọi là nhà triết học, họ chỉ trình bày cái mà họ nghĩ chứ có làm gì ảnh hưởng hay tác hại gì đến ai đâu mà làm người khác khó chịu. Vả lại, tiếp cận triết học có nhiều đường khác nhau, có thể đi bằng một con đường hoàn toàn ngược lại, không cần phải lẩm bẩm 2 chữ triết học như người ta luôn niệm ‘nam mô a di đà phật’ vậy, chuyện này từ từ rồi hắn sẽ tâm sự. Còn có một phát hiện nữa, trước kia hắn thống kê thấy rằng phụ nữ ít quan tâm đến triết học, nhưng đến hôm nay, mới thấy lầm to, có một số phụ nữ quan tâm đến triết học hơn đàn ông nữa đó.
Còn có một loại nhà, khó đặt tên lắm. Có một số người suốt ngày cứ than vãn, thậm chí cùng cực, về  thân phận của mình hay nói cho cùng là thân phận con người. Có thể tạm gọi đó là ‘nhà thân phận con người’. Các nhà thân phận con người này, theo hắn, có thể trở thành xuất sắc, mọi chuyện đều có thể xảy ra, ta không thể coi thường bất cứ một con người nào, người đó, vì nói về mình nhiều quá hay vì đi vào tìm tòi cái bản thể của mình nhiều quá nên có thể, với xác suất thấp, trở thành một nhà ý niệm về thân phận con người, nhưng khó có thể trở thành một nhà triết học hay một nhà tư tưởng.
Còn ‘nhà ý niệm’, trong một entry, hắn có nói rằng có một người ta thán là ở VN không có nhà ý niệm, trước mắt hắn đồng ý như vậy, nhưng trong lòng hắn vẫn thấy băn khoăn vì khó mà chứng minh cụ thể được, vì đó là một đề tài rắc rồi. Cũng tiếc rằng cái blog của hắn chỉ là mới là một đứa trẻ sơ sinh mới có 2 tháng ‘thôi nôi’, vì thế hắn không có đủ thời gian hay cơ hội để tiếp cận với nhiều cái blog khác. Hắn biết rằng trên thế giới này, còn có rất nhiều nhân tài, rất nhiều tư tưởng gia và do đó có rất nhiều ý niệm ‘hay’ nằm trong các blog khác nữa mà hắn chưa có dịp chào hỏi trao đổi.
Còn về ‘nhà tư tưởng’, hắn thích từ này. Như đã nói ở trên, có vẻ người ta hơi có thành kiến với từ triết học. Mới đọc qua khoảng 100 blog, hắn thấy xuất hiện rất nhiều tư tưởng hay và độc đáo, vì thế hắn thốt lên một cách ngưỡng mộ hay hơi lãng mạn một tí:
‘bạn là thiên thần hay sao mà hiểu biết nhiều vậy’,
‘bạn comment tuy ngắn nhưng đủ ý nghĩa’,
‘nghe bạn nói, Hồ Xuân Hương phải chạy mất giép’,
‘phụ nữ thật kỳ lạ/phụ nữ hơn chúng ta’,
‘thơ của em làm đàn ông chết lịm’,
‘bạn đúng là một bóng hồng hấp dẫn’,
‘nhìn mắt em là chấp hết tất cả mọi thứ’,
‘em đừng truyền cho anh bí kiếp tương tư nhé’
‘cháu là một cô bé có tài năng thiên phú’,
‘anh thích những tâm sự này của em quá, rất có hồn’, …
Hắn nghe nói những người viết blog thì có 80% là có vấn đề và vu vơ nữa, hắn mới vừa biết đêm qua thôi, nhưng nhìn trên khía cạnh tích cực một tí thì người ta phải có vấn đề, phải có cảm xúc hay bức xúc thì mới viết vào blog với tính chất là một nhật ký mở, và một phần nhờ thế mới sản sinh ra thơ văn nhạc họa, … Hắn đọc trong blog của người khác, phát hiện ra rất nhiều những đoạn văn hay, lời thơ đẹp, ý tưởng độc đáo, kỳ lạ, biện luận sắc bén, lãng mạn, trữ tình, có lồng ghép nhiều bản nhạc và hình ảnh đôi khi rất say đắm và sinh động, … Trong các entry của hắn, hắn đã tranh thủ và không để mất cơ hội để học hỏi các tư tưởng của người khác và hòa quyện lồng ghép vào trong một số ý kiến của hắn. Vì thế hắn yêu và trân trọng các blog của người khác.
Còn hắn, may ra, hắn thuộc loại ‘nhà gom lá bàng’, sáng nay hắn mới cố ý nhìn xuống gốc mấy cây bàng xem thử có cái gì, có nhiều lá bàng vàng vọt rơi rụng! Có lúc hắn vừa đi vừa suy nghĩ đến nỗi tông vào trụ điện, vào cành cây, vào lề đường, giẫm vào vũng nước, …, như vậy thì không hay cho lắm.
Các bạn biết không, mặc dù có thể nói hắn sống dưới gốc cà phê, nhưng phải đi làm ăn ở phương khác, nên khi viết những bài này thường vào sáng sớm, hắn luôn nhìn thấy những cây bàng, các bạn hãy quan sát xem, vào ban mai, các cây bàng như cố tình đứng thẳng, nhiều cây có cái vỏ sù sì cứng ngắc, lá bàng xanh ngắt không lay động hay lay động một tí xíu, có vẻ dửng dưng với đấng tạo hóa, nhưng trong lòng nó chắc chắn muốn đón tinh mai.
Sáng ngày 19/10/2011

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét