Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

1041. Triết và tại sao ta không có triết gia! (Thư giãn)

Khuya về, khói thuốc bay ngang
Một mình bên tách trà xanh lạnh lùng
Người ta bay tuốt không trung
Còn ta trí tuệ ở vùng… tủi thân!

Đụng đến từ ‘triết’ là méc mệt, coi chừng bị xây nhà không cần mua đá như ông Pùi Hìn, bà Đòn Hưng hay ông ‘Bớ Ông Trời’… thì chít!, nên bài này tôi chỉ nói ‘trít’ chứ không nói ‘triết’, xin để dành triết cho các bậc đại cao thủ, tại hạ không dám bàn!... Và dưới đây chỉ là ‘TRÍT’ thôi nghen.
*
Ở ta, xưa nay, nhất là từ 1954 đến nay - ở cả hai miền, dường như người ta quan niệm là viết triết thì phải viết thật cao siêu, thật trừu tượng, thật khó hiểu, thật là mơ mơ hồ hồ…, làm cái ‘Dám Kuần Cúq’ của bà Đoàn Hương không hiểu cái cmn gì hết - thì mới là triết!, thì mới thấy ‘thướng’!... Chẳng hạn như ‘triết nhân’ Phạm Công Thiện chủ là yếu phê phán triết của người ta, nếu không muốn nói là 'dìm hàng', chứ ‘không đề ra triết’, ví dụ như ông cho ‘Heraclite, Parmenide và Empedocle, bây giờ tao còn xem thường, tao coi ba tên ấy như là ba tên thủ phạm của nền văn minh hiện đại…’, hay xem Tổ sư của Triết học phương Tây Socrat ‘là một tên ngu dại nhất mà ta đã gặp trong đời sống tâm linh của ta’, hay ‘Nếu họ (Goethe, Dante, Sartre, Beauvoir…) muốn xin gặp tao, tao sẽ không cho gặp mà còn chửi vào mặt’..., ha..ha..ha… Cái thứ hai là ta hay thấy ai viết cái gì đó cao siêu, khó hiểu, nhiều từ Hán-Việt, chèn vào đủ thứ tiếng Tây - có vẻ ‘rành Đông Tây kim cổ’… thì sùng bái lắm, cho là học giả, là tư tưởng gia, là triết gia, là ‘siêu huyền’ này nọ!..., xin lỗi, nam mô hoài cả đời thì cũng không thể thành Phật!, mà amen hoài cả đời cũng không thành Thánh!, và ‘rành Đông Tây kim cổ’ thì chém gió… đến ho lao cũng không thành triết gia!... Cái thứ ba là thấy ông nào làm me mé ‘Bú chả Bỗng Điên’ thì cũng đều cho là ‘tư tưởng gia’, như Tư tưởng Lông, Đẹn, Luyện, Tư tưởng Putin (Putinism), thậm chí là Tư tưởng… Ủn (Unism, Thượng đế Chủ thể-Juche), rồi chả biết là sẽ có Clinton tưởng, Hillary tưởng, Obama tưởng hay Trump tưởng… không nữa!, nói chung hễ ai làm thật bự hay có cái ‘ế thức hị’ nào đó thì họ cho là nhà tư tưởng…bở, hay trít gia!, ha..ha..ha…
Kết quả hình ảnh cho Tại sao?Nhưng nay, dường như ‘triết’ thường được thể hiện dưới những câu chuyện bình thường, cụ thể, ẩn tàng triết lý sâu xa (Hình nền) và rất… dễ hiểu như các câu chuyện của Mỹ, Tàu và Việt dưới đây, nhất là câu chuyện (1); các bạn thử xem các ông/bà Vịt, nhất là các ông Biệt Phủ có đề ra được cái ‘trit-phylo’ gì?, hay cái ‘tuongbo-ism’ gì không?, và tên tuổi của họ có trong cuốn ‘Từ điển triết học thế giới’ hay không?...

1
MỘT CÂU CHUYỆN RẤT TRIẾT LÝ!

“DẤU HIỆU ĐÍCH THỰC CỦA TRÍ THÔNG MINH LÀ KHẢ NĂNG TƯỞNG TƯỢNG CHỨ KHÔNG PHẢI KIẾN THỨC” (Albert Einstein)
Năm 1968 tại tiểu bang Neveda nước Mỹ, cô bé 3 tuổi tên là Edith, một hôm chỉ vào chữ cái đầu tiên của chữ:
“OPEN” trên chiếc hộp đựng quà trong nhà mình, và nói với mẹ rằng đó là chữ “O’’. Mẹ của cô bé rất ngạc nhiên và hỏi vì sao mà cô bé biết được đó là chữ “O”. Edith trả lời với mẹ là cô giáo ở trường dạy…
Thật không ngờ người mẹ ngay lập tức viết đơn kiện trường mầm non mà cô bé đang theo học. Lý do khởi kiện của bà làm cho người khác vô cùng kinh ngạc, bà kiện trường mầm non đã tước đi khả năng tưởng tượng của Edith. Bởi vì khi chưa biết chữ “O”, con gái bà có thể nói “O” là mặt trời, là quả táo, là quả trứng gà… Nhưng sau khi trường mầm non dạy cô bé nhận biết đó là chữ “O”, thì Edith đã bị mất khả năng tưởng tượng này, và bà đòi phí bồi thường tổn hại tinh thần cho cô bé là 1.000 USD.
Đơn kiện gửi lên tòa án đã làm cho toàn bộ tiểu bang Nevada vô cùng kinh ngạc và không ngừng tranh luận. Các thầy cô giáo của trường mầm non cho rằng bà mẹ này nhất định là bị điên. Những phụ huynh khác thì cho rằng bà mẹ này có chút chuyện bé xé ra to, ngay cả luật sư cũng không tán thành cách làm của thân chủ mình. 3 tháng sau, nằm ngoài dự đoán của mọi người, kết quả là trường mầm non thua kiện. Bởi vì toàn bộ thẩm phán viên của đoàn thẩm phán đều bị câu chuyện mà bà kể khi biện hộ làm cho xúc động.
Câu chuyện bà kể và quá trình biện hộ trước tòa như sau: “Tôi đã từng đến ở một số nước ở Phương Đông du lịch. Một lần tôi ở trong một công viên, nhìn thấy 2 con thiên nga, một con bị cắt bỏ 1 cánh bên trái được thả ở cái hồ lớn; con kia thì còn nguyên vẹn không bị gì và được thả ở cái hồ nhỏ. Tôi hỏi nhân viên quản lý ở đó thì họ trả lời rằng: Làm như thế là để cho 2 con thiên nga này không bay đi mất. Con thiên nga bị mất cánh bên trái không thể bay vì không giữ được thăng bằng, còn con kia vì thả ở hồ nhỏ nên không đủ không gian để lấy đà bay. Lúc đó tôi vô cùng khiếp sợ, khiếp sợ sự thông minh của người Phương Đông”.
Hôm nay, tôi kiện cho con gái tôi, vì tôi cảm thấy con gái tôi giống con thiên nga đó trong nhà trẻ. Họ đã cắt đứt một cánh tưởng tượng của Edith, đã nhốt con bé trong cái ao nhỏ chỉ có 26 chữ cái quá sớm. Edison cũng có trí tưởng tượng không thực tế, mới phát minh ra được bóng đèn điện; Newton là bởi có tư tưởng sáng tạo ra cái mới từ đó mới phát hiện ra lực hấp dẫn của trái đất. Có thể khả năng tưởng tượng của Edith không phong phú, nhưng bạn không thể cướp đoạt quyền tưởng tượng của con bé, bởi vì một con thiên nga không có cánh thì vĩnh viễn không thể bay lên được”.
Sau khi bà biện hộ, tiểu bang Nevada đã căn cứ vào toàn bộ đoạn biện hộ trước tòa của bà mẹ để sửa đổi “Luật bảo hộ giáo dục cho công dân”, trong đó có quy định quyền lợi của trẻ em tại trường học:
- Quyền được chơi.
- Quyền được hỏi tại sao?... (fb Dung Tran)
*
Vâng, ‘Quyền được hỏi tại sao?’, như: Tại sao ‘thung nhảm’ và tại sao ‘phứng rà’?, Tại sao buôn lá chít mà xây được biệt phủ hay Phủ Chúa?, Tại sao Made in China bỗng biến thành Made in Vietnam?,
Kết quả hình ảnh cho Tượng Quan Công, Sóc TrăngTại sao ai đó lại đòi xây dựng tượng tướng Tàu Quan Công day trym nhìn ra Biển Đông, hay tại sao y... dám cho rằng lịch sử VN lại không có tướng tài nào!? (Hình 2), Tại sao tiếng Việt đang chạy ro ro êm như mơ cả trăm năm như vậy mà ai đó lại sử ra cái trò ‘Cuyển Dổi Tiếq Việt’?, Tại sao bỗng nhiên ta lại trở thành ‘đám quần chúng không hiểu biết’ gì?, Tại sao 'BOT-Bớ Ông Trời', hay tại sao ‘thượng đế’ lại phải đấu ‘Nhất dương chỉ’ kịch liệt với ‘đầy tớ của nhân dân’?, tại sao và tại sao..., nhiều câu hỏi ‘tại sao?’ lắm, mà vì không phải là Tề Thiên Đại Thánh nên tôi không dám trả lời!
Hơn nữa, vì năm ngoái ở cầu Bùi Hữu Nghĩa (SG), thấy cá chết nổi tùm lum (trích Nhật ký ngày 22/6/2016):
Chiều về dạo bước cây cầu cũ
Mùi lạ bay lên, đứng lại nhìn
Cá nổi mấy con, nằm trắng phéo
Về kể em nghe, mấy chuyện buồn;
tôi có hỏi một ông Bự Thiệt là ‘Tại sao cá chết?’, ổng trả lời là ‘Cá chết là vì không biết… bơi’ (!), híc..híc…

2
KHÔNG ĐỦ NHÂN TÀI, TRUNG QUỐC VẪN MƠ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

GIẤC MƠ DẪN ĐẦU THẾ GIỚI VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) CỦA TQ HIỆN BỊ CẢN TRỞ KHÁ NHIỀU DO TÌNH TRẠNG THIẾU NHÂN TÀI…

Nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) dẫn một báo cáo ngày 1-12 của Viện nghiên cứu Tencent (TRI, TQ) cho hay TQ hiện gặp tình trạng thiếu trầm trọng nguồn nhân lực có chất lượng để thực hiện hoài bão trở thành một lãnh đạo toàn cầu về trí tuệ nhân tạo.
Báo cáo dài 73 trang của TRI cho biết hiện trên toàn cầu có khoảng 300.000 nhân tài về AI trong khi nhu cầu thật sự mà ngành công nghiệp này đòi hỏi nằm ở con số hàng triệu. Cuộc cạnh tranh càng ác liệt khi có ít hơn 1.000 người được đánh giá có đủ năng lực lèo lái quá trình nghiên cứu và phát triển AI. Mỹ hiện dẫn đầu so với các quốc gia khác xét về cả số lượng và chất lượng của các nhân tài AI. Trong khi đó, TQ sẽ không thể giải quyết vấn đề thiếu nhân tài ngay tức khắc mặc dù nước này đã đưa AI trở thành một ưu tiên cấp quốc gia.
…Báo cáo của TRI cho biết 1/3 nhân tài AI hiện có đang có mặt tại 367 trường đại học trên khắp thế giới. Mỹ chiếm 46% trong số những trường này trong khi TQ chỉ có 20 trường đại học nghiên cứu AI. Ngoài ra, TQ cũng có năng lực nghiên cứu AI yếu hơn vì nước này xúc tiến AI chậm hơn nhiều so với Mỹ. Bên cạnh đó, Mỹ không chỉ dẫn đầu về nghiên cứu AI mà còn có số lượng công ty nghiên cứu AI nhiều nhất thế giới. Các công ty công nghệ lớn ở cả hai quốc gia, gồm Google hay Facebook ở Mỹ và Tencent hay Baidu ở TQ, đã đầu tư hàng tỉ USD cho nghiên cứu và phát triển các công nghệ AI. Tuy nhiên, Mỹ có số công ty nghiên cứu AI chiếm tới 41% trong khi con số này của TQ là 22,6%.
Với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, công nghệ liên quan tới AI được mong đợi sẽ giúp tăng sản lượng kinh tế toàn cầu lên thêm 14% vào năm 2030, tức tương đương thêm 15,7 ngàn tỉ USD. Và TQ, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo ước tính sẽ có sản lượng kinh tế tăng thêm 26% vào thời điểm này (!). Tuy nhiên, với tình trạng thiếu nhân tài như trên, giấc mơ lãnh đạo toàn cầu về AI của TQ có thành hiện thực hay không vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ! (dantri.com.vn)
http://dantri.com.vn/the-gioi/khong-du-nhan-tai-trung-quoc-van-mo-tri-tue-nhan-tao-20171203132808454.htm
*
Kết quả hình ảnh cho trí tuệ nhân tạoA.I. là gì? Viết tắt của Artificial Intelligence, là trí tuệ nhân tạo (Hình 3)… Số liệu thống kê trên cho thấy, cường quốc TQ có các chỉ báo đứng… THỨ NHÌ thế giới (!) so với anh ‘giãy chết’, như sau, híc..híc…:
- ‘TQ chỉ có 20 trường đại học nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo so với 367 trường đại học trên khắp thế giới’, tức là chỉ chiếm dưới 5.5% của thế giới!, trong lúc Mỹ chiếm 46%, tức anh thứ nhất GẤP 8-9 LẦN anh thứ nhì!
- ‘Riêng Mỹ có số công ty nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo chiếm tới 41%, trong khi con số này của TQ là 22,6%’, tức là anh thứ nhì chỉ BẰNG NỬA anh thứ nhất!, v..v…
Số liệu này cho thấy đến năm 2050, anh thứ nhì sẽ thừa sức… vượt anh thứ nhất và lên làm ‘Kườq Kuốk Số Một Wế Zới’ - ông Pùi Hìn nói vậy! Họ sẽ vượt đi đâu?, vượt quá đà lên… sao Hỏa, híc..híc…

3
PHÌ CƯỜI NGHE DÂN MẠNG KỂ CHUYỆN KHI SAY BỐ ĐÒI BẮT TAY VỚI CON… CHÓ

Kết quả hình ảnh cho Cho chó ăn chè…CƯ DÂN MẠNG THI NHAU KỂ LẠI NHỮNG TÌNH HUỐNG VÔ CÙNG HÀI HƯỚC CỦA BỐ MÌNH SAU KHI SAY XỈN.

Một thành viên có nickname Khánh Trang kể chuyện bố say (Hình 4):
- "Bố tớ say rượu cũng nằm nói chuyện với chó cùng điệp khúc: Mày là mày hôi lắm đấy nhé, mày đi tắm đi".
Hài hước hơn, thành viên Kieu Diep kể câu chuyện khi say của bố mình:
- "Bố tớ say rượu về chỉ vào mặt con mèo bảo: Tao hỏi mày một câu, bây giờ tao bỏ mày vào nồi nấu mày có đồng ý không?", xong xách nách nó lên lắc lắc, con mèo kêu eo éo xong bố bảo "Meo là thế nào, có hay không?".
Bạn Anh Tài... lại có câu chuyện ấn tượng khi say của người cậu:
- "Cậu tớ say về cũng ngồi tâm sự với chó cả tiếng, nói chuyện các kiểu rồi bảo để ba đánh răng cho con nha, xong lấy bàn chải bắt nó nhe răng ra cho đánh, ôi cuộc đời".
Thậm chí, một thành viên khác kể lại tình huống có lần bố say nhầm chó là con và con là... chó:
- "Có lần bố tớ say rượu về nhà thì ngồi trước mặt con chó rồi vừa sờ sờ mặt nó vừa nói: Yến con của bố lớn rồi, mặt xinh ra bao nhiêu. Đến lúc tớ ra bảo bố đi uống canh giải rượu thì bố lại chửi thế này: Con chó kia bẩn, mày mà lại gần tao là mai tao cho mày vào nồi".
Một kiểu say "tốn tiền" khác của ông bố thành viên Ngô Hoài Thương cũng thuộc diện "có một không hai":
- "Ba mình mà nhậu say thì chỉ lục hết số trong danh bạ gọi hỏi thăm sức khỏe từng người một, từ Nam ra Bắc. Hết tiền thì ngưng đi ngủ".
"Ba tớ say rượu về nhà túm lấy con mèo đang ngồi rồi đếm xem nó có bao nhiêu ngón chân, thậm chí còn thắc mắc cái ngón lẹo lẹo có phải ngón cái hay ko; Ba tao hồi đó hễ mỗi lần say về là dắt nguyên bầy chó nhà ra mương tắm; Bố tớ còn có kiểu nắm 2 chân con cún rồi nhảy điệu baxilo rồi cười tếu táo. Tớ nhìn thấy vui mà cute lắm; Nhớ lúc trước ba say rượu còn lấy comfort gội đầu cơ; Ba mỗi lần say là y như rằng hôn chó xong kéo tớ lại bằng được rồi thơm má tớ...", là những chia sẻ hài hước khác của cư dân mạng.
http://dantri.com.vn/tinh-yeu-gioi-tinh/phi-cuoi-nghe-dan-mang-ke-chuyen-khi-say-bo-doi-bat-tay-voi-cho-20171203075900409.htm
*
Các bạn đọc xem thử trong các chuyên xứ Vịt này, chuyện gì vui… nhất? Đối với mình, rất buồn cười là ở thế giới ‘giãy chết’, người ta đang đi đến triết lý sâu sắc về ‘Khả năng tưởng tượng với ‘Quyền được hỏi tại sao?’, để có thể tạo ra những nhà bác học hay triết gia tầm cỡ thế giới, hay cạnh tranh khốc liệt về ‘Trí tuệ nhân tạo’ để có thể trở thành ‘cường quốc trên thế giới’, thì ở xứ rùa X nào đó ‘thường’ có chuyện (Hình nền):
- Lần nào bố tớ say rượu cũng nằm nói chuyện với chó cùng điệp khúc: Mày là mày hôi lắm đấy nhé, mày đi tắm đi!
- Bố tớ say về cũng ngồi tâm sự với chó cả tiếng, nói chuyện các kiểu rồi bảo để ba đánh răng cho con nha!
- Có lần bố tớ say rượu về nhà thì ngồi trước mặt con chó rồi vừa sờ sờ mặt nó vừa nói: Yến con của bố lớn rồi, mặt xinh ra bao nhiêu!
- Bố tớ say rượu… bảo tớ là: Con chó kia bẩn, mày mà lại gần tao là mai tao cho mày vào nồi!
- Bố tớ say rượu về chỉ vào mặt con mèo bảo: Tao hỏi mày một câu, bây giờ tao bỏ mày vào nồi nấu mày có đồng ý không?
Buồn cười nhất là tình huống:
- Btớ say nhầm chó là con và con là... chó!

***
Kết quả hình ảnh cho FacebookTóm lại, một dân tộc nào đó, nếu không được 'thỏa mãn câu hỏi ‘tại sao?’ = con thiên nga phải có cái ao rộng thì mới cất cánh bay lên được' (Hình 5), thì ‘rất rất rất thường’, dân tộc đó không có triết gia!, thiệt!
Và, tớ không biết là bố tớ có phải là triết gia ‘xxx đến thế là cùng’ hay không!, nhưng biết chắc là tất cả các triết gia trên thế giới, về cái khoản 'nhậu' và 'chém gió', đều tâm phục khẩu phục, và gọi bố tớ bằng... ‘cụ’!


(HẾT)

7 nhận xét:

  1. Nguyễn Minh Chí (FB)
    Quả thật VN có rất nhiều "triết gia" hay nghĩ rằng họ rất rành về triết. Ngày hôm nay thôi đã gặp vài lần. Vào trang về sách, có người hỏi một cuốn tiểu thuyết thế nào, nên đọc hay không thì có 3 hay 4 người trả lời là cuốn này nói về chủ nghĩa A, rồi thì chủ nghĩa B hay C nào đó mà chẳng nói thêm điều gì gọi là bổ ích. Hay vừa xem xong một phim hay, các cmt bên dưới cũng có mấy cái đại loại như "phim này mang tính nhân văn cao"... rồi thôi. Nhiều lúc rất muốn hỏi họ "nhân văn cao chỗ nào?" kkkk. Nói chuyện "triết" lại nhớ một người bạn, bạn ấy rất xuất sắc, có hôm bạn ấy đọc một bài bàn về triết lý của cuộc sống và cảm thấy rất sâu sắc, thế là nhảy vào cmt bàn luận về nó với người viết, bàn tới bàn lui nửa ngày thì nhận ra người viết chẳng hiểu gì về những điều họ viết (cười), thế là quay sang hỏi cháu "sao lạ vậy?", cháu trả lời "người Việt là vậy đó, họ chỉ viết theo những gì họ từng nghe, từng đọc, họ viết lại vì nó có vẻ cao siêu, còn chuyện hiểu thì... hên xui, mà xui thì nhiều" kkkkk
    12 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'Người Việt là vậy đó, họ chỉ viết theo những gì họ từng nghe, từng đọc, họ viết lại vì nó có vẻ cao siêu, còn chuyện hiểu thì... hên xui, mà xui thì nhiều":
      - Thik, mình thì thấy 'xui' hơi bị nhiều đó!, hehe
      P/s: À, đoạn cuối mình có bổ sung tí:
      - Tóm lại, một dân tộc nào đó, nếu không được thỏa mãn câu hỏi ‘tại sao?’ = con thiên nga phải có cái ao rộng thì mới cất cánh bay lên được, thì ‘rất rất rất thường’, dân tộc đó không có triết gia!, thiệt!
      Và, tớ không biết là bố tớ có phải là triết gia ‘xxx đến thế là cùng’ hay không!, nhưng biết chắc là tất cả các triết gia trên thế giới, về cái khoản 'nhậu' và 'chém gió', đều tâm phục khẩu phục, và gọi bố tớ bằng... ‘cụ’!
      Tks!

      Xóa
  2. Thaibangoc Thaiba (FB)
    Đúng là trít!...
    6 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phạm Hiền (FB)
      Sáng sớm đọc cái Stt này PH chỉ còn biết la lên: BOT
      6 giờ

      Xóa
    2. @ Phạm Hiền, Thaibangoc Thaiba
      Từ "philosophy" (triết học) xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ đại φιλοσοφία (philosophia), có nghĩa là "tình yêu đối với sự thông thái". Sự ra đời của các thuật ngữ "triết học" và "triết gia" được gắn với nhà tư tưởng Hy Lạp Pythagoras. Một "nhà triết học" được hiểu theo nghĩa tương phản với một "kẻ ngụy biện" (σοφιστής) = "người nghĩ mình thông thái" (wiki): ha..ha..ha...
      Còn 'trit hok' xuất phát từ tiếng Vịt... cổ đại có nghĩa là '1, 2, 3, dzô!', ha..ha..ha... gấp nhiều lần!
      Thank hai anh!

      Xóa
  3. Hanh Hong (FB)
    Hi..hi..hi hi... Chúc huynh ngày mới vui vẻ huynh nhé hi..hi... Cũng hơi buồn khi bà ts nói Ai lên facebook là dân thất nghiệp vô công rỗi nghề hi..hi..hi..hi.
    5 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiều nay lại có 4 tô
      Bà Đoàn Hương đó nói tào nói lao, hehe

      Xóa