Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

1014. Khi văn nhân biến thành dã nhân… (Sưu tầm và lời bình)

Kết quả hình ảnh cho văn nhân

Hồi nhỏ, lúc lớp 6, lớp 7, tôi bị chú tôi quát một câu rất to: ‘Không có tiếng Hán Việt gì hết, chỉ có tiếng Việt thôi!’ làm tôi điếng hồn, mà cho tới bây giờ tôi vẫn còn nguyên ấn tượng, và không hiểu tại sao!
Ba tôi, chú tôi, bác tôi và cả ông nội tôi đều là thầy giáo, ông nội dạy tiếng Nôm, ba tôi dạy tiếng Pháp, bác tôi dạy võ, còn chú tôi dạy tất cả mọi thứ - kể cả hội họa và âm nhạc, vì ổng là người đa tài. Ba tôi, chú tôi, bác tôi còn là nhà văn, nhà thơ 'tự do'…, và có một tác phẩm (viết chung) được ‘Giải ba Văn chương Liên khu 5’, cùng sáng tác thơ về Lịch sử VN, Địa lý VN… và có in ra bán lai rai ở miền Nam trước 1975. Ngoài ra, tôi còn có một ông chú họ là nhà thơ, là một họa sĩ ‘top-ten’ thế giới, được BBC bình chọn năm 1978 Mấy cái này tôi có kể trong blogspot rồi.
Chú tôi còn nghiên cứu ngôn ngữ Hán-Việt và làm thơ (trong ‘Tuyển tập thơ Đường Việt Nam - 1998’ có đăng 6 bài thơ của chú)… TUY NHIÊN, khi lớn lên và trở thành giáo viên Anh văn, và sau đó là chuyên gia về ‘viết’ (reporting) trong khoảng 20 năm, mọi chuyện Tây, Tàu từ từ được tôi nhìn lại, trong đó có mấy vụ sau đây:
- ĐIỀU NGHIÊN có lẽ là từ do chú tôi nghĩ ra (!) (hoặc nhóm ‘ba anh em’, hay một nhóm gv nào đó ở miền Nam). ‘Điều nghiên là gì hả chú?’, ‘Là kết hợp của 2 từ, điều tra và nghiên cứu’… Đến năm 40 tuổi, tôi đi làm cho Liên Hiệp Quốc, và do đó mới biết các thuật ngữ trong Quản lý dự án như ‘điều tra’ là survey, còn ‘nghiên cứu’ là study/research - trong hai cụm từ ‘to make a survey’ là đi điều tra, và ‘to do research’ là (làm) nghiên cứu…
- THẤU CẢM là một từ mới xuất hiện trong ‘Đề thi Văn Trung học phổ thông - 22/6/2017’, với câu ‘Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm*. Thấu cảm là khả năng nhìn thế giới bằng con mắt người khác, đặt mình vào cuộc đời của họ..., là sự hiểu biết thấu đáo, trọn vẹn một ai đó…’ (Đặng Hoàng Giang*), mà ‘thầy Lê Văn, giáo viên Ngữ văn tại Hà Nội, cho rằng hơn 20 năm công tác trong nghề, ông CHƯA TỪNG NGHE THẤY từ ‘thấu cảm’ như trong đề thi đã đưa’, hay ‘thầy Đỗ Đức Anh cho rằng đọc đề thi như mặc lại CHIẾC ÁO CŨ (đề ra một số từ ngữ Hán Việt ít sử dụng như ‘trắc ẩn’, ‘thấu cảm’, ‘mẫn cảm’...) (news.zing.vn)…

*
Và vụ ‘THỐNG HỢP’* - không có trong từ điển Hán Việt và Wikipedia - thì tôi mới biết cách đây mấy ngày, từ này có trong bản dịch một cuốn truyện ‘tiên hiệp’* của Tàu là ‘Đạo Quả’… Các bạn hãy đọc chương dưới đây, nhớ là hãy uống thuốc an thần trước!, hay gọi xe cấp cứu bệnh viện chờ sẵn ngay trước cổng nghen!

CHƯƠNG 1270: THỐNG HỢP Ý CHÍ VĂN LƯỚI
Đây là một tấm làm người ta khiếp sợ thế giới!
Cái thế giới này, ở vào khoảng giữa chân thật cùng hư ảo trong lúc, bên trong chi người tựa hồ cũng được đi ở tinh không cùng trong hư không, vô số cơ quan tạo vật ở trong đó xuyên qua lại, phi hành, biến ảo khó dò.
Bất quá, ở nơi này chút ít tạo vật chỗ càng sâu, nhưng lại là từng đạo tung hoành biến ảo ý chí, bị điều hành, thao túng, ở giữa không trung càn quét, tựa hồ muốn hết thảy xâm phạm chi người, toàn bộ tìm được, sau đó tiến hành khống chế.
"Thật sự là Mặc gia tinh thần thế giới?"
Đối mặt trong nháy mắt này chiếm được rất nhiều tin tức, Tam Tài Hỏa trong lòng không ngừng chấn động.

"Như vậy một cái tinh thần thế giới, nhưng lại ngay cả ta chờ v.v.. cũng đều cũng không hiểu biết, đây nên là cở nào nghiêm mật thống hợp, đối với tất cả tin tức, cơ hồ cũng đều làm được nghiêm khắc nhất nắm giữ mới có thể làm đến!"

Hắn trong lời nói "Chúng ta", chỉ cũng không phải là đơn thuần tự mình một phe cánh cùng cảnh giới chi người, mà là mang chỉ vào hắn cảnh giới này tồn tại.
Đối với thiên quân, tu sĩ đệ lục cảnh tầng thứ hai đại năng mà nói, trong tinh không gần như đã không có bí ẩn, mà những thứ kia bọn họ sở không biết, chẳng qua là tạm thời còn không biết thôi, chỉ cần thời gian cho phép, hết thảy cũng sẽ hiển lộ ra tới.
Chính là này Mặc gia tinh thần thế giới cũng giống như vậy, tựu hảo giống như bây giờ, Tam Tài Hỏa rốt cuộc vẫn là đã biết cái thế giới này.
Nhưng bất đồng chính là, hắn lần này biết được, có thể nói là đi ngang qua tầng tầng cơ duyên dưới, mới có thể tiếp xúc nhận được, là theo chân Khưu Ngôn đi tới một loại nhúng chàm bộ châu con đường sau, lại có Khưu Ngôn hơn người cơ quan thuật đáy ném đá dò đường, đồng thời còn có văn lưới như vậy thần bí vật làm làm dẫn, mới có thể từng bước từng bước tiếp cận tới mức như thế.
Những thứ này nhân tố, cũng đều là thiếu một thứ cũng không được, thay lời khác mà nói. Nếu như không có Khưu Ngôn ở chỗ này, không có Khưu Ngôn đặc thù lai lịch, cùng với hắn tu hành thời gian không lâu, đối đãi thế sự góc độ cùng tầm thường đại năng bất đồng, này rất nhiều nhân tố cùng chung tác dụng. Như vậy Tam Tài Hỏa nhiều nhất chẳng qua là ý thức được thống hợp ý chí không giống bình thường, có tiềm lực rất lớn, mà tuyệt sẽ không chạm đến này sau lưng thế giới.
Đây là một loại chuyện tình khó thể tưởng tượng rồi.
Phải biết, như vậy tinh thần thế giới, tất nhiên là muốn tiếp xúc một đám bộ châu, chỉ cần cùng sinh linh có tiếp xúc. Tựu khó tránh khỏi sẽ sinh ra ảnh hưởng, bất kể là sinh linh tầng diện trực tiếp tin tức truyền lưu, hay (vẫn) là nhân quả tầng diện dính dấp, cũng không thể mật không thông gió, ít nhất ở Tam Tài Hỏa cái này tầng diện. Lý nên là biết được.
Nhưng thực tế tức là, hắn cho đến hôm nay, phương mới chánh thức tiếp xúc đến cái thế giới này, trước đây, cùng Khưu Ngôn trong lúc nói chuyện với nhau, cũng chỉ là thông qua suy đoán mà thôi, hơn nữa trong lòng cũng không cho là sẽ thật sự.
Dù sao, Khưu Ngôn lúc trước không biết Bắc Minh. Cũng chỉ là bởi vì thành đạo thời gian ngắn ngủi, đối với cả tinh không, còn không có một hoàn chỉnh nhận biết thôi.
"Một phương tinh thần thế giới. Dính dấp các mặt, chính là cửu thiên thập địa cũng không dám sơ suất, có thể giấu diếm đến bây giờ, tất nhiên là có nguyên do."
Nghĩ đi nghĩ lại, Tam Tài Hỏa chợt có nhận thấy: "Đúng rồi, này Mặc gia tinh thần thế giới trung. Rõ ràng là có nghiêm mật kết cấu hóa, trên dưới thống lĩnh rõ ràng. Tổ chức hoàn thiện, hiện giờ nhìn từng đạo ý chí tung hoành khắp nơi. Rõ ràng cho thấy đem nhỏ bé nhất địa phương cũng đều nắm giữ ở trên tay, cũng khó trách có thể đem tin tức phong tỏa, hơn nữa chúng ta lần này có thể tiếp xúc, hay (vẫn) là dựa vào kia thống hợp ý chí nguyên nhân, như vậy đến xem, này Mặc gia tinh thần thế giới, rất có thể không phải là nhằm vào một mình cá thể sinh linh chi hồn, mà là tập thể ý chí!"
Rốt cuộc là tu sĩ đệ lục cảnh tầng thứ hai nhân vật, kiến thức rộng rãi, càng thêm có thể dắt một phát mà động thiên hạ, từ trước không có liên quan đến cái thế giới này, hiện tại nếu thấy, giống như là đẩy ra rồi sương mù, tất nhiên nhanh chóng là có thể có căn bản phán đoán.
"Không riêng (hết) như thế, từ trước ta suy đoán, là thống hợp ý chí phân hoá hàng vạn hàng nghìn, bây giờ nhìn lại, thống hợp ý chí chẳng qua là hàng vạn hàng nghìn ý chí trong một, chân chính phân hoá hàng vạn hàng nghìn, thực ra là này một phiến thế giới!". Khưu Ngôn thanh âm từ một bên vang lên, dưới mắt hắn cùng với Tam Tài Hỏa cũng không phải là thực thể, mà là đơn thuần ý chí, truyền lại tin tức càng thêm nhanh và tiện, "Huống chi, như vậy tin tức phong bế, cũng không hoàn toàn là những thứ này thống hợp ý chí nguyên nhân, bất luận cái gì chỉ cần sinh ra tới, chung quy là có dấu hiệu, này tấm Mặc gia tinh thần thế giới, cũng không biết ra đời bao nhiêu lâu lắm rồi, nhìn này trận thế, tuyệt đối không phải là mấy trăm năm ngắn như vậy..."
Dưới mắt, theo ý chí xâm nhập, này phiến thế giới đã thể hiện ra hắn uy nghiêm cùng rộng lớn, phảng phất vô biên vô hạn, vô số cơ quan tạo vật ở trong đó đi lại, càng thêm có một chút rõ ràng sinh linh hồn thể cuộc sống ở bên trong, lại là cùng cơ quan tạo vật hòa thuận sống chung, một bộ thân mật vô gian bộ dạng.
"Thời gian có hạn, muốn lui."
Đang lúc Tam Tài Hỏa muốn càng tiến một bước dò xét, kia giữa không trung chợt hiện ra tinh tế sợi tơ, rõ ràng chính là văn lưới tư tuyến, cuốn trở về tới đây, đồng thời xuất hiện còn có Khưu Ngôn ý niệm thanh âm: "Đi tới một bước này, đại khái đã biết kia thống hợp ý chí chân chính lá bài tẩy rồi, mà văn lưới cũng góp nhặt đầy đủ tin tức, đủ để cùng thống hợp ý chí có cùng chung đề tài, phía dưới phải làm, chính là thuyết phục thống hợp ý chí, hai người hợp tác!"
"Thuyết phục thống hợp ý chí?"
Mang theo như vậy một cái ý niệm trong đầu, hai người - ý thức nhanh chóng mơ hồ, từ nơi này một phiến thế giới trung thối lui khỏi.
Đang ở đó thân ảnh tiêu tán trong nháy mắt, liền có kinh khủng ý chí quét ngang mà qua, xẹt qua Khưu Ngôn đám người nơi ở, nhưng hai người thân ảnh lại đã không hề nữa, chẳng qua là còn có sót lại gợn sóng cùng dấu vết, bị kia ý chí sở nhiếp lấy ra, phân giải thành căn bản tin tức, sau đó tầng tầng truyền lại…
Sau khoảnh khắc, thời không lưu chuyển, Khưu Ngôn cùng Tam Tài Hỏa đã nhanh chóng rời đi cái thế giới kia.
Chẳng qua là ở cuối cùng thời cơ bước ngoặt, xuyên thấu qua quang ảnh biến hóa, loáng thoáng có thể thấy một đạo tản ra uy nghiêm thần uy thân ảnh, bị vô số tạo vật cùng ý chí quấn quanh lấy, kéo dắt, bị sinh sôi kéo vào kia Mặc gia thế giới, trong đó rất nhiều thần lực phúc xạ ra, nhưng trải qua Mặc gia tinh thần cải tạo, lại là lui đi nguyên bản thuộc tính, tạo thành thuần túy trống không thần lực!
"Đối mặt một toàn bộ thế giới, chỉ sợ chẳng qua là tinh thần thế giới, chính là một tôn thiên quân cũng lực lại không bằng, hơn nữa bất ngờ không đề phòng, ngược lại có hết sức khả năng muốn trúng chiêu, đừng nói là này tôn thiên quân, chính là đạo hữu cùng ta, nếu là trễ thối lui, bị này tinh thần thế giới theo dõi, cũng là kết quả đáng lo."
Cuối cùng thời cơ bước ngoặt, Tam Tài Hỏa sinh ra như vậy một phen cảm khái, rồi sau đó chung quanh cảnh tượng biến hóa, hai người một lần nữa ngưng kết ra hình thể, nhưng là đã trở lại cái kia trong hành lang.
Nguội lạnh mặt đất cùng vách tường, cố nhiên cũng là ý thức ngưng kết, nhưng vào giờ khắc này, lại có chút chân thật cảm giác, nhất là cùng kia tinh thần thế giới đối lập sau đó.
Ngay sau đó, vô số văn lưới tư tuyến lan tràn đi ra ngoài, kia tư tuyến trung từng tia ý chí để lộ ra tới, tản mát ra quán thông hư ảo cùng chân thật hương vị, càng thêm có vô số cơ quan tạo vật chiếu hình hiển hiện ra, đảo mắt (công phu) tựu trải rộng cái thông đạo này!
Trong nháy mắt, trong thông đạo nguội lạnh hơi thở, đã bị nghiêm mật quản chế nơi bao bọc, thẩm thấu cùng thao túng, cả cái thông đạo phảng phất cũng có tính chất trên biến hóa, kia từ văn lưới tư tuyến trung chiếu hình ra tới cơ quan tạo vật, càng là phúc xạ ra rất nhiều ý niệm, cùng trong thông đạo từng cục tấm gạch kết hợp.
Những viên gạch này, thực ra chính là Khưu Ngôn mượn mấy đại Mặc Môn, cùng với địa mạch phương pháp, hấp thu bộ châu trung mặc giả ý niệm mà thành, mỗi một khối cũng đều đại biểu một cơ quan tạo vật tinh thần, hiện tại cùng chiếu hình kết hợp, như cá gặp nước, lập tức hợp nhau lại càng tăng thêm sức mạnh.
Nhất thời, kia một đám tạo vật, coi như sinh ra linh trí cùng ý chí, bề ngoài hình thái bắt đầu biến hóa, nhăn nhó, bày biện ra cùng nguyên bản bất đồng tư thái, đồng thời diễn sinh ra từng đạo ý chí, tập hợp lại, cuối cùng hội tụ ở chung một chỗ, tạo thành một hỗn hợp ý chí ---
Đây là xấp xỉ với thống hợp ý chí, chỉ là căn cơ cũng không chân thật, chính là Khưu Ngôn mượn văn lưới đặc tính, mô phỏng ra tới, căn bản không thể lâu dài, nhưng dùng để mê hoặc nhất thời cũng đã đủ.
Này mô phỏng lên tụ hợp ý chí, ở nào đó cao tầng mà nói, cùng kia thống hợp ý chí không hề khác biệt, nếu như đổi thành có bổn ta ý chí, có thể phân biệt bên trong bất đồng, tự nhiên sẽ không bị loại này mô phỏng sở mê mê hoặc, nhưng vấn đề là, dung hợp ý chí hiện giờ đã diễn biến thành cứng nhắc, nguội lạnh vật.
Cho nên, ở Khưu Ngôn ý niệm thao túng, này văn lưới tư tuyến sở diễn sanh ra tụ hợp ý chí, sau khoảnh khắc liền cất bước hướng lối đi chỗ sâu.
Cùng chỗ sâu nhất thống hợp ý chí đụng đụng vào nhau ---
Này tấm lối đi, vốn là văn lưới diễn biến đi ra ngoài, dùng để cùng thống hợp ý chí liên lạc thế giới, ở cuối lối đi, chính là bị dẫn dắt tới đây thống hợp ý chí, cũng là bởi vì như thế, Khưu Ngôn cùng Tam Tài Hỏa, lúc trước mới có thể bởi vậy nghịch chuyển thời không, thấy kia cuối cùng một phiến thế giới.
Rất nhanh, thống hợp ý chí cùng mô phỏng ý chí liền khó phân lẫn nhau rồi, này cũng khó trách, bởi vì mô phỏng ý chí trong cảnh tượng, chính là thu nạp Mặc gia tinh thần thế giới mà thành, cặn kẽ tính lên, coi như là kia tấm tinh thần thế giới một đạo chi nhánh, nhưng bởi vì nắm giữ ở Khưu Ngôn trên tay, là lấy (cho nên) cũng không liệt vào cả thể hệ, coi như là không hộ khẩu, chẳng qua là bản chất giống nhau, hơn nữa có dầy giáp một hồi này làm việc, đã tìm được rất nhiều thống hợp ý chí chỗ sơ hở, hiện giờ cũng bị mô phỏng ý chí cho bày biện ra, đem chi đền bù.
Rất nhanh, song phương liền nhanh chóng dung hợp lại rồi, nhưng dung hợp chẳng qua là biểu tượng, trên thực tế nhưng lại là kia văn lưới mượn này xâm nhập đến thống hợp ý chí nội bộ!
Đây vốn là chuyện không thể nào phát sinh, nếu là có người muốn làm, trước tiên sẽ kích thích đến thống hợp ý chí, bị bài xích cùng đối địch, tiến tới cả bộ châu cũng sẽ đem hàng ngũ là địch nhân, có thể có kia Mặc gia tinh thần thế giới một lần lữ trình, hơn nữa rất nhiều chỗ sơ hở, văn lưới tan ra chi nhưng lại là thuận theo logic rồi.
Bên cạnh, Tam Tài Hỏa đã mở to hai mắt nhìn, đáy lòng hiện ra chân thật kính nể tâm tình, trong miệng càng là than thở: "Thật là thủ đoạn! Thật là thủ đoạn! Đây nhưng là vô hình trung, tựu xâm nhập đến nơi này Thiên Chí Châu trọng yếu nhất địa phương, ở giữ vững nguyên bản bộ châu đặc tính điều kiện tiên quyết, xâm nhập đến bộ châu này trong trung tâm! Căn bản không cần bạo lực thủ đoạn, tự nhiên cũng sẽ không gặp phải kịch liệt nhất chống cự!"
Khưu Ngôn liền nói: "Đây vẫn chỉ là bắt đầu, bất quá là một viên hạt giống, là chúng ta khảm vào trong đó, kế tiếp sẽ phải triển khai liên tiếp tuyên truyền chiến, tới làm cho lòng người tư biến, hướng tới, mặt khác Đông Hoa bên kia nguy cơ, cũng đã tiến tới gần rồi…"
Đạo Quả: http://truyencv.com/dao-qua/chuong-1270/

*
Chương này được Hắc Công Tử đăng vào ngày 22/05/15, mà cho tới nay mới có một, hay nói chung là DELL có ai vào bình bên dưới!
LỜI BÌNH: (bên fb Ha Thi Thanh Vi*)
- Bui Quoc Huy: Đọc một lèo hết luôn… Thì có hiểu gì đâu mà không lướt qua cho nhanhĐọc câu đầu, câu giữa, câu cuối, cũng như mày mò đọc hết, đều ra kết quả như nhau: Không hiểu gì hết!
- Quy Anh Duong: Tắc tử luôn!... Bản thân nghĩa Hán Việt của chữ Thống đã có nghĩa hợp lại, tổng hợp rồi, chữ này bọn tiên hiệp chế ra chắc! 
- Nam Hoài Lê: May, tôi đã kịp thoát khỏi bộ truyện đó... tí nữa thì tẩu hỏađọc khoảng chục dòng… hóa ra ko phải gì tôi cũng đọc được :) Tôi cũng thất vọng về mình quá cơ, huhu
- Le Binh LuBim: Cười ko thể nhặt miệng 😂(Cười không bị cấm!)
- L. Tuấn Đạt: Lần đầu tiên nghe nói đến hai từ thống hợp. Vốn tiếng của mình nghèo quá.
- Hoai-Van Do: Hu hu hu... Tôi đọc đến hết cái chương truyện thần thánh thiên địa đó, thấy dưới cùng có hai cái nút [Tặng đậu] & [Ném đậu] (like & dislike). Rồi tự hỏi, phải chăng, cái trang này hiện hữu là nhờ có người nào đó đã... rải đậu thành binh!!!? Ôi, ta đi đời, ta đích thực đã bị tẩu hỏa nhập ma rồi... Nói chứ Facebook bi giờ hông giống Facebook... 5 năm trước. Giờ nó đã trở thành chốn ngọa hổ tàng long. Thi nhân cũng nhiều mà dã nhân cũng vô số, không biết đâu mà lần. 

Miêu Nữ mới tâm sự là: ‘Em không định tìm hiểu cái đó mất thời gian, chỉ định câu những người đọc có kinh nghiệm về từ ‘thống hợp’ thôi, ai dè các vị này đều ‘cổ hủ’ cả không ai biết.
Một nàng bên Mỹ ‘có cái tội là quá... dễ thương’ là Nancy Nguyen mới… âm thầm lọt vào: ‘Con người là thứ sinh vật phức tạp nhất và thừa thãi nhất trong cả cõi vũ trụ này'.
Tôi có bình nguyên xi là: ‘Hiểu chết liền!, đọc kỹ 3 chương thì chả bít là viết cái gì?, chả hiểu gì cả trừ chữ... 'nô lệ'…
Nghe vậy, Chí Phèo đang buôn muối ở dưới ấy, bỗng sống dậy, nhảy lên dương gian, chõ mõm vào nói:
- Ui, cái vụ này 'lún' lắm rồi, từ 'điều nghiên', 'thấu cảm', rồi 'thống hợp' càng lún nặng hơn… Cái chủng tử Việt nó vốn vậy em ạ! - ‘hẹn đã’, sr, suốt đời ‘lấy cái tôi mình giết cái tôi người’ làm... lẽ sống, …nô lệ...

Thôi, nạy ông Chí Phèo, ông về quê mà làm ‘món cá trám đen kho tộ Vũ Đại’* cho tôi nhờ!
‘Món cá trám đen kho tộ Vũ Đại’ là gi? Dưới đây là hồi ký của Chí Phèo:
- Bởi cố ý học hỏi thái sư phụ A Cu mọi thứ một cách 'nghiện như ma tuý', không chừa thứ gì, học từ cái cục tiểu đến cục đại, hay nói như nhân gian là từ cái tiểu tiện đến cái đại tiện, nên Chí đã bị biến thành một 'Tiểu Cu'... Bụt ở làng Vũ Đại giận lắm, mới biến Chí thành con cá trám đen, dân mới chế biến ra món cá gọi là 'cá trám đen Chí Phèo', trong đó Chí bị chặt làm 4 khúc, đem kho tộ, bán với giá 1.600.000 đồng một tộ…

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1.       ‘Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm…’, trong cuốn ‘Thiện, Ác và Smartphone’ của Đặng Hoàng Giang.
2.       Món cá trám đen kho tộ Vũ Đại, xem truyện ‘AQ tái xuất giang hồ’, tại: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/04/923-aq-tai-xuat-giang-ho-truyen-ngan.html
3.       Thống hợp: ‘Một khi đã THỐNG HỢP ý chí thì không có gì khó’ (fb Ha Thi Thanh Vi), xem thêm: https://www.facebook.com/vithithanhha.ainu/posts/853260894852095
4.       Tiên hiệp là thể loại tiểu thuyết Tàu mới nổi mấy năm gần đây. Tiểu thuyết tiên hiệp thường có bối cảnh là Trung Hoa cổ đại, miêu tả con đường cầu tiên tu đạo, đấu tranh sinh tồn trong thế giới tu tiên của các nhân vật. (tieubieu.com)
5.       Vụ ‘thấu cảm’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/07/968-vu-thau-cam-ke-chuyen-thu-gian.html

14 nhận xét:

  1. Ha Thi Thanh Vi (FB)
    Từ "thấu cảm" đã từng được đưa vào một từ điển tiếng Việt, nhưng sau đó lại được... bỏ ra ở ấn bản tiếp theo. Tôi nhớ thế có đúng không bác L. Tuấn Đạt?
    13 giờ

    Trả lờiXóa
  2. @ L. Tuấn Đạt
    Trên là bức hình 'Văn nhân túy' của dân cá Tràu anh à. Thank anh và bạn Trần Minh Châu, Ha Thi Thanh Vi..,

    Trả lờiXóa
  3. Thaibangoc Thaiba (FB)
    Hay!..nhưng mờ bùn cho một thế hệ đã đánh mất đi tư duy của chính mình và mặc cái áo của ngừ khác!
    11 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là trên thế giới... ảo mà anh, những cái gì mà chúng ta trực tiếp ở đời rất rất rất thường không nằm trong phạm vi đã đề cập, nó khác hẳn!... Thank anh!

      Xóa
  4. Hanh Hong Hay quá huynh ơi hi..hi. Chúc huynh ngày mới vui vẻ huynh nhé
    1 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết chủ yếu là vui qua ngày thôi, huynh chỉ thích sự tự do tự tại và 'bình tâm' thôi, tuy nhiên thực tế hầu như hoàn toàn kg phải vậy!, híc... Tks!

      Xóa
  5. KHALIL GIBRAN: LỜI THIÊNG
    Mình thích 3 câu này, hay quy cho cùng thì triết lý nằm ở 3 câu này…

    1) Nếu thưởng phạt là mục đích của tôn giáo, nếu ái quốc phụng sự cho tư lợi, và nếu giáo dục là phương tiện để tiến thân, thì tôi xin được làm một kẻ vô tín ngưỡng, một người vô tổ quốc, một đứa thất học ngu si.
    2) Tôi sẽ trở thành một nhà hiền triết khi biết được lý do sự ngu xuẩn của tôi.
    3) Người cao thượng nhất là kẻ đỏ mặt khi được ta ca tụng và lặng thinh khi bị ta bôi xấu...
    (Nguồn: fb Dung Tran)

    P/s: Khi đọc, mình thấy văn bản này ‘khó hiểu’, mình mới ‘đoán’ là bản dịch này trước 1975, tức là khoảng trước hoặc sau 1965. Và quả nhiên mình đoán không sai!, khi thấy từ ‘A Lịch Sơn’… - thế hệ bây giờ, đặc biệt là ‘thế hệ 4.0’ không thể nào biết nó là cái gì! TM.
    C/c: L. Tuấn Đạt, Ha Thi Thanh Vi, Phạm Hiền, Mietvuon Sau, Nancy Nguyen, Kiều Thị An Giang, Trần Minh Châu, Thaibangoc Thaiba, Từ Thức... Tks!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1560829063981874&id=100001643878327

      Xóa
    2. L. Tuấn Đạt (FB)
      Ôi quá tuyệt
      5 giờ

      Xóa
    3. Ui, tôi đang viết 1 bài có sử dụng... thơ Khalil Gibran, ti nữa anh sang xem nhé, hehe

      Xóa
  6. L. Tuấn Đạt Tôi cũng có dịch một ít của ông vì kính phuc từ này lắm
    Kính phục tác giả

    Trả lờiXóa